"ยินดีต้อนรับสู่ บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ" มีหลายหัวข้อเรื่องให้คุณอ่าน .. ขอบคุณที่มาเยี่ยมบล็อกค่ะ .. ขอจงมีแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะคะ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 
 
6 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 

ภาพที่ ๖๙. รุ่งเช้าเสด็จกลับจากทรงบาตร เยื้องพระกายดูกรุงไพศาลี เป็นครั้งสุดท้าย









รุ่งเช้าเสด็จกลับจากทรงบาตร
เยื้องพระกายดูกรุงไพศาลี เป็นครั้งสุดท้าย






สมุดภาพพระพุทธประวัติ
ฉบับอนุรักษ์ภาพเขียนทางพระพุทธศาสนา โดย ครูเหม เวชกร


ภาพที่ ๖๙

รุ่งเช้าเสด็จกลับจากทรงบาตร
เยื้องพระกายดูกรุงไพศาลี เป็นครั้งสุดท้าย

หลังจากพระพุทธเจ้าทรงปฏิเสธคำทูลอาราธนาของพระองค์ เรื่องให้ทรงต่อพระชนมายุออกไปอีกระยะหนึ่ง อย่าเพิ่งนิพพานเลย แล้วพระพุทธเจ้าพร้อมด้วยพระอานนท์เสด็จไปยังกุฏาคารศาลา ในป่ามหาวัน แขวงกรุงไพศาลี

กุฏาคารศาคา คือ อาคารที่ปลูกเป็นเรือน มียอดแหลมเหมือนยอดปราสาท ป่ามหาวันเป็นป่าใหญ่ดงดิบ คัมภีร์ศาสนาพุทธหลายคัมภีร์บันทึกไว้ตรงกันว่า ป่าแห่งนี้เป็นที่อาศัยบำเพ็ญพรตของบรรดาฤาษี นักพรต นักบวช

พระพุทธเจ้า และพระสงฆ์ก็เคยอาศัยป่าแห่งนี้เป็นที่ประทับ และแวะพักหลายครั้ง

พระพุทธเจ้าเสด็จมายังป่ามหาวันแล้วประชุมพระสงฆ์ เพราะขณะนี้ ข่าวพระพุทธเจ้าจะนิพพานได้แพร่สะพัดไปทั่วแล้ว พระพุทธเจ้าตรัสประทานโอวาทพระสงฆ์ที่ยังไม่สำเร็จมรรคผล ให้รีบขวยขวาย อย่าได้ประมาท อย่าได้เสียใจว่าพระองค์จะนิพพานจากไปเสียก่อน

"ชนทั้งหลายเหล่าใด ทั้งหนุ่มทั้งแก่ ทั้งพาลทั้งบัณฑิต ทั้งมั่งคั่งทั้งยากไร้ ชนเหล่านั้นต่างตายด้วยกันในที่สุด ภาชนะดินที่ช่างหม้อปั้นแล้ว ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ไม่ว่าเผาสุกหรือดิบ ไม่ว่าขนาดไหน มีแตกสลายในที่สุด ชีวิตคนและสัตว์ทุกชนิดในโลกนี้ก็เหมือนกัน"

ความในอัญญประกาศ คือ พระพุทธดำรัสที่พระพุทธเจ้าประทานพระสงฆ์ ในการเสด็จมายังป่ามหาวัน ดังกล่าว

รุ่งขึ้นพระพุทธเจ้าพร้อมด้วยพระอานนท์ได้เสด็จเข้าไปบิณฑบาตในเมืองไพศาลี ตอนเสด็จออกจากเมือง พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระอาการทางพระกาย ซึ่งตามปกติไม่เคยทรงทำอย่างนั้นมาก่อนเลย ไม่ว่าเสด็จจากเมืองใดๆ

คือเยื้องพระกายทั้งพระองค์ พระองค์กลับทอดพระเนตรเมืองไพศาลี เป็นอย่าง 'นาคาวโลก' แปลว่า ช้างเหลียวหลัง

ตรัสว่า "อานนท์! การเห็นเมืองไพศาลีครั้งนี้ของเรา นับเป็นครั้งสุดท้าย ต่อนี้ไปจักไม่ได้เห็นอีก" ครั้นแล้วตรัสว่า "มาเดินทางต่อไปยังภัณฑคามกันเถิด"

ภัณฑคามเป็นตำบลแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในระหว่างทางที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปยังเมืองกุสินารา ซึ่งเป็นเมืองที่พระองค์จะนิพพาน


ขอขอบพระคุณ

- DhammaPerfect@hotmail.com
- อ.เหม เวชกร
- กรอบ ป้ามด

_________________________________________
บันทึก ๒๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๕
ติดต่อ : DhammaPerfect@hotmail.com


อาทิตยวารสิริวิบูลย์ รัศมิสูรย์ส่องจำรูญจรัสเรืองนะคะ




 

Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2554
33 comments
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2554 0:01:17 น.
Counter : 1376 Pageviews.

 


แวะมาสวัสดียามค่ำคืนครับพี่นาถ
มาเจิมอ่านก่อนใครๆเลยครับ
.....................
แล้วก็อย่าลืมฝันดีนะครับ

 

โดย: panwat 6 กุมภาพันธ์ 2554 0:13:24 น.  

 

นิพพาน หมายถึง สภาพที่ดับกิเลสและกองทุกข์แล้ว ภาวะที่เป็นสุขสูงสุด เพราะไร้ทุกข์ เป็นอิสรภาพสมบูรณ์

"นิพพาน" จากบาลี Nibbāna निब्बान ประกอบด้วยศัพท์ นิ (ออกไป, หมดไป, ไม่มี) + วานะ (พัดไป, ร้อยรัด) รวมเข้าด้วยกันแปลว่า ไม่มีการพัดไป ไม่มีสิ่งร้อยรัด

คำว่า "วานะ" เป็นชื่อเรียก กิเลสตัณหา กล่าวโดยสรุป นิพพานคือการไม่มีกิเลสตัณหาที่จะร้อยรัดพัดกระพือให้กระวนกระวายใจ อันเป็นจุดหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา

พระอนุรุทธาจารย์ ผู้รจนาคัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหะ ได้พรรณนาคุณของนิพพานว่า ปทมจฺจุตฺ มจฺจนฺตํ อสงฺขตมนุตฺตรํ นิพฺพานมีติ ภาสนฺติ วานมุตฺตามเหสโย

"พระพุทธเจ้าทั้งหลาย ผู้แสวงหาคุณอันยิ่งใหญ่ ผู้พ้นแล้วจากตัณหาเครื่องร้อยรัด ทรงตรัสถึงสภาวะธรรมชาติหนึ่งที่เข้าถึงได้ เป็นธรรมชาติที่ไม่จุติ

พ้นจากขันธ์ 5 ไม่ถูกปรุงแต่งด้วยปัจจัยใด ๆ เลย หาสภาวะอื่นเปรียบเทียบไม่ได้ ว่าสภาวธรรมนั้นคือพระนิพพาน"

คัมภีร์พระไตรปิฎก ขุททกนิกาย อิติวุตตกะกล่าวถึงนิพพาน 2 ประเภท คือ

สอุปาทิเสสนิพพานธาตุ นิพพานธาตุยังมีอุปาทิเหลือ ยังเกี่ยวข้องกับเบญจขันธ์ กล่าวคือดับกิเลสแต่ยังมีเบญจขันธ์เหลือ

อนุปาทิเสสนิพพานธาตุ นิพพานธาตุที่ไม่มีอุปาทิเหลือ หรือนิพพานที่ไม่เกี่ยวข้องกับเบญจขันธ์ กล่าวคือดับกิเลสไม่มีเบญจขันธ์เหลืออยู่อีก

ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

โดย: nart (sirivinit ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 0:35:52 น.  

 

สภาวะของนิพพานจากหลักฐานในพระไตรปิฎก

คำว่า "นิพพาน" เป็นคำที่ใช้กันในปรัชญาหลายระบบในอินเดีย โดยใช้ในความหมายของความหลุดพ้น

แต่การอธิบายเกี่ยวกับสภาวะของนิพพานนั้นแตกต่างกันออกไป ในปรัชญาอุปนิษัทเชื่อว่า นิพพานหรือโมกษะ คือการที่อาตมันย่อยหรือชีวาตมันเข้ารวมเป็นเอกภาพกับพรหมัน

แต่ในพระพุทธศาสนาอธิบายว่า นิพพานคือการหลุดพ้นจากอวิชชา ตัณหา ซึ่งแสดงออกในรูปของโลภะ โทสะ และโมหะ

มิได้หมายความว่าเป็นการหลุดพ้นของอัตตาหรือตัวตนในโลกนี้ ไปสู่สภาวะของนิพพานเช่นเดียวกับคำสอนอุปนิษัท

แต่หมายถึงความดับสนิทแห่งความเร่าร้อนและเครื่องผูกพันร้อยรัดทั้งปวง ซึ่งเรียกว่าเป็นความทุกข์

คัมภีร์พระพุทธศาสนาโดยเฉพาะของฝ่ายเถรวาท ระบุไว้ชัดเจนว่า

"นิพพานอันว่างจากตน" "นิพพานเป็นอนัตตา" เช่น ในคัมภีร์พระวินัยปิฎก ปริวารระบุว่า อนิจฺจา สพฺพสงฺขารา ทุกฺขานตฺตา จ สงฺขตา นิพฺพานญฺเจว ปณฺณตฺติ อนตฺตา อิติ นิจฺฉยา

"สังขารทั้งปวงอันปัจจัยปรุงแต่ง ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา นิพพานและบัญญัติเป็นอนัตตา วินิจฉัยมีดังนี้"
(วิ.ป.บาลี 8/257/194)

นิพพานก็อยู่ใน อริยสัจจ์ 4 ด้วย คือเป็นจุดหมายของพระพุทธศาสนา ได้แก่ อริยสัจจ์ข้อ 3 ที่เรียกว่า "นิโรธ"

คำว่านิโรธนี้เป็น ไวพจน์ คือใช้แทนกันได้กับ "นิพพาน" พระไตรปิฎกเล่ม 31 ระบุว่าอริยสัจจ์ 4 ทั้งหมดซึ่งรวมทั้งนิโรธ คือนิพพาน ด้วยนั้น เป็นอนัตตา ดังนี้

อนตฺตฏฺเฐน จตฺตาริ สจฺจานิ เอกปฏิเวธานิ . . . นิโรธสฺส นิโรธฏฺโฐ อนตฺตฏฺโฐ. (ขุ.ปฏิ. 31/546/450) แปลว่า:

"สัจจะทั้ง 4 (ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค) มีการตรัสรู้ด้วยกันเป็นอันเดียว (คือด้วยมรรค ญาณเดียวกัน) โดยความหมายว่าเป็นอนัตตา . . . นิโรธมีความหมายว่าดับ (ทุกข์) ก็มีความหมายว่า เป็นอนัตตา "

อรรถกถาอธิบายว่า อนตฺตฏฺเฐนาติ จตุนฺนมฺปิ สจฺจานํ อตฺตวิรหิตตฺตา อนตฺตฏฺเฐน.

(ปฏิสํ.อ.2/229)

ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

โดย: nart (sirivinit ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 0:41:19 น.  

 

ในพระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรคระบุว่า

"สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา"

และในอังคุตตรนิกาย ติกนิบาตมีระบุว่า

"สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง สังขารทั้งปวงเป็นทุกข์ ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา"

ซึ่ง "ธรรม" ในที่นี้พระอรรถกถาจารย์อธิบายต่อว่า

"หมายรวมถึงนิพพานด้วย"

นอกจากนี้ ยังมีข้อความในคัมภีร์พระไตรปิฎกอีกหลายแห่งทั้งที่ระบุโดยตรงและโดยอ้อมที่มีนัยบอกว่า

"นิพพานเป็นอนัตตา" คำว่า "อนัตตา" มีความหมายระดับปรมัตถ์ มีนัยที่ต้องไขความต่ออีก โดยเฉพาะในคัมภีร์ชั้นหลังจะบอกว่า

"ที่ชื่อว่าเป็นอนัตตา เพราะเกิดขึ้นจากองค์ประกอบต่าง ๆ มาประชุมกัน ไม่มีตัวตนที่เป็นแก่นเป็นแกนอยู่ ไม่มีตัวตนที่คงที่ ไม่มีผู้สร้าง ไม่มีผู้เสวย ไม่มีอำนาจในตัวเอง บังคับให้เป็นไปในอำนาจไม่ได้ แย้งต่ออัตตา"

ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

โดย: nart (sirivinit ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 0:43:06 น.  

 

ในคัมภีร์มิลินทปัญหา

พระนาคเสนทูลแก้ปัญหาของพระยามิลินท์ที่ทรงถามว่า ถ้านิพพานไม่มีที่ตั้งอาศัย นิพพานก็ย่อมไม่มี โดยกราบทูลว่า

"ขอถวายพระพรมหาบพิตร โอกาสอันเป็นที่ตั้งของนิพพานหามีไม่ แต่นิพพานนั้นมีอยู่

พระโยคาวจรผู้ปฏิบัติชอบ ย่อมทำให้แจ้งนิพพาน ด้วยการพิจารณาโดยอุบายอันแยบคาย

มหาบพิตร เหมือนดั่งว่าชื่อว่าไฟย่อมมีอยู่ แต่โอกาสอันเป็นที่ตั้งของไฟนั้นหามีไม่

เมื่อบุคคลเอาไม้สองอันมาขัดสีกันก็ย่อมได้ไฟขึ้นมาฉันใด

มหาบพิตร นิพพานก็มีอยู่ฉันนั้นนั่นแล โอกาสอันเป็นที่ตั้งของนิพพานนั้นไม่มี

(แต่) พระโยคาวจรผู้ปฏิบัติชอบ ย่อมทำนิพพานให้แจ้งด้วยการพิจารณาโดยอุบายอันแยบคาย..."

(มิลินฺท.336)

ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

โดย: nart (sirivinit ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 0:44:51 น.  

 

ในคัมภีร์รุ่นอรรถกถา ยังมีข้อความแสดงสภาวะของนิพพานอีกหลายแห่ง

เช่นในปฏิสัมภิทามรรค มีอธิบายว่า นิพฺพานธมฺโม อตฺตสฺเสว อภาวโต อตฺตสุญฺโญ

"ธรรมคือนิพพาน ว่างจากอัตตา เพราะไม่มีอัตตา"
(ขุ.ป.อ.2/287)

นอกจากนี้ในวิสุทธิมรรค พระพุทธโฆสะพยายามอธิบายให้เห็นถึงความไม่มีตัวตนของผู้ได้ชื่อว่าบรรลุนิพพาน

ซึ่งเท่ากับว่าไม่มีอัตตา และนิพพานก็มิใช่สิ่งที่จะต้องมีอัตตาถึงจะมีอยู่ได้ ดังที่พระพุทธโฆสะกล่าวว่า

"นิพพานมีอยู่ แต่ไม่มีผู้เข้าถึงนิพพาน มรรคามีอยู่ แต่ปราศจากผู้ดำเนินไป"

(วิสุทฺธิ.3/101)

ข้อความนี้แสดงให้เห็นว่า ไม่มีตัวตนบุคคลใด ๆ ที่ปฏิบัติตามมรรค 8 แล้วบรรลุนิพพาน

เมื่อปราศจาก "ตัวตน" ของผู้เข้าถึงนิพพาน นิพพานก็ย่อมไม่ใช่อัตตาไปด้วย


ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

โดย: sirivinit 6 กุมภาพันธ์ 2554 0:46:42 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าจ้ะ นาถจัง เมื่อคืนนาถจังนอนดึกเพราะมาอัพบล็อคใช่มั้ยล่ะ นอนหลับแล้วฝันดีหรือเปล่าเอ่ย เดี๋ยวสายๆจะมาอ่านนะจ๊ะ

 

โดย: ดอยสะเก็ด 6 กุมภาพันธ์ 2554 7:33:30 น.  

 

 

โดย: เค็ง (ลงสะพาน...เลี้ยวขวา ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 7:46:14 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: kobnon 6 กุมภาพันธ์ 2554 7:54:20 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: หยุดนิ่ง 6 กุมภาพันธ์ 2554 8:42:51 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับ
อย่านอนดึกมากนะครับ
เป็นห่วงสุขภาพ

 

โดย: nordcapp (nordcapp ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 10:22:26 น.  

 

lเพิ่งมีโอกาศได้เข้ามา ดีจังเลย เย็นในใจ
ข้างในมีไออุ่น
มีธรรมะเกื้อกูล
มีไออุ่นความเป็นเพื่อนกัน
วันหลังมาเขียนอะไรเย็นๆที่นี่บ้างดีกว่านะคะ
สบายๆวันอาทิตย์ค่ะ
ไผ่ค่ะ

 

โดย: chabori 6 กุมภาพันธ์ 2554 10:46:00 น.  

 

โจ๊กสักชามนะพี่
จะได้สดชื่น
สวัสดีครับ

 

โดย: nordcapp (nordcapp ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 11:14:55 น.  

 

ขอบคุณคะย่านาถ ย่านาถไปตอบให้เอ๋แบบเต็มอิ่มเลยค่ะ
ห่อหมก น่ากินที่สุด ห่อหมกร้อน ๆ สักห่อกับข้าวสักจาน
แต่มื้อเช้านี้เอ๋หนักไปทางขนมปังค่ะ ครัวซองท์อิ่มไปถึงบ่ายละค่ะ

สมัยเก่าค้าขายโดยสำเภาขากลับจากเมืองจีน
ซื้อผ้าแพรมา มันเบา ถึงต้องนำตัว อับเฉา ..
คือรูปปูนปั้นเทวดาจีนทั้งหลายถ่วงเรือให้หนัก
เดินทางกลับสยามปลอดภัย

ลืมข้อนี้ไปเลยค่ะ เรือเบาและต้องฝ่าคลื่นลมแรงกลับมาลำบาก
จึงต้องมีการถ่วงเรือให้หนักเรือจึงจะฝ่าคลื่นลมแรงจากทะเลนอก
เข้ามาสู่ทะเลในได้ โดยการใช้รูปปั้น
ประวัติศาสตร์อ่านแล้วสนุกดีน่ะค่ะ สนุกกว่าการอ่านข่าวการเมืองซะอีก


สวัสดีตอนเที่ยงคะย่านาถ

*เมื่อคืนไปเดินเยาวราชมาคะ คนเยอะมาก

 

โดย: aenew 6 กุมภาพันธ์ 2554 12:04:29 น.  

 


ซึ้งใจในน้ำใจพี่
อุตส่าห์เลี้ยงช้างน้อยให้เป็นช้างใหญ่ ไว้ให้น้องใช้ขับขี่ไปตีกอล์ฟ
55555555
ชักจะเลอะตามไปด้วยแล้ว พี่นะพี่
ไม่น่าเลย
สวัสดีตอนเที่ยงครับ ขอลาไปทานข้าวก่อนนะ

 

โดย: nordcapp (nordcapp ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 12:26:00 น.  

 

ทานข้าวหนอ
อิ่มหนอ

 

โดย: nordcapp (nordcapp ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 13:01:00 น.  

 

เหมือนบล็อกย่านาถขาดการทำอาหารนี้ละค่ะ
(หรือมีแล้วแต่เอ๋ไม่เห็น)
เพราะทุกอย่างเหมือนจะมารวมอยู่ในบล็อกนี้ทั้งหมด
ถ้าให้เวลาหนึ่งวัน เอ๋ยังไปไม่ทั่วบล็อกของย่านาถเลยค่ะ

ย่านาถแค่บรรยายอย่างเดียว เอ๋ยังเห็นภาพได้เป็นฉาก
เริ่มด้วย ขนมเบื้องญวน ที่หอมกลิ่นไหม้ของแป้งเล็กน้อย

กุ้งผัดกับมะพร้าวหอม อือม...ได้กลิ่นหอมจากกุ้งและมะพร้าว
พ่อที่บ้านชอบเอามะพร้าวหอมมาทำต้มยำกุ้ง ใส่น้ำมะพร้าวในต้มยำ
และนำเนื้อมะพร้าวใส่ไปด้วย อร่อยเฉียบขาด...

และผัดถั่วงอกกับเต้าหู้ เมนูโปรดของพ่อเช่นกัน

อาจาด...กรี๊ด ๆๆ ของชอบคะ เอ๋จะได้กินเฉพาะตอนเทศกาลกินเจที่พังงา
เพราะมีอยู่ร้านเดียวที่ทำขาย นอกช่วงเวลาเค้าไม่ทำ ได้กินเพียงปีละครั้ง

 

โดย: aenew 6 กุมภาพันธ์ 2554 13:45:28 น.  

 

อิ่มเรียบร้อยแต่ก็ยังไม่ห่างหายไปไหนค่ะ
ยังคงอยู่แต่ในห้อง จะออกไปสู่สังคมภายนอกก็ตอนเย็น
หลังจากแดดร่มลมตกค่ะ

ย่านาถลืมไปอย่างค่ะ อาหารที่มีอาจาด
เพิ่มรสชาดให้อร่อยยิ่งขึ้น ต้องไม่ลืมน้ำดำใส่น้ำแข็ง
ดื่มหลังจากกินอาหาร ช่วยลดความเลี่ยน
และทำให้อาหารอร่อย...ถูกต้องไหมค่ะ

อาจาดส่วนมากจะซื้อกิน
ทำเอง พ่อครัวและแม่ครัวที่บ้านไม่ปลื้ม
ทำแล้วอร่อยน้อยไปนิดน่ะค่ะ 555

 

โดย: aenew 6 กุมภาพันธ์ 2554 15:17:05 น.  

 

ว่าจะออกจากเน็ต มาเห็นย่านาถพูดถึงโอเลี้ยง
และน้ำแข็งไส ใครจะไปอดใจนิ่งเฉยอยู่ได้

เม็ดกาแฟตรา งูเห่า หรืองูจงอาง
ทำไมคุ้นอีกแล้ว จะว่าไปก็ของชอบเอ๋นะค่ะ
แถวพาหุรัดนี้ละ ของกินแบบนี้อร่อยมาก
โอเลี้ยงมีอยู่เจ้าหนึ่งเข้มข้นได้ใจ หวาน ขม แก่ได้ที่
ใส่ในน้ำแข็งเสียบหลอดมาให้ ต้องรีบดูดเข้าไปสักหนึ่งเฮือก
ก่อนจะถอนหายใจ และตะโกนออกมา "อร่อยจัง" อิอิ
(แอบมาเพิ่มความอยากกินให้ย่านาถ)

วันนี้วิ่งเสร็จจะหาน้ำผลไม้ปั่นกินดีกว่า
ย่าพูดถึงน้ำแข็งไสใส่เฉาก๊วยเมื่อวานเยาวราช (อีกรอบ)
เดินผ่านคนนั่งกันแน่น มองเห็นเฉาก๊วยกำลังถูกนำมาใส่น้ำแข็ง
ราดด้วยน้ำเชื่อม อยากกินแต่ไม่มีโต๊ะนั่งคะ

 

โดย: aenew 6 กุมภาพันธ์ 2554 16:13:20 น.  

 

สวัสดีตอนใกล้ค่ำครับ

สองสามวันนี้ฟ้าหม่น แต่ตาเบบูญ่าบานแล้วครับ

 

โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน.. (เป็ดสวรรค์ ) 6 กุมภาพันธ์ 2554 17:13:51 น.  

 

เป็นอีกบทบันทึกหนึ่งในหัวใจ
ที่ฉันจะจดจำไว้--ตราบวันหน้า
เป็นความงดงามอีกช่วงหนึ่งของเวลา
ที่มีค่ามากเกินกว่าจะลืมเลือน
สิ่งหนึ่งที่ฉันจะนำติดตัวไป
คือความอบอุ่นในความหมายของความเป็นเพื่อน
อีกเนิ่นนานเท่าไร--ไม่อาจเลือน --
เธอจะเป็นคนรู้จักอีกคนหนึ่ง
ที่ฉันจะนิยามเป็นคำว่า "เพื่อน" ไว้ที่ใจ...

 

โดย: หยุดนิ่ง 6 กุมภาพันธ์ 2554 18:43:24 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่นาถ
พี่นาถสบายดีนะคะ
อ่านแล้ววาคิดถึงการทำบุญตักบาตรที่ไม่ได้ทำมานานค่ะ
ได้แต่ทำทาน ไม่ค่อยได้ทำบุญแบบนี้เลยค่ะ



 

โดย: Sweety-around-the-world 6 กุมภาพันธ์ 2554 19:14:51 น.  

 






แวะมาส่งเข้านอนค่ะ คืนนี้นอนหลับฝันดีนะค่ะ

 

โดย: นู๋หญิงจ๋า 6 กุมภาพันธ์ 2554 21:28:46 น.  

 

เมื่อวานตอนไปเยาวราช เดินเป็นส่วนใหญ่ค่ะ
เดินจนอิ่มจริง ๆ เห็นคนแล้วอือม...กลับดีกว่าเรา
และก็เลยเดินไปถึงคลองถม ไปเดินเล่นที่นู่นก็ได้
ไปถึงคนเยอะอีกแล้ว...

กลับเถอะ กลับเถอะ ใจร้องเรียก ก็เลยต้องตามใจคะ
กลับดีกว่า...กลับมาถึง อาบน้ำหลับสนิท เหนื่อยคะ
เดินเป็นชั่วโมง

นอนหลับฝันดีคะย่านาถ

 

โดย: aenew 6 กุมภาพันธ์ 2554 21:55:56 น.  

 

 

โดย: ญามี่ 6 กุมภาพันธ์ 2554 22:01:29 น.  

 

ไม่มีแมลงวันมากวนใจค่ะพี่นาถ
เพราะเป็นหน้าหนาวที่อากาศแตะๆ ศูนย์องศา
แต่แดดสวยทำให้ดูอุ่นค่ะ
วาเองไม่ค่อยที่จะได้เดินตลาดเท่าไหร่
พอมาเดินที่นี่รู้สึกเลยค่ะว่าดีนะคะ

 

โดย: Sweety-around-the-world 6 กุมภาพันธ์ 2554 22:44:15 น.  

 

แวะมาไหว้พระและอ่านเรื่องราวอันเป็นมงคลก่อนนอนค่ะ ขอบคุณพี่นาถมากที่หาสิ่งดี ๆ มาฝากกันเป็นประจำนะคะ

 

โดย: haiku 6 กุมภาพันธ์ 2554 22:58:01 น.  

 

 

โดย: แก้วกลมกลม 6 กุมภาพันธ์ 2554 23:28:00 น.  

 

 

โดย: ขวดแก้วสีฟ้า 6 กุมภาพันธ์ 2554 23:35:38 น.  

 

 

โดย: ขอฝากแค่ฝัน 6 กุมภาพันธ์ 2554 23:42:32 น.  

 

 

โดย: ขุนพลน้อยโค่วจง 6 กุมภาพันธ์ 2554 23:48:22 น.  

 

 

โดย: คืนฝันปีศาจน้อย 6 กุมภาพันธ์ 2554 23:53:19 น.  

 

ไม่ว่าคนหรือสิ่งของใด ก็ต้องแตกสลายในที่สุด...

ทุกอย่างไม่เที่ยงจริงๆ นะคะ

พระพุทธองค์ตรัสความจริงข้อนี้ ตั้ง 2,500 ปีมาแล้วเนอะ

ยิ่งอ่านยิ่งทึ่งนะคะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 7 กุมภาพันธ์ 2554 15:32:18 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


sirivinit
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 224 คน [?]





/



2558

2556

2555

น้ำใจจากคุณ krittut 2554

2553


สิริสวัสดิ์วรวาร
เปรมปรีดิ์มานรื่นรมณีย์นะคะ ยินดีต้อนรับ
สู่บล็อกของคนใฝ่รู้ สำหรับผู้ใส่ใจใฝ่รู้ค่ะ

เชิญอ่านตามสบายนะคะ
มีดีๆให้คุณได้ทราบหลากหลายค่ะ

๑ - ๑/๑ ฉันรักในหลวง
๒.๓.๑๐.๑๕.๓๐.๒๔.๕๙.๖๓.๙๐.ธรรมะ
๔ - ๔/๑ รวมพลคนดัง
๕. ศาสนาพุทธสุดประเสริฐ
๖. ความรู้ทั่วไปในศาสนาพุทธ
๗. ๑๖. ประวัติศาสตร์
๘ - ๙/๑ ไม้ดอก ไม้ใบ
๑๑ - ๑๑/๑ เกม
๑๒.๓๗.๔๐-๔๓.๕๓.๗๕.๘๖.ศิลปะเทศ
๑๔ - ๑๔/๑. ๒๐๘. ข่าวคนดังเทศ
๑๘. ๑๙. ๒๒. ราชวงศ์ไทย
๒๐.๑๑๖-๑๑๖/๒ ๑๙๐-๑๙๐/๘ ละคร ทีวี
๒๑. ๓๑. ๒๐๘. ราชวงศ์เทศ
๒๔. นักเขียนไทย
๒๔/๑. กลอนชั้นบรมครู
๒๙/๑-๒๙/๔โปสการ์ดจากเพื่อนบล็อก
๓๓. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
๓๙.๑๘๑-๑๘๑/๗ สุธาโภชน์รสเลิศล้ำ
๔๑.๔๒.๕๐.๕๘.๖๐.๖๑.๘๖.มหาวิหาร
๕๗. ปราสาท พระราชวัง คฤหาสน์เทศ
๖๒. วัด
๖๕ - ๖๕/๑ การ์ตูน
๖๕/๒. นิทานเซน
๖๗. ความตายมาพรากให้จากไป
๖๙ - ๖๙/๒ สารพัดสัตว์
๗๔. สุนัข
๗๖. อุทยานสวรรค์
๗๗. ซูเปอร์แมน - แบทแมน
๗๘ - ๘๓. แสตมป์สะสม
๘๕-๘๕/๑ หนังสือสะสม
๘๗ - ๘๗/๒ ๒๑๕ ข่าวกีฬา
๘๙. ๘๙/๑ จีนแผ่นดินใหญ่
๙๐/๑ .ทิเบต
๙๑. จันทร์สูริย์ดารา
๙๒. สมเด็จพระปิยมหาราชเจ้า
๙๓ - ๙๓/๒ ภาพยนตร์
๙๔ - ๙๔/๓ ยานยนต์
๙๕ - ๙๕/๑ ดูดวง
๙๖ - ๙๖/๑ . ๒๑๑ วิทยาศาสตร์
๙๗ - ๙๗/๑.๒๐๙ แวดวงวรรณกรรม
๙๘. ภาพพุทธประวัติ
๙๙. ๑๒๗ - ๑๒๗/๑ ดนตรี
๑๐๑. ป้าย R สะสม
๑๐๒. บัตรภาพตราไปรฯสะสม
๑๐๓. DIY
๑๐๗/๑ เล่าเรื่องเมืองญี่ปุ่น
๑๐๘ - ๑๐๘/๑ หนังสือ
๑๑๓ - ๑๑๓/๑ บ้านสวย
๑๑๕. พระเครื่อง
๑๒๐. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑๒๓. เจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ
๑๒๕. เหรียญที่ระลึก
๑๒๕/๑ เหรียญสะสมต่างประเทศ
๑๒๕/๒ เหรียญที่ระลึกจังหวัด
๑๒๕/๓ ธนบัตรที่ระลึก
๑๒๕/๔ บัตรโทรศัพท์
๑๒๕/๕ กล่องไม้ขีด และอื่นๆ
๑๓๑.เรื่องสั้นชั้นครู"เจียวต้าย"
๑๖๔.บล็อกพิเศษ วันเดียวอั๊พ 100
เอนทรี่ ให้คุณป้า"ร่มไม้เย็น"ชม
๑๙๐/๓ เรื่องย่อละคร
๑๙๓. คดีเขาพระวิหาร
๒๑๒. ศิลปะ
๒๑๗. วิถีแห่งอำนาจ บูเช็กเทียน
๒๑๗/๑.วิถีแห่งอำนาจ เจงกิสข่าน
๒๑๗/๒.วิถีแห่งอำนาจ จูหยวนจาง
๒๑๗/๓.วิถีแห่งอำนาจ ซูสีไทเฮา
๒๑๗/๔.วิถีแห่งอำนาจ หงซิ่วฉวน
๒๑๗/๕.วิถีแห่งอำนาจ แฮรี่ พอตเตอร์

ข่าวทั่วไปล่าสุด บล็อกล่างสุดค่ะ

เปิดบล็อก 1 มกราคม 2552



free counters
08.27 - 250811

207 flags collected 300316



Friends' blogs
[Add sirivinit's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.