....ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน จะมีเธอมีฉัน อยู่ข้างๆกันเสมอ....
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2548
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
13 พฤษภาคม 2548
 
All Blogs
 

" All About Lily Chou-Chou " ...บทเพลงเยียวยาจิตใจ...





...ฉันอยากจะเป็นเฉกเช่นท่วงทำนองเพลง...

...เป็นเพียงแค่เสียงเพลงที่ผสมกลมกลืน...



" Glide "

...OST All About Lily Chou-Chou...


I wanna be...I wanna be...
I wanna be just like a melody
just like a simple sound like in harmony

I wanna be...I wanna be...
I wanna be just like the sky
just fly so far away to another place

to be away from all, to be one of everything

I wanna be...I wanna be...
I wanna be just like the wind
just flowing in the air through an open space

I wanna be...I wanna be...
I wanna be just like the sky
just fly so far away to another place

I wanna be...I wanna be...
I wanna be just like the sea
just swaying in the water so to be at ease

to be away from all, to be one, of everything

I wanna be...I wanna be...
I wanna be just like a melody
just like a simple sound like in harmony


" โบยบิน "

ฉันอยากจะเป็น...ฉันอยากจะเป็น...
ฉันอยากจะเป็นเฉกเช่นท่วงทำนองเพลง
เป็นเพียงแค่เสียงเพลงที่ผสมกลมกลืน

ฉันอยากจะเป็น...ฉันอยากจะเป็น...
ฉันอยากจะเป็นเฉกเช่นท้องนภา
เพียงเพื่อล่องลอยไปไกลในที่อื่น

เพื่อหลีกหนีจากทุกสิ่ง และเพื่อเป็นหนึ่งในทุกสรรพสิ่ง

ฉันอยากจะเป็น...ฉันอยากจะเป็น...
ฉันอยากจะเป็นเฉกเช่นสายลม
เพียงเพื่อพัดถ่ายเทในที่กว้าง

ฉันอยากจะเป็น...ฉันอยากจะเป็น...
ฉันอยากจะเป็นเฉกเช่นท้องนภา
เพียงเพื่อล่องลอยไปไกลในที่อื่น

ฉันอยากจะเป็น...ฉันอยากจะเป็น...
ฉันอยากจะเป็นเฉกเช่นท้องทะเล
ล่องลอยไปในสายน้ำเพื่อความสบาย

เพื่อหลีกหนีจากทุกสิ่ง และเพื่อเป็นหนึ่งในทุกสรรพสิ่ง

ฉันอยากจะเป็น...ฉันอยากจะเป็น...
ฉันอยากจะเป็นเฉกเช่นท่วงทำนองเพลง
เป็นเพียงแค่เสียงเพลงที่ผสมกลมกลืน




*สำหรับเนื้อเพลงเพลงนี้ได้มาจากบล็อกของคุณ merveillesxx ครับ
ขอบคุณ คุณ merveillesxx สำหรับเนื้อเพลงเพลงนี้นะครับ




" All About Lily Chou-Chou " ... บทเพลงเยียวยาจิตใจ ...




ที่ดูหนังเรื่องเพราะเห็นว่าหนังเรื่องนี้น่าสนใจ เพราะคาดว่าคงเป็นหนังที่มีภาพสวยๆและมีคนพูดถึงหนังเรื่องนี้กันหลายคน เลยไปหาหนังเรื่องนี้มาดูบ้าง ก็ได้ซื้อแผ่นแท้ DVD ของ Zone 3 (Hongkong) มาดูครับ เพราะคิดว่าคุณภาพก็คงใช้ได้ และไม่แพงเท่ากับของ Zone 1 หรือ 2 หลังจากที่ดูหนังเรื่องนี้จบแล้วก็พอจับประเด็นเนื้อหาเรื่องราวของหนังได้ แต่ก็ยังไม่เข้าใจเรื่องราวทั้งหมด ก็เลยเข้ามาอ่านโพสท์เรื่องนี้ของคุณ merveillesxx, คุณ it ซียู และคุณ das Kino ก็ขอบคุณสำหรับข้อเขียนดีๆ อ่านแล้วก็ทำให้ผมเข้าใจเรื่องราวต่างๆได้มากขึ้นครับ ก็อยากจะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของการดูหนังเรื่องนี้ให้ฟังกันบ้างครับ

ตอนแรกที่ตั้งใจจะดูหนังเรื่องนี้ เพราะเข้าใจว่าคงเป็นหนังภาพสวยๆ เศร้าๆเหงาๆซึ้งๆของเด็กวัยรุ่นเท่านั้น แต่พอดูเข้าจริง กลับไม่เป็นแบบนั้น ไม่เป็นอย่างที่เข้าใจแต่แรกครับ ช่วงที่ดูตอนแรกๆ รู้สึกว่าหนังเนือยๆอืดๆ จนต้องใช้เวลา 3 วันในการดูหนังเรื่องนี้ต่อจนจบครับ เพราะหนังก็ยาวถึง 140 นาที บางช่วงดูแล้วรู้สึกเวียนหัวเหมือนกันครับ อย่างช่วงที่ตัวละครไปเที่ยว Okinawa ที่ถ่ายเหมือนกับใช้กล้องวิดีโอถ่ายทำครับ เพราะภาพมันสั่นเหลือเกินครับ

พอได้ดูแล้วรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้เกินกว่าหนังเศร้าซึ้งเหงาๆธรรมดา มีเรื่องราวประเด็นต่างๆในหนังมากมาย ตามความเห็นส่วนตัวของผมเอง มีความรู้สึกเหมือนดูหนังเด็กวัยรุ่นที่มีปัญหาทางพฤติกรรมและจิตใจ เหมือนดูหนังปัญหาความรุนแรงของวัยรุ่นในสังคม เหมือนดูหนัง Gangster และหนัง Cult ที่เหมือนเป็นการคลั่งไคล้ลัทธิอะไรสักอย่างหนึ่ง ซึ่งดูจะเป็นประเด็นสำคัญและเน้นมากๆในหนัง ที่เหมือนกับตัวละครทุกตัวจะคลั่งไคล้และบูชาในลัทธินี้มากๆ และเหมือนกับผู้กำกับก็พยายามเน้นให้คนดูให้ความสนใจกับลัทธิตรงนี้มากพอสมควรครับ

ดูมาถึงช่วงท้ายๆของหนัง ก็เริ่มจับทิศทางและเข้าใจปะติดปะต่อเรื่องราวของหนังเรื่องนี้ได้มากขึ้น เริ่มเข้าใจเนื้อหาการสื่อสารทางหน้าจอคอมพิวเตอร์กับเรื่องราวและภาพในหนัง เข้าใจว่าใครเป็นใครในหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ดูมาตั้งแต่แรก และเห็นประเด็นต่างๆของหนังที่พยายามจะสื่อให้คนดูรับสิ่งต่างๆเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาพฤติกรรมช่วงวัยหัวเลี้ยวหัวต่อในวัยรุ่น (adolescent turmoil) ซึ่งพอยิ่งดูๆไปแล้วมันมากกว่านั้นครับ ดูแล้วเหมือนกับเป็นหนังที่พูดถึงปัญหาของวัยรุ่น ทั้งปัญหาทางด้านจิตใจของวัยรุ่น (psychological problems) และปัญหาพฤติกรรมเกเรของวัยรุ่น (conduct behavior) ส่วนตัวของผมเอง ดูแล้วเข้าใจว่าพฤติกรรมพระเอกและตัวละครหลายๆตัวในเรื่องนี้ น่าจะเข้าได้กับภาวะหรือโรคซึมเศร้า (depression) ที่มีลักษณะอาการทั้งซึมเศร้าหดหู่ท้อแท้ เก็บตัว (internalization) รวมทั้งบางคนที่มีพฤติกรรมออกมาในลักษณะเกเร ก้าวร้าว ต่อต้านสังคม (externalization) เหมือนกับเป็นการสะท้อนให้เห็นภาวะของโรคซึมเศร้าลึกๆภายในตัวละครเหล่านี้ครับ รวมทั้งประเด็นสำคัญในแง่ของพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง (violence) ของวัยรุ่นในสังคม ทั้งการล่วงละเมิดทางร่างกายและทางเพศ (physical & sexual abuse) รวมทั้งพฤติกรรมการฆ่าตัวตาย (suicidal behavior) และการฆ่าตัวตายสำเร็จ (committed suicide) รวมทั้งอาชญากรรมของวัยรุ่น (youth crimes) เรื่องราวเกี่ยวกับลัทธิการคลั่งไคล้และเลียนแบบดาราศิลปินนักร้องที่เด็กวัยรุ่นนิยม ดูแล้วชวนให้นึกถึงพฤติกรรมของวัยรุ่นที่คลั่งไคล้นักร้องญี่ปุ่นอย่างฮิเดะเหลือเกินครับ รู้สึกว่าเหมือนหนังเรื่องนี้พยายามเน้นประเด็นนี้มากๆครับ

ดูหนังเรื่องนี้แล้วให้ความรู้สึกสงสาร เศร้า หดหู่ไปกับหนังด้วยมากๆเหลือเกินครับ รวมทั้งความรู้สึกชวนขนลุกและหลอนความรู้สึกไปด้วย ยิ่งเพลงประกอบที่ฟังดูยิ่งหลอนความรู้สึกคนดูมากขึ้นครับ

ในส่วนของเนื้อหา ยอมรับว่า ยังไม่เข้าใจเรื่องราวสักเท่าไหร่ จากการที่ดูไปรอบเดียว แต่จากความเห็นส่วนตัวของผม เข้าใจว่า พฤติกรรมเกเรอันธพาลของโฮชิโนะที่เปลี่ยนจากภาพเด็กสุภาพเรียบร้อย นุ่มนิ่ม ถูกเพื่อนแกล้ง กลายเป็นเด็กเกเร อันธพาล ส่วนหนึ่งคงอธิบายได้จากทฤษฎีทางด้านจิตใจหนึ่งที่เรียกว่า Turning Passive into Active ที่ใช้อธิบายสาเหตุของการที่เด็กที่เคยถูกล่วงละเมิดทั้งทางร่างกายและทางเพศ (physical & sexual abuse) สุดท้ายก็กลายเป็นผู้ล่วงละเมิดเสียเองตอนโตขึ้น จากบทบาทผู้ถูกกระทำกลายเป็นผู้กระทำเสียเอง ก็คงคล้ายๆกับโฮชิโนะในเรื่องนี้น่ะครับ

อยากจะแสดงความเห็นบางประเด็นที่น่าสนใจมากๆครับ ขอยกเอาส่วนที่ผมตอบไว้แล้วในโพสท์ของคุณ it ซียู มาแบ่งปันให้ฟังบ้างนะครับ เพราะเห็นว่าน่าสนใจดีครับ

1. วัยรุ่น vs เพลง vs ศิลปิน

หนังเรื่องนี้เหมือนพยายามเน้นประเด็นนี้มากๆครับ ถ้าตามทฤษฎีพัฒนาการทางด้านจิตใจก็จะบอกว่า วัยรุ่นเป็นวัยที่ค้นคว้าเอกลักษณ์ของตัวเอง (identity) ต้องการตัวอย่างแบบอย่าง (role model) ในแง่ของเอกลักษณ์ของตัวเอง อยากจะได้ อยากจะเป็น อยากจะเหมือนบุคคลที่ชื่นชมหรือบุคคลที่ตนเองชอบ และก็พยายามนำสิ่งต่างๆเหล่านั้นของคนที่ตนเองชื่นชอบเข้ามาไว้ในตัวเอง (internalization) ซึ่งก็อาจจะรับเอาลักษณะบางอย่างเข้ามาไว้ในตัวเอง (identification) เช่น คุณธรรม ค่านิยม ลักษณะบางอย่างของคนๆนั้น หรือแม้แต่แทบจะลอกแบบหรือลอกเลียน (copy) เอามาไว้กับตัวเองทั้งหมด (imitation) เช่น การแต่งกาย หรือการไว้ทรงผม ตามแบบฉบับนักร้องที่ตนเองชื่นชอบ

ดูจากหนังเรื่องนี้แล้ว Lily Chou-Chou คงมีส่วนช่วยเยียวยาทางจิตใจแก่เด็กวัยรุ่นที่มีปัญหาทางพฤติกรรมและจิตใจเหมือนกัน คงไม่ต่างจากที่ยึดเหนี่ยว หรือศาสนานั่นเอง เพราะเหมือนกับเป็นลัทธิๆหนึ่ง คล้ายๆแบบนั้นครับ รวมทั้งกระแสการผลักดันทางสังคม (social force) ของคนหมู่มากก็ยิ่งทำให้กระแสวัยรุ่นที่คลั่งไคล้นักร้องมากขึ้นๆครับ

2. วัยรุ่น – วัยที่ต้องการ “การเอาใจใส่”

เป็นสิ่งที่เห็นด้วยเต็มที่เลยครับ หนังชี้ให้เห็นปัญหาพฤติกรรมและจิตใจของวัยรุ่นอย่างชัดเจน การสนับสนุนประคับประคองจากครอบครัวและสังคม (family and social support) ก็เป็นปัจจัยสำคัญมากๆอย่างหนึ่งที่จะลดการเกิดปัญหาพฤติกรรมและจิตใจในวัยรุ่นที่มีความเสี่ยงอยู่แล้ว ในวัยรุ่นที่ต้องการคนคอยชี้นำ ต้องการคนคอยประคับประคอง รับฟังปัญหา แต่ไม่ใช่การบีบบังคับ

ในส่วนของพฤติกรรมการตีลูก จากที่หนังเรื่องนี้สื่อออกมา ดูแม่ของพระเอกจะเอาใจใส่และดูแลพระเอกดีทีเดียว และดูเหมือนจะตึงเกินไปด้วยซ้ำ คิดว่าการตีลูกครั้งนั้น น่าจะเกิดจากความรู้สึกผิดหวังจากการคาดหวังลูกให้เป็นคนดีมากกว่าครับ เพราะเหมือนหนังจะสื่อให้เห็นว่า แม่คอยส่งเสริมศีลธรรมคุณธรรมในตัวลูกอย่างเต็มที่ และแม่ก็มีบทบาทเด่นในครอบครัวเสียด้วย เหมือนเป็นคนหลักในครอบครัวที่ดูแลลูก แม่ที่เข้มแข็งและเป็นคนนำครอบครัว แต่บางครั้งการเข้มงวดมากเกินไป หรือเน้นศีลธรรมมากเกินไป ก็อาจจะส่งผลให้ลูกกลายเป็นคนไม่ค่อยมั่นใจ ขาดความมั่นใจ แล้วก็ไม่เป็นตัวของตัวเอง สมยอม (submissive / passive) คล้ายๆกับบุคลิกของพระเอกในเรื่องนี้ก็เป็นได้ และเมื่อแม่ผิดหวังกับความคาดหวังในตัวลูก ที่อยากให้ลูกเป็นเด็กดี พอทราบว่าลูกขโมยของ ก็คงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตีลูกครั้งนั้นด้วยความรุนแรง

จริงๆแล้ว การตีลูก เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ครับ เพราะถือเป็นการปรับพฤติกรรมอย่างหนึ่งด้วยการใช้วิธีการลงโทษ (punishment) คือให้สิ่งที่ไม่เป็นที่น่าพอใจ ทำให้พฤติกรรมที่มีปัญหานั้นลดลงหรือหมดไป เพียงแต่ว่าต้องทำโดยให้ลูกรู้และเข้าใจวัตถุประสงค์ของการตีว่าตีเพราะอะไร เป็นการเตือนเป็นการสั่งสอนว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องครับ แต่ไม่ใช่การตีแบบระบายอารมณ์โกรธหรือไม่พอใจนะครับ

อีกประเด็นที่อยากร่วมแสดงความเห็นก็คือ internet กับพฤติกรรมของวัยรุ่น เชื่อว่าสาเหตุที่ internet เป็นสิ่งที่นิยม เพราะ 3 As ครับ Anonymity (ไม่มีเปิดเผยชื่อหรือฐานะของแต่ละฝ่าย), Accessibility (เข้าถึงได้ง่าย) และ Availability (มีให้ใช้กันอย่างแพร่หลาย) ครับ วัยรุ่นในหนังเรื่องนี้ก็คงได้ใช้ internet ส่วนหนึ่งก็เป็นการค้นคว้าและทดลองสิ่งต่างๆ เช่นเรื่องของการศึกษาและทดลองการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น และเหมือนกับการหาแหล่งประคับประคองทางจิตใจด้วยเหมือนกันครับ

