ร้องไห้ - - แค่เรื่อง "ปลาทอด" <}- - <

Smiley ร้องไห้...แค่เรื่อง "ปลาทอด" Smiley



มีปลาเหลืออยู่ใน ตู้เย็น 2 ท่อนเล็ก ๆ น่าจะเกือบเดือนได้แล้ว ไม่มีใครทำอะไรสักที...สงสัยจะไม่ค่อยสด อร่อยหล่ะ วันนี้ทำเสียดีกว่า เลยจัดการเอาออกมาหมักน้ำปลา น้ำตาล ทำปลาทอดน้ำปลาอร่อย ๆ ดีกว่า


หมักทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที Smiley ไปทำอย่างอื่นก่อนเดี๋ยวค่อยกลับมาทอด...ระหว่างรอ แม่ ก็จัดการทำเมนู อื่น ๆ ขึ้นโต๊ะ พอเสร็จก็เรียกฉันมาทอดปลา....แต่พอทอดเสร็จ(คงนานไปนิ๊ดดด หนึ่ง) กลับมาทุกคนก็ทานกันเสร็จแล้ว เหลือแต่สามี ฉันคนเดียว ทานเยอะ เลย "ทานยังไม่เสร็จ" หรือว่า "ทานรอ" แต่พอฉันนั่งทานไปได้สัก 3 คำก็ อิ่ม...เหลือแต่ฉัน คนเดียวที่นั่งทานข้าว ในใจก็แอบคิดน้อยใจ นิดหนึ่งว่าทำไม ไม่มีคนรอฉันทานข้าวเลยเหรอ ฉันอยู่คนเดียวในบ้านหลังนี้เหรอนี่ ทำเอง ทานเอง ไม่มีใครอยากทานเมนู ที่ฉันทำเหรอ ถ้างั้นฉันก็ทานแต่ ปลาทอดของฉันก็แล้วกัน ทานมันให้หมดนี่แหละ ไม่มีใครอยากกิน ฉันกินเอง  Smiley


พอทานเสร็จ ก็เก็บโต๊ะที่ทุกคน ทานกันเสร็จแล้วเดินจากไป....แต่แล้วเรื่องก็ไม่ จบ!!! แค่นั้น พอเย็นมา ตั้งโต๊ะมื้อเย็นอีกรอบ พ่อสามีตะโกนมาจากในห้องครัว ถามถึงปลาทอดที่ฉันทำตอนกลางวัน(คุยกับสามี/ภาษาจีน...แต่ ฉันเข้าใจ) สามีอยู่แถวนั้นก็เลยบอกว่า ฉัน ทานหมดแล้ว ปลาทอด 2 ชิ้นเอง แค่นี้แหละ เสียงขึ้นปู๊ดดดด ได้ยินไป 3 บ้าน 7 บ้าน


พ่อ...ทำไมทานหมด คนเดียว คิดว่าตัวเองชอบทานปลาทอดคนเดียวเหรอ


สามี...ปลาทำตั้งแต่กลางวันแล้ว


พ่อ...ทำกลางวัน แต่คนอื่นยังไม่ได้ทาน ทำไมไม่เหลือไว้ให้คนอื่นทานบ้าง


สามี...ปลานิดเดียวแบ่งยังไง


พ่อ...มีเท่าไหร่ ก็ต้องแบ่งให้คนอื่นได้ทานบ้าง


และอีกมากมาย......ที่ฉัน แปล ได้ไม่หมด แต่รู้ว่าเขาไม่พอใจที่ ฉัน ทานปลาหมด ไม่เหลือให้ใคร


Smiley พ่อสามี เหตุผลคือ ทานอะไรต้องเหลือให้คนอื่นด้วย หากจะทานหมดก็ต้องบอกคนอื่น ๆ ว่า ฉันจะทานหมดแล้วน่ะ อย่าคิดว่าตัวเองชอบทานแล้วคนอื่นไม่ชอบทาน...อันนี้คือ ธรรมเนียมของ "คนจีน"


Smiley ฉัน เหตุผลคือ ฉันคิดว่าไม่มีใครอยากทาน กับข้าวที่ฉันทำเห็นไม่มีใครรอ ฉันทานข้าว แล้วปลามันก็แค่ สองชิ้นเอง จะแบ่งยังไง ปลาทอดเหลือไว้มื้อหน้าก็ไม่อร่อย เพราะจะไม่กรอบแล้ว อีกอย่างจะอมน้ำมันด้วย แล้วมื้อนี้ ฉันก็ทานแต่ปลาทอดไม่ได้ทานกับข้าวอย่างอื่นเลย ปรกติ "คนไทย" ทานข้าวก็จะรอพร้อมหน้ากัน แล้วทานด้วยกัน ไม่ใช่ทานก่อน แล้วให้คนอื่นมาทานกับข้าวเหลือ ถ้าอย่างนั้นก็ต้องแบ่ง ใส่จานใหม่ไว้ให้...อันนี้คือ ธรรมเนียม "คนไทย"


แค่เรื่อง "ปลาทอด" กับ "ธรรมเนียมที่ต่างกัน" น่าจะพูดกันดี ๆ ก็ได้แต่ทำไม ต้องตะคอก โวยวายกันขนาดนี้ แต่สุดท้าย....สามี ก็ให้ ฉัน ไปขอโทษ พ่อ เพราะใน ฐานะที่เป็นเด็ก อีกอย่างพ่อก็ แก่ มากแล้วเขาเป็นคนตรง ๆ คิดอะไรก็พูดออกมาเลย ไม่ได้คิดเยอะ - - ในใจ ฉัน ยังไม่มี บทสรุปว่า


Smiley เรื่องนี้ฉัน "ผิด" อีกแล้วหรือ???




Create Date : 18 มิถุนายน 2553
Last Update : 27 สิงหาคม 2553 16:56:25 น.
Counter : 621 Pageviews.

6 comments
  
OHO เป็นเรื่องเป็นราว ว่าไป ไอ้พ่อผัว เนี่ยสุดยอดเลยว่ามั้ย...

ไม่กล้า comment มาก สงสารน้องจัง ยังงัยระบายใน blog นะ...

พี่เอ เป็นกำลังใจให้จ๊ะ...
โดย: บ้านสามออ วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:19:55:25 น.
  
ตามมาอ่านค่ะ เสียสุขภาพจิตจังเลยค่ะ แต่ละคน..เฮ้อ
โดย: shizuka IP: 117.47.21.85 วันที่: 28 กรกฎาคม 2553 เวลา:14:38:53 น.
  
ถ้าฉันเป็นคุณ ฉันก็คิดเหมือนคุณ แล้วคงทานหมดคนเดียวเหมือนกัน แต่พวกเขาเสียมารยาทมาก ทำไมไม่รอทานพร้อมกัน
โดย: nokhongyok วันที่: 31 กรกฎาคม 2553 เวลา:9:33:55 น.
  


เค้าเป็นลูกชายคนเดียวหรือเปล่าเนี่ย...ต้องติดตามต่อ

ดูหวงๆ ลูกจัง แล้วมาลงกับคนที่ลูกรัก....มีทั้งไทยและจีนเล๊ย...
โดย: แนวเนี๊ยะ วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:16:31:46 น.
  
When in Rome, do as the Romans do เราเข้าเมืองตาหลิ่ว เราต้องหลิ่วตาตามค่ะคุณ แล้วยิ่งตอนนี้(ตอนนั้น)เราอาศัยอยู่กับท่าน เรื่องนี้จะมาให้ท่านทำตามธรรมเนียมไทยคงไม่เหมาะแน่ จะยึดเอาธรรมเนียมเราในประเทศของเค้า+ในบ้านของเค้า เราว่า....ก็ไม่ค่อยถูกต้องนะคะ เรื่องวัฒนธรรมที่แตกต่างสะใภ้ที่โกอินเตอร์อย่างเราๆต้องยอมรับให้ได้ค่ะ แล้วอีกอย่างท่านก็เป็นผู้ใหญ่ที่สุดในบ้าน คนจีนถือเรื่องการเคารพผู้ใหญ่มาก คุณนาย Li คงทราบเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะฉนั้นการที่คุณนาย Li ไปขอโทษท่านหน่ะ ถูกต้องที่สุดแล้วค่ะ สู้ๆต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
โดย: Koji IP: 81.102.126.46 วันที่: 14 มกราคม 2554 เวลา:23:25:59 น.
  
ช่ายคะ ฝนมีแฟนเปนคนจีนเหมือนกัน แล้วเวลาทานข้าวไม่ชอบรอ จนทะเลาะกันเปนเรื่องเลย ก็อย่างน้อยเค้าน่าจะเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง ไอ้เราคนทำก็หิวเหมือนกัน ><

เข้าใจความรู้สึกพี่มากเลยคะ ฝนขอ follow blog พี่นะคะ =)
โดย: ฝน (zuko02 ) วันที่: 10 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:32:17 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Li Shana
Location :
Chiangmai, Beijing  China

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]



จากชีวิตสาวเชียงใหม่ ใช้ชีวิตแสนธรรมดา แต่แล้วหลังจากเจอ หนุ่มตี๋ หน้ามน(ออกกลม ๆ เหมือนซาลาเปา) สัญชาติจีน, ปักกิ่ง ได้เรียนรู้ได้รักกันนานร่วมกัน 5 ปีจึงตัดสินใจร่วมทางเดินชีวิต ผกผันตัวเองเป็นภรรยาชาวต่างชาติ ได้ดิบ ได้ดีเป็นคุณนาย Li อยู่บ้านดูแลบ้านและสามี(ที่บางครั้งเหมือนซ้อมเลี้ยงลูกมากกว่า)....แต่บางครั้งคิดว่าเป็น แจ๋ว เสียมากกว่า

พอมีเวลาว่าง เลยใช้เวลาท่องโลกอินเตอร์เน็ต เปิดหู เปิดตาให้กับตัวเอง เพื่อที่จะไม่ได้เป็นแจ๋ว อยู่ก้นครัว และก็ได้มาพบเพื่อน ๆ ชาว BlogGang ที่ไม่เคยเห็นหน้า เห็นตาหรือรู้จักกันมาก่อน ได้มาเป็นเพื่อนบ้านกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต เล่าสู่กันฟัง...ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ของบ้านนี้

บล็อคนี้ อาจจะไม่มีสาระอะไรมากมาย ก็เป็นเพียงแค่บันทึก กับประสบการณ์ชีวิตธรรมดา ๆ ของคน ๆ หนึ่ง มีหลักการณ์บ้าง ไร้สาระบ้าง บ่นบ้าง ตามอารมณ์ช่วงนั้น ๆ...ก็เป็นแค่ บันทึกของคนธรรมดา ไม่ใช่นักเขียนอะไรถึงจะได้สวยหรูนัก แต่ก็ออกมาจากใจ
Picture Captions
Picture Captions
New Comments
มิถุนายน 2553

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog