Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
19 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
ความไม่รู้ทำให้กลัว...จากท่านปัญญา นันทภิกขุ

ในบ้านๆ หนึ่งเขาบอกว่าเป็นบ้านผีดุ ความจริงไม่ได้มีผีดุอะไรหรอก บ้านนั้นเป็นบ้านตึกใหญ่แล้วข้างบนมีเพดาน เพียงแต่บนเพดานนั้นมีหนูหรือมีสัตว์บางอย่างอาศัยอยู่ พอกลางคืนมันก็เคลื่อนไหวเสียงดังอย่างน้นอย่างนี้คนที่ไปนอนก็ได้ยิน ไอ้อารมณ์กลัวผีมันมีอยูในใจ แล้วพอได้ยินเสียงอะไรก็ขนลุกขนพองแล้วก็นึกว่า "ผีดุ"

ความจริงไม่มีผีอะไร สัตว์บนเพดานมันเลื้อยคลานมันเคลื่อนไหวก็เกิดเสียงขึ้นแล้วนึกว่าเป็นผี ถ้าเราเข้าใจความจริงว่าเป็นเสียงหนูหรืออาจจะเป็นเสียงนกหรือเป็นเสียงค้างคาวที่อาศัยอยู่บนเพดานเคลื่อนไหวได้ เราก็ไม่กลัวเพราะเราเข้าใจ เมื่อเราเข้าใจเราก็ไม่เกิดความกลัวเราก็นอนหลับสบายไม่มีปัญหาอะไร คนเราที่กลัวเพราะนึกถึงสิ่งนั้น เช่น เรากลัวผีก็นึกถึงผี สร้างภาพขึ้นในใจว่า ผีรูปร่างอย่างไรมาหลอกเรา รูปร่างที่เราสมมติก็จะเป็นโครงกระดูกเพราะเราเคยเห็นโครงกระดูก ความจริงโครงกระดูกไม่ใช่ผี ผีไม่ใช่โครงกระดูกอย่างนั้นแต่มันเป็นเรื่องที่เราสร้างขึ้นในใจของเราสำหรับหลอกตัวเราเองให้กลัวให้ตกใจ

แต่ถ้าเราไม่คิดอย่างนั้นสิ่งเหล่านั้นก็ไม่มี ความกลัวก็ไม่เกิดขึ้น จากความรู้สึกนั้นก็สบายใจ

เพราะฉะนั้นในเวลาที่เรามีความทุกข์มีความหวาดเสียวในเรื่องอะไร ก็ควรจะใช้ปัญญาพิจารณาในเรื่องเหล่านั้นให้ถูกต้อง ให้รู้ว่าสิ่งนั้นมันคืออะไร มันมีจริง ๆ หรือเปล่าหรือเพียงสักแต่เป็นสิ่งสมมติขึ้นชั่วครั้งชั่วคราวแล้วมันก็ไม่เป็นอันตรายแก่เรา ไม่มีพิษมีภัยแก่เราเราก็ไม่กลัว ทำใจสบายแล้วเราก็หลับนอนได้โดยไม่สะดุ้งหวาดเสียว เพราะฉะนั้นคนเราต้องอยู่กันชนิดที่เรียกว่ามีที่พึ่ง มีหลักใจ "ศาสนาจึงเป็นที่พึ่งที่เป็นหลักของใจ"

ขอบคุณ หนังสือเรื่องเล่าประกอบธรรม






Create Date : 19 กันยายน 2553
Last Update : 2 มิถุนายน 2554 13:35:00 น. 1 comments
Counter : 745 Pageviews.

 
ความปรุงแต่งของจิตเราเอง....หลอกเราเอง...ขอบคุณครับ



*~*~*~*..แวะมาทักทายจ๊ะ..ขอให้มีความสุข สดใส..หัวใจเบิกบาน..*~*~*~*

..HappY BrightDaY..


โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 21 กันยายน 2553 เวลา:17:51:27 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

blogbag
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add blogbag's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.