หรือปี 2003 ก็ยังเป็นปีที่ผมดูหนังในโรงอย่างสนุกอีกตามเคยและอาจจะถือว่ามากขึ้นกว่าหลายปีที่ผ่านๆมาซะด้วย แล้วปีนี้จะเกิดกระแสอะไรบ้างล่ะครับ ปีนี้ คุณจะได้เห็นผู้กำกับปีเตอร์ แจ๊คสันกับไตรภาคสุดท้าย Lord of the Ring:The Return of the King ที่ทำเงินทะลุ 1 พันล้านเหรียญทั่วโลกและกวาดรางวัลออสการ์กลับบ้านไป 11 รางวัล คุณจะได้เห็นหนังภาคต่อ (นับจาก The Matrix ภาคแรกปี 2542) ที่ทั่วโลกตั้งตารอคอยมากที่สุดประจำปีและเปิดตัวสัปดาห์แรกได้อย่างมโหฬารใน The Matrix Reloaded คุณจะได้เห็นค่ายหนังวอลท์ ดิสนี่ย์สร้างความดังเป็นที่สุดแห่งปีด้วยเหล่าปลาการ์ตูนใน Finding Nemo กับโจรสลัดมาดยวนๆอย่างจอห์นนี่ เด็ปใน Pirates of the Carribean ที่ทั้งสองเรื่องทำเงินทะยานข้ามผ่าน 300 ล้านเหรียญด้วยกันทั้งคู่ภายในฤดูกาลฉายซัมเมอร์เพียงครั้งเดียว และคุณยังได้เห็นหนังฟอร์มเล็ก(ทุนสร้างน้อยนิด) แต่ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมไปทั่วโลกอย่าง Lost in Traslation กับ Bend it like a Beckham รวมทั้งเรื่องราวอื่นๆที่ผมจะมาเล่าให้ฟังกันครับ งั้นเรามาดูกันว่า ปีนี้ ผมดูหนังอะไรในโรงมาบ้าง
Out of Time หนังแอ๊คชั่นดราม่าของเดนเซล วอชิงตัน ที่นายตำรวจอย่างเดนเซลต้องหาวิธีจัดการกับเงินที่เขาให้แฟนคนใหม่เอาไปรักษาโรคร้าย แต่เงินกลับหายไปในกลีบเมฆ และเดนเซลต้องนำเงินจากเธอกลับมาให้เร็วที่สุดภายในเวลาที่กระชั้นชิด ก่อนที่หัวหน้าจะมองเขาเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอายัดเงินยาเสพติดเสียเอง อีวา แมนเดสรับบทภรรยาเก่าของเดนเซล หนังทำได้ลุ้นดีครับกับความตรึงเครียดและการตามล่าหาเงิน
Under the Tuscan Sun หนังดราม่าปนรักตลกๆเรื่องนี้นำแสดงโดย ไดแอน เลน เกี่ยวกับชีวิตของหญิงที่หามุมสงบของชีวิตหลัง(จากการหย่าร้าง)ในช่วงชีวิตที่น่าเบื่อ เธอจึงซื้อบ้านหลังหนึ่งริมทะเลท่ามกลางแสงแดดและความรักในรูปแบบใหม่
Matchstick Men ริดลี่ย์ สก็อต กำกับหนังในบรรยากาศการวางแผนหาเงินจากผลงานศิลปที่สองหัวโจกอย่าง นิโคลัส เคจและแซม ร็อคเวล แต่เรื่องราวกลับพลิกผันเมื่อลูกสาวของนิโคลัสโผล่เข้ามาในเหตุการณ์ด้วย
Lord of the Rings: The Return of the King แล้วก็มาถึงไตรภาคสุดท้ายในภาคสามนี้ที่โฟรโด้และแซมจะต้องนำแหวนไปทิ้งโดยมีกอลลัม (ตัวร้าย) เป็นผู้นำทางไปที่เขามรณะ Mount Doom ท่ามกลางลาวาร้อนแรงไหลอยู่เบื้องล่าง ส่วนแกนดาฟ ก็ต้องไปช่วยกอร์ดอนป้องกันเมือง รวมทั้งบรรดาเหล่าผู้กล้าทั้งหลายในเรื่องก็กลับมารวมพลังกันอีกครั้ง ในภาคนี้ หลายคนชมว่า ดีที่สุด ในบรรดาทุกภาค และดีพอที่จะกวาดออสการ์ไปได้ 11 รางวัล (ภาพยนตร์ และ ตัวผู้กำกับ ปีเตอร์ แจ๊คสัน) ในค่ำคืนการประกาศผลออสการ์ รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของรางวัลบาฟต้าที่อังกฤษด้วยครับ อ้อ...ที่เอ็มทีวี มูวี่ย์ อะวอร์ด นี่ก็คือหนังยอดเยี่ยมเช่นกัน (และยังมีหลากหลายสถาบัน) สุดท้ายครับ...หนังทำเงินทะลุหนึ่งพันหนึ่งร้อยล้านเหรียญทั่วโลก (ตามหลังไททานิค เป็นเรื่องที่สอง)
Cheaper by the Dozen ผมว่าหนังบรรยากาศครอบครัวเรื่องนี้ท่ามกลางความวุ่นวายของลูก 12 คน ในวันที่แม่ไม่อยู่และมีพ่ออยู่บ้านคนเดียว(สตีฟ มาร์ตินและบอนนี่ ฮันต์แสดงนำเป็นพ่อและแม่)สร้างสีสันความสนุกเฮฮาได้ดี หนังทำเงินมโหฬารในช่วงปีใหม่เกือบ 140 ล้านเหรียญในอเมริกา
The Last Samurai นี่คือหนังวิถีชีวิตชาวซามูไรในมุมมองของชาติตะวันตกกับชายคนหนึ่งที่ถูกจับไปอยู่กับอีกฝ่าย ความรู้สึกผูกพันธ์ของเขากับซามูไรกลุ่มนั้นจึงเกิดขึ้น หนังเรื่องนี้กำกับภาพงดงามดี ทอม ครูซและเคน วาตานาเบ้แสดงนำในเรื่อง (และทำให้เคน วาตานาเบ้ได้เข้าชิงออสการ์สมทบชายในปีนั้นด้วย) หนังเรื่องนี้เป็นมุมมองซามูไรที่ดูค่อนข้างสวยหรูเหมือนกัน
School of Rock แจ๊ค แบล๊ค (หนุ่มที่เฝ้าฝันอยากจะเป็นร็อค) โดนเพื่อนกลุ่มสมาชิกในวงไล่ออกเนื่องจากความคิดเห็นทางดนตรีที่ไม่เข้ากัน เขาอยู่ในช่วงที่ต้องการเงินใช้พอดี จึงแอบไปเป็นอาจารย์สอนดนตรีชั่วคราวให้กับเหล่าศิษย์น้อยที่ยังตัวเปี๊ยกๆอยู่และตั้งวงดนตรีให้กับเด็กเหล่านี้เนื่องจากเล็งเห็นพรสวรรค์อะไรบางอย่างในเด็ก (อีกทั้งยังเป็นการสร้างฝันให้กับตัวเองอีกด้วย) ในระหว่างนั้น เขายังต้องเจออุปสรรคมากมายในแบบฮาๆและแบบเน้นความรู้สึกไปพร้อมๆกัน จนถึงฉากแข่งขันประลองความสามารถดนตรีมาถึง หนังเรื่องนี้เปิดตัวในเดือนตุลาคมปีนั้นได้เกินคาดและทำเงินไปมากกว่า 80 ล้านเหรียญ ผมประทับใจหนังเรื่องนี้ ทำได้น่ารัก ตลก และขำดี อ้อ...แจ๊ค แบล๊คคว้านักแสดงชายตลกยอดเยี่ยมไปครองจากรางวัลเอ็มทีวี อวอร์ดด้วย และก็เป็นที่มาที่ทำให้ปีเตอร์ แจ๊คสันจาก Lord of the Ring เลือกเขามาแสดงในหนังที่กำลังวางแผนทำใหม่ที่ชื่อ King Kong เพราะเขาติดใจแจ๊ค แบล๊คจากหนังเรื่องนี้หลังจากได้ดูกับครอบครัวในช่วงวันหยุดเทศกาลตอนนั้น
The Cat in the Hat หนังตลกในบรรยากาศครอบครัวเหนือจินตนาการของไมค์ เมเยอร์ อเล็ค บอลด์วิน เคลลี่ เพรสตั้น และ ดาโกต้า แฟนนิ่ง เมื่อเด็กสองคนอยู่บ้าน เจ้าตัวซีอุส ได้มาหน้าบ้านพร้อมนำความสุขสันต์มาให้กับเด็กสองคน แต่นานไป...ทุกอย่างเริ่มเกินเลยไป เหล่าเด็กจะต้องให้ทุกอย่างเหมือนเดิมก่อนที่พ่อแม่จะกล้บมา หนังทำเงินไปได้ร้อยล้านในอเมริกาพอดี
Pirates of the Caribbean:curse of the black pearl..ชอบหนังผจญภัยโบราณๆแบบนี้อ่ะ แต่หวังไว้ว่าจะหนุกกว่านี้ อิอิ The Rundown..หนังเดอะ ร็อคที่ลงตัวดีครับ Lost in Translation..ไปดูกะเพื่อนและแฟนเพื่อน..ได้อารมณ์เหงาแบบในหนังเลยทีเดียว^ ^ Intolerable Cruelty..พระนางร้ายใส่กันเกินไป จนไม่เข้าใจว่ามันจะรักกันตอนไหน(วะ) The Matrix Revolutions..มีภาคเดียวก็ดีอยู่แร้วว The Last Samurai..สุดท้ายก็ชูอเมริกันฮีโร่ เบื่อๆๆ Cold Mountain..ชอบหนังพีเรียดๆๆ เรเน จูด นิโคล เล่นดีทุกคน Big Fish ..