แย่งกันทำ "กับข้าว"

Smiley แย่งกันทำ กับข้าว Smiley



รู้ตัวเองดี ว่าเป็นคนทานยาก ไม่ชอบทานอาหารที่ไม่ชิน หล่ะอีกอย่างก็เป็นคนที่ชอบทำอาหารด้วย พอมาอยู่ปักกิ่งแล้วเจออาหารท้องถิ่น ก็เลยยิ่งกินยากไปใหญ่....ก็เลยแค่ มื้อนี้ จานนี้ ขอทำได้มั้ย?


ปรกติต่อมื้ออาหารจะต้องมีอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 4 จาน แต่ขอสักจานหนึ่งฉันทำได้มั้ย เื่พื่อที่มื้อนี้จะได้ทานอร่ิอย ๆ ถูกปากนิดหนึ่ง ไม่ต้องทนฝืนกินอาหารจีน ที่ฉันไม่ชินกับรสชาติเอาเสียเลย ซึ่งไม่มัน ก็เผ็ด เปรี้ยว หรือจืดสนิท....ไม่มีอาหารที่ไหน รสชาติกลมกล่อม เท่าอาหารไทยหล่ะ


แต่แล้วหลายครั้ง ฉันเตรียมล้างผัก หั่นหมู ไว้เรียบร้อยแล้ว แต่พอเข้าครัวมากลับกลายเป็นสิ่งที่ฉันเตรียมไว้ พ่อสามี ผู้หวังดีได้ทำแบบสไตค์จีนออกมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว


Smiley จีน : ผัดผัก ใ่ส่แต่เกลือ


Smiley ไทย : ผัดผัก ใส่ซีอิ้ว, น้ำมันหอย, น้ำตาล, คนอร์


และอีกหลายเมนู ที่ไม่เหมือนกัน


รู้ตัวว่าทำอาหารอาจจะไม่อร่อยเท่าเขาทำ แต่ก็แบบที่ฉันทำ ฉันชอบทานแบบนี้ ขอสักจานหนึ่งได้มั้ย ที่ถูกปาก หากใครไม่ทานด้วยก็ไม่ว่า ฉันทานเองได้ แต่ทำไมต้องทำกันแบบนี้ ฉันไม่ได้ทำทุกจาน ในมื้อนี้สักหน่อย ก่อนจะทำถาม หรือ บอกสักคำได้มั้ยว่าจะทำของที่ ฉันเตรียมไว้....มันอาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ ครั้งแรกยังพอทน แต่หลายครั้งเข้า มันทนไม่ไหวจริง ๆ แล้วที่สุดก็ ระเบิดออกมาจนได้ ฉันเดินออกจากบ้านไป โดยไม่ได้บอกใคร เดินไปเรื่อย ๆ น่าจะสัก 3 กิโลได้แล้วก็นั่งร้องไห้คนเดียวอยู่ใน สวนสาธารณะ ในหัวก็คิดแต่ แม่ บ้าน เมืองไทย - - อยากกลับบ้านจัง ที่บ้านทำกับข้าวเราจะช่วยกันทำ จะคอยเป็นลูกมือให้แม่ ล้างผัก หั่นผัก แต่ที่นี่ ใครทำก็ทำ ไม่ต้องมายุ่ง เสร็จแล้วเรียกมาทาน....นี่หรือครอบครัว????



Smiley เวลาผ่านไปเกือบ 2 ชม. Smiley นั่งคิด เตลิดไปเรื่อย แต่เราก็ต้องกลับไปสู่โลกของความเป็นจริง พอถึงปากทางเข้าบ้าน สามี ยืนชะเง้อ รออยู่ ถามว่าไปไหน ทุกคนรอทานข้าวอยู่??? ในใจฉัน อยากพูดออกมาว่า...รอทำไม ไม่ได้เอาหม้อหุงข้าวไปด้วยสักหน่อย Smiley แต่เรากลับพูดว่า "ไม่หิว อยากเดินเล่นสักหน่อย ทานกันเลย ยังไม่ได้ทานเหรอ กลับไปทานกันเถอะ ขอเดินเล่นอีกสักพักน่ะ"


แต่ด้วยหน้าตาของเรา เขาคงรู้ ว่าไปเพิ่งร้องไห้มา - - คราวนี้แหละ พอแหย่บ่อน้ำตา นิดเดียว นางเอกก็เข้าสิงอีกครั้ง ร้องไห้ไม่หยุด พูดไม่ออกไม่รู้จะบอกยังไง....ว่า ฉันเสียความรู้สึก แค่ไหน


แล้วเรื่องนี้ก็ไม่จบง่าย ๆ เมื่อสามีผู้หวังดี ลากตัวเข้าบ้านไปจับเข่า นั่งคุย เลยทำให้มื้อนั้นไม่มีใครทานข้าวไปเลย


เหตุผลของแต่ละคน


Smiley พ่อสามี >> ก็ทำกับข้าวอยู่แล้ว ทำไมต้องทำอีก กลัวเราเหนื่อย ทำทีเดียวไปเลยใครทำก็เหมือนกัน


Smiley ฉัน >> อยากทำอาหารสไตค์ไทยถูกปาก สักจาน


เรื่องเล็ก ๆ แค่นี้ แต่ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ เอ๊ะ อ๊ะ โวยวายกัน....กรณีนี้ สามีอยู่ข้างฉัน นี่ ฉันทำให้ครอบครัวเขาต้องทะเลาะกันเหรอนี่???


Smiley เรื่องนี้ "ฉัน" ผิดอีกแล้วหรือ???




Create Date : 18 มิถุนายน 2553
Last Update : 27 สิงหาคม 2553 16:56:50 น.
Counter : 544 Pageviews.

13 comments
  
สวัสดีค่ะ..น่าเห็นใจค่ะ...เป็นกำลังใจให้นะคะ..เรื่องจิ๊บจิ๊บ
ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขแน่นอนค่า..

โดย: neenika วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:17:37:29 น.
  
อดทนไว้นะคะอย่าเพิ่งท้อ อยู่กับครอบครัวเค้าเราก็จะเกิดอาการแบบนี้ เข้าใจค่ะเรื่องอาหารเพราะเราก็เป็นคนไม่ชอบอาหารจีนเหมือนกัน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ อย่างน้อยสามีเราก็ยังเข้าข้างเรา ดีกว่าหลายคนที่สามีเข้าข้างแต่พ่อแม่เค้านะคะ
โดย: Thairabian วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:17:38:11 น.
  
ขอบคุณมากค่ะ.....ตอนนี้ทำได้แต่ "ทำดีที่สุด"
โดย: Li Shana วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:17:43:20 น.
  
อย่าท้อนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ
โดย: ตุ๊ก@มะนาว วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:18:45:54 น.
  



แวะมาทักทาย ก่อนวันหยุด ไปเที่ยวไหนเอ่ย

โดย: หน่อยอิง วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:19:31:00 น.
  
พอหั่นเสร็จเรารีบลงมือทำก่อน กินก่อน เก็บก่อน เลยได้ป่ะ...

หรือว่าเค้าไม่ยอมให้เราไปยุ่งในครัวเลย...

ยังงัยเป็นกำลังใจให้น๊า อย่างน้อยสามีก้อเป็นห่วงนะ เห็นว่ายืนชะเง้อคอยาวอยู่นี่...
โดย: บ้านสามออ วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:19:46:20 น.
  
^
^
^
เห็นด้วยค่ะ ทำก่อน กินก่อน ได้ไหม เรื่องอย่างงี้ต้องพูดออกมานะคะ คนอยู่ด้วยกันก็ต้องปรับ ต้องจูน
โดย: Honey and Moonney วันที่: 19 มิถุนายน 2553 เวลา:1:15:48 น.
  
โอววว แนะนำว่าย้ายออกมาจากบ้านนี้ดีกว่าค่ะ มาอยู่กับสามีสองคน (หากเป็นได้)


จุกจิกจู้จี้ เอะอะก็อ้างขนบธรรมเนียมประเพณี อะไรกัน คนไทยเราก็มีเหมือนกันแต่ไม่เห็นต้องบังคับหรือเคร่งกันขนาดนี้เลย เรื่องนี้ดูท่าจะเป็นเรื่องของบุคคลแต่พยายามนำเรื่องขนบธรรมเนียมมาอ้าง แย่จังดูอารมณ์เค้าแปรปรวนสุดๆเลยค่ะ


เราไปบ้านแฟนอเมริกันเค้าคงเดาใจเราออกว่าเราไม่ชอบอาหารฝรั่ง แม่เค้าก็ให้แฟนเราซิ้อข้าวพร้อมกินมาให้เรา บอกเราว่าให้เจียวไข่กินก็ได้เพราะเค้าไม่ได้เตรียมอาหารไทยไว้ แค่นี้เราก็ปลื้มแล้ว

แต่นี่อะไรกันอ่านมาหลายเรื่องของจขบ เราว่าพ่อแม่แฟนคุณเกินไปจริงๆ โลกแคบไม่เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ไม่เรียนรู้วัฒนธรรมอื่น เราไม่เชื่อหรอกว่าครอบครัวคนจีนจะเคร่งเรื่องอาหารการกินขนาดนี้ทุกครอบครัว แล้วหาเรื่องด่า ว่าคุณอย่างนี้ เป็นเราคงไม่อดทนอ่ะ คงต้องพูดให้เคลียร์กันไปว่า จะเอายังไง จะให้ชั้นมาปวดกบาลกับเรื่องอาหาร เรื่องน้ำมันเก่า เนี้ยนะ

แล้วสองตายายนี่เคยไปเมืองไทยเปล่าคะ ถึงไม่เคยเรียนรู้อะไรบ้างเลย ตอนเราไปเมกาแม่แฟนถามว่าอาหารเช้าที่เค้าทำให้เป็นยังไงบ้าง ชอบมั้ย เราบอกตรงๆว่าเรากินเดิมๆมาหลายวัน ชักจะเบื่อกับออมเลต แล้วแม้ว่ามันจะ OK แต่เราก็อยากกินอาหารไทยที่เราทำเเองบ้าง แม่แฟนบอกได้เลยๆ จัดแจงให้ลูกชายซิ้อไข่ ข้าวมาให้เราทำกิน เราก็เจียวไข่กินกับซอสมะเขือเทศ ขณะที่ครอบครัวแฟนเรานั่งกินอาหารฝรั่ง แตกต่างก็ใข่ว่าจะแตกแยกไม่ใช่เหรอคะ
โดย: อ้อ IP: 125.27.50.53 วันที่: 19 มิถุนายน 2553 เวลา:1:47:01 น.
  
