ธรรมะเปรียบเทียบ บทความดีๆ ให้ข้อคิด

chanaw2485
Location :
ฉะเชิงเทรา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 16 คน [?]




Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2562
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
19 ธันวาคม 2562
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add chanaw2485's blog to your web]
Links
 

 
11ขอทำความเข้าใจ

งานเขียนที่ผมนำเสนอมาหลายตอน
ส่วนใหญ่เป็นเรื่องฝึกกำลังใจ
ไม่มีจุดประสงค์จะมาสั่งสอนใคร
และไม่เคยคิดว่าเรื่องที่เล่ามาทั้งหมด
ผมนั้นเก่งกล้าสามารถ
เพราะเรื่องเหล่านั้นเป็นเพียงประสบการณ์ชีวิต
ที่ผมหาทางแก้ไขปัญหาที่ตัวเองได้พบ
และเกิดพลั้งพลาด..ล้มเหลว..ในการครองตน
เพื่อบอกผู้อ่านว่า...
................
ไม่มีใครเก่งกล้าสามารถมาแต่กำเนิด
ถ้าจะอ้างว่ามี ก็น้อยคนนัก
ที่ได้มาจากอดีตชาติของตนมาทำงานต่อ
ดังนั้นใครจะดี จะรวย จะจน จะโง่ จะฉลาด
ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง ต้องฝึกด้วยตัวเอง
พ่อ แม่ ครู เพื่อน ที่เราติดต่อสัมพันธ์
เป็นเพียงแต่ช่วยแนะนำหนทางให้
ส่วนเราจะทำสำเร็จแค่ไหน เพียงไร ?
ก็ด้วยสติปัญญาของเราเท่านั้น
..............
อยากรวยต้องขยันทำมาหากินด้วยตัวเอง
อยากฉลาด..ต้องศึกษาหาความรู้ในเรื่องที่เราจะต้องทำ
ขอแนะนำไว้สองประการ
ถ้าเราเดินต้องระมัดระวังอย่าให้หกล้ม
และเมื่อใดที่เราหกล้ม จงรีบลุกขึ้น อย่าท้อถอย
แล้วรีบเดินต่อไปใหม่อีกครั้ง
อย่าท้อ อย่าถอย อย่ามัวแต่นั่งพร่ำรำพันเรื่องโชค วาสนา
โชคและวาสนา...อยู่ที่มือและเท้าของเรา
ที่ได้ลงมือทำตามความคิดของเราเท่านั้น
จงรีบค้นหาความถนัดและชอบคิดชอบทำของเราให้พบ
พบแล้วรีบลุย...อย่าลังเล...ก้าวไปข้างหน้า
.............
ข้อความที่ผมเขียนมาทั้งหมด
ได้จาก หลวงลุง หลวงตา สมัยที่ผมเป็นเด็กวัด
ตั้งแต่อายุ 6 ปี เริ่มเรียน ป.1 กระทั่งจบมัธยมปีที่ 6
ซึ่งบัดนี้ท่านได้จากไปแล้ว จึงเพียงกราบท่านแต่ในคำสั่งสอน
อดีตของผมบางส่วน..ผมได้เล่าให้ท่านฟังมาบ้างแล้ว
จึงไม่ขอเล่าซ้ำอีก


ขอความสุขสวัสดี จงมีแด่ทุกๆท่าน ตลอดปี 2563

ชนะ เวชกุล



Create Date : 19 ธันวาคม 2562
Last Update : 19 ธันวาคม 2562 8:53:45 น. 0 comments
Counter : 551 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.