เที่ยวInverness แล้วก็ตามรอยเนสซี อิอิ

เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นวันหยุดต่อเนื่องยาวของที่นี่ค่ะ คุณซะมีเลยชวนไปเที่ยวอินเวอร์เนสกัน ที่จริงอยากไปมาตั้งนานแล้วแหละ แต่ไม่มีโอกาสไปซะที มัวแต่อะไรกันอยู่ก็ไม่รู้ พอได้ทีรีบลั๊ลลาไปทันทีเลย ตอนแรกอยากะไปสัก๓วัน๒คืน แล้วจะได้ข้ามไปเที่ยวเกาะกันด้วย เพราะเคยอ่านเจอเค้าว่าสวยมาก ก็อยากไปเห็นน่ะ แต่คุณสามีบอกว่าอย่าเพิ่งเลย ตอนนี้ท้องอยู่ด้วย ข้ามเกาะไป ถ้ามีอะไรฉุกเฉินกว่าจะกลับขึ้นจากเกาะ กว่าจะไปโรงพยาบาล เดี๋ยวจะอันตรายกับตัวเราเองแล้วก็เด็กด้วย ถ้าอยากอยู่๒คืน ก็เที่ยวแถวๆในเมืองนั้นนั่นแหละ แต่แหม เที่ยวแค่ในเมือง วันเดียวก็พอแล้ว แต่จะไปเช้าเย็นกลับก็เหนื่อยไปนิ๊ดดดสสส์ เลยไปค้างสักคืนนึงแล้วกัน

เราออกเดินทางกันเช้าวันเสาร์ จากสถานีรถไฟ Queen's Street ค่ะ ระหว่างทางก็มีจอดสัก๑๒สถานีเห็นจะได้ เพราะระยะทางค่อนข้างไกลน่ะค่ะ

รูปนี้ระหว่างทางค่ะ ฟ้าไม่ค่อยแจ้งเลย พยากรณ์อากาศเค้าบอกว่าฝนอาจจะตก

นั่งไปเรื่อยๆ เจอน้องวัว เยอะเลยค่ะ แถวนั้นมีฟาร์มวัว ฟาร์มแกะเยอะไปหมด

นั่งต่อมาอีกหน่อย ฟ้าเริ่มใสแล้ว อิอิ

อีกรูปนะคะ

อันนี้ไม่มีอะไร สถานีเล็กๆค่ะ แต่ว่าโครงเหล็กที่ค้ำหลังคาเค้าสวยดี อิอิ
จากรูปนี้ จะเห็นว่าชื่อสถานีรถไฟจะมี๒บรรทัด เพราะว่าตัวใหญ่จะเป็นภาษอังกฤษ แต่ตัวเล็กข้างล่าง เข้าใจว่าเป็นภาษาพื้นเมืองของไฮแลนด์ ที่เรียกกว่า เกลติกน่ะค่ะ

อีกสถานีนึงค่ะ ดูโบราณๆ เก่าๆ ทึมๆดี หุหุ

ระหว่างทางก็จะเจอลำธารบ้าง แม่น้ำสายเล็กๆบ้างเป็นระยะ ชอบจัง

อีกสถานีรถไฟระหว่างทางค่ะ

นี่ก็ชอบอีกแล้ว อิอิ

ระหว่างทางก็มีบ้านคนบ้าง ไม่ค่อยหนาแน่น เพราะว่าอยู่นอกเมืองค่ะ แต่ถ้าใกล้ๆเมือง หรือแหล่งชุมชน ใกล้สถานีรถไฟอย่างนี้บ้านจะหนาแน่นพอสมควรเลยค่ะ

โอ๋ชอบสะพานค่ะ จำได้กันอ๊ะป่าว เห็นสะพานทีไรต้องถ่ายมาทุ๊กที อิอิ

รูปนี่ทุ่งหญ้ากว้างๆค่ะ ระหว่างทางจะเห็นเยอะมาก บางทีก็จะเป็นคล้ายๆภูเขาหัวโล้น เนื่องจากการถางป่านั่นเองค่ะ เอา เดี๋ยวลองดูว่าได้ถ่ายรูปมาหรือเปล่า เค้าว่าเมื่อก่อนมีการถางป่ากันมาก เพื่อเอาที่มาเลี้ยงสัตว์น่ะค่ะ พอนานไป ต้นไม้ก็ไม่ขึ้น ว่าแล้วก็คิดถึงบ้านเราเหมือนกันเลยเน๊อะ นี่มาเห็นซะไกลเชียว ไม่คิดว่าเค้าก็เป็นเหมือนกัน หุหุ

ใช้เวลาเดินทาง๓ชั่วโมงนิดๆก็ถึงปลายทาง Inverness แล้วค่ะ

เดินออกจากสถานีออกมาหน่อย ก็จะเจอห้างสรรพสินค้าใหญ่อยู่ทางซ้ายมือค่ะ วันนี้ไม่ได้เดินเข้าไปดู เพราะคิดว่าห้างไหนก็คงเหมือนๆกันทั้งหมด ไว้ไม่มีอะไรเที่ยวแล้วค่อยมาดู อิอิ หน้าห้างมียูนิคอนอยู่บนเสาสูงด้วย

เดินมาอีกทาง เข้าเมืองไปดูบ้านเมืองเค้าหน่อย ผ่านโบสถ์(หรือเปล่า ไม่ทันได้อ่าน ไม่แน่ใจค่ะ )

เดินไปอีกหน่อย เค้ามีรถรับบริจาค ประมาณมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าค่ะ มีนกฮูกมายืนโชว์อยู่๒ตัว ถ่ายรูปได้ แต่ห้ามใช้แฟลต เลยรีบถ่ายมาเลย ตัวใหญ่มากๆ ไม่เคยเห็นตัวขนาดนี้มาก่อน สูงฟุตกว่าๆเห็นจะได้ค่ะ

เดินไปเรื่อยๆ

เดินไปเรื่อยๆ ออกจากกลางเมืองนิดหน่อย ก็จะเจอแม่น้ำ Ness ค่ะ

จากจุดเดียวกัน แต่คนละมุมค่ะ

อีกรูปละกัน อิอิ ชอบแม่น้ำนี่นา

Inverness Castle มองจากแม่น้ำ Ness ค่ะ

เดินกลับเข้าเมือง เดี๋ยวจะเดินไปดู Inverness Castle กันหน่อย นี่ระหว่างทางก็ผ่านโบสถ์นี้ค่ะ

ระหว่างทาง มองลงมาจากเนินเขาก็จะเห็นแม่น้ำเนส

เดินไปไม่ไกลนักค่ะ ก็เจอปราสาทแล้ว แต่เค้าไม่เปิดให้เข้าชมนะคะ ได้ดูแต่ข้างนอก

ไม่ใหญ่โตมากนัก เดินแป๊บเดียวก็รอบแล้ว รูปนี้ถ่ายตอนขาลงมา แสงกำลังสวยเลย อิอิ ให้เครดิตอาเฮีย เพราะไปแอบเอารูปของเค้ามา อิอิ

ออกจากที่ปราสาท อาเฮียบอกว่าเดินเกือบทั่วเมืองแล้ว กลับไปนั่งพักที่โรงแรมดีกว่า อย่าโหมเที่ยวนัก แหะๆ ไปก็ได้ สรุปว่าที่พักค่อนข้างห่างจากตัวเมืองพอสมควร นั่งแทกซี่ไปประมาณ๗นาทีเห็นจะได้ ถ้าเดินกลับเข้ามาคงเหนื่อย พอพักหายเหนื่อยเลยเดินเที่ยวแถวๆนั้น ก็ไปเจอน้องกระต่ายน้อยน่ารักเข้า

นี่อีกตัว แต่ตัวนี้ขี้อาย หันก้นให้เฉยเลย หุหุ

แถวนั้นมีเอ๊าท์เล็ทอยู่ด้วยค่ะ แต่ตอนโอ๋ไปถึงเค้าเริ่มทะยอยปิดกันแล้ว เพราะค่อนข้างเย็น เกือบ๖โมงแน่ะ เลยไม่ค่อยได้ดูอะไร หาไรหม่ำนิดหน่อยแล้วก็เดินกลับโรงแรมกัน

กลับมาตกลงกันว่าพรุ่งนี้เราจะไปล่องเรือที่ทะเลสาบล๊อกเนสกัน โดยเลือกทัวร์๓ชั่วโมงครึ่ง (ที่จริงมีหลายทัวร์ให้เลือกค่ะ แต่ว่าซื้อตั๋วรถไฟแบบระบุเวลาไว้แล้ว ต้องกลับมาให้ทันรถ ไม่งั้นเดี๋ยวต้องไปซื้อตั๋วใหม่ หุหุ)

เช้าวันรุ่งขึ้น ระหว่างรอแท็กซี่ ถ่ายรูปต้นไม้ใบหญ้าหน้าโรงแรมละกัน อิอิ

กำลังเล็ง อาเฮียบอกว่ารถมาแล้ว เลยรีบ เบลอเลย แง้ๆๆๆๆ นานๆจะเห็นทิวลิปที่ยังตูมๆซะที เฮ้อ

นั่งคุยกับคนขับแทกซี่ เค้าบอกว่าวันนี้วันดี อากาศดี เหมาะที่จะไปเที่ยวอย่างมาก แล้วถามว่าเราจะไปไหนกัน บอกเค้าไปว่าจะไปทะเลสาบล๊อกเนส เค้าบอกว่า อื่ม ดีๆๆ สวย น่าไป เราเลยพูดเล่นว่าเนี่ย ถ้าโชคดีคงจะได้เจอเจ้าเนสซีที่แสนจะโด่งดัง คุณคนขับบอกว่า แหม เนสซีนี่เค้าขี้อายอ่ะ ไม่ค่อยมีคนได้เห็นเค้าหรอก ต้องลองดูเน๊อะ

เรามาขึ้นรถที่สถานีรถบัสกันค่ะ วันนี้เช้าวันอาทิตย์ คนไม่ค่อยเยอะ ไปซื้อตั๋วแล้วก็นั่งรอ เพราะไปก่อนเวลาค่อนข้างเยอะ แล้วยังเช้าอยู่ ร้านค้าก็ยังไม่เปิดกัน ทำได้แต่นั่งรอ หรือว่าเดินไปเดินมาแถวนั้น ถ่ายรูปดีกว่า อิอิ

ดูสิ โล่งจริงๆ ไม่ค่อยมีคนเลย ชานชลาว่างเปล่า หุหุ

เราเดินทางด้วยรถคันนี้กันค่ะ มีผู้ร่วมคณะประมาณ๒๐คนเห็นจะได้ รถคันใหญ่ นั่งสบายเลย

เค้ามีตั๋วให้คืออันนี้

แล้วก็บอร์ดดิ้งพาส เพราะว่าทัวร์นี้มี๒คณะไปพร้อมกัน คือ๓ชั่วโมงครึ่ง กับแบบ๖ชั่วโมง ตัวบอร์ดดิ้งพาสสีจะไม่เหมือนกันค่ะ

ระหว่างทาง คนขับก็บรรยายไปเรื่อยๆ ฟังมั่ง ไม่ได้ฟังมั่ง หุหุ เพราะมัวแต่ดูวิว ในรูปนี้จะเห็นสะพานข้ามไปอีกฟากนึง แต่ไม่ใช่สะพานข้ามฝั่งนะคะ เป็นสะพานที่ข้ามไปที่เกาะกลางแม่น้ำเนส

อีกสักรูป ชอบสะพาน บอกแล้ว อิอิ คนขับเล่าว่าแม่น้ำเนส เป็นแม่น้ำที่สั้นที่สุดสายหนึ่งของยุโรป เพราะมีความยาวแค่๖ไมล์เท่านั้นเองค่ะ

รูปแรกจากในรถ ที่มองเห็นทะเลสาบล๊อกเนสค่ะ เค้าบอกว่าทะเลสาบล๊อกเนสนี้เป็นทะเลสาบปิด ยาวถึง๒๔ไมล์ แต่มีความกว้างแค่๑ไมล์เท่านั้น มันเลยเหมือนทะเลสาบรูปแท่งๆ หุหุ จุดที่ลึกที่สุดของทะเลสาบนี้ลึก๒๕๐เมตร อุณหภูมิที่จุดลึกสุด อยู่ที่๕องศาเซลเซียส ไม่ว่าจะในฤดูร้อน หรือฤดูหนาว แปลกดีเหมือนกัน ไม่เคยเปลี่ยนเลยค่ะ เค้าว่างั้น ส่วนที่ผิวน้ำเอง ก็ไม่เคยเป็นน้ำแข็ง ไม่ว่าอากาศจะเย็นสักเพียงใจ คิดว่าเป็นเพราะว่าบริเวณนี้มีลมพัดตลอดเวลาด้วยมั๊งคะ ทำให้ผิวน้ำมีการเคลื่อนไหวตลอด เลยไม่จับตัวเป็นน้ำแข็ง เค้าบอกอีกว่า ในวันที่คลื่นลมแรงนั้น อาจมีคลื่นสูงถึง๗ฟุตแน่ะค่ะ

ถ่ายเจ้าเนสซีจากข้างทะเลสาบมาด้วย อิอิ

รถเค้าจอดที่หน้าโรงแรมค่ะ เราจะต้องเดินข้าวฝั่งไป แต่ไม่ต้องระวังรถ เพราะว่าทางเดินเป็นทางลอดใต้ถนนไปค่ะ

ระหว่างทางเดิน มีจิตกรรมฝาผนัง รูปเนสซีอีกแล้ว อิอิ ตัวนี้น่ารักดีค่ะ

ขึ้นมาบนเรือ จองที่นั่งชั้นบน อยู่ติดห้องบังคับการณ์ (เค้าเรียกแบบบี้ป่าวไม่รู้ หุหุ) แอบถ่ายมาหน่อยด้วยเลย

จากบนเรือ กับรูปปั้นเนสซีอีกตัวค่ะ

อีกรูปนะคะ ใกล้ๆกัน

รูปนี้ข้างเรือเลยค่ะ มองไกลเยอะแล้ว มองใกล้ๆมั่ง อิอิ เผื่อจะเห็นอะไร เห็นรุ้งหรือเปล่าเอ่ย โอ๋มองเห็นตอนที่น้ำมันกระจายจะมีรุ้งให้เห็นด้วย แต่มองจากรูปอาจจะยากหน่อยนะคะ

ที่เห็นลิบๆนั่นคือปราสาทเก่า ที่เราจะไปเที่ยวกันค่ะ

ใกล้ถึงแล้วค่ะ เรานั่งเรือกันแค่ครึ่งชั่วโมงเอง แต่ดีแล้วแหละที่เลือกทัวร์นี้ เพราะอากาศปกติกำลังดี ไม่หนาวมาก แต่พอเรื่อเคลื่อนที่นี่หนาวมากๆเลย

เราเดินทางด้วยเรือลำนี้กันค่ะ ไม่ได้ถ่ายตอนขาขึ้น เพราะคนค่อนข้างเยอะ เพราะว่าเค้ามีคณะที่มาจากโรงแรมในระแวกนั้นมาสมทบด้วยน่ะค่ะ

เป็ดล๊อกเนสค่ะ

เดินขึ้นมาจากท่าจอดเรือ ก็เห็นวิวนี้เลยค่ะ สวยมั๊ยๆ

เดินต่อไปอีกหน่อยเจอเจ้านี่ค่ะ อะไรเอ่ย เดาออกมั๊ยคะ

เฉลย มันคือปืนใหญ่สมัยโบราณค่ะ ทำจากไม้ค่ะ

เดินต่อมาอีกหน่อย ก็ถึงทางเข้าปราสาทค่ะ

เดินถึงทางเข้าแล้ว แต่ไม่เข้า อิอิ หามุมใหม่ถ่ายรูปอีกหน่อย

ข้างๆสะพานทางเข้า ไม่แน่ใจว่าเป็นป้อมหรืออะไรสักอย่างนั่นแหละค่ะ

เข้ามาข้างในแล้วค่ะ

ข้างบนนั้นเดินขึ้นไปได้นะคะ แต่เสียดายไม่ได้ขึ้น เพราะว่าคนเยอะหนึ่งล่ะ แล้วนอกจากนั้นทางเดินมันเล็กค่ะ เลยไม่กล้าขึ้น บอกให้สามีขึ้นไปถ่ายรูปลงมาให้ดู ก็ปรากฎว่ายืนเก้ๆกังๆอยู่พักใหญ่ เพราะมีคนเดินลงมาเป็นระยะๆ เดินขึ้นไปไม่ได้สักที เลยไม่ได้ขึ้นกันทั้งคู่ หุหุ

ปราสาทนี่เป็นปราสาทเก่าสมัยศรรตวรรตที่๑๒ค่ะ สภาพก็ทรุดโทรมลงไปเยอะแล้ว เหลือให้เห็นไม่มากนัก นี่จากมุมไกลออกมาหน่อย เพื่อเดินขึ้นไปที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวค่ะ

ภาพวาดจากบอร์ดที่เค้าวางไว้ค่ะ ดูว่าสมัยที่สร้างเสร็จใหม่ๆนี่คงยิ่งใหญ่น่าดูเลยทีเดียว

เข้ามาในศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแล้วค่ะ ไม่ได้ถ่ายตรงทางเข้า เพราะว่ารีบไปเข้าห้องน้ำค่ะ เดี๋ยวไม่ทัน หุหุ เข้าห้องน้ำเรียบร้อยแล้ว ยังเหลือเวลาอีก๒๐กว่านาที คุณซะมีว่าทานอะไรสักหน่อยดีกว่า เพราะตั้งแต่ทานอาหารเช้าที่โรงแรม โอ๋ก็ได้จิบแต่น้ำ เดี๋ยวท้องว่างนานๆไม่สบายขึ้นมาจะยุ่ง เลยนั่งหาไรหม่ำ อิอิ

ระหว่างรออาเฮียไปซื้อของ (ที่โอ๋ชี้ๆๆเลือกไว้ ) โอ๋ก็ไปจับจองทำเลที่นั่ง ได้รูปเมื่อกี้มา แล้วก็รูปนี้อีกรูปค่ะ ซูมจากตรงที่นั่ง บรรยากาศดีจัง

ตอนแรกว่าจะหม่ำหนมกะกาแฟ แต่เห็นเนื้ออบท่าทางน่าหม่ำ เลยบอกอาเฮียไปว่า สั่งมาแบ่งกันชิมแล้วกัน ส่วนขนมต่างคนต่างเลือกกันตามสบาย อิอิ ดูสิ เนื้อชิ้นโตเชียว อร่อยด้วยจานนี้

อันนี้ของคุณซะมี วิกตอเรียสปันจ์

ของโอ๋ สตอรเบอรี่สโคน กับครีมสด หร่อยมาากกกก ครีมเยอะเลย

ที่จริงมีกาแฟกันอีกคนละถ้วย แต่รีบทำเวลาค่ะ เพราะเหลือเวลาอีก๑๕นาที เดี๋ยวไปช้า เกรงใจคนอื่นที่เค้าต้องรอ หุหุ เสียดาย หม่ำสโคนไม่หมดด้วย

ออกจากทะเลสาบแล้ว เราไปต่อที่ล Loch Ness Exhibition เค้าเป็นศูนย์จัดนิทรรศการถาวรไปแล้วมั๊ง ที่นั่นมีการฉายสไลต์เกี่ยวกับทะเลสาบนี้ แล้วก็เรื่องเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดที่มีรายงานว่าพบในทะเลสาบนี้ นิทรรศการแบ่งเป็น๕ห้อง ก็ฉายสไลต์ไปเรื่อยๆน่ะค่ะ ไม่ได้ถ่ายรูปมา เพราะว่ามันมืด ถ่ายมาแล้วไม่เห็นอะไร บทสรุปก็คือ เค้าคิดว่าไม่น่ามีสัตว์ประหลาดที่อยู่ในทะเลสาบนี้ เพราะการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์จากวิธีห่วงโซ่อาหาร เค้าว่าในทะเลสาบขนาดนี้ กับสิ่งมีชีวิตขาดนี้ๆ ไม่น่าจะมีอาหารเพียงพอกับสัตว์ประหลาด๑ตัวไปได้ นอกจากนี้ยังมีการสำรวจโดยใช้คลื่นโซน่า (แล้วอะไรอีกจำไม่ได้แล้วค่ะ หุหุ) ก็ไม่พบอะไรอีก

รูปนี้ถ่ายหน้าอาคารนิทรรศการค่ะ เห็นต้นไม้รูปทรงแปลกดี

ขึ้นรถกลับเข้าเมืองกันแล้วค่ะ

อีกรูปจากริมทะเลสาบค่ะ

อุ๊ย ตัวอะไรเขียวๆ อยู่ในน้ำ

กลับมาถึงในเมืองตอนบ่าย๒โมงครึ่ง เหลือเวลาอีก๒ชั่วโมง เลยเดินเที่ยวในเมืองอีกหน่อย แต่ว่าไม่ได้ถ่ายรูปอะไรมากแล้วล่ะค่ะ เพราะว่าร้านค้าส่วนใหญ่จะปิดกัน เข้าไปเดินในห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่เดินผ่านเมื่อวานหน่อยนึง แล้วก็เดินกลับมาที่สถานีรถไฟ เตรียมตัวกลับบ้านกัน พอขึ้นรถได้เท่านั้นแหละ ฝนตกอย่างหนักเลย โชคดีมากๆ ตอนที่เดินในเมืองกันมีฝนปรอยๆ ไม่เยอะค่ะ ไม่เปียก

รอจนรถจะออกแล้ว ยังไม่ค่อยมีคนขึ้นมาเลย สรุปว่าเหมือนเหมารถไฟกลับกลาสโกวกันเลยทีเดียว เพราะทั้งตู้ที่โอ๋นั่งมาน่ะ มีนั่งกันมา๓คนเอง นั่งสบายมากๆ ไม่ต้องเกรงใจใคร อิอิ ให้ดูรูปเป็นหลักฐาน

ฝนไม่ได้ตกตลอดทางนะคะ แต่ว่าตกเป็นพักๆ ยังได้ถ่ายรูปอีกหน่อยนึง ตามดูต่อไปนะคะ โอ๋ว่าตอนขาไปก็ถ่ายสะพานนี้นะ แต่นี่จากอีกมุมนึงค่ะ

อีกรูป เห็นลำธารเป็นสายยาวเลย

นี่ก็อีกลำธารนึง

จากรูปนี้ ทางซ้ายมือ จะเห็นว่าบนยอดเขายังมีหิมะปกคลุมอยู่เลยค่ะ ทางนี้จะหนาวกว่าทางใต้พอสมควร บนยอดเขาคงยังหนาวอยู่มาก เลยหิมะไม่ละลายอ่ะค่ะ

อันนี้ภูเขา กับทะเลสาบ อิอิ สวยๆๆ ชอบๆๆ

รูปสุดท้ายแล้วค่ะ

ขอบคุณที่ตามไปเที่ยวกันนะคะ ไว้คราวหน้าโอ๋ไปเที่ยวจะเก็บรูปมาฝากอีกนะคะ

Last Update : 7 พฤษภาคม 2552 19:31:32 น. 22 comments

ดูๆไป อาเฮียของโอ๋นี่ ดูไกลๆ ก็เหมือนนิติภูมิ นวรัตน์นะเนี้ย หุหุหุ เอ่ เจ๊โอ๋จะเคืองเราไม๊เนี้ยยยย

โดย: อร IP: 58.8.124.17 วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:18:38:56 น.

ไม่จริ๊งงงงงง ไม่จริง อาเฮียโอ๋น่ารักกว่านิติภูมิตั้งเยอะ ๕๕๕๕๕๕๕ ใส่แว่นได้แล้วเจ้ คริกๆๆ

โดย: Orayanee วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:19:33:08 น.

น่าไปเที่ยวมากเรย

รอโบเปนนักร้องก่อนนะจาไปหาครูโอ๋

โดย: นายจีโบ IP: 115.67.12.79 วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:19:44:01 น.

ได้เลยๆ จะรอรับไปเที่ยวนะคะ

โดย: Orayanee วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:20:10:51 น.

สตรอเบอรี่สโคนน่าหม่ำจัง ของโปรดพลอยเลยค่ะ เจ๊โอ๋กลับมาเมื่อไหร่ทำให้กินด้วยนะ

โดย: น้องพลอยค่ะ IP: 118.172.183.144 วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:20:23:47 น.

บ้านเมืองเค๊าสวยจัง บรรยากาศดูน่าเที่ยวมาก แต่รู้สึกว่าโอ๋จะเดินเยอะ เดินไกลน่าดู เท่าที่อ่านมา เหนื่อยไม๊จ๊ะ แถมนิสนึง นายแบบหล่อ&smart มาก 555555555555บอกฟานดิ ด้วย

โดย: อี๊เพ็ญ IP: 118.172.183.144 วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:20:32:18 น.

แหม๋ม จะชม หลานเขยซะหน่อย มีคนแย่งชมก่อนอีก อิอิ โอ๋ ทำไมไม่มีภาพ ผู้บรรยายเลยอะ ซุ่มหรอ นีไปเที่ยวมาแค่เหงภาพก็เมื่อยละ เพราะมานต้องเดิน พอสมควร หุหุ แต่ อยากไป มั่ง อะ

โดย: อี๊เย็น IP: 117.47.94.218 วันที่: 7 พฤษภาคม 2552 เวลา:21:27:44 น.

น้องพลอยจ๋าาาา เจ้โอ๋ก็อยากกลับไปทำหนมให้น้องพลอยหม่ำจ้าาาา แต่มี้บอกว่ายังไม่ให้กลับ ต้องให้เจ้โอ๋แข็งแรงสุดๆก่อนอ่ะจิ หรือว่าน้องพลอยมากะเฮียอั้นกะมี้เดือนกันยาดีจ๊ะ อิอิ

อี้เพ็ญ ที่จริงโอ๋เดินไม่เยอะหรอกจ้าาา อาเฮียคอยเตือนอยู่เรื่อยๆ ว่าให้พักเป็นช่วงๆจ้าาา

อี้เย็น โอ๋ไม่กล้าเอารูปตัวเองลงจ้าา กลัวรูปหมองเพราะความงามของโอ๋จ้า ๕๕๕๕๕

โดย: Orayanee วันที่: 8 พฤษภาคม 2552 เวลา:1:52:24 น.

ตามคุณแม่คนใหม่มาเที่ยว

รักษาสุขภาพด้วยนะจ๊ะ

โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 8 พฤษภาคม 2552 เวลา:2:40:24 น.

ขอบคุณพี่หนูแดงที่เข้ามาเที่ยวเป็นเพื่อนค่ะ

โดย: Orayanee วันที่: 11 พฤษภาคม 2552 เวลา:16:30:11 น.

พี่มาแว้ววว ภาพสวยๆทั้งนั้นเลย

โดย: ฑีรฒ วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:5:40:35 น.

ขอบคุณพี่ยุ้ยที่เข้ามาดูจ้าาาา

ยาเอลลี่ชอบรูปเนสซีป่าวคะ โอ๋ว่าน่ารักดีอ่ะ อิอิ

โดย: Orayanee วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:16:35:23 น.

อยากทราบว่า ค่าเช่าเรือที่ล่องราคาเท่าไหร่ และใช้เวลาเท่าไหร่คะ ต้องจองล่วงหน้าหรือปล่าว

โดย: ยุ้ย IP: 203.144.241.41 วันที่: 13 พฤษภาคม 2552 เวลา:19:31:56 น.

ค่าใช้จ่ายล่องเรือนี่แล้วแต่เวลาในการท่องเที่ยวค่ะ เค้ามีหลายแบบ ของโอ๋เลือกแบบ๓ชั่วโมงครึ่ง เพราะว่ามีเวลาจำกัด ราคา๒๕ปอร์นดค่ะ ตอนไปซื้อตั๋วที่สถานีรถบัส เค้าคิดค่าธรรมเนียมการจองอีกคนละ๑ปอร์นดค่ะ

เค้าว่าถ้าเป็นช่วงไฮซีซั่น (ช่วงกรกฎาคม) ควรจองล่วงหน้าค่ะ แต่ตอนโอ๋ไปนี่ไม่ได้จองค่ะ เพราะยังไม่เริ่มฤดูการท่องเที่ยวค่ะ

โดย: Orayanee วันที่: 14 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:12:08 น.

ลืมเลย เอาเวปไซท์ของบริษัทที่ไปด้วยมาฝากค่ะ

//www.jacobite-booking.co.uk/jacobite/jacobite.htm

โดย: Orayanee วันที่: 14 พฤษภาคม 2552 เวลา:14:13:06 น.

ความจริง โพสต์ ไปครั้งนึง แต่ไม่รู้เป็นไร มันไม่ไปอะ วิวสวยมากเลย ดีเหมือนกันดูรูปภาพ แล้วเหมือนไปเที่ยวด้วย ไม่ต้องเสียค่าเครื่องบิน หุหุ หลานเขยก็น่ารัก ถ้ามีโอ๋ยืนเคียงข้างหล่ะก็ จะน่ารักซู้ดๆ เลย โดยเฉพาะ ขนมน่ากินมากๆ เห็นแล้วน้ำลายไหล เชียวล่ะ

โดย: E'Nana IP: 222.123.23.114 วันที่: 14 พฤษภาคม 2552 เวลา:15:00:42 น.

ดูภาพซะเพลิน รูปเยอะมากๆ พี่ปิ๋วโหลดสองรอบถึงดูครบ

สวยนะ บ้านเมือง ตานี้จำได้ล่ะว่าโอ๋อยู่สก๊อตแลนด์

โดย: @~UltRaViOleT~@ วันที่: 14 พฤษภาคม 2552 เวลา:19:50:15 น.

โอ๊ย โอ๋ยืนคู่กะหลานเขยอี้นา หลานเขยอี้นาก็หมองเท่านั้นเอง หุหุ ถูกความงามของโอ๋กลบรัศมี

พี่ปิ๋วจ๋า นี่โอ๋เลือกรูปสวยๆมาแล้วจ้า ถ้าลงหมดสงสัยจะเยอะกว่านี้อีกมาก ขอบคุณกล้องดิจิตอลที่ทำให้เราถ่ายรูปได้กระหน่ำขนาดนี้ อิอิ

โดย: Orayanee วันที่: 14 พฤษภาคม 2552 เวลา:21:04:09 น.

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณที่รับร่วมแก้งด้วยค่ะ ไม่ได้เปิดดูมัวแต่ยุ่งเรื่องลูก
ดูรูปที่ลงแล้ว น่าไปเที่ยวนะ บ้านเมืองเขาสงบดี คนไม่พรุกพร่าน สะอาด อยากไปเที่ยวด้วยจังเลย

โดย: mamy09 (songluck ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2552 เวลา:22:13:35 น.

ยินดีค่ะที่ไปเที่ยวด้วยกัน อิอิ โอ๋ชอบเที่ยวแล้วก็ชอบถ่ายรูปค่ะ

ที่สก๊อตแลนด์คนชอบมาเที่ยวธรรมชาติกันค่ะ โดยเฉพาะนอกเมืองไปธรรมชาติสวยดีค่ะ แต่ในเมืองใหญ่อย่างกลาสโกวก็วุ่นวาย คนเยอะไม่แพ้กรุงเทพเลยเหมือนกัน หุหุ

โดย: Orayanee วันที่: 30 พฤษภาคม 2552 เวลา:0:38:06 น.

มาแอบตามไปเที่ยวตามคำเชิญค่ะ

ชอบทุ่งหญ้าเขียวขจีจัง แต่เอ๋! มองหาคนไปเที่ยวไม่เห็นรูปเลยค่ะคุณโอ๋

อยากไปเที่ยวมั่งจังเมื่อไหร่จะมีโอกาศกับเค้ามั่งน๊า

เก็บตังค์ๆๆ สักวันเราจะร๊วย เราจะรวย 55

โดย: อานัจจัง วันที่: 8 มิถุนายน 2552 เวลา:1:29:37 น.

ที่จริงคนไปเที่ยวกันเยอะเหมือนกันค่ะ แต่โอ๋ถ่ายแบบเลี่ยงๆคนน่ะค่ะ แล้วอีกอย่างที่มันโล่งค่ะ เลยเลี่ยงคนได้ง่าย

คนมาเที่ยวธรรมชาติที่นี่กันเยอะค่ะ ยิ่งตอนนี้ยิ่งดีใหญ่ อากาศดี ไม่หนาว ไม่ร้อนจนเกินไป

โดย: Orayanee วันที่: 10 มิถุนายน 2552 เวลา:2:32:14 น.

Orayanee
Nakhon Sawan United Kingdom

[Add Orayanee's blog to your web]