ชีวิตไม่ใช่การค้นหาตัวเอง แต่เป็นการสร้างตัวตนของตัวเองขึ้นมา
Life isn't about finding yourself, it's about creating yourself. –Unknown

ชีวิตไม่ใช่การค้นหาตัวเอง แต่เป็นการสร้างตัวตนของตัวเองขึ้นมา –ไม่ปรากฏนามผู้แต่ง


ม่อนเคยเขียนไว้ตลอดเวลาว่า เราต้องค้นหาตัวเองให้พบ แต่เมื่อได้มาอ่านคำพูดข้างต้นทำให้ม่อนคิดได้ว่า ม่อนไม่ได้หมายความว่าให้หาตัวเองให้พบหรอกค่ะ แต่หมายถึงให้สร้างตัวเองขึ้นมาต่างหาก การฟังเสียงหัวใจแล้วเดินตามเส้นทางนั้น มันไม่ใช่ว่า ในตัวตนของเรามีอยู่สิ่งๆเดียวที่เหมาะกับเราที่สุด ไม่ใช่ว่าเราถูกกำหนดมาแล้วว่าเราจะต้องเป็นอะไร ไม่ใช่ว่าเราถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ทำสิ่งๆนี้สิ่งเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ว่าในตัวเรามีคนที่เหมาะสมกับอาชีพใดอาชีพหนึ่งแล้วเราต้องค้นหาสิ่งนั้นให้พบเราถึงจะมีความสุข มันไม่ใช่อย่างนั้นค่ะ ในคนคนหนึ่งมีโอกาสและความเหมาะสมที่จะทำงานได้หลายอย่างด้วยกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกเดินตามเส้นทางไหน มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกสร้างตัวตนของเราขึ้นมาอย่างไรมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น บางคนมีความสามารถทั้งทางดนตรีและศิลปะ ซึ่งเขาถนัดทั้งสองอย่างและชอบทั้งสองอย่าง แต่เขาคิดว่า เขาอยากเป็นครูสอนศิลปะเพราะมีความสุขที่ได้สอนศิลปะ อย่างนี้ก็แปลว่าเขาได้เลือกสร้างตัวตนในฐานะของครูศิลปะขึ้นมา ไม่ใช่ว่าชีวิตเขาได้ถูกกำหนดมาให้เป็นครูศิลปะได้อย่างเดียวนะคะ จริงๆแล้วเขาอาจจะไปเป็นนัดดนตรีหรือครูสอนดนตรีก็ได้ แต่เขาเลือกที่จะเป็นครูศิลปะมากกว่า หรือแม้แต่ ตัวอย่างจากชีวิตของม่อนเอง ม่อนชอบที่จะเป็นครู แต่ตอนนี้ม่อนรู้สึกว่าอยากหาความรู้เพิ่มเติม และทำวิจัยเพื่อวงการการศึกษาให้มากขึ้น ตอนนี้ม่อนจึงเลือกที่จะศึกษาและทำวิจัย มันไม่ใช่ว่าการเลือกอาชีพเป็นการเล่นเกมส์ซ่อนหา พอหาเจอแล้วก็จบ ไม่ใช่อย่างนั้นค่ะ เรามีความถนัดความชอบมีเป้าหมายในชีวิต เมื่อเราเลือกตามตัวตนของเราจริงๆ เราก็จะสร้างตัวตนของเราขึ้นมาเรื่อยๆ นั่นหมายถึงการนำไปสู่อาชีพและการได้ทำในสิ่งที่มีความหมายกับเราจริงๆค่ะ

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ www.kru-mon.com ค่ะ



Create Date : 19 กันยายน 2553
Last Update : 19 กันยายน 2553 21:06:05 น.
Counter : 796 Pageviews.

2 comments
  
นั่นสินะ
โดย: อาเศท IP: 119.31.110.29 วันที่: 8 ตุลาคม 2554 เวลา:22:48:22 น.
  
อืมมมมมมมมมม
โดย: รักเธอ IP: 172.17.11.147, 61.91.205.162 วันที่: 10 มกราคม 2555 เวลา:9:10:55 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Vinter
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



กลับมาเขียนอีกครั้งล่ะ
New Comments
กันยายน 2553

 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog