Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2549
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
30 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 
ศักดิ์ศรีสัตวแพทย์อยุ่ที่ไหน?

สวัสดีคะ หลังที่จากลุ้นก่อนตัวโก่งเมื่อตอนวันที่24ตอน3ทุ่มผลก็ออกมา เราติดสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคะ เอาเป็นว่าเราจะมาเล่าถึงว่าทำไมต้องสัตวแพทย์? เผื่อบางคนที่เข้าใจสาขาวิชาชีพนี้ผิดๆและน้องๆม.ปลายที่อยากจะเรียนทางด้านนี้นะคะ เราเริ่มมีความชอบก็ตั้งแต่เมื่อครั้งที่คุณพ่อเรานำนกเข้ามาในบ้านมันเป็นนกcockatailคะตอนแรกๆก็เลี้ยงๆแล้วตายไปหลายตัวๆเหมือนกันนะ(ก็ช่วงหลังเริ่มเลี้ยงเป็นก็ออกลูกออกหลานเต็มบ้าน) ตอนที่สุนัขที่บ้านตายคุณรุ้สึกยังไงคะ? ตอนที่น้องจูดี้น้องเต่าที่บ้านป่วยรู้สึกไงคะ?เสียใจใช่ไหมคะ? พวกคุณรู้สึกว่าเค้าเป็นส่วนหนึ่งของบ้านถ้าขาดมันไปเราก็คงเหงา บางคนถึงขั้นทำใจไม่ได้เลยก็มี ก็นั่นแหละคะเรารู้สึกถึงความโศกเศร้าของเจ้าของทำให้เราเองก็ต้องการที่จะรักษามัน (คล้ายๆกับว่ารักษาสภาพจิตใจของเจ้าของไปในตัว) แต่ความคิดเราไม่หยุดแต่เพียงเท่านั้นเรามีความรู้สึกว่า สัตว์เหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ป่าล้วน เป็นเพื่อนเราทั้งสิ้น ล้วนอยู่บนโลกเดียวกัน ใช่ว่าเราจะแยกกันอยู่กับมันซะเมื่อไรล่ะ ถ้าเราจะช่วยมันจะเสียหายอะไร? วิชาชีพนี้แทบเรียกได้ว่าทำบุญมากมายเชียวคะ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาสัตว์ รักษาสภาพจิตใจของเจ้าของสัตว์ หรือกระทั้งดูแลสุภาพของประชากรโลก (งงล่ะสิว่าไปดูแลได้อย่างไร) อย่าลืมนะคะว่า สัตวแพทย์นั้นต้องดูแลเรื่องสัตว์ที่ใช้เป็นอาหาร ถ้าอาหารดีไม่ติดเชื้อ ก็สามารถทำให้สุขภาพของประชากรดีขึ้นคล้ายกับว่าดูแลแหล่งโปรตีนของโลกเชียวล่ะ แล้วแบบนี้เรายังเรียกสัตวแพทย์เป็นอาชีพที่ศักด์ศรีต่ำกว่าคนอีกหรอคะ?ต่ำกว่าทันตแพทย์อีกหรอคะ? งั้นขอยกสารน์จากอดีตคณบดีของคณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาให้อ่านคะ


“เธอจะเห็นได้ว่าข่าวอกุศลที่ว่าวิชาชีพสัตวแพทย์ต้อยต่ำกว่าวิชาชีพอื่น ไม่มีมูลแห่งความจริง และควรมีความภูมิใจว่าในฐานะที่เธอเป็นสัตวแพทย์คนหนึ่ง เธอก็มีหน้าที่ที่สำคัญที่จะรับใช้ประชาชนและประเทศชาติเหมือนกัน ล้วนคำสบประมาทที่ว่าเธอเป็นหมอหมานั้น ก็มีมาจากผู้ที่ไร้หารศึกษาเท่านั้นความจริงนั้นครูเห็นว่าการรักษาหมาที่มีความซื่อสัตย์และกตัญญูนั้นดูจะดีกว่าการรักษาคนที่ไม่มีความกตัญญูเสียอีก”



จากครูที่รักและหวังดีกับเธอเสมอ

ศ.พ.ท.หลวงชัยอัศวรักษ์


อดีตคณบดีปี 2481 – 2503



ตอนที่เราพิมพ์บทความนี้เราร้องไห้นะ เพราะเราเองก็ใครให้ใครมองว่าวิชาชีพนี้ต้อยต่ำ เรารักในวิชาชีพนี้มาก จะบอกว่ามันไม่ได้เรียนกันง่ายๆนะหน่วยกิตที่เรียนก็เท่ากับหมอ แถมอาจจะเรียนยากกว่าด้วยซ้ำ.....................
เราคะแนนถึงวิศวะ จุฬา ถึงเภสัช มหิดล และถึงในอีกหลายๆที่ แต่เราเลือกที่จะเรียนคณะนี้ เพื่อนเราที่ได้ที่หนึ่งคณะเค้าติดแพทย์ อะไรมากมายแต่เค้าก็เลือกที่จะเรียน เพราะฉะนั้นเลิกมองว่าวิชาชีพนี้ต้อยต่ำซะทีปรับมุมมองซะใหม่ โลกนี้มันยังมีอะไรอีกมากมายกว่าที่คุณคิด เราสังเกตมาหลายครั้งแล้ว คนไทย(โดยเฉพาะคนแก่ๆ)มีวิสัยทัศน์แคบเหลือเกิน มองโลกแค่ในยุคของตนเอง มองโลกแค่วิศวะกับหมอ ไม่ได้มองเลยว่าโลกมันเปลื่ยนไปแล้ว ความจริงถ้าเราไม่ได้สัตวแพทย์เราเองก็เลือกที่จะเรียนวิทยาศาสตร์สาขาชีวะด้วยซ้ำ เพราะเราเองอยากเรียนทางด้านพันธุวิศวกรรม (แต่ป.ตรีไม่มีต้องเรียนวิทยาศาสตร์ไปก่อน)ซึ่งต่อไปทางด้านนี้จะโตเติบขึ้นอีกมากแต่ผู้ใหญ่บางคนไม่เข้าใจ เราเองก็ไม่รู้ว่าจะพูดยังไงอ่ะนะเพราะพูดไปแล้วเค้าฟังกันซะที่ไหนล่ะ บางคนเป็นหนักถึงขนาดว่าเราต้องขี่ม้าไปรักษาสัตว์ มันก็อาจจะมีนะแต่ว่าไม่จำเป็นต้องทุกคนด้วย แล้วนั่นมันสมัยก่อน พี่แกชอบยึดติดอะไรซ้ำๆเดิมๆ เหมือนโลกมันก็อยู่แค่นั้นไม่พัฒนา ส่วนตัวนะอยากให้น้องๆรุ่นใหม่อ่ะในการเลือกคณะเราควรเลือกด้วยตัวเองนะแต่ให้ไปขอคำแนะนำจากคุณพ่อหรือคุณแม่ หรือใครก็ได้ ขอหลายๆคน(ต่างกลุ่มด้วยนะ) วิสัยทัศน์จะกว้างไกล บางคนโดนปลูกฝั่งตั้งแต่เด็กว่า ทันตแพทย์เป็นงานที่สบายเหมาะสำหรับผู้หญิง สัตวแพทย์เป็นงานหนักเหมาะสำหรับผู้ชาย ยุคนี้หน่ะเลิกได้แล้ว!!!!!! หญิง และ ชาย มันเท่ากันแล้วนะแล้วสัตวแพทย์ก็สามารถคุมโรงงานได้ไม่จำเป็นต้องลงมือทำเอง ไม่เหนื่อย (ถ้าอยากจะทำอ่ะนะ) เพราะว่าโรงงานที่ผลิตเกี่ยวกับเนื้อสัตว์เค้าบังคับให้มีสัตวแพทย์อยู่แล้ว หรือจะไปเป็นที่ปรึกษาก็ได้ คืองานมันหลากหลายมากๆ เลิกคิดหรือมองอะไรแคบๆซะทีแล้วทันตแพทย์ก็ไม่ได้สบายอะไรนักหนานะ (แต่งานสบายๆก็มี) มันขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากจะไปทำงานแบบไหนอย่างไรมากกว่า จบสัตวแพทย์มาอาจจะไม่ต้องถูกตัวสัตว์เลยเราก็สามารถทำได้ บอกว่าว่ามันขึ้นอยู่กับเรา อ่า.......หลังจากเราขอคำแนะนำแล้วเราก็นำข้อมูลทั้งหมดมาประมวลผลซะ ดูความชอบของเราด้วย ดูหลายๆอย่าง อย่าให้คุณพ่อ คุณแม่ตัดสินใจให้ เพราะพวกเราโตแล้วในระดับหนึ่งต้องมีทางเลือกของตัวเองได้แล้ว เดี๋ยวพอเรียนแล้วไม่ชอบก็จะโทษคนนู้นคนนี้ว่าเลือกให้ เราเลือกด้วยตัวเองเลยถ้าเลือกผิดก็ประสบการณ์เพราะทั้งชีวิตหน่ะ คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้ตัดสินใจให้เราตลอดนะเพราะว่าถ้าเราไม่เริ่มเสียตั้งแต่วันนี้ เราจะเป็นคนที่ตัดสินใจอะไรไม่ได้ ไม่มีความั่นใจในตัวเอง จะคอยถามคนอื่นๆอยู่เรื่อยว่าทำงี้ดีไหม? ทำงั้นดีไหม? มันสมควรแล้วหรอ? แต่ไม่ใช่ให้ไม่ฟังนะ ก็ฟังเค้าฟังเก็บไว้เป็นข้อมูล ส่วนมากข้อมูลของเค้าจะดีด้วยเพราะเค้ามีแต่ความหวังดีให้เรา แต่บางทีมันผิดยุค ก็เท่านั้นเอง ถ้าเราติดสินใจไม่เลือกตามที่เค้าแนะนำก็ไปบอกเหตุผลเค้าว่าเพราะอะไร ก็แค่นั้นแหละ.................................จำไว้ว่าเราเรียนไม่ใช่พ่อแม่เป็นคนเรียน


ปล.สัตวแพทย์เป็นอาชีพที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีไม่ว่าจะจบจากสถาบันใดก็ตาม
มีแต่พวกโง่เท่านั้นแหละที่คิดว่า สัตวแพทย์...........ก็แค่หมอหมา...................
ปล.2 ประเทศที่เค้าพัฒนาแล้วน่ะเค้าให้ความสำคัญมากกับวิชาชีพนี้ เพราะเค้าคิดว่าควรป้องกันดีกว่าจะแก้ไข (เรื่องสุขภาพอ่ะ ถ้าสุขภาพดีมากจากอาหารที่ดี) แล้วก็พัฒนาการเด็กจะดีขึ้นเมื่อได้อยู่กับสัตว์ (มีสัตว์เลี้ยง)







Create Date : 30 พฤษภาคม 2549
Last Update : 30 พฤษภาคม 2549 17:55:07 น. 20 comments
Counter : 1691 Pageviews.

 
ดีใจด้วยคะที่ติดคณะสัตวแพทย์ ใครจะว่าอย่างไรช่างเค้าคะ


โดย: นู๋ส้มจุก วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:06:23 น.  

 
Don't worry about other people's words naka. You should be proud of yourself. Whatever careers that safe lifes are good. Not oly doctors or vets naka.

Have confidence and stop thinking about anything that make you upset na. It's not easy to take bad things into you but it's also easy to aviod these things also.

Cheer up!


โดย: mungkood วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:21:00 น.  

 
ไม่เคยคิดจะดูถูก วิชาสัตวแพทย์ เพราะคิดว่า ถึงจะรักษาสัตว์ที่พูดไม่ได้ แต่ก็รักษาชีวิตเหมือนๆ กัน

ก็ต้องเข้าใจนะว่า บางคนก็ยังมีความคิดเก่าๆ อยู่ ขนาดตอนติดนิติ ยายยังจะไม่ให้เรียนเลย เพราะไม่อยากให้เป็นทนายความ บางคนก็เขาก็ไม่รู้จริงๆ ไม่ต้องไปสนใจหรอก

หมอฟันมันทำงานเบาตรงไหนวะ - -? บ้านพี่ไม่เห็นมีใครพูดเลยว่างานมันเบา ไหนจะต้องมานั่งดามกลิ่นปาก เวลาทำอะไรให้คนไข้ไม่พอใจ (ทั้งๆ บางทีก็พยายามแทบตาย) ก็โดนด่าอีก

เรียนที่ไหนเรียนแล้วสบายใจ ก็เรียนไปเถอะ ^ ^


โดย: รูโรนิ โซ IP: 125.25.128.59 วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:32:03 น.  

 
ดีจัยด้วยนะ คอนซ์

ส่วนที่คนมอง สัตวแพทย์ แบบนั้น .. เค้าเองก็ไม่ได้เป็น สัตวแพทย์เองซะหน่อยนิ ถึงบอกแบบนั้น

คนที่ ( กำลังจะ ) เป็นย่อมรู้ดีกว่าอยู่แล้ว ฟังคนที่รู้ดีกว่านะ

ปล.จะว่าไป ออม ก็ไม่ใช่สัตวแพทย์นี่นา .. ตกลงเชื่อตัวเองดีที่สุด เถอะ




โดย: ออมมี่ IP: 124.121.135.41 วันที่: 30 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:51:50 น.  

 


เนี้ยว~

ขอบคุณพวกพี่ๆคะที่มาให้กำลังใจ


โดย: ค้อนน้อย IP: 210.203.180.41 วันที่: 31 พฤษภาคม 2549 เวลา:10:05:54 น.  

 
baka bobo......ขอบูมรับน้องหน่อยนะจ๊า


โดย: Claire_plastic วันที่: 31 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:16:24 น.  

 
ดีใจด้วยครับน้องเนี๊ยวที่ติดคณะนี้ สำหรับพี่ พี่เป็นคนรักสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าเค้าจะสวยงามหรือน่าเกลียดคนร้องกริ๊ดพี่ก็ชอบทั้งนั้นแหละ เพราะสัตว์เป็นไลที่บริสุทธิ์ สัตวแพทย์ก็เหมือนกับแพทย์ที่รักษาคนทั่วไป ต่างกันก็ตรงจะมีความชำนาญเฉพาะด้านมากกว่า ไม่เห็นมีไลต้องดูถูก คนที่ดูถูกคนอื่นเค้าก็คงเป็นคนที่ประมาณความดีของคนอื่นเท่ากับตัวเค้าเอง คนแบบนั้นดูถูกตัวเองแล้วจะไปชื่นชมใครได้ล่ะ จิงมะ


โดย: maczy วันที่: 31 พฤษภาคม 2549 เวลา:12:14:02 น.  

 
เราเห็นด้วยกะแกอย่างเเรง เราเคยออยากเรียนทันตะนะ เเต่ตอนนี้เปลี่ยนความคิดแล้วว่ะ เพราะสัตวะมีอะไรน่าหนุกออกเยอะแยะมากมาย แถมได้ช่วยชีวิตสัตว์อีกมากมายยย จนตอนนี้เรายอมทิ้งทันตะแล้วเพื่อเรียนสัตวะ ใครที่ดูถูกพวกเรานั่นก้อเพราะรุไม่จิง ขอร้องเหอะว่ะรุไม่จิงก้ออย่ามาเที่ยวดูถูกอาชีพในอนาคตของคนอื่น


โดย: Ing Vet C.U.70 IP: 203.151.140.117 วันที่: 8 มิถุนายน 2549 เวลา:0:07:05 น.  

 
เป็นเรื่องของมุมมอง และความชอบครับ

วิศวะ จุฬาฯ ผู้หญิงปีนี้ก็เยอะนะครับ สวยๆก็ยิ่งเยอะตามไปด้วย อิอิ

ความคิดส่วนตัวของผม ชาวนา เนี่ยละครับ มีเกียรติและคลาสสิก ที่สุดแล้ว


โดย: YesterdaY วันที่: 9 มิถุนายน 2549 เวลา:8:33:22 น.  

 
อาชีพนี้ต่อยต่ำตรงไหนกัน(ตามความเห็นเรานะ อาชีพไหนๆก็มีเกียรติทั้งนั้น นี่ไม่ได้จะทำตัวเป็นคนดีสร้างภาพนะเนี่ย แต่ยิ่งพอใกล้จะถึงเวลาประกอบอาชีพจริงๆก็ยิ่งคิดได้น่ะ คนเราสำคัญอย่าถือตัวแต่ก็อย่าประเมินตัวเองต่ำกว่าที่เป็น ทั้งสองอย่างสำคัญพอๆกันเลย)

อาจารย์ผู้ใหญ่ที่เจ๋งมากๆ(เป็นหนึ่งในทีมแพทย์ของสมเด็จย่า)ยังเคยพูดเล่นๆกับเราเลยว่ารู้งี้น่าจะไปเรียนสัตวแพทย์ดีกว่า(ด้วยเหตุผลอะไรแอบจำไม่ได้อะ ขอโทษนะ)

แต่จะเรียนยากกว่าหมอรึเปล่า อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจนะจ๊ะ ลองมาสัมผัสความลำบากของเราก่อน ฮะฮะ(มันลำบากจริงๆน่อ)

เอาเป็นว่ายินดีด้วยนะจ๊ะน้อง อย่าคิดมากอีกเลย


โดย: Reaper's raspberry วันที่: 10 มิถุนายน 2549 เวลา:12:09:45 น.  

 
ดีค่ะดี

น้องสาวพี่ก็เรียนสัตวแพทย์ที่ม.เกษตรอะคะ
อยู่ปี 5 ละ เรียนหนัก เรียนเยอะกว่าหมอคนอีก

เพราะหมอคนอ่ะ กายวิภาคก็คือแค่คน

แต่หมอสัตว์ กายวิภาคคือสัตว์นับล้านตัวบนโลกนี้นะคะ เรียนรู้เยอะกว่า แถมสนุกด้วย เห็นน้องมาเล่าให้ฟังอย่างฮาทุกครั้งเลย


โดย: ขิม เมธาวี วันที่: 17 มิถุนายน 2549 เวลา:13:16:43 น.  

 
เป็นสัตวแพทย์แล้วมันไม่ดีตรงไหนอ่า
เหตุผลหนึ่งที่เลือกสัตวแพทย์อันดับ 1 ก็เพราะว่า
คิอรักษาคนมันยากตรงที่ คนพูดได้ เพราะฉะนั้นก็จะเรื่องมาก
ส่วนสรรพสัตว์นั้นพูดไม่ได้ พวกเค้าก็จะไม่บ่นให้น่ารำคาญ (กระแทกใจใครก็ขออภัยด้วยนะ)
แล้วก็อย่างที่รู้กันแล้ว ถ้าไม่มีสัตวแพทย์ แล้วมนุษย์อย่างพวกเราจะมีอะไรกินมั้ย แล้วเพื่อน ๆ 4 ขาหรือมีปีก ที่แสนดีของพวกเราจะเป็นยังไง
แล้วใครว่าสัตวแพทย์ต่ำต้อยกว่า แพทย์หรือทันตแพทย์
ขอถามว่า เวลาเจ้าของเค้าพาสัตว์เลี้ยงของเขามารักษา เขาเรียกสัตวแพทย์ว่าอะไร "คุณหมอหมา" เหรอ ไม่ใช่ เค้าก็เรียก "คุณหมอ" เหมือนกันแหละ
ที่สำคัญสัตวแพทย์ก็เงินดีนะ เหอๆๆ (อุ๊บส์ หลุด)
เอาเป็นว่า ยังไงพวกเราก็ไม่ได้มีศักดิ์ศรีด้อยไปกว่าใคร
VET! FIGHT!


โดย: Doradragon IP: 221.128.114.117 วันที่: 25 สิงหาคม 2549 เวลา:21:33:14 น.  

 
เราขอแสดงความดีใจด้วยนะ

เราชื่อปิง เรียนอยู่ที่ออสเตรเลีย สอบติดสัตวแพทย์
แต่ว่าที่พ่อแม่ก็ห้ามไม่ให้เรียนเพราะว่าพวกเค้ามีทัศนคติที่ไม่ดีต่อสัตวแพทย์ เพื่อนเราๆต่างดีใจที่เราอ่านหนังสือหนักแล้วสอบติด
เราโดนบังคับเลยต้องย้ายมาเรียนfood science ทั้งๆที่ยังทำใจไม่ได้ ตอนนี้เราต้องเรียนให้จบๆไปฝืนกับความรู้สึกเราเอง

บอกตรงๆนะ เราอิจฉามากเลย ที่ได้เรียนในสิ่งที่ชอบ

สู้ๆ ที่ออสเตรเลีย สัตวแพทย์มีเกียรติมากกว่าทันตะ หรือหมอ อีกนะ

ปล ยินดีด้วย


โดย: Ping IP: 220.238.58.97 วันที่: 26 มีนาคม 2551 เวลา:20:07:13 น.  

 
โพสต์นี ฉันต้องบอกว่าการโพสต์นี้มีหัวข้อที่จริงๆสามารถบอกความคิดใหม่ ๆ ฉันจริงๆขอบคุณมัน หวังว่าคุณจะยังคงการโพสต์โพสต์ที่มีประโยชน์
[url=//www.hydroponicswholesale.com]hydroponics[/url]


โดย: hydroponics IP: 203.87.176.130 วันที่: 13 ธันวาคม 2553 เวลา:9:15:02 น.  

 
เราก้อเรียนสัดแพทย์น่ะ แต่พูดจิงๆ เราว่าเรียนแพทย์หนักกว่ามากกกกกกก เพราะพี่เราเรียนแพทย์ถึงรู้ว่ามันหนักขนาดไหน แม้ว่าจะมีแค่สปีสชี่เดียวแต่เนื้อหา ความยาก ความละเอียด และคนที่เรียนมันยาก หนัก และเก่งกว่ามากค่ะ


โดย: แนน IP: 115.87.150.43 วันที่: 18 ตุลาคม 2554 เวลา:21:40:42 น.  

 
ยินดีต้อนรับนะน้อง คงไม่สายไปนะ พี่ก็อยู่คณะเดียวกันกับน้องแหล่ะ แต่จบมาได้ 4 ปีละ สาส์นจากคณบดีนั้น คือสิ่งที่ทำให้พี่รู้สึกว่า พี่มีความสุขที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตเลย ที่เลือกเรียนที่คณะนี้


โดย: VET IP: 160.94.47.16 วันที่: 29 มิถุนายน 2555 เวลา:0:14:24 น.  

 
อย่าเรียนครับ


โดย: ต๋อย IP: 124.121.172.37 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2563 เวลา:20:43:05 น.  

 
ไม่ดีครับ บางคนเค้ามองเราตํามากจริงครับ คือผมไม่อยากให้คนเรียกผมว่าหมอเลยครับ ความรู้สึกมันไม่ใช่ครับ อยากให้มีคำเรียกคำอื่น แบบ สถาป้ด เภสัช อินทีเรียเค้ามี ผมเป็นสัตวแพทย์นะครับ


โดย: ต๋อย IP: 124.121.172.37 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2563 เวลา:20:52:41 น.  

 
จริงจริงฝรั่งใช้veterinaryคำว่าmedicineแปลว่าศาสตร์เค้าก็ไม่ได้เรียก ผมอยากให้ไทยใช้คำว่า เปียกครับ ตามกันตรงตรงไปเลย เดี๋ยวพาหมาไปหาเปียกดีกว่า


โดย: ต๋อย IP: 124.121.172.37 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2563 เวลา:21:20:10 น.  

 
สวัสดีน๊าาา ทักทายจ้า สปาชา sparsha A Moment of Bride เจ้าสาว เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก สลายไขมันด้วยความเย็น ลดเซลลูไลท์ Leg Squeezing ผิวเปลือกส้ม FIS หน้าท้องใหญ่ ตัวเล็กแต่มีพุง Body Contouring ลดสัดส่วนทั้งตัว ลดปีกด้านหลัง เนื้อปลิ้นรักแร้ เนื้อปลิ้น Build Muscle สร้างกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหน้าท้อง สลายไขมันหนา สลายไขมัน ลดไขมัน Lock Shape รักษารูปร่าง สลายไขมัน ลดสัดส่วน Oxy Peel ทำความสะอาดหน้า ทำความสะอาดหน้าแบบล้ำลึก ยกกระชับ Ulthera ปรับรูปหน้า ปัญหาผิวหย่อนคล้อย Beauty Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ลดไขมัน ลดเซลลูไลท์ ผิวเปลือกส้ม สลายไขมันสะโพก กระชับผิว Sexy Mama แม่หลังคลอด รอยแตกลาย ปรับรูปร่าง กำจัดขน Hair Removal กำจัดขนถาวร สลายไขมันเหนียงด้วยความเย็น สลายไขมัน สลายไขมันเหนียง IV Drip ฟื้นฟูร่างกาย เสริมภูมิต้านทาน Bye Bye Panda Eye ลดรอยหมองคล้ำใต้ดวงตา ลดริ้วรอยใต้ตา นวดกระชับหน้าอก หน้าอกกระชับ อกหย่อนคล้อย Beauty Breast Lifting Enlarge Beauty Breast นวดอกเล็กให้ใหญ่ หน้าอกเล็ก ยกกระชับหน้า รักแร้ขาว รักแร้ดำ เลเซอร์รักแร้ขาว ผิวใต้วงแขน Love Fit กระชับช่องคลอด เลเซอร์กระชับช่องคลอด แก้ไขปัสสาวะเล็ด Meso Shine ผลักวิตามิน บำรุงผิว สวยด้วยเลือด รักษาผิว หนวดเครา กำจัดขนหนวด กำจัดขน กำจัดขนเครา เลเซอร์ขน เลเซอร์ขนถาวร กำจัดขนถาวร เลเซอร์เครา เลเซอร์หนวด กำจัดขน ยกกระชับ ร้อยไหม Thread Lift การดูดไขมัน ดูดไขมัน ศัลยกรรมตา 2 ชั้น ตา 2 ชั้น ศัลยกรรมตา สปาน้ำนม เพิ่มความชุ่มชื่น แก้ผิวแห้ง นวดผ่อนคลาย การนวดผ่อนคลาย Rest Time Aroma Massage Aroma Massage Acne Body Mist ลดรอยสิว ลดจุดด่างดำ ลดรอยดำ ด็อกเตอร์ไลฟ์ doctorlife ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก เสริมจมูก Cellulysis สลายไขมัน ulthera ยกกระชับ Acne Clear รักแร้ขาวเนียน เลเซอร์กำจัดขนถาวร กำจัดขน ร้อยไหม Freeze V Lift กำจัดไขมันด้วยความเย็น PRP ผิวหน้า PRP ผมบาง ผมร่วง เลเซอร์กระชับช่องคลอด กระชับช่องคลอด Love Fit สลายไขมันด้วยความเย็น Cell Repair ผิวขาวใส ลดสัดส่วน ปรับรูปร่าง Perfect Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ฟิลเลอร์ Filler รักษาหลุมสิว Dual Yellow เลเซอร์หน้าใส Love Fit ปัญหาปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะเล็ด Oxy Bright ทำความสะอาดรูขุมขน Bye Bye Fat ลดไขมัน Luminous แสงสีฟ้า รักษาสิว ฆ่าเชื้อสิว ABO Active 3D Toxin IV Drip เพื่อสุขภาพและความงาม ยกกระชับผิว hifu ให้ใจ สุขภาพ


โดย: สมาชิกหมายเลข 6161573 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา:15:00:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Conch
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ก็แค่คนธรรมดาเดินดินที่มีชื่อว่าConch
Conch อ่านว่า คอนช์
แต่บางคนว่ายาวเลยเรียกกันว่า ค้อน
(ซึ่งผิดจากความหมายเดิมมาก)
เพราะ Conchแปลว่าหอยสังข์
(ไม่รู้อ่ะดิ = =)
แต่ห้ามเรียกว่านังหอย นะ น่าเกลียดชะมัด
Friends' blogs
[Add Conch's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.