Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
20 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 

คิดให้ดี(ภาค2)

ก่อนจะอ่านบล๊อกนี้ไปอ่านบล๊อกล่างก่อนเน้อ วันนี้มาอัพ2บล๊อกรวดเลย อิอิ เอ้าต่อๆ

3. สถานที่ทำงาน ต้องเตียมใจเลยล่ะว่าส่วนใหญ่ก็จะอยู่นอกเมืองไม่ว่าจะไปอังกฤษ สก๊อตแลนด์ หรือเวลส์ พูดง่ายๆก็บ้านนอกๆอะ แต่คนที่ได้อยู่ในเมืองมันก็มีบ้างเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับดวงว่าที่ทำงานไหนเค้าต้องการคนช่วงนั้นพอดี งานที่นี่มันก็ไม่ได้หาง่ายนักโดยเฉพาะงานดีๆ ที่U.K.เนี่ยมันเล็กกว่าประเทศไทยอีก แล้วนอกจากคนที่นี่เองแล้ว พวกคนยุโรปมันก็เข้ามาหางานทำกันเยอะ พวกนี้เข้ามาโดยไม่ต้องมีวีซ่ามันก็เลยมีทั่วเลยล่ะ ทั้งโปลิช สโลวัก ฮังกาเรียน แล้วก็จากแอฟริกาก็มี ภาษาอังกฤษมันก็ดีกว่าพวกเรามากๆอะ กระเหรี่ยงๆอย่างเรานี่หน้าตาก็แปลก พู่ก็ไม่ชะ(พูดก็ไม่ชัดอีก) ทำใจไว้เลยงานที่เหลือรอดมาถึงเราเนี่ยจะเป็นไง

แล้วอยากจะบอกว่าการไปที่อื่นนอกจากอังกฤษมันก็ไม่ได้แย่นักหรอกนะ อย่างเช่นสก๊อตแลนด์ 555 ถึงแรกๆอาจจะไม่ค่อยชอบ แต่อยู่ๆไปมันก็โอนะถึงจะเซ็งบ้างแต่ก็อยู่ได้แหละ หมู่บ้านที่เราไปอยู่มีคนไทยเคยไปทำรวมแล้วก็เกิน10เลยนะ ไม่แน่อาจจะโดนส่งไปอยู่กันก็ได้ 555 แต่แนะนำว่าถ้ามีเพื่อนมาด้วยก็ดีเพราะจะได้เดินทางด้วยกันถ้าไปไกลๆไปคนเดียวอาจลำบาก (เดี๋ยวจะเล่าเรื่องเราให้ฟังผจญภัยสุดๆเลย)

4. งานที่ทำก็เป็นงานโรงแรมกับร้านอาหาร บางคนได้ทำร้านไทยยังมีเลยอะแบบว่าเอเจนมันหาที่ทำงานให้ไม่ได้ งานก็จะเป็นพวกเสิร์ฟ บาร์ เฮ้าส์คีปปิ้ง ทำความสะอาด ทำในครัว ล้างจาน ทำทั่วไปเป็นG.B.(general bae) เก่งๆก็ได้เป็นรีเซฟชั่นก็มี อย่างเรามาเค้าให้เลือกได้ว่าอยากทำไรบ้าง เราก็เลือกว่าเสิร์ฟหรือไม่ก็ครัวและก้เฮ้าส์ แต่เราไม่อยากทำเฮ้าส์ เพราะเราเคยทำตอนไปเมกา งานก็ไม่หนักหรอก แต่บื่อมากๆอะวันๆไม่ได้คุยกับใคร เรากลัวไม่ค่อยมีเพื่อนเลยไม่เอา แต่เราว่าจริงๆแล้วงานเสิร์ฟอาจหนักกว่าก็ได้นะ อย่างที่โรงแรมเก่าเราเสิร์ฟหนักกว่าอะ แต่ก็หนุกกว่านะเราว่า เด็กยุโรปมันพูดอิงค์เก่งๆก็ทำเฮ้าส์เยอะแยะ แต่เราว่างานสบายๆก็เป็นรีเซฟชั่นกับบาร์เนี่ยแหละสบายๆไม่น่าเบื่อด้วย

5. ช.ม.ทำงาน ขึ้นอยู่กับดวงอีกแล้ว บางคนได้ทำเยอะมากจนไม่ได้พัก บางคนก็น้อยมากๆจนไม่คุ้มก็มี อย่าเพิ่งหวังไรมากนัก จริงๆมันก็เรียกร้องกับเอเจนได้ถ้าเค้าให้ช.ม.น้อยกว่าในสัญญามากๆ แต่ว่ามันไม่ค่อยสนใจไม่ค่อยช่วย ยังไงก็ต้องเรียกร้องมันให้ถึงที่สุด แต่ส่วนใหญ่น่าจะอยู่ระหว่าง30-40ช.ม. มากน้อยกว่านี้ก็เป็นได้ น้อยขนาด20กว่าช.ม.ก็มี แบบว่าที่ทำงานบางที่เป็นแบบเล็กๆ พอไม่มีง่นไม่มีลูกค้ามันก็ให้หยุด แบบนี้โดนกันเยอะเลย เราตอนอยู่สก๊อตไม่ค่อยมีปัญหามาก ทำเท่าๆเดิมเพราะมันเป็นทัวร์ของโรงแรมมีลูกค้าตลอด แต่ที่ใหม่เป็นร้านบางทีร้านเงียบก็ไล่กลับบ้านก่อนโดนตัดช.ม.ก็มี

6.เที่ยวววว ไหนๆมาแล้วมันก็ต้องเที่ยวใช่ปะ ขอบอกว่าได้เที่ยวแน่ๆ อย่างเราตอนมาเรียนลอนดอนเดือนแรกเราเที่ยวทุกวันเลย เลิกเรียน3โมงก็เที่ยวจน3ทุ่มถึงกลับ เรามาเดือนเมษาก็เลยเที่ยวคุ้มมันมืดช้า3ทุ่มเพิ่งจะมืดไรงี้อะ เสาร์อาทิตย์ก็ไปเที่ยวเมืองอื่นใกล้ๆอย่างไบรตันได้ พอมาทำงานก็ได้เที่ยวในสก๊อต ของเราค่อนข้างโชคดีไปเที่ยวกับแขกวันหยุดได้ เพราะเค้าจะเป็นทัวร์มา เลยได้เที่ยวฟรีคุ้มมากๆ แล้วก็พอทำงานสักพักก็ขอไปฮอลิเดย์ได้ เราได้ฮอลิเดย์มา8วัน(หยุดได้เงิน)รวมวันหยุด(day off)อีกก็ได้มา2อาทิตย์พอดี เราก็มาเที่ยวในอังกฤษ แล้วก็ไปสวิตเซอร์แลนด์8วัน(วีซ่าน.ร.เกิน6เดือนไม่ต้องขอวีซ่าด้วย ได้ถึงพ.ย.ปีนี้มั้ง) แบ็คแพคครั้งแรกหนุกมากๆอะ อยากไปที่อื่นในยุโรปแต่ไม่มีวีซ่าอะดิเสียดาย สรุปว่าได้เที่ยวแน่ถ้าไม่กลัวเปลืองเงินก็ไปเหอะ

7.ตังงงงงงงงง อยากรู้ละสิเรื่องนี้น่ะ ลงทุนมาเยอะจะได้เงินคุ้มมั้ยหนอ เราว่าถ้ามาแค่6เดือนไม่น่าจะคุ้มนะ(ถ้าประหยัดก็คุ้ม) แต่ถ้าปีนึงเนี่ยคุ้มแน่ๆ เหลือเก็บด้วย เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าที่ทำงานเป็นไง อยู่ในเมืองก็ใช้บ่อยแน่ๆอยู่นอกเมืองก็ประหยัดแต่ก็จะเสียเงินถ้าเดินทางไปเมือง และก็ขึ้นอยู่ว่าได้ช.ม.เยอะมั้ย ทิปด้วยถ้ามีก็ได้เพิ่ม นอกจากนี้ก็ต้องจ่ายค่าที่พักอาหารอีกแต่ละที่ก็ไม่เท่ากัน และก็ยังมีค่าTaxกับN.I. และก็ถ้าเป็นคนชอบช๊อปก็หมดเยอะล่ะ ที่นี่ค่าครองชีพแพงแต่เวลามันลดๆก็อดไม่ได้หรอกเพราะบางทีถูกมันจนเผลอซื้อซะเยอะเลย 555 แล้วก็ถ้าใช้เงินไปเที่ยวก็หลายอยู่ แต่มาแล้วก็ไปเที่ยวซะมั่งเหอะ สรุปแล้วได้มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับความประหยัด เอาเป็นว่าอย่าเพิ่งหวังรวยเอาแค่ได้ทุนคืนกับพอมีเหลือเก็บบ้างก็แล้วกัน

นอกจากนี้นะก็เรื่องประสบการณ์อะมันได้แน่ๆทั้งดีไม่ดี และก็ได้ทั้งเพื่อน ได้เรียนรู้วัฒนธรรม(ยิ้งได้ไปสก๊อตยิ่งได้เลย 555) ได้รู้จักการช่วยเหลือตัวเอง ได้ใช้สัญชาตญานในการเอาตัวรอด555 สำหรับเราแล้วสมมุติว่าถึงเงินที่ได้มาจะไม่เหลือเลย ไม่ได้ทุนคืนหรือไงก็แล้วแต่ เราว่าสิ่งอื่นๆที่เราได้รับมันก็คุ้มสำหรับเราแล้วล่ะ(พูดเหมือนไม่โลภ แต่จริงๆก็หวังรวยเหมือนกัน แต่มันไม่รวยสักที ช๊อปตลอดอีกเห็นของลดราคาไม่ได้) ส่วนเรื่องใบเซอร์ที่ได้จากเคมบริดจ์(CIE)มีหลายคนเลยพอถึงเวลาจบโครงการไม่ยอมทำส่งขี้เกียจไรงี้ เราว่าน่าเสียดายออก อุตส่าห์ลำบากลำบนทนทำงานมา ทำๆส่งไปเหอะ มันน่าจะมีประโยชน์มั่งแหละน่า (แต่เราก็ยังไม่ทำเลย ถึงขี้เกียจไงก็จะทำเว้ย) เรื่องที่นึกออกมีเท่านี้อะ ใครมีไรก้ถามมาได้นะ

ก็ไม่รู้จะพูดไงนะ แต่โครงการนี้มันไม่ได้ดีและไม่ได้แย่ไปซะทุกอย่าง และก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดี อยากให้ทำความเข้าใจกับมันก่อน ถ้าคิดแค่ว่าชั้นอยากมาเมืองนอก เสียตังน้อยแถมได้ตังอีกแค่นั้น อย่ามาดีกว่ามั้ง เดี๋ยวถ้ามันไม่ดีอย่างที่คิดจะผิดหวังเปล่าๆ มีหลายๆคนที่มาแล้วพอทำงานก็ทนไม่ได้อยู่ได้ไม่นานก็จบโครงการก่อนเลย (อาทิตย์เดียวก็มี) บางคนโดนไล่ออกก็มี บางที่ไม่ค่อยมีงานให้ทำเงินน้อย บางที่งานหนัก บางที่น่าเบื่อ(ไม่ได้ขู่น้า) เอาเป็นว่าขึ้นอยู่กับพื้นฐานของแต่ละคนว่าจะทนได้มากได้น้อย ตัดสินใจให้ดี สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะมา เราก็ขอให้คุณโชคดีนะคะ




 

Create Date : 20 กุมภาพันธ์ 2551
12 comments
Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2551 7:57:51 น.
Counter : 463 Pageviews.

 

สวัสดีจ้า
เราจะไปวันที่ 1 มีนาค่ะ work&study เรียนที่ brighton ไปปีนึง แต่เราสงสัยทำไมของเราเรียนนานจัง รวมแล้ว3เดือน เรามาคนเดียวไม่มีเพื่อนๆเค้าทำงานกันหมด เอเจนซี่ของเราน่าจะคิทแคทนะ ตอนที่เราไป work&travel ทำ subwayเราได้อยู่บ้านนอก เมืองมีคนประมาณ3500คนเอง เราไม่มีปัญหาเรื่องเมืองเล็กๆ แต่กลัวโดนลดชั่งโมง อยากได้เงินค่าโครงการคืนค่ะ เราจะพยามไม่ซื้อของเยอะ แต่ไม่รู้จะทำได้มั้ย ขนาดอยู่เมืองเล็ก น้ำหนักกระเป๋ายังโอเวอร์เลยค่ะ เดี๋ยวจะติดตามอ่านนะคะ

 

โดย: สายน้ำเซาะหินผา 20 กุมภาพันธ์ 2551 16:56:36 น.  

 

โอ๊ะ อัพทียาวเลยยย ดีๆ ชอบอ่าน เราว่าเธอโชคดีกว่าเราอีก เราได้ที่ทำงานในไบรตัน อยู่ในเมืองเลยก้อจริงแต่ว่าเป็นโรงแรมเล็ก มีพนักงานสองคนเอง คือเรากะคนจีนคนนึงที่ทำเฮาส์ ก้อไม่ค่อยได้คุยกันเท่าไหร่ เพราะเค้าพูดอังกฤษไม่ค่อยได้ เราเองก้ออยู่คนเดียว ทำงานคนเดียวกับแขกก้อได้คุยไม่มากหรอก ภาษาเราก้อไม่ได้ดีขึ้นเลย(ไม่มีเพื่อนต่างชาติไว้คุยง่ะ) ชมทำงานของเราก้อน้อยด้วย อยู่ในเมืองใหญ่ค่าที่พักแพงอีก ฮ่วยยย วันหยุดแบบได้ตังก้อไม่มีล่ะ แต่เอาเหอะ ยังไงก้อถือว่าเป็นประสบการณ์เนอะ อย่างน้อยมันก้อทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ทำให้เรากล้าแล้วก้อมั่นใจมากขึ้น

คุณสายน้ำเซาะหินผา ยินดีต้อนรับสู้ไบรตันจ้าา เราได้งานโรงแรมอยู่ในไบรตันล่ะ

 

โดย: เก๋ IP: 217.36.216.188 21 กุมภาพันธ์ 2551 8:00:38 น.  

 

เก่มาปีนึงป่าว ไว้ไปเที่ยวไบรตันเดี๋ยวไปหา อิอิ

 

โดย: my-kokoro 21 กุมภาพันธ์ 2551 18:49:36 น.  

 

ดีจัง ที่คนที่มีประสบการณ์จริงๆมาเล่าให้ฟัง เพราะส่วนบอร์ดที่เคยอ่านมานั่นเราก็รู้สึกว่าเป็นการวิจารณ์จากคนที่ไม่ได้ไปจริงๆซะหน่อยก็เป็นแค่มุมมองแต่ไม่ได้ทำจริง ขอบคุณมากที่เอามาแชร์กันค่ะ รู้สึกดีขึ้นมาเยอะเลย
อัพบลอ๊คอีกน้า รออยู่ๆ

 

โดย: jj IP: 210.213.47.130 22 กุมภาพันธ์ 2551 14:07:17 น.  

 

อยากถามเบียร์เรื่องนึงค่ะ ในส่วนของพ๊อกเก็ตมันนี่ตอนไปเรียนที่ลอนดอนอะค่ะ เบียร์เตรียมไปเยอะรึป่าว ค่าใช้จ่ายเป็นยังไงมั่งค่ะ

 

โดย: jj IP: 210.213.47.130 22 กุมภาพันธ์ 2551 14:15:36 น.  

 

ตอนไปทำงานที่โรงแรมต้องใส่เสื้อขาวกระโปรงดำป่ะ
คือ เอเย่นเราเค้าบอกให้เตรียมชุดไปเองด้วยอ่ะ เค้าบอกว่าเราแค่ไปฝึกงานทางโน้นไม่มีชุดฟอร์มให้ใส่ อันนี้จริงป่ะ

อยากคุยกะคุณKayที่ตอนแรกเข้ามาพูดเรื่องทวินอ่ะ ทำไงดี
เพราะเราก็กำลังจะไปกะทวิน...ตื่นเต้นๆ

 

โดย: น้ำ IP: 158.34.240.21 25 กุมภาพันธ์ 2551 8:56:55 น.  

 

ข้อมูลเยอะมากกก...
ถูกใจเด็กแอบเก็บข้อมูล ^^
ขอบคุณที่บอกเล่าทุกอย่างนะคะ
จะรอติดตามผลงานเรื่อยๆค่า

 

โดย: Aum IP: 222.123.231.175 25 กุมภาพันธ์ 2551 9:07:12 น.  

