หลายเรื่องราว...เล่าเรื่องลูก...ที่คงไม่มีวันเลือนหาย..ในความรู้สึกของแม่
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
26 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 

อาสาสมัคร

งานอาสาสมัคร ในอเมริกานั้นมีหลากหลาย การเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือโรงเรียนก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ตั้งแต่กลางเทอมของปีที่แล้วที่ฉันอาสาไปช่วยครูทำงาน ขั้นตอนของการไปช่วยนั้นเราต้องกรอกเอกสาร และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือใบแสดงการตรวจวัณโรคว่าเป็นเนกกาทีฟ คิดดูเถอะ สิ่งที่ดูเหมือนว่าง่ายและไม่ได้เงินนั้น มันไม่ง่ายแต่แรกเริ่ม ต้องจ่ายค่าตรวจวัณโรคเองด้วย

ปีนี้..ฉันอาสาช่วยครูห้องลูกและครูห้องปอสอง ซึ่งปีนี้ผอ.โรงเรียนไม่ต้องการให้ผู้ปกครองที่อาสา ทำงานในห้องเรียนของลูก เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาในการทำหน้าที่ของครู ที่จะดุ ว่ากล่าวเด็กได้

แรกๆงานที่ได้รับมอบหมาย ก็จะถูกให้ทำนอกห้องเรียนซะเป็นส่วนมาก จนกระทั่งครูไว้วางใจมอบหมายงานให้ฉันทำในห้องเรียนกับเด็กๆ การได้อยู่ในห้องเรียน เราจะได้เห็นพฤติกรรมที่หลากหลายของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการไม่ตั้งใจฟัง ไม่ทำงานที่ครูสั่ง เดินพล่านรอบห้อง ถามซ้ำแล้วซ้ำอีกทั้งๆที่ครูบอกไปแล้วว่าควรทำอย่างไร รวมถึงครูสอนเหมือนกันทั้งห้อง แต่เด็กบางคนก็ยังอ่านไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ ฉันรู้เท่าๆกับครูและเป็นความจำเป็นที่เราต้องเก็บปากเก็บคำ ไม่นำความเหล่านี้ออกไปบอกพ่อแม่เด็ก เพราะมันเป็นเรื่องอ่อนไหว ลูกใครๆก็รักและมองว่าลูกตัวดีด้วยกันทั้งนั้น หากพูดออกไปในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ ปัญหาก็จะเกิดกับครู และฉันกับครูคงร่วมงานกันไม่ได้

ปัญหานี้..เกิดขึ้นจนได้ในโรงเรียน วันพุธที่ 29 ผอ.นัดประชุมผู้ปกครองที่เป็นอาสาสมัคร เพื่อทำความเข้าใจในหลายๆเรื่อง ซึ่งก่อนที่จะประชุมมีคนที่ดูแลเด็กในโรงเรียน นำความมาเล่าให้ผู้ปกครองฟังว่า..ผอ.จะไม่ให้ผู้ปกครองเข้าทำงานในห้องเรียน ผอ.จะจัดเวลาให้ทำงานในโรงเรียนและเลือกห้องให้ไปทำ การได้ฟังความข้างเดียว ก็ทำให้ฉันโมโหในทีแรก แต่ประสบการณ์สอนให้เรารู้ว่า รอฟังผอ.ก่อนที่จะตัดสินใจทำการใดลงไป เพื่อนที่นำความมาบอกฉัน..ยุฉันว่า..วิฬารี เธอต้อง fight ให้พวกเรานะ อ้าว! ภาษามันก็พูดได้ตั้งสองภาษา มันดันมาให้เราไฟท์แทนมันซะ..ได้ไง

เอาแต่เบาะๆ..ฉันเดินเข้าไปหาครูห้องลูก และบอกว่า ฉันมีเรื่องปรึกษาครูค่ะ (ดูนิสัยฉันสิ..)แล้วฉันก็อธิบายความต่อสิ่งที่ฉันได้รู้ ซึ่งครูก็อธิบายให้เข้าใจว่า..ครูได้ประชุมกันและพูดถึงปัญหาที่พบ ซึ่งก็คือ แม่บางคนมีบัตรอาสา แต่ไม่ได้ทำงานช่วยครู เมื่อมาก็มาชวนพนักงานดูแลเด็กคุย นินทากัน หรือไม่ก็เอาเรื่องในโรงเรียนไปเล่าขยายความให้พ่อแม่เด็กฟังในสิ่งที่ครูทำโทษลูกของเพื่อน บางคนรับปากครูแต่ไม่รับผิดชอบในสิ่งที่รับปาก อยากมาวันไหนก็มา ไม่อยากมาก็ไม่มา ผอ.จึงอยากทำความเข้าใจให้ทุกคนได้ทราบว่า..ถ้าไม่มีความจำเป็นและไม่ช่วย คุณก็ไม่ควรจะเข้ามาในโรงเรียน

ครูบอกในที่ประชุมว่า..แม่ๆ(พวกฉัน)ที่ช่วยครูนั้นไม่มีปัญหาเลย ทุกคนช่วยเหลือครูทำงานถึงสามห้อง แม่คนนึง(คือฉัน)ได้ช่วยครูปอหนึ่ง ปอสองและห้องของเธอทำงาน ครูบอกฉันว่า ไม่ต้องกังวลเพราะคนที่จะปกป้องพวกฉันคือ ครู ที่พวกฉันทำงานให้ เขารู้ว่า พวกฉันทำอะไร

ฉันกล้าที่จะถามและทำความเข้าใจกับครูก่อน เพราะฉันทำงานหนักให้ครู ทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าที่ และฉันรับผิดชอบในสิ่งที่ฉันรับปากเสมอ ฉันคิดว่า ในเมื่อสิ่งที่เราทำทั้งหมด มันไม่เกิดผลดีต่อความรู้สึกของตัวเอง สิ่งที่เราตั้งใจทำนั้นไม่ก่อให้เกิดความสุข ฉันก็ควรจะอยู่บ้าน งานใดๆที่ทำมันควรก่อให้เกิดความสุข มากกว่าที่จะเป็นทุกข์ เมื่อได้คำตอบจากครู ฉันก็สบายใจ

ฉันเคยคิดว่า งานอาสาสมัคร มันจะซักเท่าไหร่กันเชียว แท้จริงแล้วไม่ง่าย
หากครูรู้ว่าเรามีความสามารถ เค้าก็จะใช้งานเรามากกว่าที่จะให้นั่งตัดกระดาษ งานก็ไม่ง่ายแล้วยังต้องไปเจอปัญหาอีกมากมาย ไม่รู้ว่าวันไหนฉันจะถอดใจเหมือนกัน




 

Create Date : 26 ตุลาคม 2551
16 comments
Last Update : 26 ตุลาคม 2551 6:53:02 น.
Counter : 411 Pageviews.

 

เป็นแม่คนมันเหนื่อยยยยยยย......

 

โดย: กากีซ่าส์ 26 ตุลาคม 2551 9:40:22 น.  

 

สวัสดีค่ะวิฬารี(แม่น้องนิก),

อุ๊บส์ ใช้ชื่อจริงเป็นการให้เกียรตินะคะ ไม่ได้เอามาล้อเล่นอ่ะค่ะ

เดี๋ยวนี้ถ้าจะจัดระเบียบชีวิตได้ดีแล้วถึงได้ อัพบล๊อกใหม่ทันใจดีเหลือเกิน

อ่านทุกครั้งก็ดีทุกครั้ง เขียนได้ดี ถ่ายทอดใด้ ดีจนอยากเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ ด้วย (ไปเอาใจช่วยไง)

งานอาสาสมัครต้องมีใจรักก่อน จากนั้นก็ต้องมีความอดทน จึงจะ OK
พี่คิดว่าแม่น้องนิกเป็นอย่างคำจำกัดความของพี่แหละ

ดีที่เด็กๆ ในโครงการเป็นเด็กโตหน่อย ไม่เช่นนั้นอาจต้องพึ่งยาลม ยาหม่อง กันบ้างนิ
เพิ่งกลับจากพาเด็กไปเปิดหู เปิดตาเล่นน้ำทะเลแถวๆ ชะอำ จากนั้นก็เลยไปหาเพื่อนที่กองบิน 53 ประจวบฯ พาไปเที่ยวอ่าวมะนาว

ส่งกลับภูมิลำเนาไปแล้วค่ะ

 

โดย: นกขมิ้น IP: 124.120.245.245 26 ตุลาคม 2551 20:55:01 น.  

 

มากคนก็มากความเนอะ...

 

โดย: DarthTrowa 26 ตุลาคม 2551 22:19:22 น.  

 

แล้วตกลงแกก็ทำต่อไปเหรอ ตอนนี้เหลืออาสาสมัครกี่คนล่ะที่ทำจริงๆจัง มันน่าโมโหเหมือนกันเนาะแก ไอ้พวกที่มาทำแต่ไม่ได้ทำ ทำเสียชื่อหมด
เออ...ตอนนี้ กุ๊ก เปิดเทอมแล้ว เปิดงบประมาณใหม่ ก็มีการโยกย้ายกันอีก ผส.เราก็ได้ย้ายเข้า กทม. เป็นผู้ตรวจกระทรวงเชียวนะแก มีคนมาใหม่แทน กำลังรอลุ้นอยู่จะเป็นใคร ใจดีกว่าคนเก่าหรือไม่ หัวหน้าธุรการคนใหม่อีก ไม่รู้ว่าใครจะมา มีงานเลี้ยงส่ง เลี้ยงรับ กันนะ ช่วงนี้ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราไปงานกฐินพระราชทานของกรมเราที่เชียงราย ไปแม่สายอีกแล้ว ไม่ค่อยได้ซื้ออะไร เพราะไปบ่อยว่ะ ..... วันที่ 29 มีการเลี้ยงส่ง ผส. งานเลี้ยงกลางคืนด้วย....ได้สนุกกันอีก....

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก IP: 210.246.144.163 28 ตุลาคม 2551 11:31:24 น.  

 

กกซ. เป็นแม่คนมันตึงอิดอย่างอี้ละ
บ่อยากเป๋นพ่องก่ะ

++++++++++++
สวัสดีค่ะพี่หมิ้น ช่วงนี้ ไม่ได้เข้ามาเช็คบล๊อกตัวเองเลยค่ะพี่ ลูกก็มีไข้ทุกบ่ายเพราะแดดมันแรง ไปช่วยโรงเรียนก็มีเรื่องให้หงุดหงิดใจพอสมควร จะทิ้งก็ทิ้งไม่ได้ หนูก็คงต้องพูดกับครูให้เข้าใจความรู้สึกของเราล่ะพี่

เพราะระยะนี้ มีแม่บางคนที่มาช่วย แต่ไม่ได้คิดจะทำงานให้เป็นทีมเลย เค้าทำนิดๆหน่อยๆ และส่วนมากเค้าตั้งใจเฝ้าลูกเค้า ซึ่งครูไม่ต้องการ อยากมาวันไหนก็มา ไม่อยากมาก็ไม่มา มันเลยกลายเป็นว่า เราคือคนที่ต้องทำงานหนักกันสามคนกับเพื่อน ที่เหลือเอาปากมาน่ะพี่ น่ารำคาญมาก

หนูว่าจะพูดกับครู ให้เซ็ทเวลาให้มันมาซะเลย เลือกวันมาเลยถ้าคิดจะช่วยจริงๆ เราก็จะได้พักบ้าง คนพวกนี้พอถึงเวลาเข้าจริงๆ เขาก็ไม่มาแล้วล่ะพี่ อ้างว่างานบ้านเยอะ เจองานเยอะเข้าหน่อยมันก็ไม่ทนแล้วค่ะ

