Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2562
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
 
2 กุมภาพันธ์ 2562
 
All Blogs
 

ค่าฮีโมโกลบินสูงเกินไป ยาเสริมธาตุเหล็กกับการบริจาคเลือด



 เมื่อเราไปบริจาคเลือด เราจะลุ้นตอนตรวจค่าฮีโมโกลบินหรือที่ผมมักจะเรียกว่าความเข้มข้นเลือด ว่า จะผ่านหรือเปล่า ถ้าต่ำก็ไม่ได้บริจาคเลือด
และเมื่อบริจาคเสร็จก็รับยาเสริมธาตุเหล็กกลับไปกิน (ซึ่งบางคนก็กินบ้าง ทิ้งบ้าง ส่วนใหญ่จะทิ้ง
ผมก็กินบ้างทิ้งบ้างในช่วงแรกๆ แต่มา 2-3 ปีหลังมานี้ ผมกินจนหมดทุกครั้ง) โดยไม่ได้คิดถึงค่าฮีโมโกลบินที่สูงเกินไปกันเลย ทั้งที่จริงแล้ว ถ้าค่าฮีโมโกลบินสูงเกินไปก็ไม่สามารถบริจาคเลือดได้ เลือดไม่สามารถให้คนป่วยได้เหมือนกัน
ส่วนผมเองก็เพิ่งรู้ตอนไปบริจาคเลือดคั้งล่าสุด วัดค่าฮีโมโกลบิน 18.7 เจ้าหน้าที่บอกว่า สูงเกินไป ข้นเกินไป เอาให้ผู้ป่วยไม่ได้ ???
ผม งง ไปชั่วขณะนึง กับความรู้ใหม่ ...
เมื่อค้นดูประวัติ คั้งที่แล้ว ค่าฮีโมโกลบินของผม คือ 17.9 เจ้าหน้าที่อธิบายว่า "เกือบสูงแล้ว ... แต่ ทำไม คนที่วัดไม่บอก "
??! แล้ว ยังไงต่อละครับ ทำไมต้องบอก แล้วจะต้องบอกอะไร แล้วทำไมไม่บอก
ครับ ถ้าเรามีค่าฮีโมโกลบินสูง เมื่อบริจาคเสร็จ ไม่จำเป็นต้องกินยาเสริมธาตุเหล็ก ครับ
เพราะถ้ากินก็จะมีค่าฮีโมโกลบิน สู้ง แบบผม แถมยังจะมีผลเสียกับร่างกายเราด้วย หัวใจก็ต้องออกแรงมาก เส้นเลือดก็อาจจะเป็นลิ่ม อุดตัน ฯลฯ
ฉะนั้น เราควรต้องสนใจค่าฮีโมโกลบินของเราด้วย นอกจากจะลุ้นว่า ไม่ต่ำจนบริจาคเลือดไม่ได้แล้ว ต้องดูด้วยว่า สูงขนาดไหน ถ้าสูง ก็ไม่ต้องรับยาเสริมธาตุเหล็กมากิน(เจ้าหน้าที่คลังเลือดบอก)
โดยผมขออ้างอิงข้อมูลจากเวบ pobpad.com คือ
ผู้ชาย มีค่าฮีโมโกลบิน 13.8-17.2 กรัมต่อเดซิลิตร
ผู้หญิง มีค่าฮีโมโกลบิน 12.1-15.1 กรัมต่อเดซิลิตร
หากเรามีค่าฮีโมโกลบินสูง หลังบริจาคเลือด ก็ไม่ต้องรับยาเสริมธาตุเหล็กไปกิน..
ขอบคุณครับ





 

Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2562
0 comments
Last Update : 3 กุมภาพันธ์ 2562 18:46:54 น.
Counter : 977 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


cat_mayom
Location :
ขอนแก่น Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




สะสมพระเครื่องตามเพื่อนครับ เก็บ เก็บ แล้วก็เก็บครับ
เน้นของแจกฟรีครับ มีเช่าบ้างแต่น้อย ก็ชอบของฟรีนี่ครับ
สามารถนั่งรอได้เป็นวัน ถ้ารอแจกพระ
เพื่อนที่เริ่มชอบพระมาพร้อมๆกัน เลื่อนระดับตัวเอง จากนักสะสมเป็นคนเล่นพระไปแล้ว บางทีก็ตามเรืองที่เพื่อนคุยกันไม่ค่อยทัน
เลยลองมาเล่น bloggang ดู ตามคำแนะนำและบังคับของแฟน เผื่อจะเจอเพื่อน ที่นิยมสะสมพระเครื่องเหมือนกัน
Friends' blogs
[Add cat_mayom's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.