ภาพสวยมาก ชอบที่พระเอกเอาทุ่งดอกไม้เหลืองสดมาให้นางเอกชื่นชม Mona Lisa Smile..ชอบจูเลียอยู่แล้ว แต่หนังเฉยๆไปหน่อย Love Actually..หนังดูจงใจไป(ไม่)หน่อย บางคู่นี่ไม่ต้องมีก็ได้ + ชอบคู่ของโคลิน เฟิร์ธ Gothika..บทอ่อนมาก Peter Pan..ภาพสวย แต่ก็ไม่มีอะไรประทับใจนัก Mystic River..ดาราดาหน้ากันมาโชว์ฝีมือ + ตอนดูปวดใจกับชะตาชีวิตของทุกคนมาก หนังดีครับ The Missing..ตัวหนังไม่ค่อยประทับใจ แต่ทอมมี ลี โจนส์..โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เคท แบลงเชตต สุดยอดดด Seabiscuit..เจฟฟ บริดเจสเล่นดีนะครับ
ความคิดเห็นที่ 3 บอกว่า... Pirates of the Caribbean สนุกสุดๆ อลังการ นั่งรอภาคต่ออยู่ The Rundown เหอๆ ก็แค่หนังแอคชั่นอีกเรื่องของเดอะร็อค -*- Lost in Translation นั่งดูแล้วเข้าถึงใจตัวเองเลยเหงาแบบนี้แหละ Dumb and Dumberer บอกได้แค่ว่าโคตรห่วยยยยย Out of Time สนุกลุ้นระทึก Intolerable Cruelty ท่าดีทีเหลวนะเรื่องนี้ -.-' Secondhand Lions หนังดีที่บังเอิญได้ดูฟรี ถูกใจเลยล่ะ Lord of the Rings: The Return of the King ปิดฉากตำนานแห่งแหวนได้อย่างสุดยอด Elf ตลก น่ารัก ดีกว่าที่คิดเยอะเลย The Matrix Revolutions เฮ้อ ทำให้มึนกันเข้าไปต่อ (แล้วจะตามดูทำไมฟะ) The Last Samurai วิถีซามูไรที่น่าค้นหา สุดยอด School of Rock เป็นหนังตลกที่มีอะไรมากกว่าความตลก ชอบมาก Bulletproof Monk เหอๆ หนังไรฟะเนี่ย Cold Mountain จินตกวีแห่งความงดงาม The Haunted Mansion หนังตลกตามสูตร Mona Lisa Smile หนังเยี่ยมอีกเรื่องของ ไมค์ นีเวลล์ Love Actually ความรักอยู่รอบตัวเราจริงๆ เป็นหนังเรื่องแรกที่ตั้งตารอดีวีดี Peter Pan สุดยอดหนังแฟนตาซีอีกเรื่อง Monster ทำออกมาได้ดีนักแสดงสุดยอด โดยเฉพาะชาร์ลิซ สมแล้วที่ได้ออสการ์
Pirates of the Caribbean --- จอห์นนี่ เดปป์ ได้ใจมากมาย อะไรจะแรดได้ขนาดนี้นะคนเรา Lost in Translation --- อารมณ์เปลี่ยวๆ เหงาๆ เชื่องช้า... ต้องดูแบบละเลียดอีกสองสามรอบ Lord of the Rings: The Return of the King --- ภาคนี้ผมชอบทีสุดในไตรภาคนี้เลยครับ The Matrix Revolutions --- เฉยๆกับภาคนี้ เพราะตีความปรัชญาในเรื่องไม่ออกจริงๆ The Last Samurai --- ชอบเคน วาตานาเบ้ School of Rock --- ได้ใจมาก ชอบแจ็ค แบล็ค จากเรื่องนี้เลย Cold Mountin --- สนุกกว่าหนังสือที่ถูกบังคับให้อ่าน, เรเน่โอเวอร์ได้ใจมาก, นิโคลสวยหยาดเยิ้ม Master and Commander --- อลังการ Love Actually --- หนังโรแมนติกหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่ผมได้ดูและรู้สึกชอบ Peter Pan --- เฉยๆ เหมือนพยายามขายเด็กที่เล่นเป็นปีเตอร์แพน แต่ชอบกัปตันฮุก Monster --- ชาร์ลิซ สุดยอดดดดดด Mystic River --- หลายคนว่าดี แต่ผมดูแล้วเฉยๆมาก ผมผิดปกติรึเปล่า??? Seabiscuit --- ดีครับ ให้กำลังใจดี
ในปี 2003 ที่ชอบมากที่สุดก็มี 2 เรื่องน่ะครับ
- Love Actually และ
- Kill Bill Vol.1