It is a happy end.

chommanee
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




A co-founder of BeautiBlyss.

And a human carotenoid wannabe. --- B A L D E R D A S H
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
23 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add chommanee's blog to your web]
Links
 

 

ไปวัดมา กะเปียกฝนปอนๆ

ไปเสถียรธรรมสถานมาแบบเยี่ยมชม สัปดาห์หน้าไปพักค้างดู

วันนี้ที่ไปมันก็มีหลายอย่างที่สะดุดอารมณ์ฉันมาก ฉันไปเจอแม่ชีคนหนึ่งในวัดแผลงอีโก้ใส่ตอนถามข้อมูลน่ะ เลยรู้สึกแย่กับเขา แต่สิ่งที่วัดสอนคือ ลดการเพ่งโพษ และการที่ฉันระคายเคืองกับเขาอย่างนาน และเผลอใจกลับไประคายเคืองกับสิ่งที่ผ่านมาแล้ว และค้างความรู้สึกไม่ชอบเขาอยู่ในใจ มันก็เผาใจของฉันเองล่ะ อืม ฉันว่า ฉันได้เรียนรู้เรื่องอีโก้ของตัวเองจากเรื่องนี้นะ เพราะฉันมีอีโก้มากเหมือนกัน ฉันจึงเจ็บ ต้องขอบคุณเขา ไม่งั้นฉันคงไม่ได้เรียนรู้เรื่องการอยู่กับปัจจุบันขณะ และไม่ผูกใจเจ็บ

ฉันเข้าใจว่า พุทธศาสนาเป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝนเฉพาะตน แค่ฟัง พูด มันไม่ได้ และถ้าใครทำให้เราระคายเคือง เขาอาจไม่ตั้งใจหรอก เพราะเขาก็ยังเป็นปุถุชนเหมือนกัน

ฉันดีใจนะที่ตอนนี้ฉันไม่เพ่งโทษเขาแล้ว และคิดได้ว่า เราไม่ควรจะไปโกรธคนอื่นที่ทำให้เราเจ็บ ทุกคนก็เจ็บเพราะคนอื่นเหมือนกันนั่นล่ะ

ได้ฟังอะไรน่าคิดเยอะนะ อาหารอร่อย วัดสวยมาก Stylish สุดๆ (ฉันว่า เขาทำวัดให้สวยก็เป็นกุศโลบายหนึ่งล่ะ ใครที่ไม่ชอบวัดนี้เพราะมันสวยและ Stylish ฉันว่า เลิกมองติตรงนี้และฟังจริงๆ เหอะว่าเขาสอนอะไร ฉันว่าความ Stylish มันเหมาะกับคนชั้นกลาง และการทำให้คนชั้นกลางหันมาศึกษาจิตใจตัวเองมันเป็นเรื่องที่ดีนะ หุหุ เพราะฉันเชื่อว่า ชนชั้นกลางเป็นชนชั้นที่จะขับเคลื่อนทิศทางของสังคมและให้ทุนให้โทษกับคนอื่นได้มากน่ะ ถ้าชนชั้นกลางเลว ไม่ได้เรื่อง สังคมรวมๆ และชนชั้นอื่นก็แย่ไปตามๆ กัน)

ไปไหว้พระบรมสารีริกธาติจากลังกาที่วัดนั้นด้วย ดอกไม้ที่ไหว้กะวิธีไหว้ก็ stylish สุดๆ

ธรรมะที่เขาสอนก็น่าสนใจนะ ง่ายแต่จริง พระพุทธเจ้านี่ฉลาดจริงๆ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ฟังธรรมจากทิศทางของพุทธทาส อืมๆ เขาฉลาดจริงๆ นะ ว่ากันว่า เขาเป็นคนแรกที่สอนเรื่อง ปฏิจจสมุปบาท ของพระพุทธเจ้าได้ต่างจากที่สังคมไทยเคยสอน

คำภาษาบาลียากๆ ข้างบน (ฉันเข้าใจว่ามันเป็นบาลีนะ แต่มันอาจเป็นภาษามคธก็ได้ ใครจะรู้ แต่ฉันคนหนึ่งละไม่รู้ว่ามันเป็นภาษาอะไร เลยเดาว่าเป็นบาลี) กินความได้ว่า
"เมื่อเหตุนี้มี ผลนี้จึงมี เพราะเหตุนี้เกิดขึ้น ผลนี้จึงเกิดขึ้น
เมื่อเหตุนี้ไม่มี ผลนี้จึงไม่มี เพราะเหตุนี้ดับ ผลนี้จึงดับ"

เจ้าคำยากๆ คำนั้น ประกอบด้วย
"อวิชชา สังขาร วิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา ตัณหา อุปาทาน ภพ ชาติ" ฉันไม่เล่ารายละเอียดในนี้นะ เพราะฉันไม่รู้ ฉันแค่ฟังๆ มา ใครสนใจก็ต้องไปเรียนรู้กันเอาเองล่ะ

เขาว่าในสังคมไทยเริ่มจากชาติ ภพ เป็นเรื่องแบบ เพราะชาติก่อนเป็นงี้ ชาตินี้เลยเป็นงี้ มีเจ้ากรรมนายเวร มีโน่นมีนี่ ไรงี้ แล้วผลที่ตามมาคือ เราก็งมงายเชื่อวัตถุ ฝากตัวเองไว้กับโลกภายนอกมากกว่าคุณค่าของปัญญาและจิตใจ

แต่ของพุทธทาสเขาเริ่มจาก อวิชชา ด้วยความไม่รู้นี่ละ ทำให้เกิดทุกข์ และอื่นๆ ตามมา และเจ้าทุกอย่างใน ปฏิจจสมุปบาท นั้นเกิดขึ้นเพียงชั่วขณะหนึ่งในจิตใจเลยล่ะ อืม ยากจังนะที่ฉันจะอธิบายสั้นๆ เพราะฉันไม่มีความรู้ในเรื่องธรรมะเลยน่ะ แต่ฉันรู้ว่าอรรถาธิบายแบบพุทธทาสนี้นั่นล่ะ มันจึงสมเหตุสมผลที่คนเราจะต้องพิจารณาที่จิตใจตัวเองและรักษามันให้ผ่องแผ้วในปัจจุบันขณะ ที่วัดเขาบอกว่า ต้องไม่เมามัวในอารมณ์ตัวเองอ่ะ





แปลกใจเล็กๆ กับกองเฮลโล หุหุ ฉันเกือบทำเฮลโลสนานุสติ แต่ไม่ได้ทำ เพราะเขาเปิดเทปธรรมะ ฉันเลยฟัง อืม และเทปธรรมะที่เขาเปิดมันแอบโดนใจไปหลายเรื่อง โดนๆๆๆ


ขากลับเปียกปอนสุดๆ นานด้วย เพราะฟ้ารั่วนานมาก กลับถึงบ้านฟ้ายังไม่หยุดรั่วเลย รูปพวกนี้คือเหตุการณ์ฟ้ารั่วที่อนุสาวรีย์ชัยฯ






ชั่วโมงที่สามในการเดินทางกลับบ้าน พ่อฉันโทรมาถามว่าเปียกฝนไหม งั้นกลับบ้านให้อาบน้ำ สระผม กินอะไรอุ่นๆ ถ้านอนก็ห่มผ้าอุ่นๆ นะคะ ..พ่อน่ารักจัง

อืมๆ ฉันว่าฉันเป็นคนโชคดีล่ะ ฉันมีหลายอย่างที่คนทั่วไปไม่ค่อยมีกัน แต่ก่อนฉันไม่ค่อยเห็นค่าของสิ่งที่ฉันมีเลยล่ะ แต่ไม่รู้ดิ ช่วงนี้ฉันคิดว่า อืมๆ ฉันต้องใช้สิ่งที่ฉันมีให้ดีล่ะ ไม่งั้นฉันเองคงเป็นคนที่พลอยทำให้ทุกคนที่รักฉันเจ็บปวดไม่จบสิ้น




 

Create Date : 23 มิถุนายน 2550
0 comments
Last Update : 24 มิถุนายน 2550 10:12:37 น.
Counter : 519 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.