สำหรับหนูน่ะ ไม่เท่าไหร่ เรารับสภาพคนแบบนี้ได้ แต่หนูอยากถนอมน้ำใจเพื่อนอีกสองคน เพราะเค้าทำงานกันจริงจัง ทำแทนเราในวันที่เราต้องไปช่วยครูห้องอื่น ถ้าเค้าต้องทำงานหนัก ในขณะที่อีกคนไม่ทำ เค้าอาจจะถอดใจทิ้งไป ทีนี้ครูก็จะเสียคนทำงานจริงๆเข้าให้ แบบนี้ก็แย่นะพี่

วันนี้ เค้าก็เจอฤทธิ์พวกหนูเข้าให้ เราแอบเตี๊ยมกันแล้วไง พอเจอของจริง เค้าก็ไม่ทำ กลับไปซะดื้อๆ เพราะวันนี้ ครูไปอบรม เราก็ถามว่า ยูจะช่วยเหรอ เค้าก็บอกอือ..เราเลยบอก งั้นไอกลับบ้านละกัน เท่านั้นแหละพี่ หล่อนรีบบอก ยูทำละกัน

เราแอบหลิ่วตาใส่กันด้วยความขำ คนทำงานกับคนไม่ทำ มันต่างกันพี่ คนทำงานอยู่ไหนก็ได้ทั้งนั้นล่ะ

+++++++++++

แม่น้องกุ๊ก

เราก็อยากถอดใจเหมือนกันว่ะแก แต่ความรับผิดชอบมันคาอยู่ ทิ้งไม่ได้ดิ ครูเค้าจะว่าเอา เสียชื่อเสียงหมดแก เพราะเราอ่านหนังสือกับเด็กสองห้อง แล้วจัดหนังสือชุดให้เด็กอ่าน สลับกันเอาไปบ้าน จะให้คนอื่นทำก็ไม่ได้ เพราะถ้าเกิดปัญหาเด็กไม่คืน หรือหาย เราก็รับผิดชอบของเราโดยตรง เรื่องบางเรื่องมันจะให้ใครทำก็ได้ ไม่ได้ไงแก ต้องรับผิดชอบคนเดียว เวลาตามจะได้ตามถูก

โรงเรียนไม่มีงบประมาณจ้างครูผู้ช่วย อย่างมากก็จ้างได้ห้องละชั่วโมง ที่เหลือทำไง
เด็กต้องฝึกอ่านหนังสือ แม่บางคนมันก็อ่านอังกฤษไม่ได้ ก็รับผิดชอบอย่างอื่นไป เหลือแต่เราที่พอจะอ่านกับเด็กได้ เขาก็ให้เราทำ

แต่ละคนรับงานเยอะนะแก เดี๋ยวนี้เราสามคนต้องทำงานให้ครูถึงสามห้องน่ะ เวลาเจอคนที่อาสามาทำงาน แต่มันไม่ช่วยทำงาน เฝ้าแต่ลูกมันอยู่ในห้องเรียน เรางี้อยากดีดมันว่ะ
ระยะนี้ของเราขึ้นบ่อย เหมือนเจอคนโง่ทำงาน

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.91.71 30 ตุลาคม 2551 8:41:09 น.  

 

สวัสดีค่ะแม่น้องนิก,

เจอฤทธิ์แม่น้องนิกเข้าแล้วไหมล่ะ
คนทำงานจริงๆ จังๆ อยู่ที่ไหนก็ได้งาน
ผลงานมันจะมีให้เห็นจะ จะ
ตรงข้ามกับคนไม่ทำงาน หรือ ไม่เอาจริงอะไร ผลออกมามันจะตรงกันข้าม หรือ หน้าด้านหน่อยก็ไปเอาผลงานของคนอื่นแล้วมาดัดแปลงเป็นผลงานของตัวเอง

สุขสันต์วันปล่อยผี (ฝรั่ง) ค่ะ
ที่บ้านมีกิจกรรมอะไรในวันนี้บ้าง
พี่ชอบดูแสงไฟที่ลอดออกมาจากฟักทองค่ะ

 

โดย: นกขมิ้น IP: 124.120.122.104 30 ตุลาคม 2551 15:38:37 น.  

