"พระหน่อนาถ" บรรเลงโดยวง "กาญจนะผลิน"
พระหน่อนาถ บทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ ๖ จากบทกล่อม (ลำปลาทอง)ซึ่งทรงพระราชนิพนธ์ไว้ในเรื่อง"พระเกียรติรถ" สำหรับแสดงเฉลิมฉลองในพระราชพิธีสมโภชเดือนของพระหน่อ ทฤษฎี ณ พัทลุง ประพันธ์ดนตรี วงดนตรี "กาญจนะผลิน" บรรเลง ขับร้องโดยคณะประสานเสียง "กาญจน์กรุง"(บันทึกจากการแสดงสด) ในงาน "ชมวัง...ฟังเพลง" ณ พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ วันเสาร์ที่ ๒๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ (บันทึกการแสดงสด)
บทกล่อม (ลำปลาทอง) พระเอยพระหน่อนาถ งามพิลาสดังดวงมณีใส พระเสด็จจากฟ้าสุราลัย มาเพื่อให้ฝูงชนกมลปรีดิ์ ดอกเอยดอกจัมปา หอมชื่นจิตติดนาสา ยิ่งดมยิ่งพาให้ดมเอยฯ หอมพระเดชทรงยศโอรสราช แผ่เผยผงาดในแดนไกล พึ่งเดชพระหน่อไท เปนสุขสมใจไม่วางวายฯ รูปลม้ายคล้ายพระบิตุราช ผิวผุดผาดเพียงชนนีศรี ขอพระจงทรงคุณวิบุลย์ทวี เพื่อเป็นที่ร่มเกล้าข้าเฝ้าเทอญฯ ดอกเอยดอกพุทธิชาต หอมเย็นใจใสสอาด หอมบ่มิขาดสุคนธ์เอยฯ หอมพระคุณการุญเปนประถม เย็นเกล้าเหมือนร่มโพธิ์ทอง เหล่าข้าทูลลออง ภักดีสนองพระคุณไทฯ (พระบรมนามาภิไธย) ราม วชิราวุธ ป
การขับลำปลาทองบทกล่อมพระบรรทม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์ไว้นี้ ได้เคยจัดแสดงถวายเฉพาะพระพักตร์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา ฯ ในคราวฉลองพระชนมายุ ๖๑ พรรษา ๒๔ พฤศิจากยน ๒๕๒๙ จัดขึ้นโดยสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัยฯ ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมศิลปากรและมูลนิธิญี่ปุ่น ในคอนเสิร์ตที่ชื่อว่า"รื่นฤดี คอนเสิร์ต" ซึ่งจัดเมื่อวันที่๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๒๙ ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การแสดงในครั้งนั้นได้ดัดแปลงให้บรรเลงร่วมกับวงดนตรีสากล เสียงประสานและเรียบเรียงโดย ดร.ประทักษ์ ประทีปะเสน และร้องโดยน.พ.พูนพิศ อมาตยกุล
ปี 2552 "ทฤษฎี ณ พัทลุง" อัญเชิญ บทกล่อม(ลำปลาทอง) มาประพันธ์ดนตรี เพื่องานเฉลิมพระขวัญสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ ๗ รอบ
"อันเพลงไทยใช่จะไร้ในคุณค่า หรือด้อยกว่าเขาอื่นนั้นหาไม่ เพลงของเราก็เสนาะเพราะจับใจ ทั้งยังเป็นสมบัติไทยสืบเนื่องมา เรามีชาติถ้าขาดวัฒนธรรม สิ่งประจำสำหรับชาติเสียแล้วหนา ใช่ว่าไทยจะอยู่ได้ในโลกา อย่าลืมคิดพิจารณาดูให้ดี" (ถนอม นาควัชระ แต่ง)
ดนตรีไทยนั้นต่างกับดนตรีสากลมากพอสมควร เช่นการดนตรีไทยนั้นเราจะมีทำนองหลัก ที่บรรเลงโดยฆ้องวงใหญ่ แล้วนักดนตรีที่บรรเลงเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ ก็จะประดิษฐ์คิดเม็ดพรายในการบรรเลงทำนองเพลง ให้เหมาะสมกับเครื่องดนตรีของตนเอง โดยอาศัยปฏิภาณไหวพริบและพรสวรรค์ของตนเองเป็นหลัก เรียกว่า ดนตรีไทยเปิดโอกาศให้นักดนตรี แสดงความสามารถสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่โดยต้องอยู่ในกรอบที่กำหนด
Create Date : 21 สิงหาคม 2556 |
|
0 comments |
Last Update : 21 สิงหาคม 2556 21:46:14 น. |
Counter : 2886 Pageviews. |
|
|
|