Group Blog |
**Best Books of 2015** Best Books of 2015 สวัสดีจ้า วันนี้เราจะมาโชว์หนังสือดีๆที่เราอ่านไปเมื่อปีที่ผ่านมานะคะ สรุปแล้วเราอ่านได้ทั้งหมด 50 เล่มพอดี มีทั้งเล่มที่อ่านแล้วน้ำตาร่วงเป็นลิตรๆ ทั้งเล่มที่อยากเอาไปรองขาตู้กับข้าว มาดูกันดีกว่าว่าเราได้อ่านอะไรเจ๋งๆบ้าง 12. Ink by Amanda Sun เคธี่ เด็กสาวที่สูญเสียแม่ไปอย่างกะทันหัน เธอเลยต้องย้ายมาอยู่กับป้าที่ชิซุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เธอได้พบกับโทโมฮิโระ เด็กหนุ่มที่มีพรสวรรค์อันแปลกประหลาด เพราะทุกลายเส้นที่เขาเขียน ทุกภาพที่เขาวาดสามารถเคลื่อนไหวได้ราวกับมีชีวิต แต่ยิ่งเคธี่เข้าใกล้โทโมฮิโระมากเท่าไหร่ ชีวิตของเธอก็ยิ่งตกอยู่ในอันตรายมากขึ้นเท่านั้น เรื่องนี้เราว่าสนุกดีนะ อารมณ์เหมือนกำลังอ่านมังงะเลย พระเอกเป็นพวกซึนนนน นางเอกก็โก๊ะๆ อ่านจบแล้วไม่ผิดหวังจ้า ลองหามาอ่านดูนะ ศัพท์ไม่ยาก 11. Keeping the Moon / Last Chance by Sarah Dessen โคลี่ ถูกส่งมาอยู่กับป้าช่วงซัมเมอร์ เธอมีอดีตที่เลวร้ายเพราะปัญหาน้ำหนักตัวของเธอ โคลี่จึงเสพติดการออกกำลังกายตั้งแต่นั้นมา แต่เมื่อเธอได้พบกับเพื่อนใหม่ เธอจึงได้เรียนรู้ที่จะรักตัวเองในแบบที่เธอเป็น.. เรื่องนี้ช่วงแรกๆดำเนินเรื่องช้าไปหน่อย แต่โดยรวมแล้วเป็นหนังสือที่ดีมากๆ อ่านแล้วได้ข้อคิดอะไรหลายอย่างเลย อย่างนางเอกในเรื่อง ถึงแม้เธอจะลดน้ำหนักแล้ว แต่เธอก็ยังไม่มีความมั่นใจอยู่ดี เธอได้เรียนรู้ว่ามันต้องเริ่มจากข้างในตัวเรา เราต้องเชื่อมั่นในตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้โลกยอมรับเรา แค่งดงามในแบบของเราก็พอ for once, you believed in yourself. you believed you were beautiful and so did the rest of the world. ― Sarah Dessen, Keeping the Moon 10. Shiver by Maggie Stiefvater สมัยเด็ก เกรซ เคยถูกฝูงหมาป่ารุมทำร้าย แต่เธอก็รอดชีวิตมาได้ เพราะมีหมาป่าตัวหนึ่งในฝูงช่วยเธอไว้ นับตั้งแต่นั้นมา เธอก็มักจะออกมานั่งรอที่สนามหญ้า เพื่อจะได้เจอเจ้าหมาป่าตัวนั้นอีก จนวันหนึ่ง เกรซได้พบร่างของเด็กหนุ่มนอนจมกองเลือดอยู่ใกล้ๆกับตัวบ้าน แล้วเธอก็ได้รู้ว่า เขาคือเจ้าหมาป่าตัวที่เธอคอยมาตลอด! เรื่องนี้ทำเราคลั่งมนุษย์หมาป่าไปพักใหญ่เลย 555+ คนแต่งบรรยายบรรยากาศหนาวๆในเรื่องได้ดี คาแรกเตอร์นางเอกก็โอเค ไม่โง่ ผิดกับพระเอกที่เรารู้สึกว่าแบ๊วๆ โดนใจป้ามาก อยากจะมีสามีเป็นมนุษย์หาป่าขึ้นมาเลอออ 555+ 9. Amy & Roger's Epic Detour by Morgan Matson แม่ของเอมี่ ขอให้โรเจอร์ ลูกชายของเพื่อนสนิท ช่วยขับรถไปส่งเอมีทีบ้านใหม่ ใน Connecticut แต่เอมีกับโรเจอร์ก็ตกลงกันจะใช้ทางอ้อมซักหน่อย แล้ว Road Trip ก็เริ่มต้นขึ้น ในเรื่องมีภาพประกอบตามเส้นทางที่พระเอกนางเอกขับรถผ่านอยู่เต็มเลย แสดงให้เห็นว่าคนแต่งทำการบ้านมาดีมาก นอกจากนั้น เราก็ยังเห็นพัฒนาการของเอมี่และโรเจอร์ที่พยายามก้าวผ่านความทุกข์จากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักอีกด้วยจ้า You've got to have pride in your home. You are where you're from. Otherwise, you're always going to be lost. ― Morgan Matson, Amy and Roger's Epic Detour 8. The 5th Wave by Rick Yancey มนุษยชาติกำลังถูกกวาดล้างจากผู้มาเยือน พวกมันจับตามองและคอยเรียนรู้เราเป็นพันๆปี จนในที่สุด มันก็เริ่มโจมตี... แคสซี่ออกตามหาน้องชายที่ถูกพวกต่างดาวจับตัวไป พร้อมกับปืนไรเฟิลและตุ๊กตาหมีมอมๆตัวหนึ่ง และด้วยความช่วยเหลือของมนุษย์ต่างดาว(สุดหล่อ) ไปดูกันว่าเธอจะช่วยน้องชายได้หรือไม่? เรื่องนี้ภาษาไม่สวย คำหยาบก็เยอะ แต่สนุกมากกกก นางเอกฮาได้ตลอดจริงๆ ขนาดตอนกำลังคับขันนางก็ยังเล่นมุก 555+ ปกติเราไม่ค่อยชอบตัวละครที่ชอบพูดจาเสียดสี ประชดประชัน (sarcasm) เพราะส่วนใหญ่มักจะแป๊ก แต่เรื่องนี้เราขำนางตลอด ตอนนี้อยากอ่านเล่ม 2 ละ อยากรู้ว่านางเอกจะคู่ใคร (คือแบบ..เราอยากให้นางคู่กับเอเลี่ยนสุดหล่ออะ 55) 7. The History of Love by Nicole Krauss เป็นเรื่องของชายชราที่อพยพหนีสงครามมาอยู่ในอเมริกาตั้งแต่ยังหนุ่มๆ เขาพบว่าคนรักที่หนีมาก่อน แต่งงานมีครอบครัวไปเสียแล้ว จากนั้นเขาก็ใช้ชีวิตอย่างเลื่อนลอย โดยมีเครื่องยึดเหนี่ยวเพียงอย่างเดียวคือ หนังสือที่ลูกชายเขาเป็นคนเขียน ตัวละครสำคัญอีกตัวคือ เด็กสาวที่พ่อแม่ตั้งชื่อตามนางเอกในหนังสือ เธอออกตามหานักเขียนคนนั้นที่สามารถเขียนเรื่องราวความรักได้อย่างสุดซึ้ง เพื่อที่จะขอให้เขาช่วยเเม่ของเธอ ซึ่งกำลังจมอยู่ในห้วงความทุกข์เพราะการจากไปของผู้เป็นสามี ตอนอ่านเรื่องนี้ เราอินกับความเหงา โดดเดี่ยวของตัวละครมากกกก ต้องอ่านไปพักไป เนื้อเรื่องไม่ได้เครียด ดราม่าแบบละครไทย แต่ทุกคำพูดมันเต็มไปด้วยความรู้สึก ถึงตอนจบจะไม่สมหวัง แต่ก็ยังมีความรู้สึกตื้นตันอย่างน่าประหลาด Loneliness: there is no organ that can take it all. ― Nicole Krauss, The History of Love 6. A Thousand Pieces of You by Claudia Gray เรื่องนี้เราเขียนริวิวไว้ คลิกเลยจ้า 5. Aristotle and Dante Discover the Secrets of the Universe by Benjamin Alire Sáenz เรื่องนี้เราเขียนรีวิวไว้ คลิกเลยจ้า 4. Girl Online by Zoella เพนนีเคยประสบอุบัติเหตุเมื่อสมัยเด็ก ตั้งแต่นั้นมาเธอจะมีอาการPanic attack ทุกครั้งที่เธอรู้สึกเครียดหรือกังวล เธอจึงเริ่มเขียนบล็อก พูดคุย แลกเปลี่ยนเรื่องราวกับเพื่อนๆในอินเตอร์เน็ท แต่อาการนี้ก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อวิดีโอที่เธอลื่นหกล้มบนเวทีถูกแชร์ไปทั่วสังคมออนไลน์ เพนนีรู้สึกอับอายจนไม่อยากไปโรงเรียนอีก เธอจึงตัดสินใจบินไปทำงานกับพ่อแม่ที่อเมริกา และแล้ว..เธอก็ได้พบกับเจ้าชายในฝันของเธอ! เรื่องนี้ภาษาง่ายๆ พล็อตเดาได้ (น้ำเน่านิดๆ) เนื้อเรื่องชวนฝัน แบบที่ผู้หญิงทุกคนอยากให้เกิดกับตัวเอง ที่เราชอบเพราะตอนอ่านนี่นั่งขำตลอดเลย (ปกติเราเป็นคนเส้นลึกมากๆ) นางเอกกับเพื่อนฮามากกก หนังสือนำเสนอให้เห็นถึงพัฒนาการของนางเอกว่านางสามารถก้าวผ่านความกลัวมาได้ ที่ชอบมากๆคือ บางทีกำลังใจจากคนที่ไม่รู้จัก อย่างเพื่อนในอินเตอร์เน็ท ก็สามารถช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้นะเออ Sometimes you have to face up to your fears to realize that they arent actually real. ― Zoe Sugg, Girl Online 3. The Secret Garden by Frances Hodgson Burnett แมรี่ถูกส่งมาอยู่กับลุงที่อังกฤษ หลังจากครอบครัวของเธอเสียชีวิตทั้งหมดเพราะอหิวาตกโรค เธอบังเอิญพบสวนปริศนาภายในบริเวณคฤหาสน์ คนงานในบ้านบอกเธอว่า สวนนี้ถูกปิดตายมานานแล้ว ตั้งแต่ภรรยาของลุงเสียชีวิต ด้วยความอยากรู้อยากเห็น แมรี่จึงหาทางเข้าไปจนได้ แล้วเธอก็ช่วยให้สวนปริศนานี้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง เรื่องนี้เราชอบมากกกกกกกเลยนะ เราโชคดีได้ก๊อปปี้ที่ตีพิมพ์เมื่อสี่สิบกว่าปีที่แล้วมา ตอนอ่านเลยต้องค่อยๆเเง้ม 55 คิดว่าหลายคนคงรู้จักเรื่องนี้กันดีแล้วล่ะ เพราะงั้นเราจะไม่พูดมาก ลองไปหาอ่านกันดูนะ แล้วคุณจะอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง! And the secret garden bloomed and bloomed and every morning revealed new miracles. ― Frances Hodgson Burnett, The Secret Garden 2. Paper Towns by John Green เรื่องนี้เราเขียนรีวิวไว้ คลิกเลยจ้า 1. Tell the Wolves I'm Home by Carol Rifka Brunt จูน เด็กสาว วัย 14 ปี ชอบหมกมุ่นอยู่ในโลกส่วนตัว เธอแทบไม่มีเพื่อนและเหินห่างจากพี่สาวที่เคยสนิทกันมาก่อน เธอคิดว่ามีเพียงฟินน์ น้าชายของเธอ เท่านั้นที่เข้าใจเธอ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วจูนแอบมีความรู้สึกที่มากกว่าน้าหลานให้ฟินน์ ทว่า...