อย่าปล่อยให้การเรียนรู้ของคุณ จบอยู่แค่ในโรงเรียน

ราชบุรีในวันหยุดสุดสัปดาห์

พรุ่งนี้กะว่าจะเดินทางไปราชบุรี ใกล้ๆ แต่ถ้าถามจริงๆ ก็ยังไม่เคยไปแบบทะลุปรุโปร่งสักที เลยกะว่านัดนี้จะไปเพื่อเก็บภาพสวยๆ และบันทึกความทรงจำดีๆ ละทิ้งความทรงจำเก่าๆ ที่ทำให้รู้สึกไม่ดีออกไปบ้าง อันหลังถ้าจะทำกันจริงๆ ก็คงจะยาก เห็นด้วยไหมครับ แล้วรอพบกับภาพสีสรรวันหยุดในจังหวัดราชบุรีกันครับ

13 ธันวาคม 2548 หลังจากหนีความทุกข์ใจ ไปเพื่อให้ลืมอะไรบางสิ่งบางอย่าง ก็ได้ภาพสวยๆ มาฝากไปครั้งนี้ 2 วัน 1 คืน ถ่ายภาพมาประมาณ 400 ภาพครับ เฮ้อ ทำไปได้ไง 555 อยากจะเล่าให้ฟังเผื่อจะมีคนอยากไปเที่ยวในจังหวัดที่อยู่ใกล้ๆ กรุงเทพ แต่อากาศดีมาก เหมือนไปทางเหนือเลยทีเดียว

ผมขอเล่าเลยละกันครับ การเดินทางครั้งนี้ ผมได้หลอกล่อชวนรุ่นน้องขับรถไปด้วยกัน ด้วยเหตุผลความไม่สบายใจทั้งปวง และผมเชื่อว่าการได้ไปนอนอาบน้ำแร่ แช่น้ำแร่ (ที่นั่นไม่ยักกะมีการแช่น้ำนม เหมือนสปาใน กทม แฮะ) ผมขอข้ามเรื่องไม่สบายใจไปดีกว่า.... เอาเป็นว่าหลังจากออกจากกรุงเทพฯทางเส้นรัตนาธิเบศน์ ก็ไปเรื่อยๆ จนถึงนครปฐม จุดแรกที่น่าจะแวะถ่ายภาพและเดินเล่นที่คิดกันแบบปัจจุบันทันด่วนก็คือ ที่พระราชวังสนามจันทร์ พอดีวันที่ไปปิดแบบกระทันหัน เลยได้แค่เข้าชมด้านนอกครับ

หลังจากเดินถ่ายภาพกันแบบสุดๆ แล้ว ก็เดินออกมาเรื่อยๆ เพื่อมาทานข้าวกลางวันที่บริเวณหน้าพระราชวังสนามจันทร์ ตรงข้ามทางเข้าโรงเรียนสาธิตครับ เป็นร้านที่เด็ก ม.ศิลปากร มากินกันเยอะทีเดียว ราคาก็ถูก สำหรับคนกินง่ายอย่างผม

พอออกจากพระราชวังก็ขับรถตรงไปที่อำเภอสวนผึ้งเลยครับ ทางเข้าสวนผึ้งถ้าจะดูในแผนที่จะเห็นว่ามี 2 เส้นทางครับ มารู้กันตอนหลัง ถ้าขับรถไปไม่ควรขับเข้าไปในตัวเมืองราชบุรีครับ สามารถออกเส้นเลี่ยงเมืองที่จะไปเพชรบุรีได้ครับ ถ้ามาทางเส้นเลี่ยงเมืองจะถึงแยกแรกที่ให้เลี้ยวขวาไปสวนผึ้ง เส้นนี้จะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวรายทางหลายแห่งมากครับ ผมเลือกไปเส้นทางที่อยู่ทางด้านล่างของแผนที่ครับ คือเส้นที่ไปเกือบถึงทางแยกจากถนนในเมือง ตัดกับถนนเลี่ยงเมืองทางไปเพชรบุรีโน่น (จริงๆ หลงทางอยู่ในเมืองนานเลยหล่ะครับ) ขับรถตามทางไปเรื่อยๆ รับรองไม่เบื่อครับ สามารถแวะเที่ยวชมไปได้เรื่อยๆ เช่นกัน ผมจะแวะดูที่พักที่ผ่านไปตลอดทาง และสอบถามราคา และดูสถานที่ เผื่อว่าวันหน้าวันหลังมีโอกาสแวะมาอีก จะได้มีข้อมูลสำหรับเปรียบเทียบมากพอ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาเล่าต่อครับ พร้อมภาพของที่พักแต่ละแห่งว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

19 ธันวาคม 2548 หายไปทำใจครับ เรื่องของหัวใจกับแม่กระต่ายน้อยของผมนี่ยากจะลืมเลือนได้จริง ผมทำได้แค่หักห้ามใจไม่ให้โทรไปหาเขา เพราะอาจจะสร้างความรำคาญใจให้ทั้งเขา และคนรักใหม่ได้ครับ ถึงแม้เราจะต้องทรมานใจขนาดไหน ก็ต้องพยายามครับ คิดว่าการออกไปตระเวณถ่ายภาพกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ น่าจะเป็นหนทางดีที่สุด ที่ทำให้ลืมคิดถึงเรื่องราวต่างๆ ได้ชั่วขณะ ก็ยังดีกว่าอยู่คนเดียวครับ เพราะอยู่คนเดียวก็ไม่รู้จะคุยกับใคร ดูสิครับ มีภาพยังเอาไปอวดแม่กระต่ายน้อยของผมไม่ได้ เลยต้องเอามาให้เพื่อนๆ ทางเน็ตดูแทน ดูเศร้าไปหน่อยไหมครับ ทำใจๆ ...

ระหว่างทางไปบ่อน้ำพุร้อน มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แวะกันตามใจชอบเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นถ้ำ เป็นน้ำตก สวน รีสอร์ตต่างๆ ที่ให้เข้าชมฟรี เพราะเราทำทีว่าจะมาหาที่พัก เช่น บ้านต้นไม้นอน 2 คน ราคาประมาณ 500-600 บาทครับ อยู่เลยน้ำพุร้อนบ่อคลึงไปนิดเดียว พอเลยบ้านพักที่นี่ก็จะเจอน้ำตกเก้าโจร หรือเก้าโจน ไม่แน่ใจครับ

มาดูภาพบ่อน้ำพุร้อนกันเลยดีกว่าครับ มีทั้งแบบธรรมชาติมากๆ ต้นน้ำห้ามเล่น บ่อธรรมชาติ 20 บาท สระน้ำไฮโซ 30 บาท จะนุ่งชุดอะไรก็ได้ ไม่เกี่ยงว่าต้องเป็นชุดว่ายน้ำเท่านั้นครับ

Last Update : 2 สิงหาคม 2550 5:09:29 น. 9 comments

ราชบุรี โดยเฉพาะอำเภอ โพธาราม เป็นอำเภอเล็กๆที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ แต่คงไว้ซึ่งวิถีการดำเนินชีวิตแบบบ้านๆไว้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนใหญ่เมืองที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯขนาดนี้ (วัดจากชั่วโมงเดินทาง) มักถูกกลืนไปหมดแล้ว อาหารอร่อยด้วยนะคะ

ตลาดน้ำดำเนิน สาบานว่าเกิดมาเป็นคนราชบุรีมา 20 ปีเคยไปเที่ยวแค่ 1 ครั้งตอนหลังเอนท์เพราะเพื่อนๆที่กรุงเทพจะไปกันเพื่อนชอบใจกันมากๆเลย เลยขอสาบานอีกทีว่าจะกลับไปเที่ยวที่นั่นอีกแน่นอน

ถ้ำค้างคาวช่องพราน เสียดายที่ไม่ค่อยได้มีหน่วยงานใดๆให้ความสนใจแบบจริงจังเอาซะเลยทั้งๆที่เป็นวิถีการดำเนินชีวิตของสัตว์ที่เป็นไปอย่างธรรมชาติแท้ๆที่มนุษย์ไม่ได้บีบบังคับให้มันเป็น

