เรื่องจริงสุดหลอน จับคนตายมายืน-นั่งถ่ายรูป สร้างเป็นหนัง The Bride สุดสยอง


หนังสุดหลอนของรัสเซียที่อิงมาจากเรื่องจริงในอดีตสมัยวิคตอเรีย ที่นำคนที่ตายแล้วมาถ่ายรูปในอิริยาบทต่างๆ หรือถ่ายกับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ มีชื่อเรื่องสากลว่า The Bride แต่ในประเทศเขาใช้ชื่อ Hebecta และมีอีกชื่อ คือ Nevesta





โดยเนื้อเรื่องของหนังเป็นการหยิบยกเอาเรื่องจริงบางส่วนในสมัยก่อนมาสร้างเป็นหนัง ดึงเค้าโครงมาสานต่อ นั่นก็คือพิธีการ ถ่ายรูปกับศพ หรือ ถ่ายรูปคนตายเก็บไว้ ในอิริยาบถต่างๆ สวมชุดหลายๆเเบบ ประหนึ่งว่าคนนั้นยังไม่ตาย พิธีการนี้นิยมกันมากในยุโรปสมัยช่วงยุควิคตอเรีย



เรื่องราวของสาวคนนึงที่เดินทางไปเยี่ยมบ้านเเฟนเเต่เมื่อไปถึงกับพบว่าที่เเห่งนั้นมีอะไรเเปลกๆ มีพิธีกรรมที่ชวนสยอง รวมทั้งเรื่องลี้ลับต่างๆ อีกมากมาย





หนังฉายที่รัสเซียไปแล้ว เมื่อมกราคมที่ผ่านมา ไม่ได้เข้าไทย รอดูว่า จะมีนำเข้ามาทำซับให้พวกเราได้ดูกันมั้ย ช่วงทำเพจแรก ปล่อยตัวอย่างไปคนสนใจเยอะมากกกกก เห็นภาพและเรื่องราวจากหนังไปแล้ว มาดูความเป็นมาและเรื่องราวจริงๆ ในสมัยก่อนกันดีกว่า จะน่ากลัวและชวนขนลุกแค่ไหน





การถ่ายรูปผู้ตายในลักษณะนี้ เรียกว่า Post-mortem photography หรือ Memorial portraiture เป็นการเก็บภาพถ่ายนาทีสุดท้ายของบุคคลผู้ล่วงลับก่อนที่ร่างจะถูกนำบรรจุโลงแล้วฝังกลบลงใต้ผืนดิน มันเริ่มเป็นที่นิยมในทั้งในอเมริกาและยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 19 หรือยุควิคตอเรีย ซึ่งเริ่มมีเทคโนโลยีการถ่ายรูปเกิดขึ้น เป็นวิธีที่ง่าย รวดเร็ว สะดวก และราคาย่อมเยากว่าการจ้างศิลปินเขียนภาพพอร์เทรต (แม้จะถือว่าแพงสำหรับการถ่ายเล่น ๆ)



อันช่วยให้บรรดาชนชั้นกลางสามารถเข้าถึงและมีภาพบุคคลอันเป็นที่รักผู้จากไปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งรูป Post-mortem photography เรียกได้ว่าอาจเป็นทั้งรูปแรกและรูปสุดท้ายในชีวิตของผู้ตายเลยทีเดียว อย่างไรก็ดีรูปเหล่านี้จะถ่ายเฉพาะบุคคลที่เสียชีวิตลงที่บ้านของตนและตายด้วยเหตุธรรมชาติเท่านั้น



ภาพถ่ายร่างไร้วิญญาณเหล่านี้นิยมถ่ายแบบโคลสอัพใบหน้าของผู้เสียชีวิต หรือไม่เช่นนั้นก็จะถ่ายให้เห็นเต็มตัวไปเลย ไม่ว่าจะอยู่ในอิริยาบถนั่งหรือยืนก็ตาม และมันก็กลายเป็นจุดกำเนิดของขาตั้งเหล็ก ที่หากสังเกตดี ๆ ก็จะพบว่ามันถูกดามไว้ด้านหลังศพ เพื่อช่วยให้ร่างที่ไม่มีลมหายใจเหล่านี้สามารถค้างอยู่ในอิริยาบถที่ยืนหรือนั่งตามที่ต้องการได้นานจนกว่าการชักภาพจะเสร็จสิ้นลง







การถ่ายรูป Post-mortem photography เริ่มเสื่อมความนิยมลงในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 หลังเทคโนโลยีการถ่ายรูปเริ่มง่าย ถูกลงมาก และทันสมัยมากกว่าเดิม แต่กระนั้นในปัจจุบันบางพื้นที่ทางยุโรปตะวันออกก็ยังคงมีการถ่ายภาพผู้ตายลักษณะนี้อยู่ แต่ปรับเปลี่ยนเป็นภาพถ่ายนอนสงบนิ่งในโลง โดยส่วนใหญ่จะเป็นร่างบุคคลสำคัญทางศาสนาของชุมชนชาวคริสต์ในพื้นที่นั้น





จะว่าไปก็หลอนและชวนขนลุกนะเนี้ย ดีที่ไม่ได้อยู่ในยุคนั้น ไม่งั้นสยองแน่ๆ บรึ๋ยยย

























Credit : https://hilight.kapook.com/view/116375



Create Date : 04 กรกฎาคม 2560
Last Update : 4 กรกฎาคม 2560 13:10:45 น.
Counter : 1346 Pageviews.

0 comments

นามแอบแผง
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กรกฏาคม 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog