พระเครื่อง : แหล่งข้อมูลบทความพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง และวัตถุมงคล
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
17 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 

'เอบีนอร์มอล'ปลื้ม แฟนเพลงต้อนรับอบอุ่นหลังหายไปนาน6ปี

'เอบีนอร์มอล'ปลื้ม แฟนเพลงต้อนรับอบอุ่นหลังหายไปนาน6ปี

คอลัมน์ "เทรนดี้" โดย "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" เปิดใจ 3 หนุ่มวงเอบีนอร์มอล (ABnormal) ถึงการกลับมารวมตัวทำงานเพลงอีกครั้ง หลังห่างหายวงการไปกว่า 6 ปี แต่ยังได้รับการต้อนรับจากแฟนๆ ของพวกเขาอย่างอบอุ่น...

เคยฝากผลงานเพลงเพราะๆ ถูกใจวัยโจ๋มาหลายเพลงมาตั้งแต่ 11 ปีที่แล้ว แต่แล้วก็กลับหายไปจากวงการดนตรีมานานกว่า 6 ปี แต่ล่าสุดหนุ่มๆ วงเอบีนอร์มอล (ABnormal) ที่มี 3 สมาชิกหนุ่ม กวาง-ศิริศิลป์ โชติวิจิตร (ร้องนำ), โอ่ง-วิสารท กุลศิริ (กีต้าร์) และ เก่ง-นที แสนทวี (เบส) ก็กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง พร้อมทั้งนำเพลงใหม่ๆ ทั้งเพลง 10,000 Mile, จะอยู่ตรงนี้จนวันสุดท้าย, เขาที่เพิ่งเจอกับเธอที่มาก่อน, อยากเป็นคนนั้น และล่าสุดกับซิงเกิ้ลใหม่ "พูดไม่ค่อยถูก" มาฝากแฟนๆ ที่รอคอยการกลับมาของพวกเขานานหลายปี คอลัมน์ "เทรนดี้" โดย "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" เลยชวนหนุ่มๆ เอบีนอร์มอลมาพูดคุยถึงการกลับมาทำงานเพลงอีกครั้งแบบเต็มอิ่ม


Q : กลับมารวมตัวกันในรอบ 6 ปีเป็นไงบ้าง?
ABnormal : เราหยุดไปเกือบ 6 ปี แต่เรื่องการพยายามรวมตัวมันเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้วที่หายไป แต่ว่าตอนนั้นมีธุรกิจส่วนตัวบ้าง กิจกรรมส่วนตัวที่เราทำบ้าง ก็เลยรวมตัวกันไม่ได้สักที จนกระทั่งมีคอนเสิร์ตของแคลช ซึ่งพวกเราได้รับเชิญให้ขึ้นในตอนนั้น เราเลยมีเวลาที่ใช้พร้อมกันอย่างจริงจังอยู่ประมาณ 2 เดือนครับ พอได้ไปเห็นคนดูเป็นหมื่นๆ อีกครั้งเหมือนเป็นการบิวท์ว่ามันถึงเวลาที่เราน่าจะกลับมารวมตัวอีกครั้ง และบังเอิญมีพี่ฟองเบียร์ (ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม) มาด้วย เหมือนมาช่วยเป็นกาวต่อให้มันรวดเร็วยิ่งขึ้นครับ ก็เลยออกมาเป็นอัลบั้มได้

Q : 6 ปีที่หายไปแต่ละคนแยกย้ายไปทำอะไรมาบ้าง?
เก่ง : ที่ผ่านมาส่วนตัวผมทำงานด้านเบื้องหลังเป็นโปรดิวเซอร์ให้วงเพื่อนๆ น้องๆ หลายๆ วง และก็มีธุรกิจส่วนตัวนิดหน่อยครับ ทำเกี่ยวกับร้านเสื้อผ้าด้วยครับ (ยิ้ม)
โอ่ง : ผมก็ทำงานเบื้องหลังเหมือนกัน จะคล้ายๆ กับเก่ง ก็ทำเพลงโฆษณา เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับวงเพื่อนๆ น้องๆ และเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ได้ไปร่วมงานกับทางวงโปเตโต้ ซึ่งเป็นช่วงที่เขาเปลี่ยนมือกีตาร์พอดี คือไปเล่นคอนเสิร์ตใหญ่ให้เขาด้วย แต่เหมือนไปแจมมากกว่า ไม่ได้ไปทำเป็นอัลบั้มครับ แต่มีเพลงที่เราไปอัดเสียงกีตาร์ให้เขาด้วย เป็นการฟีเจอริ่งในอัลบั้มของเขาครับ
กวาง : ก็ทำหลายอย่างครับ เปิดบริษัทกราฟิกดีไซน์ เปิดรีสอร์ตที่เสม็ด ชื่อ Bar and Bed ครับ และมีซ้อมแข่งรถด้วย เดือนหน้าจะแข่งจริงจังแล้วกับโตโยต้าวันเมซครับ คือผมเป็นคนชอบกีฬาความเร็ว ชอบเรื่องรถมานานแล้ว เป็นเหมือนอาชีพในฝันอาชีพนึง ซึ่งตอนแรกเราไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้ทำ พอมีคนทาบทามมาก็เอาเลยครับ ซึ่งที่เราจะแข่งก็เป็นสนามแรกก็ตื่นเต้นมากครับ (ยิ้ม) ของกวางเป็นรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเข้าไปแข่ง โดยรุ่นนี้จะปล่อยรถแข่งพร้อมกัน 30 คัน แล้วเรายังไม่มีประสบการณ์ เพราะตอนซ้อมมีรถแค่คัน 2 คัน แต่พอเป็นของจริงก็คงตื่นเต้นน่าดูเหมือนกัน จริงๆ แล้วผมชอบตั้งแต่ได้รถคันแรกครับ ซึ่งเป็นรถที่คุณพ่อให้เลือก เราก็เลยต้องทำการบ้านอ่านหนังสือเกี่ยวกับรถ ข้อมูลก็ค่อยๆ เข้ามา เราก็เริ่มชอบตั้งแต่ตอนนั้นมาครับ


Q : กับซิงเกิ้ลเพลง "พูดไม่ค่อยถูก" ชื่อเพลงเหมือนเราคิดถึงวันแรกๆ ที่เราออกอัลบั้มชุดแรกแล้วมีเพลง "พูดไม่ค่อยเก่ง" อยู่ในอัลบั้ม?
ABnormal : จริงๆ เราตั้งใจให้เป็นอย่างนั้น แต่คนชอบเข้าใจผิดว่ามันเป็นภาคต่อของเพลง "พูดไม่ค่อยเก่ง" จริงๆ เราแค่ต้องการว่าพอพูดถึงเพลง "พูดไม่ค่อยถูก" แล้วคนยังย้อนนึกกลับไปเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ที่เราทำเพลงแรกคือ เพลง "พูดไม่ค่อยเก่ง" อยากให้เขาจำเพลงเก่าๆ ของเราได้บ้างครับ

Q: นอกจากทำให้คนนึกถึงภาพเก่าๆ แล้ว มันจะทำให้ตัวเรากลับไปติดภาพเดิมๆ ทำให้คนเห็นเพลงสไตล์เดิม หรือด้วยอะไรหลายอย่างในตอนออกอัลบั้มแรกๆ รึเปล่า?
ABnormal : คงไม่เหมือนเดิมหรอกครับ จริงๆ นอกจากนั้น มันเป็นความอยากในการทำงาน ความตื่นเต้นในการรอฟังฟีดแบ็กของพวกเราเองครับ ก็แทบจะเหมือนตอนปล่อยเพลงแรกเลยครับ เราหายไปนาน กลับมาครั้งนี้แทบเหมือนจะเริ่มใหม่เลยเพราะว่าได้อยู่กับบ้านใหม่คือ We Record ด้วย ทีมงานก็ใหม่หมดครับผม


Q : การทำเพลงครั้งนี้ มีการพัฒนาต่างจากที่ผ่านมายังไงบ้าง?
ABnormal : เนื้อเพลงจะโตขึ้นครับ และได้พี่ฟองเบียร์มาดูแลเรื่องเนื้อเพลงทั้งอัลบั้ม สิ่งที่แตกต่างจากอัลบั้มอื่นๆ คือวิธีการเขียนเพลงของพี่เบียร์แหละครับ เขาใช้วิธีการมาอยู่ร่วมกับพวกเรา ไปทัวร์ด้วยกัน มาอยู่ที่บ้านด้วย แล้วเขาก็ดึงความเป็นตัวเราจากสิ่งที่เห็นอยู่ทุกวัน โดยที่พวกเราแทบไม่ได้ไปบรีฟเขาว่าอยากพูดแบบนั้นแบบนี้ เขาเขียนเพลงแทบจะเหมือนเราพูดเลยทั้งภาษาที่ใช้ วิธีการคิดครับ อย่างเมื่อก่อนจะมีพี่ๆ มาช่วยแต่ง และมีทางวงช่วยแต่งด้วยครับ ส่วนพาร์ทดนตรีพวกเราจะเป็นโปรดิวเซอร์ดูแลเองครับ 

Q : ร่วมงานกับฟองเบียร์แบบเต็มๆ ครั้งแรกเป็นไงบ้าง?
ABnormal : จริงๆ พี่ฟองเบียร์เริ่มมาแต่งเพลงให้ตอนอัลบั้มชุดที่ 4 ครับ แต่ว่าตอนนั้นยังไม่ได้มารับผิดชอบเต็มตัว เหมือนมาแจมมากกว่า พอได้มาร่วมงานเต็มๆ ก็สนุกครับ อย่างที่บอกว่าเราทำงานมา 10 ปี เราไม่เคยเจอวิธีการทำงานแบบนี้เหมือนกัน แต่ก็สนุกดี และเวลาที่เราร้องเพลงที่เขาเขียนมันร้องง่าย เพราะมันเป็นคำที่เราใช้พูดปกติอยู่แล้ว


Q : กลับมาครั้งนี้เราเคาะสนิมเลยไหมเพราะหายไปนาน 6 ปี?
ABnormal : คงไม่ขนาดนั้นหรอกครับ เพราะจริงๆ ที่หายไป 6 ปี ก็ยังมีเล่นคอนเสิร์ตบ้าง พี่ๆ ก็ยังเล่นดนตรีและทำเบื้องหลังอยู่ เลยยังไม่ได้ห่างหายไปไหน พอช่วงนี้เราเริ่มทัวร์คอนเสิร์ตกันแล้ว ก็ต้องมีการปรับเรื่องสคริปต์เพลงต่างๆ ให้มันกระชับให้มันสนุกด้วยครับ อัลบั้มนี้ก็จะมีสีสัน มีเครื่องดนตรีใหม่ๆ เข้ามา ช่วงที่เราหายไป 6 ปี เรามีไปเป็นดีเจเปิดแผ่นด้วย ศึกษาด้านดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ด้วย ก็เลยนำพวกเครื่องเล่นใหม่ๆ มาใส่ในงานของเราครับ ถามว่าต่างไหมก็ต่าง แต่ส่วนตัวความรู้สึกของเรามันก็ยังเป็นเอบีนอร์มอลอยู่เพราะว่าทำดนตรีกันเองตั้งแต่ชุดที่ 2 เพราะเป็นโปรดิวเซอร์เองครับ เพลงแต่ละเพลงก็ยังมีลายเซ็นของพวกเราอยู่ครับ

Q : ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ออกไป ฟีดแบ็กที่กลับมาถึงเราเป็นไงบ้าง?
ABnormal : เกินกว่าที่เราคาดไว้เยอะครับ (ยิ้ม) ตอนแรกต้องบอกตรงๆ ว่าตอนที่หายไป 6 ปีแล้วกลับมาทำก็กลัว ไม่มั่นใจเลยว่าคนจะจำเราได้รึเปล่าเพราะเดินๆ ไปคนก็ไม่ค่อยทักเราแล้วนะในช่วงนั้น ก็ยังกลัวๆ ว่าคนยังอยากฟังเพลงของเรารึเปล่า แต่หลังจากฟีดแบ็กที่ปล่อยไปตั้งแต่เพลงพิเศษเพลงแรกคือเพลง "10,000 Mile" ก็ได้ฟีดแบ็กที่กลับมาเกินคาดครับ ยอดเพจวิวในยูทูบที่เราถ่ายจากมือถือกันเล่นๆ ออกมาเป็นแสนๆ  ส่วนเพลงประกอบละครอีก 3 เพลงก็ขึ้นชาร์ตหมดทุกเพลงครับ ล่าสุดเพลง "พูดไม่ค่อยถูก" ยอดเพจวิวในยูทูบ 1 เดือนนิดๆ ก็ 10 ล้านเพจวิวแล้วครับ ก็ทำให้หายเกร็งไปเยอะเหมือนกันครับ ส่วนอันต่อไปก็จะเป็นอัลบั้มเต็มแล้วครับ ก็คงมีความกดดันบ้าง แต่ก็น้อยลงกว่าตอนที่เราเพิ่งกลับมารวมตัวครับ รู้สึกมั่นใจขึ้นครับ ก็รู้สึกดี สนุกที่ได้ทำงานครับ อัลบั้มใหม่ก็น่าจะได้ฟังเดือน ก.ย.ครับ ส่วนซิงเกิ้ลที่ปล่อยพร้อมอัลบั้มใหม่น่าจะเป็นเพลงเร็วครับ ความแปลกใหม่ก็น่าจะเป็นเรื่องของสีสันดนตรีที่เพิ่มซาวนด์ดนตรีใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติมครับ


Q : ได้ไปโชว์เพลงใหม่ๆ ตามแต่ละที่แล้วเป็นไงบ้าง?
ABnormal : ดีครับ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการเช็กฟีดแบ็กของเราว่าเขาร้องเพลงใหม่ของเราได้รึยัง ก็ร้องกันได้หลายที่หลายจังหวัดแล้วครับ บางจังหวัดร้องได้ทั้งเพลงเลยจนเราแทบไม่ต้องร้องแล้วครับ (ยิ้ม) ส่วนเพลงเก่าก็มีคนขอเยอะครับ เพราะเวลาเล่นคอนเสิร์ตก็จะเล่นทั้งเพลงเก่าเพลงใหม่ เพลงที่คนขอเยอะสุดก็เพลง "ใจน้อย" ครับ นอกนั้นก็เพลงพูดไม่ค่อยเก่ง, ตัวประกอบ  

Q : กลับมาเจอกันในครั้งนี้ต้องปรับตัวเข้าหากันเยอะไหม?
ABnormal : เริ่มแรกของการปรับตัวเลยคือการเคลียร์งานหลักที่เคยทำอยู่ จัดคิวใหม่ให้มันลงตัว ซึ่งเราผ่านจุดนั้นมาแล้ว ก็คงเป็นการจูนเรื่องเครื่องดนตรีใหม่เพราะแต่ละคนที่หายไป 6 ปีก็ได้ฟังเพลงแบบใหม่ๆ ซึ่งมันไม่เหมือนตอนที่เราเล่นตอนนั้น แต่ละคนก็มีไอเดียใหม่ๆ มา ต้องมาจูนกันใหม่ว่าตรงนี้จะใส่ตรงไหน เครื่องนี้จะเล่นกับวงยังไงครับ


Q : มีวิธีการทำงานร่วมกันเป็นทีมยังไงบ้าง?
ABnormal : เราจะจัดไว้ค่อนข้างชัดเจนครับ อย่างพี่เก่งจะทำหน้าที่โปรดิวเซอร์หลัก เป็นคนที่ตามทุกคนมาทำงาน อัดเสียง ทำเดโม เหมือนเป็นตัวตั้งตัวตีประจำกลุ่ม ส่วนคนเรียบเรียงเพลงก็อาจจะเป็นกวางที่มาจัดพวกซาวนด์ดีไซน์ ส่วนพี่โอ่งจะมาดูแลเรื่องไลน์กีตาร์ เพราะเขาได้ประสบการณ์จากการทัวร์กับวงโปเตโต้มาด้วย ก็จะได้เรื่องการวางสคริปต์โชว์ด้วยครับ ส่วนเรื่องความคิดเห็นไม่ตรงกันก็มีอยู่แล้วครับ ส่วนใหญ่ก็จะโหวตเอามากกว่าว่าพอสรุปโดยรวมแล้วจากที่ไม่โอเคก็จะโอเค ยังไม่ค่อยมีอันไหนที่ถึงขั้นไม่ลงตัว 

Q : กลัวไหมว่าอาจจะแยกวงเหมือนวงอื่นๆ เพราะความเห็นไม่ตรงกัน?
ABnormal : จริงๆ ช่วงที่เราพักวงไปมันเป็นจังหวะที่ดีด้วยในความรู้สึกของเรา เพราะว่าก่อนเราพักเราทำเพลงทำอัลบั้ม ทำคอนเสิร์ตต่อเนื่อง พอเราได้หยุดไปแล้วกลับมาอีกครั้ง เราก็เกิดความกระตือรือร้นมากกว่าที่เราจะทำอัลบั้มปีต่อปี อย่างที่บอกไปว่าแต่ละคนมีไอเดียที่มากขึ้น การเรียบเรียงหรือทำเพลงก็จะมีความนิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน ทำให้การทำงานในห้องอัดก็ง่ายขึ้นกว่าตอนเป็นวัยรุ่นในตอนนั้น เหมือนความคิดตกผลึกมากขึ้นครับ


Q : กลับมาอยู่ในวงการเพลงอีกครั้ง  ชีวิตส่วนตัวต้องปรับเยอะเลยไหม?
ABnormal : ก็ไม่เชิงปรับตัวอะไรมาก ปกติ แต่อาจจะพักผ่อนน้อยลง เพราะช่วงทัวร์มันจะกลับมาคล้ายๆ เดิม อาจจะต้องออกจากบ้านหลายวัน กลับบ้านน้อย น่าจะเป็นเรื่องนี้มากกว่า แต่อย่างอื่นก็ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่

Q : ที่บ้านว่าไงบ้างที่ตอนนี้กลับมาไม่ค่อยมีเวลาให้?
โอ่ง : ถามคนมีครอบครัวก่อนเลยครับ (ยิ้ม)
เก่ง : เขาก็เข้าใจว่าเราเบรกงานไป 6 ปี เขารู้ว่ามันเป็นงานที่เรารัก ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
โอ่ง : ของผมก็เรียบร้อยดีนะ ส่วนใหญ่พ่อแม่จะถามว่าเป็นไงบ้าง เขาก็ดีใจด้วยเพราะเขารู้ว่าเราชอบ พ่อจะชอบโทรถามว่ามีโชว์ที่ไหน ออกรายการอะไรบ้าง เดี๋ยวป๊ารอดู (ยิ้ม)
กวาง : เหมือนกันครับ คุณพ่อคุณแม่ดีใจที่ออกไปทัวร์ซะทีเพราะอยู่บ้านมาตั้งนาน (หัวเราะ) ส่วนงานอย่างอื่นก็ต้องใช้เวลาปรับเปลี่ยนหน่อย แต่ลงตัวแล้วครับ แต่ช่วงแรกก็ขลุกขลักนิดหน่อย


Q : ฝากถึงแฟนๆ ที่ติดตามกันเป็นการปิดท้าย?
ABnormal : ก็ต้องขอบคุณทุกคนที่ให้การต้อนรับการกลับมาแบบอบอุ่น หายกังวลไปเยอะเลย ยังไงก็ฝากติดตามอัลบั้มเต็มของพวกเราในเดือน ก.ย.ด้วย ฝากดาวน์โหลดเพลงของพวกเราที่ *1234999 แล้วโทรออก หรือจะโหลดผ่าน iTune ก็ได้ และอยากให้ดูคอนเสิร์ตกันด้วย ส่วนคอนเสิร์ตใหญ่คงต้องรออัลบั้มใหม่เสร็จก่อน  ถ้าฟีดแบ็กดีคงจะได้เจอในคอนเสิร์ตใหญ่ 




 

Create Date : 17 กรกฎาคม 2556
0 comments
Last Update : 17 กรกฎาคม 2556 0:58:15 น.
Counter : 1336 Pageviews.


amulet108
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 96 คน [?]








Friends' blogs
[Add amulet108's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.