ตีความหนัง...ตีความชีวิต
สารบัญภาพยนตร์
จัดอันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2012
ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์(แยกตามลัทธิ)
ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์(ตาม ค.ศ.)
<<
พฤษภาคม 2556
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
6 พฤษภาคม 2556

ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์: ลัทธิ Constructivism

ยุคหนังเงียบ 1895-1927

Constructivism


Constructivism เริ่มต้นจากการปฎิวัติรัสเซียในปี 1917 เป็นประวัติการณ์ของการระเบิดทางความคิดสร้างสรรค์ที่ครอบคลุมศิลปะทุกแขนง โดยศิลปิน Constructivists หาทางที่จะยืนยันรูปแบใหม่บของสังคมโซเวียตผ่านทางศิลปะ โดยใช้สื่อใหม่อย่างภาพยนตร์เสมือนความคิดทางอุดมคติที่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างสรรค์งานจากผลกระทบจากการปฎิวัติ ผ่านทางการ ตัดต่อ(Montage)เป็นหลัก

ผู้กำกับคนสำคัญ

Dziga Vertov (1896-1954)
Sergei Eisenstein (1898-1948)
Lev Kuleshov (1899-1970)
Boris Barnet (1902-1965)
Leonid Trauberg (1902-1990)
Grigori Kozintsev (1905-1973)

รูปแบบการนำเสนอ

1. ต่อต้านชนชั้นกระฎุมพี(ชนชั้นกลาง)
2. ใช้การประดิษฐ์ประดอยเป็นสำคัญ
3. นำเสนอด้วยวิธีการรูปแบบนิยม(Formalism)
4. ตัดต่อ (Montage) เป็นหลัก
5. การปฎิบัติและใช้งานได้จริงมากกว่าเชิงทฤษฎี
6. เพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ(Propaganda)

รายละเอียด


Constructivists เป็นแถวหน้าของกระบวนการเคลื่อนไหวที่นำศิลปะเข้าไปสู่การดำเนินชีวิต ปฎิเสธทฤษฎีของพวกชนชั้นกระฎุมพี ที่ว่า ‘art for art’s sake’ (ศิลปะเพื่อศิลปะ) และเชื่อในการรวมเข้าด้วยกันของศิลปะกับการสร้างใหม่ของสังคม พวกเขาเชื่อมั่นในถ้อยแถลงของ เลนิน ที่ว่า “การทำหน้าที่ของภาพยนตร์เป็นการรักษาพลังศรัทธาของการปฎิวัติ” เพราะฉะนั้นศิลปินมากมายย้ายจากจิตกร,ช่างแกะสลัก และละคร เข้ามาสู่ภาพยนตร์ ยกตัวอย่าง กวีนาม Vladimir Mayakovsky ทั้งเขียนบทร่วม กำกับร่วม และแสดง ในภาพยนตร์เรื่อง The Young Lady and the Hooligan(1918) กำกับโดย Yevgeni Slavinsky

ผู้สร้างหนังหลายรายแสดงความลุ่มหลงต่อยุคแจ๊ซของอเมริกา(ไม่เกี่ยวกับการเมือง) และชื่นชมดาวตลกอย่าง ชาร์ลี แชปลิน หรือ บัสเตอร์ คีตัน ตลอดจนการผลิตแบบใหญ่เพื่อคนหมู่มาก (Fordist Mass Production) ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวนี้ได้แสดงให้เห็นโดย ผู้กำกับนาม Lev Kuleshov เรื่อง The Extraordinary Adventures of Mr. West in the Land of the Bolsheviks(1924)



ผู้กำกับอีกหนึ่งคนที่สำคัญคือ Sergei Eisenstein โดยอาชีพเขาเป็นนักวิศวกร เขาเคยกล่าวว่า “ยิ่งเขาได้เข้าใกล้การผลิตภาพยนตร์มากเท่าใดในหนทางเดิมมากเข้า เขายิ่งเข้าใจว่าการผลิตภาพยนตร์ไม่ต่างจากกาติดตั้งระบบน้ำเลย”

Leonid Trauberg และ Grigori Kozintsev ผู้ซึ่งก่อตั้งบริษัทกลุ่ม Factory of The Eccentric Actor (FECS) ที่ย้ายจากกิจกรรมทางละครมาสู่ภาพยนตร์ในปี 1924

ในปีเดียวกันนั้นเอง Eisenstein ได้ทำหนังยาวเรื่องแรกของเขา ชื่อเรื่อง The Strike(1924) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวอย่างอันหลากหลายของการใช้รูปแบบสไตล์ของการเป็นหนังลัทธิ Constructivism เป็นเครื่องพิสูจน์ในการทำเพื่อล้อเลียนบุคคล ใช้ภาพเชิงอุปมาอุปมัยและการตัดต่ออย่างฉับไว เพื่ออ้างไปถึงทฤษฎีของเขา คือ “การตัดต่อที่ดึงดูดใจ”(montage of attraction)



จนมาถึงจุดสูงสุดของตัวเขาในเรื่อง The Battleship Potemkin(1925) และถูกยกย่องมากถึงมากที่สุดจวบปัจจุบันในซีเคว้น ‘Odessa Steps’



Dziga Vertov ผลิตเรื่อง Kino-Pravda(Cinema Truth) และ Kino-Glaz(Cinema Eye) ซีรี่ย์ของฟิล์มสารคดีที่ร้อยเรียงมาจากฟิล์มข่าว(Newsreels) ต่างๆ ระหว่าง ปี 1922 ถึงปี 1925 โดยเขาทั้งลดสปีด ,เพิ่มความเร็วและกลับหัวกลับหางภาพ, แยกภาพ,ทำอนิเมชั่น ขึ้นข้อความหรือภาพนิ่ง โดยเทคนิคทั้งหลายเหล่านี้และมากกว่านี้ได้ถูกใช้ในงานมาสเตอร์พีชเรื่อง Man With a Movie Camera(1929) ของเขา โดยเป็นภาพยนตร์รูปแบบ Constructivists ที่น่าตื่นเต้นเสมือนบทกวีพรรณนาชีวิตประจำวันของสังคโซเวียต และเชิดชูคนและเครื่องจักรขึ้นมา



อีกคนคือผู้กำกับ Yakov Protazanov ได้สร้างภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง Aelita(1924) ขึ้นมา ได้มีการดีไซน์ฉากอนาคตโดย Sergei Kozlovsky ที่เล่าเกี่ยวกับกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งชาวรัสเซียที่อยู่บนดาวอังคาร โดยปกครองในรูปแบบของรัสเซียโมเดลที่ต่อต้านระบอบเผด็จการ เป็นการมองโลกในแง่ดีในอนาคตของนโยบายเศรษฐกิจใหม่ของสหภาพโซเวียต



ขณะที่ Trauberg และ Kozintsev ใน The New Babylon(1929) พาไปสำรวจอดีต ด้วยวิธีเสียดสีอย่างสร้างสรรค์ ในกรุงปารีสระหว่างการปฎิวัติปี 1871 ใช้การตัดต่อและแสงในการเปรียบเทียบความขัดแย้งระหว่างคนรวยและคนจน



แต่อนิจจา เมื่อการเข้ามาของภาพยนตร์เสียง ด้วยการปฎิรูปแนวคิดไปทางสัจนิยมแนวสังคมนิยม(Socialist Realism) จนเริ่มมีแนวคิดต่อต้านศิลปะแนวรูปแบบนิยม(Formalism) ก็ได้ทำให้ ภาพยนตร์ในแนวลัทธิ Constructivism ได้ถึงกาลอวสานแต่เพียงเท่านี้

งานอื่นๆที่น่าสนใจ

The Young Lady and the Holligan (1918) Yevgeni Slavinsky
Kino-Pravda(Cinema Truth) และ Kino-Glaz(Cinema Eye) (1922-5) Dziga Vertov
The Strike(1924) Sergei Eisenstein
Aelita(1924) Yakov Protazanov
The Extraordinary Adventures of Mr. West in the Land of the Bolsheviks(1924) Lev Kuleshov
The House on Trubnaya Square (1928) Boris Barnet
The New Babylon(1929) Trauberg / Kozintsev

รูปแบบที่มีความสัมพันธ์

Documentarism ;Avant-Gardism ; Propagandism ; Utopianism ; New Wavism

รูปแบบที่ต่างกันสุดขั้ว

Classicism ; Socialist Realism ; Italian Neo-Realism ; Film Noirism ; Revisionism

อ่านลัทธิอื่นๆได้ที่:สารบัญประวัติศาสตร์ภาพยนตร์

อ่านวิจารณ์หนังได้ที่:สารบัญภาพยนตร์




 

Create Date : 06 พฤษภาคม 2556
0 comments
Last Update : 7 พฤษภาคม 2556 0:26:40 น.
Counter : 6767 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


A-Bellamy
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 19 คน [?]




ย้ายบล็อกแล้วนะครับ ติดตามกันต่อได้ที่ http://www.A-Bellamy.com ครับ

พูดคุยเรื่องหนังกันได้ที่Facebook

สนุกกับการอ่านบล็อกนะครับ


บทความล่าสุด
Jack the Giant Slayer (2013)
The Tree of Life(2011)
Iron Man (2013)
ลัทธิ Constructivism
คู่กรรม(2013)
Stoker(2013)
Amour(2012)
Silver Linings Playbook(2012)
Zero Dark Thirty(2012)
Les Misérables(2012)


บทความแนะนำ
จัดอันดับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2012
ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์(แยกตามลัทธิ)
ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์(ตาม ค.ศ.)
สารบัญภาพยนตร์ประวัติศาสตร์

[Add A-Bellamy's blog to your web]