|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
13 กรกฏาคม 2556
|
|
|
|
ระดับของกล้อง (Camera Level)
ระดับของกล้อง (Camera Level)
ระดับของกล้อง หมายถึงการตั้งระดับของกล้องแทนสายตาของคนดูเป็นหลัก
ระดับแรก คือ Bird's Eye View
Bird's Eye View หรือระดับสายตานก คือ ตั้งกล้องสูงที่สุดจนเป็นมุมฉาก อยู่ด้านบนของวัตถุที่จะถ่าย
ภาพแบบนี้มักใช้ถ่ายจากด้านบนของตัวละครที่ทำให้ตัวละครดูเล็กเป็นจุด และถูกปิดล้อมจนไปไหนไม่ได้ เพราะถูกเฟรมภาพล้อมรอบอยู่
หรือ บางครั้ง อาจเรียกว่า God's Eye View มุมมองพระเจ้า ที่ใช้แทน Estlablish shot หรือช็อตยืนยันสถานที่ ได้เลย
และ God's Eye View ต้องถ่ายมาจากที่สูงมากๆเหมือนสายตาของพระเจ้า ซึ่งต่างจาก Bird's Eye View ที่ต่ำลงมา และกลายเป็นการคุมคามตัวละครโดยปริยาย
สำหรับมือใหม่แล้วระดับของภาพแบบนี้ ถือเป็นเรื่องเกินเหตุโดยไม่จำเป็น เพราะต้องพึ่งอุปกรณ์เช่นเครนในการถ่ายทำเข้าช่วย
แต่ระดับภาพแบบนี้สามารถสร้างอารมณ์ให้กับหนังของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว
มุมสูง High Angel
มุมสูงคือการตั้งกล้องให้สูงกว่าระดับสายตาของตัวละคร ทำให้ภาพของวัตถุที่ถ่ายเตี้ยและเล็กลง แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอต่ำต้อยของตัวละครหรือวัตถุที่ถูกถ่ายนั่นเอง
มุมต่ำ Low Angel
เป็นการถ่ายโดยให้กล้องอยู่ต่ำกว่าวัตถุที่ถ่าย ต่ำกว่าระดับสายตาของผู้ชม ทำให้สิ่งที่ถ่ายดูใหญ่โตกว่าปรกติ ภาพดูสูงใหญ่ แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่มีอำนาจของวัตถุที่ถูกถ่าย
มุมระดับสายตา Eye Level
เป็นมุมกล้องระดับทั่วไปตั้งในระดับสายตา ในกรณีที่กล้องแทนสายตาคนดู จะถือเกณฑ์ความสูงเฉลี่ยของคนทั่วๆไป แต่ถ้าแทนสายตาของตัวละคร ก็ถือเอาความสูงของตัวละครเป็นหลัก เช่นระดับสายตาขณะนั่งกับยืน
Tatami Level
หนังญี่ปุ่นมีระดับสายตาที่ต่างไปจากชาติอื่นๆ เรียกว่า Tatami Level เป็นมุมกล้องที่วางบนพื้น เนื่องจากประเพณีประเทศญี่ปุ่น ถ้าจะพูดคุยมักจะนั่ง และบ้านแบบญี่ปุ่นไม่มีเก้าอี้ เพราะฉะนั้นระดับสายตาของญี่ปุ่นก็เลยเป็นระดับที่ต้องตั้งกล้องบนพื้น
เอียงกล้อง(Dutch Angle)
เป็นระดับสายตาที่ผิดแผกจากปรกติ โดยทั่วไปทุกระดับสายตาจะต้องรักษาเส้นขนานกับพื้นเอาไว้ตลอด แต่การเอียงกล้องมักใช้เพื่อแสดงถึงความสับสนวุ่นวายของตัวละครหรือ เหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ที่พบเห็นกันบ่อยคือ ขณะที่เกิดอันตราย การเอียงกล้องมักถูกนำมาใช้เพื่อแสดงความสับสนอลหม่าน
Create Date : 13 กรกฎาคม 2556 |
Last Update : 13 กรกฎาคม 2556 22:05:52 น. |
|
0 comments
|
Counter : 4903 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
|
|
A-Bellamy |
|
|
|
|