ประสบการณ์ คือ ไฟส่องให้เราเข้าใจชีวิตที่ผ่านมา
การจะรู้ว่าเราจะเรียนอะไร ชอบอะไร อยากทำอะไร คงไม่ใช่ว่าอยู่ๆก็จะตัดสินใจขึ้นมาได้ หรือว่าจะให้คนอื่นมาชี้นิ้วบอก ไม่ว่าพ่อแม่ ครูอาจารย์ ก็ไม่มีใครรู้จักตัวเราดีกว่าเราเอง แต่ว่าเราเองก็มักจะบอกตัวเองว่า เราไม่รู้จักตัวเองดีพอ อยากให้คนอื่นมาบอกเราว่าทำอย่างไรถึงจะดีที่สุด ที่จริงแล้ว ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้หรอก แต่เป็นเพราะว่า เราไม่อยากตัดสินใจ เรากลัวผิด เราจึงโยนให้คนอื่นตัดสินใจ เพราะถ้าผิดแล้ว เราก็จะได้โทษเขาได้ หรือไม่ก็เราจะได้ไม่ต้องมารับผิดชอบทีหลังเวลาชีวิตเรามันไม่รุ่งอย่างที่ควรจะเป็น การที่จะเลือกทำสิ่งที่เราอยากทำจริงๆเป็นสิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่น้อย เพราะเราไม่รู้ว่ามันจะเป็นอย่างที่หวังไหม ถ้าเกิดเราเลือกแล้วมันไม่เป็นอย่างที่หวังล่ะ เราต้องรับผิดเต็มๆเลยนะ? ไปโทษใครไม่ได้….. แต่ถามจริงๆเถอะ? ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ แล้วจะทำไมเหรอ? ชีวิตมันก็มีอยู่แค่นี้แหละ อยากทำอะไรก็ทำเถอะ พยามให้ถึงที่สุด ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย ถ้าเลือกผิดแล้วจะเป็นอย่างไรเหรอ เราก็เลือกให้ดีที่สุด เท่าที่เราคิดพิจารณาในวันนี้ เอาสิ่งที่มีในวันนี้มาคิด เท่าที่เรารู้แล้วตัดสินใจ ประสบการณ์จะเป็นตัวตัดสินเอง มันไม่มีผิดถูกหรอก ถ้าทางที่เราเดินทำให้เรารู้ว่าทางนี้คือทางที่ไม่ใช่ มันก็คือประสบการณ์ดีๆที่ทำให้เรารู้ว่าทางไหนไม่ใช่ ฉะนั้นสิ่งที่เราเลือกมาก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด ถ้าทางที่เราเดินมาเราชอบเราก็จะได้เดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีถูกไม่มีผิด ประสบการณ์จะทำให้เราเห็นทุกอย่างชัดเจนขึ้นเอง

อ่านเพิ่มเติมที่ www.kru-mon.com



Create Date : 17 พฤษภาคม 2554
Last Update : 17 พฤษภาคม 2554 18:35:18 น.
Counter : 740 Pageviews.

2 comments
  
ทุกอย่างคือประสบการณ์จิงๆค่ะ ตัดสินใจผิด ดีกว่าไม่ตัดสินใจอะไรเลย ต่อให้การลงทุน(ชีวิต)มีความเสี่ยงสูง ก็ต้องลงทุน ด้วยความคิดของเราเอง คนเราไม่เคยทำอะไรแล้วไม่ผิดพลาด แต่ความผิิดพลาดจะสอนเราเองค่ะ
โดย: สัญญาลมปาก วันที่: 17 พฤษภาคม 2554 เวลา:19:27:07 น.
  
เด็ก ๆ บางคน ถูกผู้ใหญ่เลี้ยงดูมาอย่างนั้นเอง คือคิดให้หมด ทำให้หมด เด็กอยากจะทำเองบ้าง ช่วยเหลืองานบ้างก็ไม่อนุญาต กลัวเด็กจะทำผิดเสียหาย เด็กก็เลย ไม่รู้จักที่จะคิดทำอะไรด้วยตัวเอง เห็นตัวอย่างเด็ก ๆ เหล่านี้ พอโตมา จะคอยแต่คำสั่ง ว่างก็นั่งหน้าคอม หน้าทีวี

เด็กไทยจะเป็นอย่างนี้กัน ไม่ค่อยมีความคิดเห็นอะไร เพราะกลัวว่าจะผิดแล้วโดนผู้ใหญ่ว่า

การกระตุ้นความรู้สึกให้ออกมาคิด ทำ รับผิดชอบเอง เหมือนกับเคาะเกราะของเขาให้ออกมาสู่โลกที่ท้าทาย และมีชีวิตขีวาขึ้นค่ะ จะได้รู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่าขึ้น บทความดีจังค่ะ
โดย: วันสดใส วันที่: 30 พฤษภาคม 2554 เวลา:12:01:46 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Vinter
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



กลับมาเขียนอีกครั้งล่ะ
New Comments
พฤษภาคม 2554

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog