เที่ยวลาวใต้ ปากเซ จำปาสัก

อยากเที่ยวลาวใต้ เลยเอ่ยปากกับเพื่อนสนิทจากอุบลฯ ว่า "เราไปกัน"
เพื่อนเคยไปมาแล้ว ก็เลยไม่ยากที่จะจัดทริปขึ้นอีกครั้ง
นัดกันต้นเดือนธันวาคม 2556 ช่วงวันหยุดหลายๆวัน
เพื่อนจัดเป็นทัวร์รถตู้ สมาชิกเป็นเพื่อนๆและญาติสนิทของเพื่อนที่ผมคุ้นเคยเป็นส่วนใหญ๋
ออกเดินทางจากตัวเมืองอุบลฯ แต่เช้า ประมาณ 7 โมง ถึงด่านช่องเม็กก็สายๆครับ
เอกสาร ทัวร์จัดการให้หมด โดยเราให้ชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชนเขาไปก่อนออกเดินทาง
ประมาณ 10 นาที คณะทัวร์ก็เดินผ่านด่านตรวจคนออกเมือง-เข้าเมือง เรียบร้อย
มารวมกลุ่มรอรถอยู่ที่ร้านค้าปลอดภาษี เดินดูเหล้าเรียกน้ำย่อย
การผ่านด่านของรถยนต์ใช้เวลาพอสมควร เมื่อรถพร้อม ก็เริ่มเดินทางอีกครั้ง

ขึ้นรถมารอบนี้ เรามีสมาชิกเพิ่ม 1 คน เป็นไกด์สาวชาวลาว พูดไทยได้ เว้าอิสานกะได้
จุดหมายแรกของเราคือ เมืองปากเซ เพื่อกินข้าวเที่ยง แต่เนื่องจากเราเสียเวลาที่ด่านไปมากจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนสถานที่กินข้าว ก็ไม่เป็นปัญหาครับ ขออิ่มไว้ก่อน
มื้อแรกในลาวใต้ของเรานี้เป็นบุพเฟ่ของโรงแรมจำปาสักแกรนด์ ครับ
จากนั้น เราก็ย้อนกลับทางเดิม เพื่อแยกไปจำปาสัก จุดหมายอยู่ที่ ปราสาทวัดภู(มรดกโลก)

เราต้องนั่งรถกอล์ฟจากจุดที่ทำการมาส่งเราที่ทางเดินขึ้นปราสาท ช่วงแรกเป็นทางราบ
สมัยโบราณกษัตริย์จะใช้ทางตรงกลางสำหรับขึ้นและลงปราสาท ทางขึ้นของประชาชนทั่วไปจะเป็นทางด้านข้าง แล้วขากลับใช้ทางตรงกลางครับ

ทางขึ้นช่วงถัดมาเป็นบันไดครับ ตรงนี้ต้องระมัดระวังพอสมควร เนื่องจากแต่ละขึ้นค่อนข้างสูงและแคบและชันครับ

ชั้นบนสุดของปราสาท นอกจากองค์ประธานของปราสาทแล้ว ยังมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ หินสลักรูปจรเข้ และรูปพระตรีมูรติ ให้ได้สักการะและเยี่ยมชมครับ

หลังจากชมปราสาท เราก็เร่งเดินทางไปยังเมืองปากซอง จุดหมายที่พักของเราในคืนแรก
เราเข้าพักที่โรงแรมภูเทวดา โรงแรมบนเนิน อากาศหนาวเลยทีเดียวครับ
บรรยากาศตอนเช้าเมื่อมองมาจากที่พัก

โปรมแกรมวันนี้ เราจะไปเที่ยวน้ำตกกันครับ ไกด์สาวชาวลาวขอให้เราตื่นเช้าซักหน่อย เพื่อจะได้มีเวลาชมแต่ละที่นานๆ
น้ำตกแรกที่เราได้แวะชมก็คือ "น้ำตกตาดเยือง" ครับ

เราใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณ 30 นาที ครับ

แล้วจึงออกเดินทางไปยังถัดไปคือ "น้ำตกตาดฟาน"

น้ำตกตาดฟานเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในแขวงจำปาสัก สูงประมาณ 120 เมตร ครับ เราได้ยืนชมอยู่ไกลๆ ในจุดที่จัดเตรียมไว้ให้ครับ ไม่อนุญาติให้ลงไปชมน้ำตกข้างล่าง
ที่น้ำตกตาดฟานนี้ เราได้พบกับคณะทัวร์คณะใหญ่หลายคณะ ไกด์จึงแนะนำให้เราทำเวลา เพื่อที่จะไปยังจุดต่อไปคือน้ำตกตาดผาส้วม ก่อนที่ทัวร์คณะใหญ่จะไปถึง เพื่อความสะดวกของกลุ่มเราเอง

จุดต่อมาที่เราได้แวะแบบที่ต้องทำเวลาคือไร่ชาครับ ไม่ได้เข้าชมไร่ครับ แค่แวะซื้อชาของฝากเท่านั้น เจ้าของไร่ใจดี ชงชาให้ชิมหลายแบบเลยครับ

