ธรรมะเปรียบเทียบ บทความดีๆ ให้ข้อคิด

chanaw2485
Location :
ฉะเชิงเทรา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2563
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
 
27 กุมภาพันธ์ 2563
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add chanaw2485's blog to your web]
Links
 

 

12วิปัสนาแบบง่ายๆ

เป็นเพราะโรคเก่าเขามาตาม ผมจึงหายหน้าไปหลายวัน
แต่ไม่ใช่ไวรัสตัวดีที่โด่งดังไปทั่วโลก
.........
จะมีโรคมาเยือนหรือไม่มีโรคอะไรๆ
ผมก็ยังนึกอยู่ในใจเสมอ ๆ
ว่าเราไม่มีอะไรเลย ไม่มีพ่อ ไม่มีแม่
พี่ น้อง ผัว เมีย ลูก หลาน หรือทรัพย์สินส่วนตัว
เมื่อมองรอบตัวทีไร ก็เห็นว่าทุกสิ่งนั้น
เราขอยืมเอามาใช้อาศัยเพียงชั่วคราวเท่านั้น
ความจริงแล้วเราเกิดมาตัวเปล่า ไม่มีสมบัติใดๆ ติดตัวมาเลย
............
ถ้าวันหนึ่งๆ เราคิดเพียงเท่านี้
จิตของเราจะว่างเบาสบาย
หมดความห่วงใย กังวลในสิ่งใดๆ
จึงขอให้ผู้อ่านทดลองทำดูเล่นๆ เป็นระยะๆ สัก 5-10 นาที
สักวันหนึ่ง สภาวะธรรมดังกล่าวอาจเกิดแก่ท่านก็ได้
............
ผมเห็นโลกมาจนใกล้จะถึง 80 ปี แล้ว
ไม่เห็นจะมีอะไรจีรังยั่งยืนอยู่ได้มั่นคง
ทุกสิ่งทุกอย่างเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา
เช่นดูร่างกายของเราเป็นตัวอย่าง
นับวันมันจะมีแต่ทรุดโทรมไปทีละน้อย ๆ
ฟันที่เคยเคี้ยวอาหารเอร็ดอร่อย ยามมีอยู่เต็มปาก
ตอนนี้เหลือไม่กี่ซี่ที่พอยังใช้งานได้
แต่ส่วนใหญ่ใช้ฟันปลอมคอยช่วย
วันดีคืนดีก็เจ็บไข้ได้ป่วย โดยเขาไม่บอกล่วงหน้า
............
นี่แหละคือเหตุที่ผมไม่คิดหวังจะได้อะไรๆ มาเป็นของตัวเองอีก
เงินบำนาญก็มีพอใช้ไปเดือนๆ ไม่ต้องไปพึ่งพาผู้อื่น
และไม่ได้คิดหวังจะได้อะไรๆ มาเป็นของเราอีก
บ้านก็ไม่ต้องเช่า รถก็มีขับใช้งาน เจ็บป่วยก็มีเงินรักษา
ตายไปวันนี้ก็ยังพอมีคนมาช่วยกันเผา
เถ้ากระดูกก็สั่งให้เขาเอาไปทิ้งน้ำ อย่าเก็บไว้ทำบุญ 50-100 วัน
.............
ทุกวันนี้ยังกังวลอยู่อย่างหนึ่งคือ กรรมที่เราทำไว้
มันยังมีผลอยู่รอบๆ ตัวเรา
ถึงเราจะไม่เอา ไม่ยุ่ง มันก็ยังตามเราไปจนได้
และดูเหมือนผมจะเคยเล่าให้ท่านฟังมาแล้ว
บางเรื่องเราต้องถูกชำระขณะมีชีวิตอยู่ในโลกใบนี้
และบางเรื่องก็ยังต้องถูกชำระในโลกใหม่ที่เราต้องไปเกี่ยวข้อง
ส่วนมันจะเป็นอย่างไรนั้น ผมไม่อาจรู้ได้...
รู้เพียงอย่างเดียวว่า..เราต้องชดใช้กรรมที่ผมก่อไว้ทั้งหมด
..........
วันนี้ผมขอบ่นให้ท่านฟังเพียงเท่านี้ก่อน
ถ้าหากยังมีลมหายใจอยู่ วันหน้าคงได้พบกัน
ขอบคุณท่านผู้อ่าน...ที่มาฟังคำบ่นของผม

โชคดีขอให้เป็นของท่านนะครับ

ชนะ เวชกุล
27/02/20

 




 

Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2563
0 comments
Last Update : 27 กุมภาพันธ์ 2563 13:52:05 น.
Counter : 588 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.