...ความรู้สามารถเรียนทันกันได้...
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2562
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
20 มิถุนายน 2562
 
All Blogs
 
ไม่มีใครสามารถยืดอายุตัวเองให้ยาวนานขึ้น

Roundfinger

ใครๆ ก็คงกลัวอายุไม่ยืน ต่างหาวิธีทำให้ตัวเองอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างยาวนานที่สุด 

แต่สิ่งที่น่าคิดก็คือ ไม่มีใครสามารถยืดอายุตัวเองให้ยาวนานขึ้นได้มากมายนัก 

แม้ได้ยาดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาหารการกินดีเพียงใด เราก็จากโลกนี้ไปตามอายุขัยของมนุษย์

คำถามที่น่าสนใจคือ คนอายุ 60 ปีเท่ากัน มีชีวิตยืนยาวเท่ากันหรือไม่

ฟังดูเป็นคำถามยียวน ขอชวนครุ่นคิดไปด้วยกันอีกสักหน่อย, 

หาก A เป็นคนอายุ 60 ปี ที่ตลอดทั้งชีวิตที่ผ่านมาเต็มไปด้วยความเร่งรีบ 

แต่ละวันของเขาต้องมีกิจกรรมที่ทำพร้อมกันในเวลาเดียวไม่รู้กี่สิบอย่าง 

เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการจ้องมองรูปภาพและข้อความสั้นๆ ในหน้าจอ 

เวลาทำอะไรจะพยายามรีบทำให้เสร็จ เพราะยังมีเรื่องต้องทำรออยู่อีกมาก

กับ B เป็นคนอายุ 60 ปี ที่มีชีวิตที่ผ่านมาอย่างเนิบช้า ทำกิจกรรมทีละอย่าง ใช้สมาธิจดจ่อกับแต่ละสิ่ง 

ปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำ กิจกรรมที่ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วม อาจไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับคนจำนวนมาก 

แต่ลึกซึ้งกับคนใกล้ชิด เวลาไปทะเล เขาจะใช้เวลากับชายหาดและท้องฟ้าเนิ่นนาน 

มีความสุขกับการเฝ้ารอให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้ออกดอก และนั่งชื่นชมมันในวันว่าง โดยไม่ต้องรีบร้อนลุกไปทำอะไรอื่น

คุณคิดว่า 'ชีวิต' ของ A และ B มีช่วงเวลาที่สัมผัสได้ถึงคุณภาพของการมีชีวิตอยู่แตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร

...

เซเนกา-ปราชญ์โรมันเขียนไว้เมื่อสองพันปีก่อนในหัวข้อ 'ว่าด้วยความไม่ยืนยาวของชีวิต' ว่า...

"ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงที่เรามีชีวิตสั้นหรอก ประเด็นคือเราเสียเวลาไปโดยไร้ค่า 

ชีวิตนั้นยืนยาวเพียงพอ และมีอะไรมากมายก่ายกองมอบให้เรา ถ้าเราใช้เวลาอย่างคุ้มค่า 

แต่เมื่อชีวิตถูกใช้อย่างเลินเล่อ เวลาถูกใช้ไปกับกิจกรรมไร้ค่า 

ถึงวันหนึ่งเราจึงรู้สึกว่า ชีวิตได้ผ่านไปอย่างรวดเร็วเมื่อกำลังจะต้องตายจากโลกนี้ไป 

ฉะนั้น, ที่จริงแล้วเราไม่ได้มีชีวิตสั้นเกินไปหรอก เราเองนั่นแหละที่ทำให้มันสั้น 

เราไม่ได้มีน้อย แต่เราใช้มันอย่างฟุ่มเฟือย...ชีวิตนั้นยาว ถ้าเรารู้ว่าจะใช้มันอย่างไร"

...

คนเรามักมีความสุขกับสภาวะ flow หรือการที่เราจดจ่อกับอะไรบางอย่าง

 อาจเป็นการทำงาน อ่านหนังสือ ฟังเพลง จ้องมองธรรมชาติ หรือใช้เวลากับคนตรงหน้า 

กระทั่งลืมเรื่องอื่นไปจากความคิดสิ้นเชิง 

ในสภาวะลื่นไหลแบบนี้ เวลาจะผ่านไปเร็วมาก แต่เราจะเป็นสุขและเข้มข้นกับช่วงเวลาเช่นนั้นมาก

ผมคิดว่าคำกล่าวของเซเนกานั้นน่าคิด เราไม่ได้มีชีวิตสั้นเกินไป 

แต่เราหั่นมันออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเสียจนชีวิตของเราไม่เป็นชิ้นเป็นอัน

ยังไม่ต้องมองทั้งชีวิตหรอก เอาแค่แต่ละวัน มีวันไหนบ้างที่เรารู้สึกว่า 

วันนี้เราได้ใช้ชีวิตเต็มเปี่ยม มีช่วงเวลาที่ดื่มด่ำ เข้มข้น ไหลลื่น และมีความสุขอย่างลึกซึ้ง

ในโลกสมัยใหม่ยิ่งเป็นไปได้ยาก เพราะสิ่งรบกวนและดึงความสนใจมีมากมายเหลือเกิน

 ถ้าเราไม่กำหนดชีวิตตัวเอง เราจะถูกโลกกำหนดชีวิต แท้จริงแล้วเรากำหนดสภาพแวดล้อมให้ตัวเองได้บ้างในบางส่วน 

เช่น จัดสรรเวลาปราศจากมือถือ จัดสรรเวลาอ่านหนังสือยาวๆ วันละหนึ่งชั่วโมง 

จัดสรรเวลาทำอาหารโดยไม่เร่งรีบ กระทั่งการนั่งบนรถโดยสารไปทำงานหรือกลับบ้าน

 เราอาจตั้งใจใช้เวลาไปกับการอ่าน ดู หรือฟังอย่างมีสมาธิ โดยไม่ถูกรบกวนจากอย่างอื่น 

หรือเวลาอยู่กับคนตรงหน้า เราบอกตัวเองว่าจะไม่หยิบมือถือขึ้นมาดู

สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิด flow ในชีวิตให้มากขึ้นและยาวนานขึ้น

เพิ่มช่วงเวลาคุณภาพและลึกซึ้งให้มากขึ้นในชีวิต เช่นนี้แล้วย่อมรู้สึกว่า ได้มีช่วงเวลาในชีวิตที่ยาวนาน

ชีวิตที่ถูกหั่นออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ทำหลายอย่างพร้อมกัน 

รีบทำสิ่งนี้ในปัจจุบันเพื่อรีบไปทำอีกสิ่งในอนาคตอยู่ตลอดเวลา ย่อมเสียเวลาชีวิตไปกับอะไรที่ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน

แล้วเราเองนี่แหละที่มักบ่นว่า ไม่มีเวลา หรือเบื่อและเหนื่อยกับชีวิต

...

เมื่อชีวิตผ่านไปอย่างไม่เป็นชิ้นเป็นอันอย่างรวดเร็ว 

ถึงวันหนึ่งเราอาจรู้สึกว่า ชีวิตสั้นเกินไป ยังมีอะไรที่ไม่ได้ทำอีกมากมาย 

หรือ--ฉันยังไม่รู้สึกว่าตัวเองมีช่วงเวลาดีๆ เลย ก็แก่เสียแล้ว

ถ้าเป็นเรื่องเงิน เราคิดถี่ถ้วนเหลือเกิน เวลาจะใช้จ่ายกับสิ่งต่างๆ ต่อรองราคาพ่อค้าแม่ขายกันจนคิ้วขมวด 

แต่พอเป็นเรื่องเวลา เรากลับสุร่ายสุร่ายอยู่บ่อยๆ ราวกับเรามีเวลาไม่จำกัด ราวกับเราเป็นมหาเศรษฐีของเวลา 

ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่มีใครรวยเวลาเลย

'วิธียืดชีวิต' จึงมิใช่คาถาเสกให้เรามีชีวิตยาวนานขึ้นจาก 70 ปีเป็น 120 ปี เปล่าเลย, 

หากคือการใช้ชีวิต 70 ปีให้มีคุณภาพ มีช่วงเวลาที่มีคุณค่า ใส่ใจสิ่งที่อยู่ตรงหน้าอย่างแท้จริง 

ไม่บ้าบอไล่ล่าอนาคตตลอดเวลา และสัมพันธ์ลึกซึ้งกับคนตรงหน้า โลกตรงนี้ 

ในห้วงเวลานั้นชีวิตจะยืดยาวออกราวเป็นช่วงเวลาชั่วนิรันดร์

หากเรารู้สึกว่าชีวิตสั้นเหลือเกิน นั่นแปลว่า ชีวิตของเราประกอบด้วยส่วนเสี้ยวกระจัดกระจาย

 หากเรารู้สึกว่า ชีวิตที่มีอยู่ก็มีเวลามากเพียงพอแล้ว แปลว่าเราใช้เวลาเท่ากันไปกับช่วงเวลาคุณภาพที่ยาวนาน

เงินหนึ่งพันบาทบางคนใช้สอยไปกับอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน บางคนใช้ไปกับสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจและเก็บรักษาไว้ตลอดไป

เวลาหนึ่งชั่วโมงก็เช่นกัน, คุณค่าของหนึ่งชั่วโมงของแต่ละคนแตกต่างกันไปตามวิธีใช้เวลา

คุณค่าของหนึ่งชีวิตคือการประกอบรวมวิธีใช้เวลาเหล่านั้น


Create Date : 20 มิถุนายน 2562
Last Update : 20 มิถุนายน 2562 15:43:41 น. 2 comments
Counter : 504 Pageviews.

 
เขียนได้ดีมากๆเลยค่ะ

....เราไม่ได้มีชีวิตสั้นเกินไป แต่เราหั่นมันออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
เสียจนชีวิตของเราไม่เป็นชิ้นเป็นอัน....


โดย: nj IP: 182.232.128.162 วันที่: 24 มิถุนายน 2562 เวลา:10:02:52 น.  

 
เป็นของคุณนิ้วกลม หน่ะครับ

https://www.facebook.com/Roundfinger.BOOK/





โดย: Querist วันที่: 25 มิถุนายน 2562 เวลา:11:27:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Querist
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




Friends' blogs
[Add Querist's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.