Special Graphics1 Graphics2 Graphics3 Guestbook Family Reads Gallery General Code
" พระคุณแม่... "










ความหวังความฝันของ "แม่" ที่ต้องการมีลูก

ก็เพราะต้องการจะมีคนไว้คอยดูแลรักษา

เมื่อยามที่ท่านป่วยไข้

คอยเลี้ยงดูเมื่อยามที่ท่านแก่เฒ่า

คอยรักษาทรัพย์สมบัติ

ที่ท่านหามาได้ด้วยความลำบากให้เจริญงอกงาม

และรักษาวงศ์ตระกูลไม่ให้เสื่อมเสีย

ดังนั้นเมื่อ"แม่"คนใดมีลูกชายหรือลูกสาวก็ตาม

ก็ย่อมจะยินดี

ว่าตนเองจะมีคนไว้คอยดูแลไว้คอยรักษา

เมื่อเวลาที่ตนเจ็บไข้

ใครๆ อาจจะคิดว่าเป็นความเห็นแก่ตัว

ของคนที่เป็น"แม่"

แต่ว่านั่นมันไม่ใช่ความเห็นแก่ตัวหรอกนะจ๊ะ

มันเป็นแค่ความหวัง ความฝัน

ของผู้หญิงทุกคนที่คิดจะเป็น"แม่"เท่านั้นเอง

คุณธรรมของ"แม่"

คือ เป็นผู้มีเมตตา มีกรุณา มีมุทิตา และมีอุเบกขา

ดังนั้น"แม่"จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า"พรหม"

คำว่า"พรหม"นี้

ไม่ใช่รูปปั้นที่มีสี่หน้าแปดแขน

แต่ว่าคนที่เป็น"แม่"นั้น

มีคุณธรรมสี่อย่างประจำใจของท่าน นั่นก็คือ

๑. ท่านมีเมตตา

คือปรารถนาแต่ความสุข ความเจริญแก่บุตรธิดา

ลองคิดสักนิดว่า ใครสอนให้เราพูดได้เป็นคนแรก

ใครสอนให้เราดื่มน้ำนม

ใครสอนให้เราเคี้ยวกินอาหาร

ใครสอนให้เราคลานสอนให้เราเดิน

คนที่ทำทุกอย่างนั่นก็คือ"แม่"ของเรานั่นเอง

๒. ท่านมีกรุณา

คือความสงสารที่จะคอยช่วยเหลือเรา

ในเวลาที่เราต้องการความช่วยเหลือ

เช่นในเวลาที่เรายังเป็นเด็ก

เมื่อเราเจ็บไข้ร้องไห้โยเยเพราะความไม่สบาย

ก็มี"แม่"ของเราเท่านั้นที่คอยดูแลคอยปลอบโยน

คอยเอาใจใส่ดูแลแทบจะไม่ได้หลับไม่ได้นอน

สำหรับ"แม่"บางคนถึงกับร้องไห้เพราะสงสารลูกก็มี

นี่เป็นเพราะว่าท่านมีความสงสารเรา

ปรารถนาจะให้เราหายจากเจ็บไข้

๓. ท่านมีมุทิตา

คือมีความยินดี มีความชื่นชม

เมื่อเราประสพความสำเร็จในการเรียน

หรือในการทำงานในหน้าที่ๆเรารับผิดชอบอยู่

๔. ท่านมีอุเบกขา

คือมีความวางเฉย

ความวางเฉยนั้นไม่ใช่ว่าท่านจะไม่ช่วยทำอะไร

เพียงแต่ว่าเรายังไม่มีเรื่องเดือดร้อน

ท่านก็ได้แต่ดูอยู่ห่างๆ

แต่ว่าวันใดที่เราเดือดร้อน

ต้องการความช่วยเหลือ

ท่านก็พร้อมที่จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

โดยไม่นึกรังเกียจ

เปรียบเหมือนเครื่องจักรถ้ายังทำงานดี

ไม่มีปัญหา เจ้าของก็ไม่ต้องซ่อม

แต่ถ้าเวลาไหนเครื่องจักรทำงานไม่สม่ำเสมอ

หรือมีอาการว่าจะเสีย

เจ้าของก็ต้องคอยดูแลรักษาคอยซ่อมบำรุง

ให้มันทำงานได้ดีเหมือนเดิม

"แม่"ของเราก็อย่างนั้นเหมือนกัน

ถ้าเรายังไม่เดือดร้อน

ท่านก็จะคอยดูอยู่ห่างๆ

แต่ในเวลาใดที่เราต้องการความช่วยเหลือ

"แม่"ของเราจะคอยโอบอุ้มประคับประคองเรา

คอยปลอบคอยแนะนำเมื่อเราก้าวพลาด

คอยชื่นชมเมื่อเราประสพความสำเร็จ

นั่นก็เพราะท่านมีคุณธรรมสี่อย่างประจำใจนั่นเอง

สิ่งต่างๆที่ท่านทำให้แก่เรา

ท่านไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนที่ท่านทำอย่างนี้

ก็เพราะว่าท่านมีความรัก

ความปรารถนาดีต่อเรานั่นเอง

เราผู้เป็นลูก "รักคุณแม่" ควรจะทำอย่างไร?

ถ้าท่านยังมีชีวิตอยู่

เราก็ต้องเอาใจใส่ดูแลท่าน

อย่าปล่อยปะละเลยท่าน

ท่านเลี้ยงเรามาแล้ว

เราก็เลี้ยงท่านตอบแทน

ช่วยทำกิจการงานของท่าน

เมื่อท่านเจ็บไข้ได้ป่วย

ก็ช่วยดูแลรักษาให้ท่านมีความสุขความสบาย

อะไรที่ท่านต้องการก็รีบจัดหาให้ท่าน

โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

****ถ้าท่านละจากโลกนี้ไปแล้ว*****

เราก็ไม่มีอะไรทำนอกจากทำบุญอุทิศไปให้ท่าน

และประการสุดท้ายก็คือ

ต้องรักษาดำรงวงษ์สกุลของท่านไว้ มิให้มัวหมอง

สิ่งเหล่านี้คือหน้าที่สำคัญที่เราผู้เป็นลูก



พึงทำเพื่อตอบแทนพระคุณของ " แม่ "












Create Date : 13 พฤษภาคม 2548
Last Update : 20 ตุลาคม 2550 17:32:08 น. 0 comments
Counter : 675 Pageviews.

ยอดสน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เวปนานาสาระธรรมะ
โดยพี่น้องชาวบล็อกแก็งค์
เวป"ศาลา-สาละ"
เชิญเยี่ยมชมที่นี่จ้า

ศึกษาธรรมะ-เวปทำดี

สนทนาธรรม-น้อง"ป่ามืด"

Linkของแต่งบล็อก
หลายแบบหลากสไตล์
เลือกชมเลือกหาได้ที่นี่จ้า
น้อง"แบม"

น้องนัท "จอมแก่นฯ"

น้อง"พลอยสีรุ้ง"

น้อง"หนี่ฯ(แพรวขวัญ)"

Linkกรอบ-Flashสวยงาม
เชิญศึกษาได้ที่บล็อกนี้
(อาจารย์ผู้สอนจขบ.นี้จ้า)
ขอบคุณมากค่ะ น้อง "อั๊กกิ"

บล็อกให้สาระความรู้
"การตกแต่งบล็อก"
ขอบคุณมากค่ะ "น้องไหม"

มุมสบายๆ คลายเครียด
กับคนสวยรวยอารมณ์ขัน
ขอเชิญที่บล็อกนี้จ้า
น้อง"หยิ๋งแป๋ม"

มุมขยับลูกคอ
มั่นใจเสียงใส เสียงดี
เชิญที่นี่นะจ๊ะ นะจ๊ะ :)

web page tracking

COLOR CHART

THEME - UPDATED

BORDERS - UPDATED

X'mas & Countdown X'mas Clock

BACKGROUNDS

CHRISTMAS SETS

BACKGROUNDS & URL

GLITTER ANIMATION

BEAUTIFUL GRAPHICS

COOL ICONZ

DOLLS

WEBSETS

    Follow me on Twitter

    eXTReMe Tracker

    visitors

    I hope you will enjoy your stay here.

    Please note!!

    The graphics on my site

    are things that I have found

    and or collected, on the net..

    therefore I take no credit

    for any of them.

    Thanks to the many sites

    where I found them.

    and thanks ..

    the very talented people who did.

    Think on these words:

    Enjoy life today, yesterday is gone,

    tomorrow may never come.

    Webboard Manager Online

    Group Blog
     
     
    พฤษภาคม 2548
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    293031 
     
    13 พฤษภาคม 2548
     
    All Blogs
     
    Friends' blogs
    [Add ยอดสน's blog to your web]
    Links
     

     Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.