สองเพื่อนสาว กับ 9 วันในพม่า...Day 1 Mandalay
        เมื่อปลายปีก่อน เพื่อนรักสมัย ม.1 ก็โทรมาชวนไปพม่าเพราะมีตั๋วโปร  ไอ้เราก็ใจง่ายตกลงไปทันที  บอกเธอไปว่าให้เธอเป็นคนจองตั๋ว เลือกวันไปวันกลับ ตามใจเธอ เพราะเธอทำงานประจำส่วนเราทำงานอิสระ .....แล้วคุณเพื่อนก็ Line มาบอกว่า จองแล้วนะ 9 คืน 10 วัน  แล้วยกให้เป็นหน้าที่เราทำ plan เที่ยว  (ตอนแรกที่รู้ว่าเธอเลือกไป 3-12 พค.นี่ แอบต๊กกะใจ ...ตัวอิชั้นจะละลายกะแดดในเมืองพม่าไหมเนี่ย...ก็เห็นใจนะว่ามันมีวันหยุดราชการเยอะ...แต่มันร้อนอ่ะ )

Route การเดินทางในทริปนี้ นะคะ เริ่มต้นที่ มัณฑะเลย์ ต่อด้วย พุกาม ทะเลสาบอินเล  และจบลงที่ย่างกุ้งค่ะ

ซึ่งเป็นการเที่ยวที่ตกลงปลงใจกันก่อนแล้วว่าเป็นการเดินทางแบบ Backpack นะ  ที่พักบางแห่งก็จองล่วงหน้า  บางแห่งก็ไปหาเอาดาบหน้า  ระหว่างนั้นก็หาข้อมูลเที่ยว จากหนังสือบ้าง  จากรีวิว เพื่อน ๆ ใน Internet บาง แล้วค่อยมาปรับเป็นทริปของเรา

แล้วการเดินทางก็เริ่มต้น

เช้าวันที่ 3 พค. 2557 ก็ออกเดินทางจากดอนเมืองถึง ด้วย AirAsia ถึง Mandalay เวลาประมาณ 1215 น.

พอเอากระเป๋าจากสายพานเสร็จ  เราก็ต้องไปหาเคาท์เตอร์ของสายการบิน AirMandaly เพื่อขอรับตั๋วในประเทศที่จองไว้ เหลียวซ้ายเลขวา ก็ไม่เห็นเคาท์เตอร์ ของสายการบิน AirMandaly เลย  ถามคนพม่าแถวนั้น เค้าก็บอกว่า อยู่ชั้นสอง  ซึ่งมันต้องขึ้นบันไดไปเราก็เลยให้เพื่อนเฝ้ากระเป๋าไว้  ส่วนตัวเราเดินขึ้นไปด้านบน

ขึ้นไปแล้ว ก็ยังมองไม่เห็น AirMandaly อยู่ดี  เดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ (เค้าใส่ชุดพนักงานของสนามบิน )  เค้าก็เลยพาเข้าไปด้านในส่วนของผู้โดยสารขาออก....ซึ่งต้องขอบอกว่า ออฟฟิตของ AirMandaly ที่สนามบินนี้นี่   ซับซ้อนมากค่ะ ไม่มีป้ายให้เห็นใด ๆ ทั้งสิ้น ....แล้วสภาพห้องของเค้านี่ประมาณ ออฟฟิต รปภ บ้านเราเลยค่ะ  ( ไม่ได้ถ่ายภาพเพราะกล้องฝากไว้กับเพื่อน )  เจ้าหน้าที่ที่เค้าพาเราเข้าไป เค้าคอยตามและยืนรอจนเราจัดการตั๋วเสร็จ ( เดินขึ้นลง 2 รอบเพราะต้องมาเอาพาสปอร์ต ของเพื่อน ) และพามาส่งถึงบันไดเลยนะคะ  ตอนแรกเราแอบคิดในใจว่า เค้าบริการดี  หรือทำเพื่อความปลอดภัยกันนะ  แต่สุดท้าย คุณน้องเค้าบอกว่า “ Could you give me some money ?”  อิชั้นเงิบเลยค่ะ ต้องเปิดกระเป๋าหยิบให้เค้าไป 1 USD.

จัดการเรื่องตั๋วในประเทศได้ อิชั้นกับเพื่อนก็ลากกระเป๋าออกนอกสนามบิน  พอย่างเท้าออกนอกเขตสนามบินเท่านั้นแหละ  ฝูง Taxi เข้ามารุมเราสองคนในทันที ....เราเลยบอกไปว่า "No. Taxi / AirAsia"  ฝูง Taxi เลยแตกฮือ เราสองคนก็พากันเดินไปขึ้นรถบัสของ AirAsia เพื่อเข้าเมือง

กระเป๋ารถเค้าก็เช็คตั๋ว  และเพื่อรายได้พิเศษ คุณน้องแก เสนอทัวร์ให้ผู้โดยสารทุกที่นั่ง ตลอดการเดินทาง (รู้สึกจะมีฝรั่ง OK กะเค้าไปหลายรายเหมือนกัน )

พอลงรถบัสก็โดนรุมโดย ฝูง Taxi อีกแล้วค่ะ  เพื่อนกะเราใจแข็ง ไม่พูดอะไรลากกระเป๋าหนีมา  เดินมาโบก Taxi ริมถนนใหญ่ ( คิดเอาเองว่าดีกว่า ) ไปGuest House ที่จองเอาไว้....ระยะทางไม่ไกลเท่าไร 4000 จ๊าด

เข้าพักที่ Peacock Lord Guest House ...ราคาค่าห้องต่อคืน 35 USD.  ห้องแอร์ มีน้ำอุ่น ตู้เย็น เสียแต่อยู่ห่างใจกลางเมืองไปหน่อย

บ่ายมากแล้วเริ่มหิว  แถว Guest house ไม่มีร้านอาหารเลยค่ะ  ต้องเดินออกมาไกลพอควร เจอร้านอาหารแรกก็แวะเลยค่ะ  ประมาณก๋วยเตี๋ยวพม่าริมถนน  สีสันดูดีแต่จืดสนิทค่ะ  สองชามจ่ายกันไป 900 จ๊าด (30 บาท )

กินเสร็จได้เวลาเที่ยวแล้วค่ะ  จุดหมายแรกของเรา Mandalay Hill ...เราเดินหา Taxi ที่จอดอยู่แถวแยกไฟแดงไม่ไกล  ถามราคา  พอเค้าบอกมา 8000 จ๊าด...เราสองคนเดินหนีเลย  แพงเว่อร์  ยังคิดไม่ออกเลยว่าจะไปยังไง  สองแถวก็แล่นผ่าน เด็ก(แต่แก่ )ท้ายรถตะโกน มัณฑะเลย์ฮิล เรารีบพยักหน้าบอกไป  แล้วสองคนวิ่งไปขึ้นรถเลยค่ะ
ค่ารถคนละ 500 จ๊าดเท่านั้นเอง

ที่ทางขึ้นเขามัณฑเลย์ ฮิลล์ เราต้องถอดรองเท้าเดินกันขึ้นไปตั้งแต่ขั้นแรกเลยนะคะ  ถ้าใครไม่อยากเดินก็มีรถTaxi นะคะ  สนนราคานี่ ไม่ทราบค่ะ เพราะเราทั้งคู่เลือกเดินกันขึ้นไปเอง
ความสำคัญของวัดนี้คือ นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นไปชมวิวเมืองมัณฑะเลย์

ระหว่างทางชึ้นสองสาวก็ถ่ายรูปไปเรื่อยแหละค่ะ

ขากลับลงมาพวกเราก็แวะไหว้พระที่วัด Kyauk tawgyi  ซึ่งอยู่ข้าง ๆ ทางขึ้น Mandalay Hill เลยค่ะ ....

พอเสร็จได้พบว่า ไม่มีรถสองแถวแล้ว (ทำไมรถมันหมดเวลาวิ่งเร็วจัง ยังไม่ 6 โมงเย็นเลย ) บรรดา Taxi ก็เข้ามารุมอีก  เราบอกจะไป night market ….มันเรียก 6000 จ๊าด  พวกเราต่อ 3000 จ๊าด มันไม่ให้ เราสองคนเลยเดินออกมากะค่อยไปหารถริมถนนใหญ่  เดินไปได้ไม่กี่ก้าวเอง มอไซด์ ก็มาเทียบบอกว่า ถ้าซ้อนสองไป เค้าคิด 3000 จ๊าด ตามที่เราต้องการ  ก็เลยตกลง

ถึงบริเวณ night market แต่คงมาเร็วไป ร้านยังไม่ตั้งเลย แวะกินน้ำผลไม้ รอเวลา  โทษฐานที่สั่งโดยไม่ถามราคาก่อน โดนไปแก้วละ 2000 จ๊าด

ฝากท้องมื้อเย็นด้วยร้านตือฮวน ริมถนน  สองคนกินกันจนอิ่ม คนละ 1000 จ๊าดค่ะ

เดินเล่นสักพักให้อาหารย่อย ก็ซ้อนมอไซด์ไป Marionettes Theater ค่ามอไซด์ซ้อนสอง 3000 จ๊าด

ปิดท้ายของคืนนี้ด้วย โชว์หุ่นกระบอก ค่าบัตรคนละ 10000 จ๊าด  และเนื่องจากโรงละครอยู่ไม่ไกลจาก Guest house พวกเราเลยเดินกลับกัน