Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
11 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
ในสวนแห่งความคิดของ “สุชาติ สวัสดิ์ศรี”

ก็ตั้งแต่เดือนสิงหาน่ะแหละครับ ช่วงเทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 11 ที่ผมมีโอกาสได้ชมผลงานของคุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติคนหนึ่งของเมืองไทย ที่ได้รับการยอมรับทั้งในบ้านเกิดและระดับนานาชาติ จนผมอดไม่ได้ที่จะนำเอาความรู้สึกที่ได้ในการชมหนังสั้นผลงานของท่านมาเขียนถึงด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

แน่นอนว่าผมจะไม่วิจารณ์ ระดับผมคงไม่อาจจะใช้คำว่าวิจารณ์กับท่านได้ แต่น่าจะเรียกว่าเป็นการแสดงความชื่นชมเสียมากกว่า ผมไม่ได้ชื่นชมผลงานของท่านเพราะชื่อเสียงของท่านหรอกนะครับ แต่ชื่นชมในความเป็นผู้ใหญ่ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างยาวนานของท่าน ที่แสดงออกให้เห็นในผลงานของท่านได้อย่างชัดเจน



งานของคุณสุชาติเป็นงานทดลองครับ แต่ก็เป็นงานทดลองในแบบที่คนทำรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ เป็นการทดลองอย่างที่บอกไปน่ะครับ โดยคนที่เป็นผู้ใหญ่ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ย่อมมองชีวิตแตกต่างจากเด็กๆ อย่างเรา ไม่ว่าจะเป็นความสุขุมลุ่มลึกที่มีมากกว่า หรือจะเป็นอารมณ์ขันที่มีรสนิยม

ผลงานของคุณสุชาติมีที่น่าสนใจมากมาย ขออนุญาตเขียนถึงสักสองสามเรื่องพอนะครับ หวังว่าถ้าใครที่ได้อ่านบทความนี้แล้วจะเกิดสนใจอยากชมผลงานของคุณสุชาติซึ่งผมเชื่อแน่ว่าจะต้องมีออกมาเผยแพร่อีกในไม่ช้า เช่น “สเริงระบำดำรู” ที่นำเสนอภาพของแสงที่เคลื่อนไหวเป็นเส้นๆ สอดรับกับจังหวะเพลงที่บรรเลงอยู่ เรื่องนี้ดูเหมือนจะสนุกที่สุดในบรรดางานทั้งหมดของคุณสุชาติ(ในความคิดเห็นของผม), “มนัส เศียรสิงห์” เรื่องของผู้ที่สละชีพเพื่ออุดมการณ์และเพื่อนในช่วงเหตุการณ์เดือนตุลา เป็นเรื่องที่เล่าได้อย่างมีพลัง ยิ่งเมื่อเรามีพื้นความรู้เหตุการณ์ 6 ตุลามันก็ยิ่งน่าเศร้า ทำให้ผมเห็นว่าคนแบบผมนี่ช่างไม่มีประโยชน์อะไรเลยเมื่อเทียบกับคนที่ต่อสู้เพื่อสิ่งที่เขาเชื่อและศรัทธา เรื่องนี้ผมคิดว่าคุณสุชาติประสบความสำเร็จในการหยิบเอาเรื่องเก่าๆ มาทำให้อยู่ในความทรงจำของคนที่ได้ชมอีกครั้งหนึ่ง, “ไม่มีอะไรให้ดู” เป็นงานที่แสดงให้เห็นภาพความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งน่าขันและน่าเศร้าไปด้วยในตัว คุณสุชาติผ่านเหตุการณ์เหล่านี้มาหมดและผ่านร้อนผ่านหนาวพอที่จะพูดถึงเหตุการณ์เหล่านี้ได้อย่างคมคายและมีอารมณ์ขัน



ที่ว่ามาเป็นตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ นะครับ ใครสนใจหากมีการฉายหนังทดลองของคุณสุชาติอีกก็อย่าพลาดนะครับ



Create Date : 11 กันยายน 2550
Last Update : 11 กันยายน 2550 8:36:44 น. 1 comments
Counter : 1201 Pageviews.

 
หนังสั้น ภาพยนตร์สั้น
หรื่อเเม้กระทั้งเทศกาลหนังสั้น
ผมเองไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องพวกนี้เอาซะเลย
แต่สำหรับชื่อ "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ผมก็เคยได้ยินชื่อ
เคยผ่านหูอยุ่เนืองๆ แต่ก็ไม่รู้จักเลยครับว่าเป็นใคร

อ่าพออ่านก็พอจะรู้ได้ว่า เค้าน่าจะเป็นเเรงบันดาลใจกับ
เด็กรุ่นใหม่ๆ ในเเนวทางนี้ได้มากเลยทีเดียว

ผมขอเอาใจช่วยใครก็แล้วแต่ ที่กำลังมีผลงานดีๆ ออกมา
ให้คนไทยได้เชยชม และจงประกาศให้โลกรู้ว่า
"ข้า คนไทย คนไทยก็มีดี"


โดย: haro_haro วันที่: 11 กันยายน 2550 เวลา:14:37:01 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

hotcoffee
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมนิสัยดีครับ
Friends' blogs
[Add hotcoffee's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.