สวนผึ้ง ชายแดนที่ติดกับพม่าอากาศดีมากๆๆๆๆๆๆ ต้นไม้ป่าเขา เทือกตะนาวศรี ยิ่งช่วงอากาศน่าหลงใหลมากๆ พ่อแม่ยิ้มมีบ้านพักกึ่งรีสอร์ทอยู่ที่นั่นด้วยเสียดายที่ยิ้มไม่มีเวลากลับไปที่นั่นหลายปีแล้ว

ราชบุรี มีของกินอร่อยๆเยอะมากๆค่ะ ตอนนี้ที่กำลังดังสุดๆ(แต่ไม่รู้ว่าอร่อยมั๊ย)ก็ขนมปังหน้าศพ ร่างกายมนุษย์ ที่เป็นข่าวดังนั่นแหละค่ะ บ้านใกล้ๆกับบ้านเราเลยอะ แต่ก็ไม่กล้ากินซักที

ปล.ขอให้เที่ยวเมืองราชบุรีอย่างสนุกสนานนะคะ เดินทางสวัสดิภาพ อยากรู้เรื่องเมืองราชบุรีถามได้นะคะยินดี โปรโมทบ้านเกิดตัวเองค่ะ ต่อมสำนึกรักบ้านเกิดกำลังพุ่งค่ะ

โดย: ยิ้มสู้ วันที่: 9 ธันวาคม 2548 เวลา:23:47:36 น.

คุณยิ้มครับ รีสอร์ท ชื่ออะไรหรือครับ เผื่อครั้งหน้าจะแวะไปชม และอาจจะมีโอกาสได้เข้าพัก บ้างครับ

โดย: Tahno วันที่: 13 ธันวาคม 2548 เวลา:14:29:19 น.

good good , i wanna be there too

โดย: att ja : ) IP: 217.88.145.78 วันที่: 14 ธันวาคม 2548 เวลา:15:36:25 น.

ดีจังนะครับเหมือนได้ไปด้วยตัวเองเลยนะครับ บอยก้อเคยไปมาแล้วแต่ลืมหงะครับ พอได้มาอ่านก้อจำได้แล้วหงะครับ ขอบคุณพี่จอห์น นะครับ ที่เอามาให้บอยได้อ่านหนะครับ บับ บาย ครับ

โดย: น้องบอยเองครับ IP: 210.86.130.58 วันที่: 17 ธันวาคม 2548 เวลา:23:58:03 น.

อยากไปถ่ายภาพจังครับ ถ้าจะไปประมาณ เดือนมีนาคม อากาศจะเป็นอย่างไรครับ จะร้อนไหมครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ ช่วงเวลาการไปเที่ยวที่เหมาะสมครับ

Same as in Thailand :
Cheaper during April til end of September.
For silhoutette picture then Oct-Jan.

โดย: Surap IP: 203.130.159.4 วันที่: 18 ธันวาคม 2548 เวลา:7:28:15 น.

ก่อนเดินทาง หรือใกล้ๆ จะเดินทางลองโทรไปถามครูหนุ่ยก็ได้ครับ 01-801-6823 ว่าตอนนี้มีน้ำไหม หรืออากาศเป็นอย่างไร แล้วค่อยตัดสินใจไปได้ครับ

โดย: Tahno วันที่: 19 ธันวาคม 2548 เวลา:16:15:57 น.

สวยดีนะคะ ปีใหม่นี้คนคงเยอะแน่เลย

โดย: ju (กระจ้อน ) วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:0:16:56 น.

แนะนำเว็บท่องเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม

โดย: attractions (loveyoupantip ) วันที่: 7 สิงหาคม 2554 เวลา:11:48:52 น.

น่าเที่ยวจังครับ ไม่ไกลมาก

โดย: Polball วันที่: 22 กันยายน 2554 เวลา:8:47:04 น.

Tahno
ดาวโลก Thailand

'Nobody will lose because of more science education' (Osborne,1998)

[Add Tahno's blog to your web]