 

เราอัพแล้วนะ ดูแก่ไม๊....

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก (แม่น้องกุ๊ก ) 31 ตุลาคม 2551 11:11:00 น.  

 

เออ...ลืมบอกว่า ตกลงจนบัดนี้เราเข้า m ไม่ได้ ใช้ ebuddy.com นะใช้hotmail ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม เข้าคุยได้นะ ถ้าแกเข้าก็จะเห็น วันธรรมดาเราจะเปิดรอช่วงเช้าถึงเที่ยง เหมือนเดิมนะ เพราะตอนนี้เอาโน๊ตบุคขึ้นมาใช้แล้ว กุ๊กมันไปโรงเรียนแล้ว....

 

โดย: แม่น้องกุ๊ก (แม่น้องกุ๊ก ) 31 ตุลาคม 2551 11:15:41 น.  

 

ไอ้คนที่รับปากว่าจะทำแล้วไม่ทำนี่หละน่าโมโหที่สุด เพราะแบบนี้การแบ่งงานก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าไม่เต็มใจจะมาทำก็อย่ามารับปากมั่วซั่วดีกว่าเนอะ เดี๋ยวจะกลายเป้นพวกทำบุญเอาหน้าไป



เอ๊ะ คุยเรื่องอาสาสมัครอยู่ดีๆ มาลากไปเรื่องทำบุญได้ยังไง 555555555555+++

 

โดย: อวบ IP: 58.10.128.15 31 ตุลาคม 2551 14:40:16 น.  

 

พี่หมิ้นคะ ถมไปพี่ ที่มาแล้ว เอาปากทำงาน เสียงดังเข้าไว้ แต่ได้เนื้องานน้อยมาก เอาหน้าไว้ก่อน หนูอ่ะ ไม่แคร์หรอกพี่ งานไม่ได้เงิน ใครจะเอาหน้าก็ทำไป บางงานหนูเอากลับมาทำที่บ้าน หนูไม่บอกครูด้วยซ้ำ

ของแบบนี้มันอยู่ที่ใจพี่ บุญมันอยู่ที่ใจ หนูไม่ชอบเอาหน้า และไม่พูดมากเวลาทำงาน ครูเค้ารู้ดี นอกซะจากรำคาญใจหนูถึงจะเปิดปากฉะกับครู เราคนทำงานนะพี่ เค้าต้องถนอมเราเอาไว้ใช้งาน มากกว่าจะเขี่ยเราออก โทษนะพี่หมิ้น การหาคนทำงานแบบไม่จ่ายเงิน แล้วทำงานเป็นเนี่ย นับหัวได้

+++++++++
แม่น้องกุ๊ก เราเข้าไปบล๊อกแกแล้วนะ

+++++++=
แม่อวบจ้ะ แหม..ยังไม่ลืมอีกนะ ทำบุญเอาหน้าอ่ะ เดี๋ยวพี่แวะไปบล๊อกไอ้หน่อยมัน

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.81.186 1 พฤศจิกายน 2551 23:44:09 น.  

 

สวัสดีค่ะแม่น้องนิก,

วันไหนที่ขาดเราเขาจะรู้สึกค่ะ

อย่าลืมที่พี่บอกนะว่า จะหนื่อยแค่ไหน
ก็อย่าเครียดมาก ต้องผ่อนคลายบ้าง
ทำดี เราก็จะได้รับสิ่งดีๆ กลับมา
จะช้าจะเร็วเท่านั้นค่ะ

พี่เอาใจช่วยนะคะ

 

โดย: นกขมิ้น IP: 124.120.233.136 2 พฤศจิกายน 2551 23:18:42 น.  

 

นับถือล่ะครับ เพราะคนที่่ทำงานแบบนี้ก็สมชื่อ
ครับ อาสาสมัคร
ใจต้องมาก่อนอื่นใด
เหนื่อยก็เหนื่อยเอง แต่สิ่งที่ได้คือความสุข
ความวุ่นวายและปัญหาเล็กๆน้อยๆนั้นเป็นแค่
เปลือก ขืนเก็บเอามาคิด ขาดทุนครับ

 

โดย: ธารดาว IP: 202.149.25.197 3 พฤศจิกายน 2551 4:43:54 น.  

 

ซำบายดีครับไย้

.........

การที่เรามีจิตสาธารณะแบบนี้

ปัญหาแบบนี้ไม่เกินใจที่เราให้หรอกใช่ไหม

ซำบายดี

 

โดย: อปน.ไม่ปุ้มปุ้ย IP: 58.147.45.248 3 พฤศจิกายน 2551 9:06:05 น.  

 

สวัสดีครับพี่สาว...
การจะเป๋นอาสาฯ ได้นั้น ต้องใจดี ใจกว้างมอกใดหา...

อิ๋ดแต่ภูมิใจแม่นก่อครับ

 

โดย: pu_chiangdao IP: 118.175.184.138 3 พฤศจิกายน 2551 10:58:35 น.  

 

พี่หมิ้นคะ..ว่าจะอั๊พบล๊อกเล่าก็ไม่ได้อั๊พเลยพี่ มันเหนื่อยค่ะระยะนี้ แต่ไม่ได้เครียดหรอกค่ะ วันนี้ก็ยังคิดเหมือนกันว่า เราจะทำไปแบบนี้ทุกปีหรือปล่าว ถ้าวันไหนที่เราเลิกทำขึ้นมา ครูเขาคงไม่ว่าเราหรอกนะ

เพราะทุกวันนี้ หนูไม่ได้ตัดกระดาษทำสื่ออะไรแล้วไงพี่ พอเค้ารู้ว่าเราความรู้และทำงานเป็น เค้าเลยมอบหมายงานที่ต้องรับผิดชอบและขาดไม่ได้น่ะพี่หมิ้น

+++++++++++++
คุณธารดาว..แหม..คำพูดของนักเขียนเนี่ย ปาดใจเลือดออกซิบๆเลยนะน่ะ

ขืนเก็บเอามาคิด..ขาดทุนครับ..

ช่างเป็นคำพูดที่โดนใจเหลือเกิ๊น จริงๆนะ

แต่ความสงสารเด็กที่นำมาคิด..ไม่รู้จะเรียกว่าขาดทุนหรือปล่าวสิ..ดันเอาใจไปทุ่มเทซะงั้น

แต่ก็ขอบคุณค่ะที่ตักเตือนให้เก็บเอามาคิดเตือนตัวเองไว้ ว่า..อย่าขาดทุน

++++++++++++
อปน..

อปน.ทำงานเป๋นครูอ่ะ ปะล่ะอ่อนมันบ่เอาอ่าวเนี่ย ก้ายก่ละ ป้อหนานยังทำงานแลกเงินนะ เฮาอ่ะ ทำแล้วบ่ได้เงิน แล้วเดินตากแดดหน้าเป๋นฝ้าไปช่วย อาสาเพื่อหวังว่าจะเกิดผลกับล่ะอ่อนพ่อง ตั้งใจ๋ไป..แล้วป่ะล่ะอ่อนที่มันหน้างอใส่..มันตึงไค่ฟาดเหียแต้นะ

ถ้าจะบ่ทนก่จะอี้ละ

++++++++++
คุณภู...

ปี้ไปตอบที่บล๊อกเจ้า

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.89.79 6 พฤศจิกายน 2551 11:57:39 น.  

 

ปี้เหย...อันตี้เหลืองๆ นั่นเป๋นบ่าแต๋งเน้อ...พอดีมันแก่แล้วหนะ

วันนี้ลองทำแกงไตปลา สูตรดอย
เก็บผักซ๊ะปะอย่างใส่เข้าไป
รสชาติ...ได้กลิ่นไตปลาอยุ่
แต่ยังไดๆ มันก็คือแก๋งแคบ้านเฮาดีๆ ฮา...

 

โดย: pu_chiangdao 8 พฤศจิกายน 2551 12:46:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Mommy and me
Location :
California United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Mommy and me's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.