เมื่อฟินน์เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ ชีวิตของจูนก็ดูจะแตกสลายไปนับแต่นั้น การสูญเสียครั้งนี้กลับนำพาใครคนหนึ่งเข้ามาสู่ชีวิตของจูน ใครคนหนึ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจของเธอ เพราะเขาคนนั้นก็เป็นคนที่รักฟินน์เช่นเดียวกับเธอ ขอเล่าหน่อย เรื่องนี้ได้มาตอนลดราคา แต่คุณภาพเหลือล้นมากๆ เนื้อเรื่องตรงกับชื่อไทย (เงียบ เหงา เศ้รา ทราม) เลย ตัวละครในเรื่องเต็มไปด้วยความเหงา พวกเขาคอยมองหาคนที่จากไปจากข้าวของ สถานที่ที่คนๆนั้นรัก แต่ท้ายที่สุดแล้ว คนที่ยังอยู่นี่แหละที่จะช่วยให้เราก้าวผ่านความทุกข์นี้ไปได้ เรื่องนี้อ่านจบ แต่ความรู้สึกไม่จบนะ เป็นเล่มเดียวในปีนี้ที่ทำเราร้องไห้อย่างกับคนบ้า 55 ขอตบมือให้คนแต่งเลย เพราะปกติเราเป็นผญ.ถึกทน ไม่หลั่งน้ำตาให้กับหนังสือง่ายๆ 55 เป็นหนังสือดีๆ ที่ควรค่าแก่การหามาอ่านจริงๆจ้า #ขออันเชิญขึ้นหิ้ง จบแล้วจ้า หนังสือดีๆของปี 2015 ไม่รู้ว่าปีนี้จะได้เจอหนังสือดีๆแบบ Tell the Wolves I'm home อีกมั้ย สงสัยว่าเราคงต้องหันมาอ่านAdult fiction เยอะๆแล้วล่ะ #จดลงnewyearresolution ^
^ ไม่ชอบสำนวน The 5th Wave เหมือนกันเลยครับ อ่านแล้วรู้สึกมันดูกระจายๆ เลอะๆ ยังไงก็ไมรู้ ไม่ประติดประต่อกันเท่าไร รู้สึกมาแนวเดียวกับ Angelfall ของ Susan Ee เลย The secret Garden น่าสนมากๆครับ (ขอจดไว้) Shiver นี่ชอบมาก อ่านแล้วอิน แต่ The Raven Boys อีกชุดของ Maggie นี่อ่านไม่รอดครับ โดย: PZOBRIAN วันที่: 7 มกราคม 2559 เวลา:10:49:23 น.
ปีที่แล้วไม่ค่อยมรเวลาอ่านมากเท่าไหร่ อยากอ่านซีเค็ทกาเด้นมากกก แต่ภาษาไม่ดีเลย 55(
โดย: Kisshoneyz วันที่: 7 มกราคม 2559 เวลา:21:48:22 น.
อ่านได้ 50 เล่มเท่ากันเลยค่า แต่ยังไม่มีเวลาทำสรุปเลย ล่วงเลยปีเก่ามาหลายวันแล้ว เหอๆ
เท่าที่อ่านสรุปมีน่าอ่านหลายเล่มเลยค่ะ โดย: kunaom วันที่: 10 มกราคม 2559 เวลา:15:58:26 น.
|
Caymen51
Rss Feed Smember ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?] Hi guys! My name is Geegee. I'm a book lover. Feel free to add me on goodreads. Let's be friends! ฝากร้านหนังสือหน่อยจ้า https://goo.gl/e1jVlt SHOPEE : shopee.co.th/palalees?smtt=0.0.9 G.'s bookshelf: read
3.5/5
This was a funny and fluffy story with two guys who have a secret agreement.
Their relationship started with with an awkward situation which surprisingly turned out to be hilarious. I really like geeky Dev. I think it's cute when...
Link |
The 5th Wave เราอ่านไม่รอดละค่ะ ไม่ชอบสำนวนและเข้าไม่ถึงตัวละคร แต่เดาว่าเรื่องอาจจะสนุก เลยว่าจะไปดูหนัง