ฟังเพลงประกอบไปๆมาๆหลายครั้งจนหนังจบ ก็รู้สึกติดหูและหลอนความรู้สึกดีจังครับ เพลงคงมีส่วนเยียวยาความรู้สึกและจิตใจคนจริงๆครับ

ป.ล. ดูหนังจนจบแล้วก็ยังไม่เข้าใจและก็ไม่ทราบว่า Ether คืออะไร หมายถึงอะไร แปลว่าอะไรเหมือนกันครับ แต่ก็เดาๆว่าคงหมายถึงจิตใจหรือจิตวิญญาณของแต่ละคนมั้งครับ ^ ^




" All About Lily Chou-Chou "

"...ความฝันเกิดขึ้น เพราะความรักนำพา..."





"ผมเกิดรู้สึกขึ้นมาว่า อยากจะเพ่งมองไปยังอีกด้านหนึ่งของชีวิตนักเรียน เป็นด้านซึ่งประกอบไปด้วยคืนวันอันสับสนและการปลดปล่อย" ชุนจิ อิวาอิ

" แรงบันดาลใจจากเธอ....สู่เธอ "


ชุนจิ อิวาอิ เป็นพวกหลงไหลเสียงดนตรี ครั้งหนึ่งเขาไปดูคอนเสิร์ต เฟย์ หว่อง และจากแรงบันดาลใจ...ในวันนั้น.. เขาตัดสินใจใช้เธอเป็นแม่แบบของ Lily Chou-Chou เขาสร้างความทรงจำ และไถ่ถอนมันด้วยความรัก

ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นคนนี้โด่งดังจากผลงานภาพยนตร์เรื่อง Love Letter (1995) และได้รับการยกย่องว่าเป็นมือหนึ่งในการสร้างหนังโรแมนติก

ชุนจิ อิวาอิ นั้นเติบโตมาพร้อมๆกับ ความฝังใจในวัยมัธยมของเขา เรื่องราวความรักเมื่อครั้งที่เขาเรียนไฮสคูลที่อยู่ๆวันหนึ่งหญิงสาวที่เป็นที่รักย้ายโรงเรียนจากไป ทิ้งไว้เพียงแต่ความทรงจำและความรู้สึกที่ อิวาอิ ไม่เคยได้บอกเธอ...ความฝังใจนี้ยังคงติดตัว อิวาอิ มา และมันยังคงปรากฎอยู่ในหนังทุกเรื่องที่เขากำกับ

* ข้อความข้างต้นเป็นข้อความจากแผ่นพับในงานเทศกาลหนังของผู้กำกับชุนจิ อิวาอิ ขอบคุณ คุณเป่าจิน ครับที่ส่งมาให้ครับ




 

Create Date : 13 พฤษภาคม 2548
28 comments
Last Update : 24 พฤศจิกายน 2548 10:02:30 น.
Counter : 2365 Pageviews.

 

ได้ยินกล่าวถึงหนังเรื่องนี้กันมาพอควรเลย ยิ่งอ่านจากบลอคของคุณแล้วทำให้อยากดูมากขึ้นเลยค่ะ ไม่ทราบว่าจะหาได้จากร้าน DVD ปกติเมื่อไหร่คะ

 

โดย: man u girl 13 พฤษภาคม 2548 19:28:38 น.  

 

ภาพสวยจังคับ อ่านเรื่องที่พี่เล่าแล้วยิ่งน่าดูเข้าไปอีก
สงสัยต้องหามาดูมั่งซะแล้น

เมื่อคืนนั่งดูเรื่อง Coma คับ
ไม่ทราบพี่ไมโอกาสได้ดูยัง
หลอนมากกกก

 

โดย: อีกฝั่งของท้องฟ้า 13 พฤษภาคม 2548 21:38:59 น.  

 

- -" ยังไม่ได้ดูตามเคย

จำนวนหนังที่อยากดูแล้วยังไม่ได้ดู
Be With You
All About......
เฉิ่ม
มหา'ลัย เหมืองแร่
.
.
.
.
เกือบ 20 เรื่อง = ="

 

โดย: สตอเบอร์รี่นมเขย่า IP: 61.90.76.123 13 พฤษภาคม 2548 22:28:50 น.  

 

ผมชอบหนังของ shunji iwai มากๆ เลยคับ

แล้วเรื่องนี้ ก็เป็นเรื่องที่ดูแล้ว รู้สึกกดดันมากที่สุดเลย - -"

หลายๆ ส่วนดูแล้ว สะท้อนตัวเองดีครับ เหะๆ .. บางอารมณ์ ผมก็เป็นแบบเด็กคนนั้น แหละ - -"

แต่เพลงประกอบก็เพราะมากๆ คับ ..


ผมชอบอีกเพลงด้วยนะคับ ai no jikken ครับ อิอิ ..

 

โดย: เด็กชายหัวหอม 13 พฤษภาคม 2548 23:20:39 น.  

 

คุณ Heart แวะมาหาจ้ะ พี่เองจ้ะ เพลงเพราะจังจ้ะ ....

 

โดย: พี่เจี้ยวค่ะ(sutida_jeaw) IP: 24.238.51.3 14 พฤษภาคม 2548 4:27:45 น.  

 




เพลงเพราะคะ ..
ชอบความหมายด้วยคะ ..

สบายดีนะคะ ..

 

โดย: หนี่หนีหนี้ 14 พฤษภาคม 2548 10:24:57 น.  

 

หวัดดีคร้าบบบ...!! หนังญี่ปุ่นแนวดราม่าหลายๆเรื่องเลยจะออกมาในโทนเงียบๆ มีคำพูดน้อย ไม่มีการเคลื่อนไหวที่โฉ่งฉ่างมาก แต่ผมมักจะรู้สึกถึงความตึงเครียดที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน ซึ่งจะว่าไป ก็ดูเป็นญี่ปุ่นๆจริงๆ (บางเรื่อง ความเก็บกดนั้นก็ระเบิดออกมา)..หนังเรื่องแรกของ Iwai Shunji ที่ผมดูคือเรื่อง "Love Letter" (มีดีวีดีขายที่ไทยด้วยหนิคับ เรื่องนี้) แต่ "All About Lily Chou-Chou" นี่...อือออ...ผมจำเนื้อเรื่องไม่ได้แล้วอะคับ ช็อคเลย กับความขี้ลืมของตัวเอง (^_^)

อ้อ..เมื่อวันที่ 2 พฤษภา ก็เป็นวันครบรอบ 7ปีที่ฮิเดะเสียชีวิตคับ แฟนๆราว6,000คนไปชุมนุมกันที่ Hide Museum ก็คงเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับที่นี่ เพราะจะปิดทำการเดือนกันยานี่แล้วคับ

 

โดย: JIN IP: 222.149.32.21 14 พฤษภาคม 2548 11:21:43 น.  

 

ชอบเพลงจังฮับ หนังมะเคยดู T_T

 

โดย: Sugarray 14 พฤษภาคม 2548 12:18:10 น.  

 

ขอบคุณทุกๆคนนะครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม เข้ามาอ่าน เข้ามาฟังเพลง และมาแสดงความคิดเห็นกัน ทั้ง man u girl, อีกฝั่งของท้องฟ้า, สตอเบอร์รี่นมเขย่า, เด็กชายหัวหอม, พี่เจี้ยว, หนี่หนีหนี้, พี่ JIN, Sugarray ขอบคุณครับ

man u girl> ตอนนี้ทราบมาว่ามี DVD เรื่องนี้ที่เป็นลิขสิทธิ์ในไทยออกมาขายแล้วนะครับ แล้วก็รู้สึกว่าจะเป็น version เต็มๆ 146 นาทีเหมือนต้นฉบับด้วยฉบับ ลองไปหามาดูนะครับ หนังน่าสนใจทีเดียวครับ ไม่ผิดหวังแน่ๆครับ ^ ^

อีกฝั่งของท้องฟ้า> หนังเรื่องนี้ภาพสวยดีจริงๆครับ โดยเฉพาะภาพในทุ่งหญ้าสีเขียว ให้ความรู้สึกสงบ เย็นและเวิ้งว้างไปด้วยพร้อมๆกัน หนังน่าสนใจนะครับ แนะนำให้ลองหามาดูครับ กลับเมืองไทย คงหาซื้อมาดูได้น่ะครับ เพราะเห็นว่าออกมาวางขายแล้วครับ

ส่วนเรื่อง Coma นี่ ผมยังไม่เคยดูเหมือนกันครับ ไม่ทราบว่าเป็นหนังของประเทศไหน แนวไหนครับ ไว้จะลองติดตามดูนะครับ ขอบคุณที่แนะนำมาให้ฟังครับผม ^ ^

สตอเบอร์รี่นมเขย่า> เดี๋ยวผมกลับเมืองไทย ก็จะไปหาหนังที่พลาดๆไป มาดูเหมือนกันครับ มีอยู่ในลิสต์หลายเรื่องเหมือนกันครับ

เด็กชายหัวหอม> ผมเองยังไม่เคยดูหนังของชุนจิ อิวาอิ เรื่องอื่นๆเหมือนกันครับ เคยมี VDO Love Letter แต่ยังไม่ได้ดูเลยครับ - -" แต่ดูเรื่องนี้แล้ว ผมว่ามันสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกเจ็บปวดในใจลึกๆของคนเราได้ดีจังเลยครับ

พี่เจี้ยว> ขอบคุณครับพี่ที่แวะมาฟังเพลงกันครับ

หนี่หนีหนี้> ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม มาฟังเพลงกันครับ ผมเองสบายดีครับ

พี่ JIN> ขอบคุณครับพี่ที่แวะมาทักทายกันครับ ว่าแล้วเชียวว่าหนังญี่ปุ่นนี่ต้องเป็นเรื่องถนัดของพี่แน่ๆเลยครับ เรื่อง Love Letter ผมก็มี VDO ครับ ซื้อมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ดูซักที เห็นด้วยกับที่พี่พูดถึงนะครับที่ว่า หนังญี่ปุ่นเป็นหนังในโทนเงียบๆ แต่ซ่อนความรู้สึกตึงเครียดอยู่ภายใน ก็อาจจะเป็นลักษณะทางวัฒนธรรมของประเทศทางตะวันออกหรือเปล่า ที่อาจจะไม่ค่อยแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมาตรงๆซักเท่าไหร่นะครับ ทำให้ดูแตกต่างจากหนังฝรั่ง น่าสนใจดีครับ เอาไว้จะขอคำปรึกษาเรื่องหนังและเพลงญี่ปุ่นจากผู้เชี่ยวชาญอย่างพี่นะครับ ^ ^

ดูหนังเรื่องนี้ ให้ความรู้สึกเหมือนดูหนังฮิเดะยังไงยังงั้นเลยล่ะครับ

Sugarray> ขอบคุณครับที่มาฟังเพลงกัน แต่เพลงนี้ให้ความรู้สึกที่เศร้าหดหู่นะครับ

 

โดย: Tempting Heart 14 พฤษภาคม 2548 20:06:15 น.  

