ครอบครัวเรา บ้านเราจะพังเพราะคนอื่น ไม่ใช่เพราะเราสองคน


การเป็นสะใภ้คนจีน(ปักกิ่ง) ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียเลยจริง ๆ สำหรับเรา ที่เจอน่ะ...แต่ก็อาจจะมีคนจีนหลายครอบครัว ที่ไม่เป็นแบบนี้ แต่บังเอิญเรามาเจอครอบครัวที่ พ่อกับแม่ เขารักลูกมาก มากเสียเกินไม่ยอมปล่อยให้ลูกได้โต ได้เดินเอง ทั้ง ๆ ที่ลูกอยากเดิน อยากลองเอง บ้าง...ดีน่ะ ที่เขาเป็นคนมั่นคง แล้วหนักแน่น พอทำให้เราประคับประคอง รักของเรามาได้


ก่อนหน้าที่จะมาอยู่กับ พ่อและแม่ เขาเรารัก และอยู่ด้วยกันมาถึง 5 ปี มีบ้างที่ลิ้นกับฟันจะกระทบ กระทั่งกัน เพราะต่างคน ต่างภาษา ต่างพ่อ ต่างแม่ ต่างวัฒนธรรม แต่เราก็ผ่านกันมาด้วยดี ไม่เคยที่จะต้องทะเลาะกันถึงขั้น ตัดใจอยากแยกทางเดินกัน แต่นี่เรามาอยู่กับครอบครัวนี้แค่ ปีเดียว เท่านั้น ทำไมมันหนักหนาขนาดนี้


จริง ๆ การแต่งงาน ไม่ใช่เราจะแต่งและปรับเปลี่ยนให้ชีวิตกับแค่ สามีหรือภรรยาเราแค่นั้น เราต้องแต่งกับครอบครัวของเขาด้วย เพราะต่อไปเขาก็คือ ครอบครัวของเราเช่นกัน....แต่บางครั้งมันก็ยากเสียเหลือเกิน หากเราเปลี่ยนแต่ฝ่ายเดียว แล้วอีกฝ่ายที่เป็นผู้ใหญ่กว่า คิดแค่ว่าเขาเป็นผู้ใหญ่ อาบน้ำร้อนมาก่อน แล้วจะยอมให้เด็ก มันไม่ถูกต้อง เด็กต้องเข้าหาผู้ใหญ่ แล้วอย่างนี้ ทางสองทางจะเดินขนานกันไปได้ยังไง


บางทีครอบครัวของลูก พ่อแม่ น่าจะปล่อยให้เขาได้เรียนรู้ ได้เลือกทางเดินอะไรสำหรับเขา แต่พอเห็นท่าจะไม่ดีหรือว่าลูกไปปรึกษา พ่อแม่แน่นอน อยู่แล้วจะเป็นทางเลือกที่ลูกจะปรึกษา ซึ่งอยู่ในฐานะที่ปรึกษาและเตือน น่าจะดูเหมาะสม สำหรับคนที่เป็นพ่อแม่ แต่เมื่อล้ำเส้นเกินไปคอยจัดการ หรือบอก(สั่ง) ให้เราต้องทำอย่างนั้น อย่างนี้ ตามที่ต้องการ มันก็เลยเกินพอดีไป


ในที่สุด ความอดทน ถ้าเราอยู่กับคำนี้ สักวันมันก็จะระเบิดออกมา....แล้วเราก็ระเบิดออกมา จนได้ จากที่เป็นน้ำนิ่ง อยู่อย่างนี้มาเกือบปี


เลยฝากประโยคนี้กับแฟน แล้วให้เขาลองพูดกับพ่อแม่ เขาดู....แล้วเขาจะคิดยังไง เราไม่สามารถไปกำหนด ได้


"
"
"

...การที่คนสองคนรักกัน แต่งงานกันก็เหมือนการช่วยกันสร้างบ้านหลังหนึ่ง บ้านหลังนี้เป็นหน้าที่ ๆ คนสองคนจะช่วยกันตบแต่ง แต่งแต้มให้น่าอยู่ ตามแบบของคนสองคนที่อยู่ แต่ถ้าบางวันเราออกจากบ้านไปกลับบ้านมา เจอชุดรับแขกสวยหรู มีราคา ทำให้บ้านเราดูดีมาก เราขอบคุณเขา และรู้ว่าเขาหวังดี อยากให้บ้านเราดูดี แต่ เขาเคยถามเราหรือเปล่าก่อนที่จะเอาชุดรับแขกสวยหรูนี้เข้ามาบ้านเรา ว่าเราต้องการมันหรือไม่ เราอาจอยากได้แค่เสื่อ กับหมอนนุ่ม ๆ ไว้นอนเล่น ดูทีวีกัน อย่างสบาย ๆ แทนที่จะต้องนั่งชุดรับแขกสวยหรู อย่างระมัดระวัง กลัวจะสกปรก กลัวจะเสีย มันไม่อึดอัดไปหน่อยเหรอ แรก ๆ เราอาจจะทนได้ แต่นาน ๆ เข้า กลับบ้านเรามา เราไม่รู้ว่าในบ้านเราจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงอีก จากคนที่ได้ชื่อว่าหวังดี ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น คนที่รับได้อยู่ได้ที่จะให้ใครมาช่วยแต่งเติมบ้านให้ ก็อยู่ต่อไป แต่คนเราไม่ได้เป็นแบบนั้นทุกคน มีหลายคนที่ไม่ชอบใจ ที่มีคนมาในบ้านของเราแบบนี้...


พูดเสร็จ...ลองคิดดูน่ะ แล้วลองไปให้พ่อกับแม่ คิดดู ไม่อยากให้บ้านเราต้องพัง ทั้ง ๆ ที่เรายังรัก และเข้าใจกันมาก ๆ ขนาดนี้ การที่คนสองคน จะแยกทางกันเกรียจกัน ยังจะเจ็บน้อยกว่าที่ยังรักกัน เสียอีก


พอนึกย้อนกลับไปคิด....โห เรานี่คิดได้ไง แต่เรารู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ น่ะ บางคนอาจคิดว่า ใจแคบ แต่ว่าน้ำนิ่ง ๆ พอ ซินามิ มามันก็น่ากลัว ไม่แพ้คลื่นแรง ๆ เหมือนกันหล่ะ





Create Date : 29 ธันวาคม 2553
Last Update : 29 ธันวาคม 2553 9:36:24 น.
Counter : 1429 Pageviews.

10 comments
  
หวัดดีค่ะคุณนายลี....
เป็นกำลังใจให้นะคะ
อย่างไรก็ตามขอให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปให้ได้นะคะ
ใกล้สิ้นปีแล้วค่ะ...ขอให้อะไรๆที่ไม่ดีผ่านไปปีใหม่มีแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตค่ะ...
สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าด้วยเลยนะคะ
โดย: neenika วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:10:12:40 น.
  
เรื่องนี้ก็พูดลำบากเหมือนกัน เพราะผมเป็นคนนอก

ก็คงต้องให้คุณสามีช่วยพูด เอาเป็นว่าสู้ๆ นะครับ ทนได้ก็ทน ทนไม่ได้ก็ทนๆ อีกนิดละกัน

ได้ยินมาจากอาจารย์คนจีนว่าที่ปักกิ่งหนังสือถูกมาก เพราะเป็นแหล่งผลิต เรียกว่าซื้อที่ปักกิ่งได้รับส่วนลดอย่างน้อย 10% แน่นอน ความจริงอยากได้หนังสือ 萌动漫 เล่มล่าสุด เป็นนิตยสารการ์ตูนญี่ปุ่นของจีนที่ผมซื้อติดต่อกันนานที่สุด กับหนังสือเกี่ยวกับฮวงจุ้ย แต่ไม่เอาดีกว่าครับ เกรงใจ ขอรับแค่น้ำใจก็พอครับ ^^
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:10:56:18 น.
  
เป็นกำลังใจให้ค่ะ ยังไงก็ขอให้ค่อยพูดค่อยจากันนะคะ
เข้าใจหัวอกเลย เพราะเป็นสะใภ้ที่ต้องเข้าไปอยู่กับแม่แฟนเหมือนกัน (พ่อเสียไปแล้ว) ปีแรกๆ ไม่ค่อยเข้าใจกัน อาศัยการปรับตัว และพูดคุยกันมากๆ

พอได้เป็นแม่คน ก็เข้าใจว่า ยังไงลูกก็ยังเป็นลูก เหมือนที่หลายคนบอก ต่อให้ลูกแก่เฒ่าขนาดไหน ลูกก็ยังเป็นเด็กเล็กสำหรับพ่อแม่อยู่ดีค่ะ (มองในมุมของพ่อแม่นะคะ)

ให้นึกถึงความหวังดี ที่เขามีต่อลูก และคงเผื่อแผ่ถึงคุณด้วย แต่ถ้าลำบากใจมาก ให้แฟนไปคุยค่ะ ต้องค่อยๆ คุยนะ เพราะเรื่องแบบนี้เปราะบางมาก เดี๋ยวพ่อแม่เขาเข้าใจอีกอย่าง แย่เลยค่ะ เอาใจช่วยนะคะ ^^
โดย: ญ. วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:11:45:46 น.
  
เป็นกำลังใจให้นะคะ
โดย: ikkyiky IP: 124.122.136.116 วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:11:59:28 น.
  
หวัดดียามเช้าจากทางนี้ค่ะคุณนก
อ่านเรื่องการเป็นสะใภ้ เป็นอะไรที่เข้าใจมากมาย
ถ้าคนเป็นผู้ใหญ่แล้ว ต้องปล่อยให้เค้าตัดสินใจนะคะ
พ่อแม่ควรให้ลูกคิดเองทำเอง เห็นด้วยอย่างยิ่ง
ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ ชีวิตคู่อยู่ที่คนสองคนจริงๆ
(คนอื่นไม่เกี่ยว) เชื่อว่าสิ่งดีๆ จะตามมาแน่นอน
สู้ๆๆๆๆๆ ค่ะ
ปีใหม่นี้ขอให้มีความสุขมากๆๆๆๆ
คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนานะคะ


โดย: diamondsky วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:15:56:31 น.
  
เฮอ อานดูแล้วทำใจยากหนักใจแทน เห็นใจดว้ย มันก็ไม่ตางอะไรจากผม จะผิดกันก็ตรงที่ เขามีข้อเปรีบเทียบ ในที่สุดเขาก็เลือกอีกคน กวาผมจะทำใจได้ก็เคยคิด ไม่อยากจะอยู่เหมือนกัน
โดย: บุญกว้างหลัก 7 IP: 115.67.206.102 วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:18:00:53 น.
  
เป็นกำลังใจให้ค่ะ เรื่องนี้เป็นปัญหาของทุกชาติทุกครอบครัวเลยค่ะ ความรักการแต่งงานไม่ไช่เรื่องของ2คนเท่านั้นแต่เป็นเรื่องของ2ครอบครัวด้วย
โดย: อะไรก็ไม่ได้ วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:19:36:53 น.
  
มีปัญหาเหมือนกันเลยคะ ยังหาทางออกไม่เจอ เหมือนกัน ไม่รู้ว่าชีวิตข้างหน้า บ้านจะพังเพราะคนอื่น แต่ไม่ได้พังเพราะเราสองคน เหมือนกับคุณหรือเปล่า เศร้าคะ แต่อย่างไรก็ขอให้อดทนต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจคะ
โดย: สะใภ้ต่างแดน IP: 88.89.125.64 วันที่: 2 มกราคม 2554 เวลา:4:34:50 น.
  
ผมก๊เป็นคนนึงที่มีแฟนคนจีนและตอนนี้ก๊อยูปักกิ่ง:)
ไงก๊เป๊นกำลังใจให้นะครับอัพblogบ่อยบ่อยนะครับ
โดย: Tuna IP: 123.118.199.233 วันที่: 2 มกราคม 2554 เวลา:10:04:01 น.
  
มา confirm อีกคนค่ะ ว่าเป็นเรื่องธรรมดา อย่างที่คุณนาย Li เจอมา เราก็เจอมาหมดแล้ว แต่จริงๆอยากจะบอกว่าหนักกว่านี้อีก ไม่ต้องคิดมากนะคะ อยากใหุ้คุณ Li ทำใจให้กว้างๆๆๆๆๆ ถ้ามีแค่ความรักกับความเข้าใจ ครอบครัวก็ไปไม่รอดค่ะ ต้องมีความอดทนและรู้จักให้อภัยด้วย เพื่อนเราอยู่ที่ฮ่องกง ขนาดอยู่กันคนละบ้าน พ่อแม่ก็ดี แค่มีนัดรวมญาติทานข้าวเดือนละครั้ง แ่ต่ก็ยังอุตส่าห์โดนพี่สาว+พี่สะใภ้สามีกัดเรื่องเชื้อชาติ เรื่องเป็นแม่บ้าน+อีกจิปาถะ เลย
โดย: สะใภ้อึด(Koji) IP: 81.102.126.46 วันที่: 14 มกราคม 2554 เวลา:23:47:31 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Li Shana
Location :
Chiangmai, Beijing  China

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]



จากชีวิตสาวเชียงใหม่ ใช้ชีวิตแสนธรรมดา แต่แล้วหลังจากเจอ หนุ่มตี๋ หน้ามน(ออกกลม ๆ เหมือนซาลาเปา) สัญชาติจีน, ปักกิ่ง ได้เรียนรู้ได้รักกันนานร่วมกัน 5 ปีจึงตัดสินใจร่วมทางเดินชีวิต ผกผันตัวเองเป็นภรรยาชาวต่างชาติ ได้ดิบ ได้ดีเป็นคุณนาย Li อยู่บ้านดูแลบ้านและสามี(ที่บางครั้งเหมือนซ้อมเลี้ยงลูกมากกว่า)....แต่บางครั้งคิดว่าเป็น แจ๋ว เสียมากกว่า

พอมีเวลาว่าง เลยใช้เวลาท่องโลกอินเตอร์เน็ต เปิดหู เปิดตาให้กับตัวเอง เพื่อที่จะไม่ได้เป็นแจ๋ว อยู่ก้นครัว และก็ได้มาพบเพื่อน ๆ ชาว BlogGang ที่ไม่เคยเห็นหน้า เห็นตาหรือรู้จักกันมาก่อน ได้มาเป็นเพื่อนบ้านกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต เล่าสู่กันฟัง...ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ของบ้านนี้

บล็อคนี้ อาจจะไม่มีสาระอะไรมากมาย ก็เป็นเพียงแค่บันทึก กับประสบการณ์ชีวิตธรรมดา ๆ ของคน ๆ หนึ่ง มีหลักการณ์บ้าง ไร้สาระบ้าง บ่นบ้าง ตามอารมณ์ช่วงนั้น ๆ...ก็เป็นแค่ บันทึกของคนธรรมดา ไม่ใช่นักเขียนอะไรถึงจะได้สวยหรูนัก แต่ก็ออกมาจากใจ
Picture Captions
Picture Captions
New Comments
ธันวาคม 2553

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
30
31
 
 
All Blog