Star Avenue Travel รับจองตั๋วเครื่องบิน +จองโรงแรมทั้งในและต่างประเทศ //รับทำประกันการเดินทาง //รับทำประกันภัยรถยนต์ พรบ ...
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
23 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
การลงทุนไม่ใช่ความเสี่ยง

การลงทุนไม่ใช่ความเสี่ยง แต่ความเสี่ยงเกิดจากตัวเราเองต่างหาก

ความเสี่ยงเกิดจากตัวเรา เนื่องจาก
1.เรามีความรู้ก่อนที่เราจะลงทุนรึเปล่า เรารู้พื้นฐานบริษัท หรืองบการเงินก่อนที่เราจะซื้อหุ้นรึเปล่า ที่เขาเรียกว่า inside
หรือเราซื้อโดยผู้อื่นบอกว่าดี ซื้อตามแห่ หรือซื้อเพราะคาดว่าหุ้นมันจะขึ้น นั้นคือเรากำลังเพิ่มความเสี่ยงแล้ว
2.เราซื้อหุ้นเพราะมองอดีตและปัจจุบัน แล้วคาดเดาอนาคตว่าหุ้นจะต้องขึ้นเลยซื้อ นั่นคือ เราใช้สัญชาตญาณไม่ได้ใช้เหตุผลเลย
นักลงทุนที่แท้จริงต้องอยู่กับปัจจุบัน และเชื่อมโยงปัจจุบันไปสู่อนาคตให้ได้ โดยมีข้อเท็จจริง และคิดอย่างมีเหตุมีผล ไม่ใช้การคาดเดาหรือสัญชาตญาณ
3.เราซื้อหุ้นแล้วเกิดความผิดพลาด เราพร้อมที่จะยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะหาความผิดพลาด และปรับปรุงตนเองหรือไม่
หรือจมปรักไปกับอดีตอันเลวร้ายแล้วเลิกเล่นหุ้น เสียโอกาสจะได้ตอบแทนดีๆ
4.อารมณ์ตลาดเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าวันพรุ่งนี้จะขึ้นหรือลง ทำให้เราเป็นทุกข์ กินนอนไม่เป็นปกติ
เราจะไม่รู้สึกกังวลเลย ถ้าเรารู้จักบริษัทดีพอ เพราะราคาหุ้นย่อมเป็นไปตามปัจจัยพื้นฐานอยู่แล้ว
อารมณ์ของคนแค่กำหนดราคาขึ้นลงเท่านั้น อารมณ์กลัวของคนย่อมทำให้เราซื้อหุ้นได้ถูกกว่าปกติ
อารมณ์ดีของคนทำให้เราขายหุ้นได้แพงกว่าปกติ
5.คุณต้องเป็นคนที่รู้จักรอคอย เข้าซื้อหุ้นเมื่อโอกาสที่ดีมาถึง การเล่นหุ้นเมื่อตลาดแย่ เป็นการเพิ่มความเสี่ยง
เมื่อโอกาสดีมาถึงก็นึกเสียดาย ดังคำสุภาษิต พบไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น
6.คนเราคิดว่าตนเองเก่งแล้ว รู้แล้ว ฉลาดแล้ว เหมือนน้ำที่เต็มแก้ว จะไม่มีการพัฒนา นักลงทุนที่ดีต้องศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ เพราะตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราต้องรู้จักปรับปรุงตนเอง การกระจายความเสี่ยงโดยซื้อหุ้นกระจายไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องนัก ดังคำกล่าวของบัฟเฟตที่ว่า เราไม่ควรกระจายไข่ไว้หลายตะกร้า แต่ควรใส่ไข่ใว้ในตะกร้าใบเดียวกันแล้วดูแลอย่างดีที่สุด
7.ทำไมคนส่วนมากจึงเก็งกำไร เพราะคิดว่าเป็นหนทางที่รวยเร็วที่สุด โดยไม่ได้คิดว่าเป็นหนทางที่ทำให้เราจนเร็วที่สุดด้วย อาจเป็นเพราะเขากลัวที่หุ้นจะลง หรือ เป็นเพราะเขาไม่รู้จักบริษัทเลย บางคนไม่รู้เลยด้วยว่าบริษัททำอะไรจึงเกิดความกลัวขึ้น ถือไม่ได้นานก็รีบขาย
นักลงทุนที่แท้จริง สามารถรู้ได้ว่าหุ้นจะต้องขึ้นไปได้เท่าไร บางคนถึงกับบอกเวลาที่ขายได้ด้วยเพราะเขารู้จักบริษัทเป็นอย่างดี

แล้วคุณล่ะพร้อมที่จะกำจัดความเสี่ยงเป็นนักลงทุนที่แท้จริงรึยัง หรืออยากคาดเดาอนาคตที่ไม่แน่นอนก็แล้วแต่คุณ


*ที่มา blog คุณลีเปรม


Create Date : 23 สิงหาคม 2551
Last Update : 23 สิงหาคม 2551 13:42:32 น. 0 comments
Counter : 99 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คุณแม่มือใหม่ เจ้าปัญหา
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สองคน สองใจ กลายเป็นหนึ่งเดียว จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด เพื่อนที่กำลังชม Blog
Friends' blogs
[Add คุณแม่มือใหม่ เจ้าปัญหา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.