 

เพลง เพราะอีกแล้วค่ะ....

เด่วไว้ไปหาซื้อลำโพงเสียงดีๆ สักตัวดีกว่า...

เปิดบล๊อคปุ๊บเสียงก็ออกมาเลย...อิอิ

 

โดย: GUERILLA 15 พฤษภาคม 2548 9:16:32 น.  

 

คุณ tempting heart คะ...
อยากใส่เพลงในบล๊อก บ้างอะค่ะ...
ไม่ทราบต้องทำยังไง บ้างอะคะ...
รบกวน สอนหน่อยนะคะ...

ขอบคุณมากค่ะ....

 

โดย: GUERILLA 15 พฤษภาคม 2548 10:22:56 น.  

 

/\\
||
||
หาคนสอนอยู่เหมือนกันเลย




เป็นอีกเรื่องนึง ที่น่าดูมากๆครับ

 

โดย: นายกาเมศ 15 พฤษภาคม 2548 11:47:48 น.  

 

ทำไมเราช่างเป็นคนที่ล้าหลังเช่นนี้ ไม่รู้เรื่องอะไรซะเลย เฮ้อ แย่เจง ๆ สมแล้วที่เพื่อน ๆ บอกว่า คุยอะไรไม่ค่อยรู้เรื่องเลย หรือว่า จะเป็นเพราะจากบ้านไปไกล เอะ ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะว่า พี่ Tempting Heart ก็ยังรู้เลย ช่างเถอะเน้อะ จะมาบ่นอะไรในบล็อกพี่ Tempting Heart เนี่ย งง แหะ ๆ ๆ

Ether เหรอคับ ถ้าให้ผมเดานะครับ จากคำแปลที่หมายถึง ห่วงอากาศ บรรยากาศ แต่ในที่นี้ น่าจะเป็นห่วงอารมณ์นะคับ ผมก็แค่เอาข้อมูลที่พี่กล่าวมา แล้วก็ผสมผสานกับจินตนาการที่มีอยู่น้อยนิดแปลออกมาอ่ะคับ แหะ ๆ ๆ แต่ถ้าในทางวิทยาศาสตร์ ether ก็คือสารเคมี ที่เป็นตัวทำละลายตัวนึงที่มีจุดเดือดต่ำ มีกลิ่นเหม็น ได้กลิ่นมาก ๆ ก็จะเป็นลมแล้วก็ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ แหะ ๆ

คนละเรื่องกันแระ

ไปดีกั่ว

 

โดย: Kamui IP: 203.188.12.50 15 พฤษภาคม 2548 17:13:31 น.  

 

จะกลับบ้านแล้วล่ะสิครับ ยังไงเดินทางสวัสดิภาพ นะคร้าบบบบบ ทำไม คุณได้ดูหนัง เอเชีย เยอะกว่า ผม ที่อยู่เมืองไทย อีกแฮะ

 

โดย: เด็กชายรอยยิ้มโทรศัพท์และน้ำตา 15 พฤษภาคม 2548 20:13:37 น.  

 

ขอบคุณมากนะคะ....
จะพยายามลองทำดูค่ะ...

รู้สึกว่ายากเหมือนกันนะคะนี่....อิอิ

 

โดย: GUERILLA 15 พฤษภาคม 2548 23:15:46 น.  

 

ขอบคุณมากค่ะที่คุยถึงเรื่องหนังของ Shunji Iwai เพราะเป็นผู้กำกับคนโปรด

ชอบหนังของ Shunji Iwai (ชุนจิ อิวาอิ)ค่ะ
หลงรักเรื่อง Love Letter แบบถอนตัวไม่ขึ้นเลย และคิดว่า ไม่ว่าหนังจะถูกทำใหม่อีกกี่ครั้ง อารมณ์ของหนังของไม่เหมือนเวอร์ชั่นของชุนจิ

ประมาณเดือนมีนาที่ผ่านมา มีการจัดฉายหนังของชุนจิที่กรุงเทพค่ะ ใช้ชื่องานว่า "Shunji Iwai's Love story"
มีหนังให้ดู 3 เรื่อง รวมทั้งเรื่อง "All about Lily Chou Chou" แต่ตัวเองพลาดไปค่ะ ไม่ได้ดูเรื่องนั้น (น่าเสียดายมาก)
หนังที่ตัวเองได้ดูเป็นรอบที่สมาคมชาวญี่ปุ่นจัดค่ะ และเพื่อนชาวญี่ปุ่นชวนไปดู ชื่อเรื่อง Hana and Alice
จากแผ่นพับของหนังก็เป็นเรื่องราวของเพื่อนรัก 2 คน ที่ชอบผู้ชายคนเดียวกัน ดูธรรมดามากๆ แต่ถ้าเป็นหนังของชุนจิ ก็คิดอยู่แล้วก็คง ไม่ธรรมดา
หนังของชุนจิมักจะให้อารมณ์นิ่งๆทั้งเรื่องแล้วมาบีบหัวใจเอาตอนจบ เหมือน Love letter ที่ผ่านไปเกือบชั่วโมงหลังหนังจบ ก็ยังไม่หายซึม

จะพยายามหาแผ่นเรื่องนี้มาดูนะค่ะ

 

โดย: ้เป่าจินเอ IP: 203.121.131.35 16 พฤษภาคม 2548 9:15:53 น.  

 

ความเห็นข้างบนของเป่าจินนะค่ะ พิมพ์ชื่อเป็นอะไรก็ไม่รู้ อิ อิ

 

โดย: เป่าจิน IP: 203.121.131.35 16 พฤษภาคม 2548 9:18:14 น.  

 

พอดีคุณเป่าจินช่วยส่งข้อมูลที่น่าสนใจมาให้ครับ จากแผ่นพับของหนังเรื่องนี้ในเทศกาลหนังของผู้กำกับ ชุนจิ อิวาอิ เลยเอามาโพสเติมไว้ในนี้เลยครับ ขอบคุณ คุณเป่าจิน มากๆเลยครับ สำหรับข้อมูลที่น่าสนใจดีๆครับผม ^ ^
-----------------------------------------------

" All about Lily Chou Chou "

ความฝันเกิดขึ้น เพราะความรักนำพา

"ผมเกิดรู้สึกขึ้นมาว่า อยากจะเพ่งมองไปยังอีกด้านหนึ่งของชีวิตนักเรียน เป็นด้านซึ่งประกอบไปด้วยคืนวันอันสับสนและการปลดปล่อย" ชุนจิ อิวาอิ

"แรงบันดาลใจจากเธอ....สู่เธอ"

ชุนจิ อิวาอิ เป็นพวกหลงไหลเสียงดนตรี ครั้งหนึ่งเขาไปดูคอนเสิร์ต เฟย์ หว่อง และจากแรงบันดาลใจ...ในวันนั้น.. เขาตัดสินใจใช้เธอเป็นแม่แบบของ Lily Chou-Chou เขาสร้างความทรงจำ และ ไถ่ถอนมันด้วยความรัก

ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นคนนี้โด่งดังจากผลงานภาพยนตร์เรื่อง Love Letter (1995) และได้รับการยกย่องว่าเป็นมือหนึ่งในการสร้างหนังโรแมนติก

ชุนจิ อิวาอิ นั้นเติบโตมาพร้อมๆกับ ความฝังใจในวัยมัธยมของเขา เรื่องราวความรักเมื่อครั้งที่เขาเรียนไฮสคูลที่อยู่ๆวันหนึ่งหญิงสาวที่เป็นที่รักย้ายโรงเรียนจากไป ทิ้งไว้เพียงแต่ความทรงจำและความรู้สึกที่ อิวาอิ ไม่เคยได้บอกเธอ...ความฝังใจนี้ยังคงติดตัว อิวาอิ มา และมันยังคงปรากฎอยู่ในหนังทุกเรื่องที่เขากำกับ

 

โดย: Tempting Heart 16 พฤษภาคม 2548 17:42:21 น.  

 

อิอิ แวะเข้ามาตอบว่า เพลง kiss me นั้น ถ้าจำไม่ผิด เป็นของ sexpense เหมือนของเวอร์ชั่นอังกฤษล่ะคับ

สังเกตว่าเสียงภาษาญี่ปุ่น ก็ออกเสียงไม่ค่อยชัดนะครับ น่าจะเดาได้ว่าเป็นเสียงฝรั่ง ร้องภาษญี่ปุ่น อิอิ ..

อ้อ love letter เป็นหนังที่ผมชอบที่สุดเลยคับ ตอนดูเรื่องนี้จะได้ว่าแอบมีน้ำตาหยดด้วย ..

อีกเรื่องที่ชอบ และคิดว่าน่ารักดี ก็ hana&alice คับ

ไม่นานนี่เอง ที่เมืองไทยก็ขุดเอาหนังของ shunji iwai ทั้งเก่า-ใหม่เข้ามาฉายกันใหญ่

ตอนนี้ก็กำลังทยอยวางขายลงแผ่น dvd ล่ะคับผม ..

 

โดย: เด็กชายหัวหอม 16 พฤษภาคม 2548 22:30:51 น.  

 

ได้ยินเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้มามากเหลือเกินครับ ทำให้อยากดูมากๆเลย อิจฉาคนกรุงนะที่ได้ดูหนังดีๆกันเยอะๆ ที่บ้านผมน่ะโรงหนังเจ๊งไปนานแล้ว ไม่มีใครดู แถมหนังที่มาฉายก็เป็นหนังที่ไม่อยากดูเลย ได้แต่หวังว่าจะหาแผ่นมาดูนะ ไม่รู้จะได้ไปซื้ออีกเมื่อไหร่ครับ เฮ้อ ปลง

อ่อ นี่น้อง ขายของได้หมดรึยังครับ

 

โดย: underdog(พ่อน้องโจ) IP: 203.156.77.22 17 พฤษภาคม 2548 0:17:59 น.  

 

คุณ Heart ถึงเมืองไทยยังค่ะ อย่าลืมพี่นะค่ะ คอยฟังว่าจะไปเที่ยวไหนบ้างนะค่ะ

 

โดย: พีเจี้ยวค่ะ (sutida_jeaw ) 17 พฤษภาคม 2548 5:26:32 น.  

 

อิอิ เพิ่งเหงว่าข้างบนพูดถึงเรื่อง coma ด้วย

น่าจะหมายถึง koma ป่าวคับ .. นางเอกสวยมากครับ

เป็นความบังเอิญของเรื่องนี้ ที่ .. หลี่ซินเจี๋ย นางเอกเรื่องคนเห็นผี (THE EYE) มาเจอกะ หลินเจียซิน นางเอกเรื่อง ผีอยากให้คนเห็น(inner sense) พอดีเลย ..

หนุกมากๆ หนังฮ่องกง คับ .. กลับเมืองไทยแล้วลองหามาดูก็ได้ครับ อิอิ ..

 

โดย: เด็กชายหัวหอม 17 พฤษภาคม 2548 8:57:53 น.  

 

ขอบคุณทุกๆคนครับที่เข้ามาทักทายกันครับ ทั้ง GUERILLA, นายกาเมศ, Kamui, เด็กชายรอยยิ้มโทรศัพท์และน้ำตา, เป่าจิน, เด็กชายหัวหอม, พ่อน้องโจ, พี่เจี้ยว ขอบคุณครับ

GUERILLA & นายกาเมศ> ดีใจครับที่ทราบว่าชอบหนังและเพลงที่ผมโพสท์ครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชมกันครับ

Kamui> คามุยไม่ได้เป็นคนล้าหลังหรอกครับ เพียงแต่ว่าอาจจะดูหนังคนละแนวเท่านั้นเองครับ เพราะเห็นว่าคามุยก็เป็นผู้เชี่ยวชาญ Final Fantasy มากๆเลยนะครับ

ความเห็นของคามุยเรื่อง Ether น่าสนใจดีครับ ความหมายในโทนที่คามุยว่ามาก็มีส่วนนะครับ อธิบายมาอย่างชัดเจนเลยครับ อ่านแล้วรู้เลยว่านักเคมีคนเก่งมา lecture เองเลยครับ ^ ^

เด็กชายรอยยิ้มโทรศัพท์และน้ำตา> ขอบคุณสำหรับคำอวยพรในการเดินทางครับ เรื่องหนังนี่ถ้าเป็นหนังเอเชียเนี่ยผมชอบอยู่แล้วล่ะครับ เลยหามาดูค่อนข้างมากครับ ^ ^

เป่าจิน> ขอบคุณครับสำหรับเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับหนังและเทศกาลหนังของผู้กำกับชุนจิ อิวาอิ ครับ อ่านแล้วทำให้รู้สึกอยากดู The Letter กับ Hana and Alice มากๆเลยล่ะครับ

เด็กชายหัวหอม> ผมชอบเพลง Kiss Me เวอร์ชั่นในบล็อกของน้องโอห์มมากๆเลยล่ะครับ น้องโอห์มก็เป็นแฟนหนังเอเชียมากเหมือนกันนะครับเนี่ย เดี๋ยวหนังของผู้กำกับชุนจิ อิวาอิเรื่องอื่นๆลงแผ่น DVD เมื่อไหร่ จะไปหามาดูบ้างครับ ขอบคุณน้องโอห์มที่แนะนำเรื่อง Koma มาให้ฟังด้วยครับ กลับไปจะลองไปเดินหาดูตามร้าน DVD ครับ

พ่อน้องโจ> เมื่อไหร่แวะมา กทม. ก็มาเลือกซื้อหนังได้เลยครับพี่ ตอนนี้หนังลิขสิทธิ์ลงแผ่นเยอะมากครับ

ตอนนี้ขายเซ้งข้าวของได้หมดแล้วล่ะครับ แพ็คกระเป๋าเตรียมกลับเมืองไทยแล้วครับ ขอบคุณครับพี่สำหรับความเป็นห่วงเป็นใยครับ

พี่เจี้ยว> ขอบคุณพี่ที่แวะมาทักทายกันครับ ผมถึงเมืองไทยวันศุกร์เย็นครับ แล้วจะเข้าไปทักทายที่บล็อกพี่นะครับ ^ ^

 

โดย: Tempting Heart 17 พฤษภาคม 2548 10:10:04 น.  

 

เพลงเพราะค่ะ ความหมายก็ดีด้วย ขอบคุณสำหรับเพลงเพราะๆค่า
หนังเรื่องนี้ ยังไม่เคยดูแต่จะพยายามหามาดู เพราะเราก็ชอบดูหนังเกาหลีเหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่อง collar หนังเก่าหลายปีแล้ว แต่ทุกวันนี้ก็ยังดูเอามาเปิดดูซ้ำๆอยู่เลยค่ะ เพราะว่าชอบความโรแมนติก น่ารักดี
ยังไงก็ขอให้โดยทางโดยสวัสดิภาพนะคะ ฝากบอกเมืองไทยด้วยว่า ...คิดถึงจัง

 

โดย: missmeka 17 พฤษภาคม 2548 11:57:29 น.  

 

อยากได้เพลงนี้จังเลยทำไงดีคะ เพราะมาก อยากเก็บไว้ฟังนะคะ ช่วยหน่อยนะ

 

โดย: เปิ้ลคะ IP: 203.114.100.233 29 กรกฎาคม 2549 15:20:29 น.  

 

ไม่รู้ทำไม
ผมจึงหลงใหลในตัว Lily ขนาดนั้น
เพราะเธอส่ง ether มาให้ผมล่ะมั้ง

 

โดย: ไร้เงา IP: 203.113.33.7 28 พฤษภาคม 2550 1:03:04 น.  

 

 

โดย: ... IP: 124.120.11.238 3 กรกฎาคม 2550 17:52:51 น.  

 

ดีทุกอย่างอะ เรื่องดี เพลงเพราะ

 

โดย: nobinum IP: 118.173.232.177 26 กรกฎาคม 2553 22:48:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Tempting Heart
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




....ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน จะมีเธอมีฉัน อยู่ข้างๆกันเสมอ....
Friends' blogs
[Add Tempting Heart's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.