ก็ปล่อยให้เขาทำเถอะนะ
โดย: พลูด่างในอ่างดิน วันที่: 19 มิถุนายน 2553 เวลา:13:06:34 น.
  
เป็็นกำลังใจให้ค่ะ คิดว่าทำดีแล้ว ก็ทำต่อไปค่ะ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ
โดย: แม่ยูอะ วันที่: 24 มิถุนายน 2553 เวลา:16:18:53 น.
  
ขอบคุณ สำหรับทุกกำลังใจน่ะค่ะ...

ตอนนี้ ตกลง กะสามีหล่ะว่าอยู่กับ พ่อ - แม่ สักพักเก็บเงินสักก้อน เพราะเพิ่งกลับมาอยู่ ปักกิ่ง น่าจะไม่เกินปี ถ้าทำงานอยู่ ปักกิ่ง ต่อค่อยแยกไปอยู่ อีกที่....แต่กว่าวันนั้นจะมาถึง ต้องพยายามน่าดูเหมือนกันค่ะ
โดย: Li Shana วันที่: 29 มิถุนายน 2553 เวลา:16:24:39 น.
  
เราสองคนน่าจะได้อยู่ใกล้กันเนอะ คิดว่าคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ดีเลยทีเดียว
โดย: nokhongyok วันที่: 31 กรกฎาคม 2553 เวลา:9:36:16 น.
  
เข้าใจความรู้สึกพี่เลยคะ แฟนฝนก็เปนคนจีนเหมือนกัน ฝนว่าพ่อแม่เค้ากลัวเราเหนื่อยมากกว่า พ่อแม่คนจีนชอบทำอะไรให้ลูกเยอะแยะไปหมด กลัวลกไม่โตรึไงก็ไม่รุ ไม่เหมือนคนไทยที่รับผิดชอบเองได้ ยิ่งเปนลูกชายพ่อแม่ยิ่งทำอะไรให้เยอะแยะอะคะ

ฝนมีเพื่อนคนจีนผู้ญ. เรียนมหาลัยแล้ว เวลาฝนไปบ้านเค้าทีไร ยังเหนพ่อแม่ทำให้ทุกอย่างเลย ซักผ้า ทำกับข้าว เตรียมน้ำให้อาบ แบบฝนเหนแล้วยึงอึ้งเลยอะคะ

มาให้กำลังใจพี่นะคะ สู้ๆ ^^
โดย: Fon (zuko02 ) วันที่: 13 กรกฎาคม 2554 เวลา:11:43:01 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Li Shana
Location :
Chiangmai, Beijing  China

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]



จากชีวิตสาวเชียงใหม่ ใช้ชีวิตแสนธรรมดา แต่แล้วหลังจากเจอ หนุ่มตี๋ หน้ามน(ออกกลม ๆ เหมือนซาลาเปา) สัญชาติจีน, ปักกิ่ง ได้เรียนรู้ได้รักกันนานร่วมกัน 5 ปีจึงตัดสินใจร่วมทางเดินชีวิต ผกผันตัวเองเป็นภรรยาชาวต่างชาติ ได้ดิบ ได้ดีเป็นคุณนาย Li อยู่บ้านดูแลบ้านและสามี(ที่บางครั้งเหมือนซ้อมเลี้ยงลูกมากกว่า)....แต่บางครั้งคิดว่าเป็น แจ๋ว เสียมากกว่า

พอมีเวลาว่าง เลยใช้เวลาท่องโลกอินเตอร์เน็ต เปิดหู เปิดตาให้กับตัวเอง เพื่อที่จะไม่ได้เป็นแจ๋ว อยู่ก้นครัว และก็ได้มาพบเพื่อน ๆ ชาว BlogGang ที่ไม่เคยเห็นหน้า เห็นตาหรือรู้จักกันมาก่อน ได้มาเป็นเพื่อนบ้านกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต เล่าสู่กันฟัง...ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ของบ้านนี้

บล็อคนี้ อาจจะไม่มีสาระอะไรมากมาย ก็เป็นเพียงแค่บันทึก กับประสบการณ์ชีวิตธรรมดา ๆ ของคน ๆ หนึ่ง มีหลักการณ์บ้าง ไร้สาระบ้าง บ่นบ้าง ตามอารมณ์ช่วงนั้น ๆ...ก็เป็นแค่ บันทึกของคนธรรมดา ไม่ใช่นักเขียนอะไรถึงจะได้สวยหรูนัก แต่ก็ออกมาจากใจ
Picture Captions
Picture Captions
New Comments
มิถุนายน 2553

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog