Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
31 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 

Back to Nature

แป๊บๆ วันศุกร์อีกแล้วเพื่อน
(ไม่รู้ว่าจะตื่นเต้นอะไรกับวันศุกร์นักหนาเนอะ)

...

ช่วงนี้จะได้ยินเพลงนี้บ่อยมาก

เราหยุดฟังทุกครั้ง

ชอบจัง "ไม่มีดินผืนใดดูมั่นคง เท่ากับที่ลงสำมะโนครัว"

"ไม่มีดินผืนใดให้คุณเดิน เท่ากับดินที่คุณเดินตอนตั้งไข่"

อาจเป็นเพราะว่าช่วงนี้เราเห็นใครๆก็แห่กันไปต่างประเทศ

ด้วยเหตุผลหลากหลายประการ

ไม่ว่าจะไปเที่ยว ไปเรียน ไปทำงาน

วันก่อนที่ในหลวงบอกว่าทรงเป็นห่วง คนไทยไปนอกไม่กี่วัน กลับมาพูดภาษาไทยไม่ได้

ไม่น่าเชื่อจริงๆเนอะ

ในหลวงท่านว่า ภาษาไทยเรามีมาตั้งแต่สมัยยุโรปยุคกลาง

คือเมืองไทยเราเจริญรุ่งเรืองมาก่อนบางประเทศในยุโรปที่เรามองเห็นว่าเจริญอยู่ในสมัยนี้ซะอีก

แต่คนไทยเราไม่รู้เลยพากันแห่ไปชื่นชมความเจริญของเขา

เห็นว่าเขาดี ก็จะเลียนแบบเขา

ในหลวงท่านคงอยากให้พวกเราภาคภูมิใจในแผ่นดินไทยของเราเนอะ


...

เรื่องในหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเยอะแยะ

ทั้งนอนป่วย จับไข่ เอ๊ย จับไข้

ไปงานแต่งงานเพื่อนรัก แต่ไปได้แป๊บบบเดียวงานก็เลิกแล้ว

เพราะเรามัวแต่นอนจมอยู่กับที่นอนลุกไปไหนไม่ได้

โชคดีที่ตอนนี้มีคนดูแลไม่งั้นตายแน่เลย

ขอบคุณที่มาเช็ดตัวให้

(ผ้าชุบน้ำวางไว้ที่ตัวเรา แต่ตาดูละคร ไม่เป็นปอดบวมก็ดีแล้ว)

ขอบคุณเพื่อนที่เป็นห่วง

ขอบคุณเพื่อนที่คอยแช่งชักหักกระดูก

ตอนนี้หายดีแล้ว

ไปเที่ยวกันดีป่ะ

...

เมื่อวานบังเอิญได้อ่านหนังสือแนว interior design เห็นสัมภาษณ์ Designer คนนึงน่าสนใจ

Karim Rashid, he designs...naturally.

หลายปีก่อน Karim Rashid ได้รับการจับตามอง
ในฐานะนักออกแบบผลิตภัณฑ์หน้าใหม่ที่กำลังมาแรง

เขาเคยพูดว่าเขาไม่ชอบธรรมชาติเอาเสียเลย
เขาออกแบบผลิตภัณฑ์ที่รูปร่างแปลกๆ สีสันจัดจ้าน
ใครๆเห็นก็ทำให้มีความคิดเหมือนเขา

หลังจากที่เขาทำงานออกแบบได้ 12 ปี ความคิดของเขาก็เปลี่ยนไป

เขาสังเกตเห็นข้อเท็จจริงบางอย่าง นั่นคือ "ทุกสิ่งล้วนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ"

"ทุกสรรพสิ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากธรรมชาติ ดังนั้นเราไม่ควรที่จะจับมันแยกออกจากธรรมชาติ เราไม่ควรจะต้องมีคำว่าสิ่งประดิษฐ์กับของธรรมชาติด้วยซ้ำ"

"ต่อให้ผมสร้างต้นไม้ที่มีสีชมพูหรือต้นหญ้าสีส้มขึ้นมา มันก็เป็นแค่การปรับปรุงจากพื้นฐานของธรรมชาติและหนีไม่พ้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติอยู่ดี"

...

ไม่น่าเชื่อเนอะ ความคิดที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว เกิดขึ้นกับคนๆเดียว

เวลาที่ต่างไป อาจทำให้เราเห็นอะไรที่ต่างกัน

แม้เราจะเป็นคนเดิม ความคิดก็อาจจะเปลี่ยนไปได้เช่นกัน

สิ่งเดียวที่คงอยู่คือ "ธรรมชาติ"

โลกใหญ่กว่าเรามากมาย

วันนึงที่เราหายไปจากโลก..

ก็ใช่ว่าระบบนิเวศน์จะกระทบกระเทือนซะที่ไหน

แต่หากเราทำร้ายธรรมชาติ

นั่นแหละ...คือวันที่ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลง

...






 

Create Date : 31 สิงหาคม 2550
4 comments
Last Update : 31 สิงหาคม 2550 11:43:34 น.
Counter : 557 Pageviews.

 

มีความสอดคล้องกันระหว่าง

วิทยาศาสตร์...พุทธศาสนา...ธรรมะ...และธรรมชาติ

ถ้ามีโอกาสลองดูนะ
..............................................

เราเห็นด้วย ฟังเพลงนี้ แล้วอยากกลับไปเข้าแถวเคารพธงชาติอีกครั้ง...

ไปเมืองนอกแล้วต้องพูดภาษาบ้านเค้าไม่เท่าไหร่แต่เวลามาเมืองไทยทำมัยเค้าไม่พูดภาษาเราบ้างนะ..น่ากลัวจัง

 

โดย: ดากานดา IP: 203.150.143.32 31 สิงหาคม 2550 12:13:15 น.  

 

สีสวยแล้ว...จ้า

 

โดย: cindy IP: 58.9.43.43 31 สิงหาคม 2550 14:35:23 น.  

 

เมื่อวานที่แผงหนังสือเห็น Karim Rashid ขึ้นปกด้วย ได้ฉายาประมาณว่า colour man หรืออะไรทำนองนี้แหละ

ท่าจะดังจริงๆเนอะหนุ่มลูกครึ่งอังกฤษ-อียิปต์คนนี้

 

โดย: tazother 1 กันยายน 2550 10:57:15 น.  

 

แนวคับพี่น้อง เปงความจิงที่ไม่อิงนิยาย ประเทศไทยจงเจริญค้าบบบบ...พี่น้อง

 

โดย: เด็กเสรี IP: 125.24.66.151 3 กันยายน 2550 12:38:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


somland
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add somland's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.