 

ตอบคุณ-->น้ำนะจ๊ะ เอเจนเราก้อบอกให้เอาเสื้อเชิ้ตขาวกะกระโปรงดำมาเหมือนกัน เราก้อเอามา แต่สรุปว่าไม่ได้ใช้น่ะ มันขึ้นอยู่กะที่ทำงานนะ แต่สว่นใหญ่แล้วเค้าจะมียูนิฟอร์มให้นะ อย่างน้อยที่สุดเพื่อนเราที่ทำร้านอาหารเค้าก้อมีเสื้อให้ใส่ แต่ว่าท่อนล่างขอเป็นสีดำ หรืออย่างที่ทำงานเราเปนโรงแรมเล็กๆอ่ะ ใส่ยังงัยก้อได้แค่ไม่ใช่ยีนส์ เราก้อใส่เสื้อยืดปิดด้วยแจ๊กเก้ตสีเรียบๆอ่ะแล้วก้อกางเกงสีดำ สรุปที่เอามาก้อไม่ได้ใส่เลย เราว่าคุณน้ำเอากางเกงสีดำล้วนมาด้วยก้อดีนะ ยังงัยก้อได้ใช้ล่ะ จากที่เราเห็นหลายๆร้านยูนิฟอร์มพนักงงานจะเป็นสีดำล่ะ เพื่อนเราคนอื่นเอาเสื้อกะกระโปรงมาก้อไม่มีใครได้ใส่เหมือนกัน ส่วนมากจะมียูนิฟอร์มหมดเลยล่ะ ส่วนน้อยที่ทำงานเล็ก(แบบเรา) ใส่ยังงัยก้อได้ ไม่ใช่ยีนส์ สีดำใส่ได้ตลอด สรุปว่าขึ้นกะที่ทำงานเน่ออ

 

โดย: เก๋ IP: 217.36.216.188 26 กุมภาพันธ์ 2551 5:02:42 น.  

 

ที่เก่าเราก็มียูนิฟอร์มให้ล่ะ ทีใหม่มีเสื้อให้ ใส่กางเกงดำของตัวเอง เราว่าที่ควรเอามาก็รองเท้าสีดำเป็นหนังก็ดีเอาที่ใส่สบาย(จำเป็น) กางเกงดำ(ซื้อที่นี่ก็ได้แล้วแต่) เสื้อเชิร์ตขาว(อาจจะไม่ได้ใช้ แต่เราหาซื้อที่นี่แบบธรรมดาๆไม่ได้อะ มันจะออกแนวแฟชั่นๆ) ตอบเรื่องเงิน เราเอามาแค่500ปอนด์ กับเงินดอลอีกแต่ไม่ได้ใช้ ไว้จะเล่าแบบละเอียดอีกรอบนะ

 

โดย: my-kokoro 26 กุมภาพันธ์ 2551 7:07:45 น.  

 

ขอบคุณค่ะ แล้วรีบๆอัพนะ รออยู่ๆ

 

โดย: jj IP: 210.213.47.130 26 กุมภาพันธ์ 2551 13:55:04 น.  

 

ขอบคุณค่ะ ที่ช่วยตอบทั้ง 2 คนเลย

เบียร์ รองเท้าหนังสบายๆ=รองเท้าหุ้มส้นที่ไว้ใส่ทำงานใช่ป่ะ

เราไม่รู้ว่าจะเอาเสื้อเชิตไปดีเปล่า เพราะเราไม่รู้ว่าที่นั่นเค้ามีที่รีดผ้ารึเปล่า กลัวยุ่งยากด้วยเลยมาถามในนี่ก่อนน่ะ

ยังไม่ได้จัดของอะไรเลยล่ะ แต่เมือวานไปซื้อกระเป๋าเดินทาง กะ ถุงมือ แล้วด้นไปเชื่อคนขาย ซื้อเสื้อกันหนาวกับสเทเตอรืมาอย่างละตัวด้วยเนี่ยเลยไม่อยากออกไปไหนละ...กลัวใจตัวเอง555

ตอนไปที่นั่นเดือนเมษาเนี่ยอากาศเป็นไงเหรอ
แล้วถ้าเข้าหน้าร้อนเนี่ยเสื้อผ้าแบบบ้านเราใส่ได้ใช่ป่ะ

 

โดย: น้ำ IP: 125.25.155.125 26 กุมภาพันธ์ 2551 21:09:09 น.  

 

เรื่องบางเรื่อง มันก็ขึ้นอยู่กับโชคชะตาเหมือนกันนะคะ...เอ๊ะ เกี่ยวมั๊ย O_o!!!

 

โดย: * ~ kawwaw ~ * 26 กุมภาพันธ์ 2551 21:40:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


BRW
Location :
London United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หวังว่าบล๊อคคงจะมีประโยชน์กับหลายๆคนที่คิดจะมาWork&Study in U.K.นะคะ


Hot N Cold - Katy Perry
Friends' blogs
[Add BRW's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.