Group Blog
 
 
ตุลาคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 

ครอบครัวใหม่ ตอน 4 แด่แม่ครัวมือใหม่

Group blog "บันทึกครอบครัวใหม่" ไม่ได้เขียนมาร่วม 2 ปีเลยนะเนี้ย
พอ ๆ กับอายุครอบครัวเราเลย

ไม่รู้ว่าสำหรับคนอื่นอายุครอบครัว 2 ขวบกว่า ๆ นี่ถือว่าใหม่ไหม แต่สำหรับเรา เรายังถือว่าใหม่อยู่นะ

ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ม.ค. พ.ศ.2550 เป็นปีที่เราเริ่มต้นสร้างครอบครัวของตัวเอง หลังจากแต่งงานเราก็ย้ายตามสามีมาอยู่ที่ญี่ปุ่น

ด้วยความที่เราอยู่ที่บ้านที่เมืองไทย เป็นแค่คนหั่นผักกับตำพริกช่วยแม่เท่านั้น ไม่ค่อยจะได้ปรุงอาหารเองสักเท่าไร
เคยทำผัดผักบุ้งให้น้อง ๆ(ลูกพี่ลูกน้อง) ทานอยู่ครั้งหนึ่ง จำได้เลยว่าเหลือเต็มจาน เราก็เลยต้องกินเอง พอกินปุ๊บถึงรู้เหตุผลที่พวกมันไม่ทานกัน ก็มันไม่อร่อยอะซิ>



ช่วงมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ ๆ เรารอดตัวไป เพราะพ่อสามีทำให้ทานคะเกือบทุกเย็น

ช่วงนั้นใคร ๆ ก็ถามเราว่าทำอาหารไทยบ่อยไหม ทุกครั้งที่มีคนถาม เราก็จะหัวเราะตลกตัวเองและบอกคนอื่นไปว่า "เราทำไม่เป็น" คนถามก็จะหัวเราะตาม

พอเวลาผ่านไปเป็นหลายเดือน เราเริ่มรู้สึกว่า การทำอาหารไม่เป็น เป็นเรื่องที่ไม่หน้าขำแล้วซิ เรากลับกลายรู้สึกว่าตัวเองบกพร่องในหน้าที่แทน

หลังจากที่ย้ายออกจากบ้านพ่อ มาอยู่ด้วยกันสองสามี - ภรรยา
คราวนั้นแหละเราก็เริ่มหนักใจ แต่พอดีสามีเราทำอาหารเป็น เขาก็พยายามสอนเรา เราก็พยายามจำ

เริ่มจากจำชื่อเครื่องปรุงก่อนว่าแต่ละอย่าง ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่าอะไร

ต่อมาก็ชิมคะ ชิมเครื่องปรุงทีละอย่าง ชิมแบบเพรียว ๆ แบบนั้นเลย มิริน โชยุ สาเก มิโซ ดะชิ(ปลาผง) น้ำต้าคมบุ(น้ำต้มสาหร่ายแห้ง) น้ำต้มปลาแห้ง ชิมหมดคะ ไม่อร่อยเลยอะ ฮา ๆ ๆ แต่ก็รู้แล้วว่ามัน เค็ม มันหวาน มันขม อะไรยังไง



คราวนี้ขั้นตอนการปรุงก็ดูจากสามี แต่สามีดูจากหนังสืออีกทีเพื่อความมั่นใจ ฮาๆ ๆ

หลังจากที่เริ่มปรุงอาหารเองได้ เราก็ยังไม่วายมีปัญหาอีกว่า เราไม่รู้ว่าอาหารที่เราทำเนี้ยมันอร่อยรึเปล่า หมายถึง ไม่รู้ว่าอาหารญี่ปุ่นที่เรียกว่าอร่อย มันต้องรสชาติยังไง
เราก็แก้ปัญหาโดย ให้สามีลิ้นทองมาชิมให้ ถ้าเขาบอกว่ารสชาตินี้โอเค เราก็จะชิม ชิมไอ้อันที่โอเค แล้วก็จำ จำ จำ อันไหนไม่โอเคก็ให้เขาช่วยปรุงแก้ แล้วเราถึงจะชิมที่แก้ไขเรียบร้อยแล้ว
ตอนนี้จำได้แล้วหละว่าอะไรอร่อย(ในแบบฉบับครอบครัวเรา)



แด่แม่ครัวมือใหม่ทุกท่าน อย่าเพิ่งท้อนะคะ เรามาพยายามด้วยกันนะ ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้นถ้าเราได้ฝึกฝน
ใครมีเทคนิคอะไร หรืออยากให้กำลังใจแม่ครัวท่านอื่นก็เม้นท์มาได้นะคะ

วันนี้ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาติดตามอ่านคะ


ไปดูเบสบอล ม.ปลาย อีกแล้ว Back Next เปิดบล็อกใหม่ "แม่ครัวแดน...




 

Create Date : 07 ตุลาคม 2552
7 comments
Last Update : 19 ตุลาคม 2552 10:42:40 น.
Counter : 1286 Pageviews.

 

หายหน้าไปซะนานจริง ๆ ค่ะ คุณก้อยปลา

ดาวเปลี่ยนบล๊อกใหม่แล้วน่ะค้า จาก hoshi_nao มาเป็น บล๊อกนี้___ไม่มีชื่อ จ้า

ว่าแต่หายไปเป็นแม่บ้านมา มีความสุขใช่ไหมค่ะ ได้ดูแลคนที่เรารัก

สู้ ๆ ต่อไปค่า อีกหน่อยต้องเก่งกว่านี้แน่นอนค่า

 

โดย: บล๊อกนี้___ไม่มีชื่อ 7 ตุลาคม 2552 12:54:47 น.  

 

สู้ๆนะคะ.... ค่อยๆหัด

สูตรเด็ดของหนูปุกอยู่ในอินเตอร์เน็ตค่ะ อยากกินอะไรก็ค้นดูหาสูตร ลองทำ อร่อยไม่อร่อยก็กล้ำๆกลืนๆกินไป ครั้งหน้าเดี๋ยวก็รู้เองว่าจะต้องปรับรสอะไร

จะให้ดีเราต้องมีคนชิมลิ้นจระเข้นะคะ

หนูปุกโชคดี ทำเอง กินเอง เททิ้งเอง และท้องเสียเอง

 

โดย: กระปุกปุยเมฆ 7 ตุลาคม 2552 13:20:38 น.  

 

สู้ๆนะคะ.... ค่อยๆทำไปเดี่ยวก็เก่งจร้า

 

โดย: somphoenix 8 ตุลาคม 2552 3:51:53 น.  

 

ดีจ้าก้อยปลา
พี่จำได้ค่ะ
หายหน้าไปนานเลยนะ แต่พี่ก็คิดว่าช่วงหลังอาจไม่ว่างหรือว่าเบื่อ ซักพักก็จะกลับมาใหม่

เผลอแป๊บเดียวร่วมสองปีหรือเนี่ย เวลาหนอเร็วจริงๆ
ถึงวันนี้พัฒนาการการทำอาหารต้องดีขึ้นแน่นอน แรกๆ ก็ลำบากหน่อยพี่ก็เป็นเหมือนก้อยปลาหล่ะมาอยู่กับคุณพ่อบ้านใหม่ๆ ทำกับข้าวไม่เป็น แต่คุณพ่อบ้านก็คอยสอนอยู่เรื่อย ต้องหัดต้องจำ เราไม่ได้เกิดมาเก่งทุกอย่าง อาศัยเวลาจะพัฒนาเราให้เก่งเอง พี่ก็ขอเอาใจช่วยก้อยปลานะ ถึงเวลานี้พี่เองยังไม่เก่งเหมือนกัน มีแต่กำลังใจที่จะมอบให้เอาใจช่วย สู้ สู้ เป็นแม่บ้านเหนื่อยหน่อยแต่ก็เป็นครอบครัวที่มีความสุขนะ

 

โดย: ann_269 8 ตุลาคม 2552 22:50:29 น.  

 

ดีใจที่ชอบค่ะ

หนูปุกชอบทุกภาพเลยย(ไม่ชอบได้ไง ก็ทำเอง) อิอิ

ได้ข่าวว่าไต้ฝุ่นเข้าญี่ปุ่น ถึงแถบที่พี่ก้อยปลาอยู่มั้ยน้อ(ติ๊ต่างเรียกพี่เลยละกันนะค้า...)

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ .... ฝันดีค่ะ

 

โดย: กระปุกปุยเมฆ 9 ตุลาคม 2552 23:07:56 น.  

 

พี่แอน
พี่แอนเดาตรงแพ๋งเลย
ที่หายไปเริ่มมาจากเบื่อก่อน อิ ๆ ไม่ได้เบื่อเพื่อนบล็อกนะคะ แต่เบื่อที่เวลาก้อยทำบล็อกแล้ววัน ๆ ก้อยจะไม่ได้ทำอะไรเลย ตอนนั้นก็อยากพิตภาษาญี่ปุ่นด้วย ก็เลยหยุดเล่นไป แต่ช่วงหยุดก็ยังมีเรื่องอยากจะเขียนนะ ตอนนี้กำลังจะทยอยลงย้อนหลังคะ

น้องหนูปุก
พี่ก็จะติ๊ต่างว่าหนูปุกเป็นน้องนะ อิ ๆ
เมื่อวัน 8 ต.ค. ไต้ฝุ่นเข้าคะ แถบที่พี่อยู่ จ.เฮียวโกะก็โดน แต่ไม่มีเหตุร้ายแรงอะไร แค่ต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ที่บ้านพ่อสามีหักไปต้นหนึ่งเท่านั้นค่ะ

 

โดย: ก้อยปลา 10 ตุลาคม 2552 17:17:33 น.  

 

เคยเป็นแม่ครัวมือใหม่เหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้เก๋าพอตัวแล้วค่ะ

สู้สู้นะคะ งานในครัวต้องทำให้บ่อยค่ะ

ทำน้อย มือไม่นิ่งค่ะ

 

โดย: rptperfect 11 ตุลาคม 2552 1:13:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ก้อยปลา
Location :
CNX-KIX Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





ญี่ปุ่น ประเทศที่เคยใฝ่ฝันอยากมาเหยียบตั้งแต่เด็ก ๆ ตอนนี้ก็ได้มาใช้ชีวิตที่นี่เหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง เราเขียนบล็อกนี้ขึ้นเพื่อจะเล่าเรื่องราวในสิ่งที่เราพบเจอในญี่ปุ่นให้กับคนที่สนใจประเทศญี่ปุ่นได้อ่าน ได้ดูภาพ หวังว่าทุกคนจะได้รับความบันเทิง และสาระความรู้จากบล็อกนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมคะ




: Users Online
Friends' blogs
[Add ก้อยปลา's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.