แล้วเราก็มุ่งเดินทางต่อถึง จนถึง "น้ำตกตาดผาส้วม" สำหรับมื้อเที่ยงและการแวะเที่ยวชมน้ำตกและหมู่บ้านชนเผ่า คนเยอะมากครับ โชคดีมีโต๊ะว่างพอดี เราไม่ต้องรอนาน

จากน้ำตกตาดผาส้วมเราก็มุ่งหน้าสู่เมืองปากเซอีกครั้ง ไกด์พาเราแวะช้อปปิ้งที่ตลาดคุณนายดาวเรือง ก่อนจะพาเข้าพักที่โรงแรมจำปาสักแกรนด์
วันนี้ เรามีเวลางีบพักผ่อนและนั่งชมพระอาทิตย์ยามเย็น ก่อนอาหารค่ำ บรรยากาศเย็นสบายๆครับ

เช้าวันที่ 3 ของการเที่ยวลาวใต้ของเรา จะเรียกว่าไฮไลท์ก็ว่าได้
คือ "น้ำตกคอนพะเพ็ง" และ "น้ำตกหลี่ผี"
ไกด์นำเราไปจุดที่อยู่ไกลก่อนครับ คือ "น้ำตกคอนพะเพ็ง"

น้ำตกคอนพะเพ็งถูกขนานนามว่าเป็นไนแองการ่าแห่งเอเชีย เป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำโขงลักษณะเป็นแก่งขนาดใหญ่

เสร็จจากน้ำตกคอนพะเพ็ง เราก็เดินทางต่อเพื่อลงเรือไปน้ำตกหลี่ผี ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก
ก่อนลงเรือไกด์ได้แนะนำเราว่า ควรสวมหมวกไปด้วยครับ เพื่อกันแดดและฝุ่น

เพราะเมื่อขึ้นจากเรือแล้ว เราต้องนั่งรถรับจ้างที่เรียกว่า รถห้าแถว เดินทางไปตามถนนดิน ฝุ่นตลบเลยทีเดียวครับ โดยเฉพาะเวลามีรถวิ่งสวนมา หมวก ช่วยได้มากเลยครับ

น้ำตกหลี่ผี หรือ แก่งหลี่ผี จะเป็นแก่งหินในลำแม่น้ำโขง น้ำไหลเชียวและแก่งหินที่มีลักษณะเป็นซอกหลืบ ที่นี่เราจะเห็นหลี่ ซึ่งเป็นเครื่องมือหาปลาของชาวบ้าน
อันเป็นส่วนหนึ่งของที่มาของชื่อน้ำตกหลี่ผี

มื้อเที่ยงของวันนี้ มื้อสุดท้ายของการเที่ยวลาวใต้ของเราในทริปนี้ ก็เป็นร้านอาหารที่ไม่ไกลจากน้ำตกหลี่ผี จากนั้นก็ลงเรือกลับขึ้นฝั่งครับ

ขากลับไกด์มีเวลาให้เราแวะซื้อของที่ร้านปลอดภาษีที่ด่านประมาณ 1 ชั่วโมง ของที่ซื้อก็เอาวางไว้ที่เบาะรถ ไม่ต้องถือผ่านด่าน ใครซื้ออะไรเกินโควต้า ก็วางเฉลี่ยๆกันไปได้ครับ

รถตู้พาเรากลับเข้าตัวเมืองอุบลฯก็เป็นช่วงเวลาเริ่มมืดพอดีครับ เป็นการเที่ยว 3 วัน 3 คืน ที่โปรแกรมกำลังดี ไม่อัดแน่น แต่ก็ล้าๆกับการเดินทางพอสมควร เนื่องจากถนนในลาวใต้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยดีนัก
อาหารการกินก็เป็นรูปแบบคณะทัวร์ รอบนี้ไม่ได้กินเฝอเลยครับ
จากการที่สถานที่เที่ยวแต่ละแห่งของลาวใต้ อยู่ค่อนข้างไกลกัน หากไม่นำรถเข้าไปเอง การจัดเป็นกลุ่มเล็กๆ ซื้อทัวร์รถตู้ไป ก็ถือว่าสะดวกมากๆครับ
เป้าหมายต่อไปของผมสำหรับประเทศลาว อยากไปหลวงพระบางครับ อิอิ สบายดี

Last Update : 4 ตุลาคม 2557 7:27:52 น.

cat_mayom
ขอนแก่น Thailand

สะสมพระเครื่องตามเพื่อนครับ เก็บ เก็บ แล้วก็เก็บครับ
เน้นของแจกฟรีครับ มีเช่าบ้างแต่น้อย ก็ชอบของฟรีนี่ครับ
สามารถนั่งรอได้เป็นวัน ถ้ารอแจกพระ
เพื่อนที่เริ่มชอบพระมาพร้อมๆกัน เลื่อนระดับตัวเอง จากนักสะสมเป็นคนเล่นพระไปแล้ว บางทีก็ตามเรืองที่เพื่อนคุยกันไม่ค่อยทัน
เลยลองมาเล่น bloggang ดู ตามคำแนะนำและบังคับของแฟน เผื่อจะเจอเพื่อน ที่นิยมสะสมพระเครื่องเหมือนกัน
[Add cat_mayom's blog to your web]