All life is an experiments the more experiments you make, the better....

11th trip - Hampi - 4th part

ย้อนกลับมาทางเก่า แล้วไปอีกฝากด้านซ้ายมือ เพื่อไปกันที่วัด Vijaya Vittala ไปตามเส้นทางเรื่อยๆ เราผ่านวัด Ganigitti ประตู Beemas แล้วก็โบราณสถานอีกหลายหลังค่ะ

ทางเส้นนี้ระยะทางสิบกว่ากิโลได้ เป็นการเข้าไปในป่ากลายๆ เลยหล่ะค่ะ ถ้าไม่มีป้ายบอกทาง ดาต้องนึกว่าหลงแน่ๆ สองข้างทางเส้นนี้ดาไม่ได้เป็นคนถ่ายรูปค่ะ เพราะไม่ได้หยุดลงจากมอเตอร์ไซด์เลยต้องให้คนซ้อนท้ายถ่าย

เอาละค่ะ ในที่สุดเราก็มาถึงวัด Vittala เฮ้อ กว่าจะถึงเล่นเอาดำแล้วดำอีก ค่าเข้า 250 ซึ่งถ้ามีตั๋วจากที่ Lotus Mahal ก็สามารถมาใช้ที่นี่ได้เลย ด้วยที่ไม่ได้ซื้อตั๋ว 250 แต่แรก ดาก็เลยลองซื้อตั๋วอินเดียน 2 ใบ กะพาหนูยาเข้าไปด้วย ตอนโดนตรวจตั๋ว ดาผ่านค่ะ แต่ยาไม่ผ่าน แถมยังมีไกด์แขกที่พาลูกทัวร์สิงคโปร์มาเที่ยวยืนอยู่ใกล้ๆ อีก ฟังสำเนียงพวกเราก็บอกได้ทันทีว่าเราเป็นคนไทย เซ็งค่ะ แต่ไหนๆ ก็เสียไป 10 แล้ว ดาเลยขอเข้าไปยืนดูด้านในใกล้ๆ ประตู โดยสัญญากับเค้าว่าจะไม่เดินเพ่นพ่านไปที่อื่นค่ะ แต่แหมแค่ตรงนั้นก็เห็นทั่วแล้ว

ออกมาด้านนอก เราก็มาเดินวนรอบๆ วัดเล่น เห็นจุดนึงไม่ไกลนักมีคนมุงกันเต็มเลยค่ะ แต่ด้วยความที่ขี้เกียจเดินเลยไม่ได้เดินไปดู เราเลือกจะเดินลงไปดูที่ฝั่งแม่น้ำด้านหลังแทน แต่ให้ตายเถอะค่ะ มียามคอยเป่านกหวีดไล่ไม่ให้ไปใกล้แม่น้ำด้วย เดินมาอีกด้านของวัดก็มีซากนู่นซากนี่มากมาย และที่สำคัญที่สุดคงเป็น King’s Balance ค่ะ เป็นที่ที่พระราชาจะมาชั่งน้ำหนักของพระองค์ด้วยเพชรนิลจินดาค่ะ ชั่งเสร็จก็จะเอาของเหล่านั้นไปแจกจ่ายคนยากจน ดาไม่แน่ใจว่าอันไหนเป็น King’s Balance ค่ะ เพราะเหมือนกันไปหมดเลย

เราออกมาจากวัดแล้วก็ขี่ย้อนกลับไปทางเก่าเรื่อยๆ จนเจอทางแยก ด้วยนึกว่าเป็นที่ตั้งของ Stone Chariat ที่โด่งดัง เราก็เลยตามทางไปเรื่อยๆ ไปไกลมากๆ เลยค่ะ ออกนอกเมืองไปเรียบร้อยเลย ไปเจอวัดที่ตั้งอยู่บนภูเขา นึกว่าใช่เลยขึ้นไป ทำให้เจอความแสนรู้ของวัวที่นี่

ก็ด้วยที่เจ้าสกู๊ตเตอร์มันแรงไม่ดีเท่าไหร่ การขึ้นเขามันจึงยากอยู่แล้ว แล้วดาก็ไปเจอฝูงวัวฝูงใหญ่อยู่ระหว่างทางค่ะ ปรากฎว่าเจ้าวัวพวกนี้ยืนแหวกทางให้เฉยเลย ไม่ขยับไปไหนด้วย จ้องเราอยู่อย่างนั้น ดาก็กลัวว่าพี่แกเกิดเฮี้ยนไล่ขวิดจะทำไง เขายิ่งแหลมๆ อยู่ แต่ในเมื่อพี่แกไม่ขยับ เราก็ต้องขยับ ยอมเสี่ยงฝ่าฝูงวัวไป พอเราพ้นมาแล้ว หันไปมองก็เห็นพี่แกเดินกันปกติ

ด้านในวัดที่เราไปไม่มีนักท่องเที่ยวเลยค่ะ มีแต่ผู้ชายกลุ่มใหญ่ๆ ที่มานั่งอ่านหนังสือ สวดมนต์กัน หารถม้าไม่เจอสักคน สักพักเราก็เห็นเจ้าฝูงวัวเดินตามเข้ามาในวัดเป็นแถวตรงเลยค่ะ แสนรู้สมเป็นวัวศักดิ์สิทธิ์จริงๆ

เราตัดสินใจย้อนกลับเข้าเมือง เพราะดูจากแผนที่แล้ว คิดว่ามันคงอยู่ใกล้ๆ ตัวเมือง แต่ปรากฎว่าถามไปถามมา จึงรู้ว่ามันอยุ่ข้างๆ วัด Vittala ก็ไอ้จุดที่เค้ามุงกันนั่นแหละค่ะ โธ่ น่าเสียดาย แต่ไม่ไหวแล้วคับ เย็นมากแล้ว แถมหลายสิบโลอีกต่างหาก

เราแวะเอารถไปคืน สรุปเราใช้เวลาตะลอนกันไปแค่สี่ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้นเอง จนเจ้าของร้านถามว่า ดูทั่วแล้วเหรอ เราก็ชี้ให้เค้าดูว่าเราไปตามแผนที่หมดแล้วง่ะ แถมออกนอกเมืองไปด้วยซ้ำ แวะทุกที่ด้วย จนเจ้าของร้านอึ้งไปเลย

ก็ร้อนขนาดนั้น จะให้ชื่นชมอะไรนักหนาคับ แต่ละที่ก็ห่างกันสุดๆ ยังสงสัยอยู่เลย ว่าคนเมื่อก่อนเดินกันไปได้ยังไง แต่ผลสรุปของทริปนี้ คือ เราหมดตังค์ค่าน้ำดื่ม ไปมากกว่าค่าข้าวอีกคับ

ก่อนกลับก็แวะไปกินที่ร้านอาหารเกาหลี ที่เอ่อ มีแต่มังสวิรัติจานละ 10-40 รูปีค่ะ อะไรจะถูกขนาดนั้น แล้วก็มีแต่ชื่อเกาหลีที่ดาไม่รู้จักทั้งนั้น รู้จักอยู่อย่างเดียวคือกิมจิ ที่เอ่อ ไม่ค่อยถูกกันเท่าไหร่ เลยสั่งแต่ข้าวผัดกินกันตายกันไปอีกรอบ

ขากลับไปที่ Hospet เรานั่งออโต้ที่สำหรับโดยสารหลายๆ คนกลับค่ะ ก็คนละ 10 รูปีเหมือนเดิม คราวนี้เราได้ผ่านเข้าไปในหมู่บ้านด้วย

รถไฟขบวนเดิมออกตอนทุ่ม ห้าสิบค่ะ หกโมงเช้าของอีกวันเราก็ได้กลับไปนอนที่บังกาลอร์แล้ว

Last Update : 2 มิถุนายน 2551 19:34:47 น. 57 comments

แจ้งข่าวจ้าาาาาาาาาา

ดากลับถึงไทยเช้าวันพุทธนี้ และจะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยอีกหลายอาทิตย์ เพราะหลังจากมีเวลาให้ตัวเองมาสี่ปี ขอไปมีเวลาให้คนอื่นบ้าง เจอกันอีกที เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยนะค่ะ

โดย: veeda วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:19:50:16 น.

ปิดท้ายกันจริงๆ แล้วค่ะสำหรับการเที่ยวอินเดีย

11 ทริป 15 เมือง 2 รัฐ (Goa and Sikkim) กับอีก 1 ประเทศ (Nepal) ภายในเวลา 3 ปี แต่ก็ยังไปมาไม่ทั่ว ไม่ถึงหนึ่งในสิบด้วยซ้ำ เพราะอินเดียนั้นกว้างใหญ่จริงๆ ปีนี้ก็หมดโอกาสไป เพราะบางทีก็ไม่มีตังค์บ้าง บางทีคนนึงหยุด อีกคนก็ติดสอบ

เมื่อสี่ปีที่แล้วได้รู้จักพี่ผู้ชายคนนึง เค้าไปเที่ยวมาทั่วอินเดียเลยค่ะ ไปคนเดียวด้วย ตอนนั้นแอบอิจฉา อยากเป็นแบบพี่เค้าบ้าง จนเพื่อนแซวว่า อยากเรียนไม่จบแบบเค้าใช่มั้ยแก แต่วันนี้ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเราทำได้

อินเดียเป็นประเทศที่กว้างมาก มีที่เที่ยวเยอะแยะไปหมด มีเสน่ห์ทั้งสถานที่ ผู้คน และวัฒนธรรม แต่สิ่งที่ทำให้การท่องเที่ยวในอินเดียยาก ก็คือ ระยะทาง เวลา การสื่อสาร และนิสัยแขกบางคน

การเที่ยวในอินเดีย จะเจอรถเลท โดนโกง กินข้าวไม่ได้ คุยไม่รู้เรื่อง หลง เจอความไม่สะดวกร้อยแปด เป็นเรื่องปกติ อินเดียจึงเป็นประเทศที่ไม่เหมาะกับคนชอบสบาย อยากเห็นแต่สิ่งสวยงามนัก

ถ้าใครได้มาอินเดีย แล้วอยากลุยให้ถึงแก่น ดาคงบอกได้คำเดียวว่า สะพายเป้มาใบเดียวดีที่สุดคับ ถ้าชอบถ่ายรูปก็เตรียมการ์ดมาสัก 2-3 GB แล้วก็ Hard disk ตัวนอก หรือไม่ก็กระเป๋าเก็บซีดีมาก็ดีค่ะ เพราะที่อินเดียมีร้านให้เอารูปออกเยอะแยะไปหมด ราคาไม่แพงด้วย

โรงแรมที่พัก ลงรถแล้วก็เดินหากันได้เลยค่ะ มีเยอะแยะยิ่งกว่าเซเว่นเมืองไทย มีราคาตั้งแต่ร้อยต้นๆ ไปจนถึงหมื่น แล้วแต่ใจจะปรารถนา

อาหารการกิน ก็อาจจะลำบากสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยกับเครื่องเทศ พกน้ำพริกมาด้วยก็ดีเด้อ บางที่ก็จะมีแต่อาหารมังสวิรัติให้กิน แบบ ข้าว ถั่ว จาปาตี แล้วก็น้ำแกง แค่นั้นจริงๆ ห้ามดื่มน้ำตามร้านเด็ดขาด ให้ซื้อเป็นพวกน้ำขวดดื่มแทน ราคาก็ 10 ต้นๆ ไปจนถึง 20 30 ถ้าคุณไม่อยากท้องเสีย

คนแพ้ฝุ่นก็เอายาแก้แพ้มาด้วยก็ดีนะค่ะ ที่นี่ฝุ่นเยอะมาก

ระวังเรื่องกระเป๋าตังค์ให้ดี อาจโดนล้วงได้ โชคดีค่ะดายังไม่เคยเจอกะตัว

อย่าไว้ใจแขก ถ้าไม่อยากถูกโกง แต่มาอินเดียทำใจเถอะค่ะ ยังไงก็ต้องโดนโกงอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

บริการอันไหนมี prepaid เลือกไปก่อนเลยคับ

สาวๆ พยายามแต่งตัวให้มิดชิด การถูกจ้องจากหนุ่มๆ แขก เป็นเรื่องปกติ

พยายามอย่ามาแถบตอนกลางของประเทศตอนหน้าร้อน เพราะร้อนโคตรๆ ให้มาช่วงตุลา- กุมภา นะคับ

แถบหิมาลัยมาได้ทั้งในหน้าร้อน (สวยค่ะ ต้นไม้เขียวขจี) กับหน้าหนาวช่วงมกรา- กุมภา ถ้าอยากเห็นหิมะ แต่ถ้าไม่อยากหนาวมาก มาช่วง ตุลา- ธันวา ก็ได้ หน้าฝนไม่ควรมา อาจเจอดินถล่ม

ทางใต้ของอินเดียมาได้ตลอดปีค่ะ

เวลาเที่ยว วางแผนดีๆ นะค่ะ เผื่อเวลาการเดินทางเลทไปด้วยเยอะ ๆ

ถ้าเจอขอทาน อย่าไปมอง อย่าไปให้ดีที่สุดค่ะ และการโดนรุมจากขอทาน หรือพวกขายของเป็นเรื่องปกติค่ะ

ช่วงตุลาเป็นช่วงเดือนแห่งเทศกาลค่ะ มาช่วงนั้น ได้เห็นหลายงานค่ะ

การเดินทางโดยทางรถไฟเป็นการเดินทางที่สะดวกและสบายที่สุดค่ะ แต่ควรจองล่วงหน้าเป็นเดือนค่ะ จองผ่านเนตก็ได้นะ ถ้าจะจองแบบกระชั้นชิด ตามพวก agency ท่องเที่ยวมีบริการค่ะ แต่ราคาตั๋วจะแพงกว่าปกติ ถ้าเจอเจ้าดีก็ดีไป แต่บางเจ้าก็โกง ต้องระวังนะค่ะ

มาอินเดีย พกบัตรวีซ่า บัตรเครดิตมาดีที่สุดค่ะ เพราะมีตู้ให้กดอยู่เยอะแยะมากมาย ไม่ต้องกลัวอดตายเลย

ได้เห็นอินเดียกันมาเกือบห้าเดือน เห็นอะไรที่แปลกไปบ้างค่ะ ประเทศนี้ สนุกค่ะ ถ้าเพียงแต่เรายอมรับสิ่งที่เค้าเป็น

***** ขอบคุณพี่ ๆ เพื่อนๆ ที่ตามอ่านกันมานะค่ะ ทุกคนน่ารักจริงๆ

โดย: veeda วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:19:52:45 น.

อยากไปเที่ยวบ้างจังน้องดา แต่คงอีกนานนะ น้องไปเรียนอะไรเหรอค่ะ

โดย: ammataya วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:20:09:57 น.

อ่านจนจบเช่นกันครับน้องดา

ในที่สุดก็เรียนจบซะทีเน๊าะ

ยินดีด้วยนะครับ

กลับมาเมืองไทย
เที่ยวต่อเลยใช่มั้ยครับ 55555

เดินทางปลอดภัยนะครับน้องดา

โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:20:15:47 น.

ยินดีต้อนรับกลับเมืองไทยครับ
ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ
แล้วอะไรๆเข้าที่เข้าทางแล้วพบกันอีกที

โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:20:32:15 น.

รีบเข้ามาชมตอนสุดท้ายของดินเดียครับ

ลึกๆแล้วแอบอิจฉาอยู่เล็กน้อยที่ได้เที่ยวอินเดียประเทศที่หลากหลายของอาริยะธรรม

และต้องขอขอบคุณ คุณดาที่พาเราเที่ยวจนทั่วครับ

กลับเมืองไทยอย่างปลอดภัยน่ะครับ

ขอบคุณครับ

โดย: อนันต์ครับ วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:20:40:15 น.

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับน้องดา

ได้ชื่อเมือ่ไหร่
พี่ก๋าจะประกาศไว้ในบล้อกแสงแรกทันทีเลยครับ

โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:20:53:59 น.

โห เรียนวิชาที่พี่อยากเรียนทั้งนั้นเลยแต่ไม่มีโอกาสซะที ตอนนี้เลิกเรียนทั้งหมดแล้วหละ ทำงานอย่างเดียวจ้า

โดย: ammataya วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:21:20:38 น.

เข้ามาอำลาน้องดาจากอินเดีย
และ welcome to Thailand นะคะ

สนุกและประทับใจมาก (อิจฉาอย่างแรง...)
อยากเห็นวัวมารยาทดีฝูงนั้นด้วย

ให้ใครต่อใครชื่นชมเสร็จแล้ว กลับเข้าบล็อกมาเจอกันหน่อยนะจ๊ะน้อง
จะรอ...

โดย: ชิงดวง วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:21:51:50 น.

สวัสดีจ้าน้องดา ทำภารกิจนางงามเสร็จแล้วหรอครับ วันพุธจะยืมรถเปิดประทุนของไทยรัฐไปรับที่หนามบินนะ อิอิ

เดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ

โดย: nongmalakor วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:22:25:39 น.

ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี
กับความสำเร็จด้วยนะค่ะ
อย่างที่สอง ขอต้อนรับเข้าสู่
ประเทศไทยค่ะ
ขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพนะค่ะ

โดย: ด้วยรักจากใจ(พี่แมวคร๊า) (Prettymaew ) วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:23:42:13 น.

เดินทางปลอดภัยนะน้องดา

โดย: ammataya วันที่: 2 มิถุนายน 2551 เวลา:23:43:05 น.

ดาเมลมาหาพี่จิ๋วบ้างน๊า ถ้าพี่กลับเมืองไทยพี่จะไปเลี้ยงข้าว เอะ หรือผัดไทดี

โดย: thaigirl21 วันที่: 3 มิถุนายน 2551 เวลา:0:55:11 น.

ตื่นเต้นแทนค่ะคุณดา จะกลับเมืองไทยแว้ววววว

ดีใจด้วยนะคะ สำหรับที่เรียนจบแล้ว
แล้วก็จะได้กลับเมืองไทย สมใจปรารถนาเนอะ

ชอบเม้นต์ที่สองที่เขียนไว้มากเลยค่ะ ละเอียดทีเดียว
คุณดาเที่ยวอย่างเยอะเลยจริง ๆ แหละค่ะ
แค่นี้ก็กำลังดีแล้วนะคะ ไม่เสียเที่ยวที่ไปเรียนอินเดีย
อย่างน้อยก็ได้ทำความรู้จักกับมันอย่างถึงแก่น
ชอบที่บอกว่า ให้ยอมรับในสิ่งที่เขาเป็นก็จะเที่ยวสนุก
...ทุกที่ก็มีเสน่ห์ของมัน มองให้เห็น ก็จะรักไปเอง
แทนที่จะมองแต่สิ่งที่เสีย และข้อเสียของที่ต่าง ๆ

ขอให้คุณดาเดินทางปลอดภัยกลับบ้านน้า ตื่นเต้นแทนจัง
กลับไปแล้วก็ขอให้ทุกอย่างลงตัวไวไวด้วยนะคะ
จะได้กลับมาหา กลับมาคุยกันเหมือนเดิมน้า
แล้วจะคิดถึงค่ะคุณดา

โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 3 มิถุนายน 2551 เวลา:7:15:32 น.

มาเที่ยวส่งท้ายด้วยกันแล้วก็ยินดีตอนรับกลับเมืองไทยนะจ๊ะ

รีบๆหายยุ่งนะจะได้ทักทายพี่บ่อยๆ

โดย: ณ มน IP: 58.8.93.150 วันที่: 3 มิถุนายน 2551 เวลา:10:12:26 น.

หวัดดีครับ ภาพสวยดีจังครับ น่าไปเที่ยวจัง ภาพปราสาทหินบางภาพคล้ายๆ ของไทยเลยแฮะ

โดย: artist2 วันที่: 3 มิถุนายน 2551 เวลา:14:37:29 น.

โดย: artist2 วันที่: 3 มิถุนายน 2551 เวลา:14:37:33 น.

ดาอยู่บ้านเพื่อนฮะ อยู่นนท์ ยังไม่ได้กลับบ้านเลย การเดินทางปลอดภัยดีค้า

จะหาเวลาว่างมาเยี่ยมเยียนเพื่อนๆ เร็วๆ นี้นะค่ะ

โดย: ดา IP: 124.121.21.94 วันที่: 4 มิถุนายน 2551 เวลา:15:29:25 น.

ถึงไทยเเล้ว
มากินส้มตำเมืองเรา
อิอิอิอิ

ท้องฟ้าที่นั้นสวยใสจังเลยค่ะ
ชอบที่วัวแวกทางให้ อยากเห็นภาพ
แต่อ่านไปก็สร้างภาพไปตามตัวอักษร

เป็นทริปที่นานๆจริงๆเลยนะค่ะนี้

โดย: ท้องฟ้าเสียงเพลงทะเล วันที่: 4 มิถุนายน 2551 เวลา:16:10:08 น.

แวะมามั่งนะ ^^

โดย: ดาริกามณี IP: 58.9.186.221 วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:9:31:38 น.

สวยจังค่ะ.....น้องดากลับไทยหรือยังคะภาพน่ะทำให้นึกถึงนครวัดอ่ะ

โดย: mai (maistyle ) วันที่: 6 มิถุนายน 2551 เวลา:21:59:29 น.

น้องดาขา

ม๊ายังอ่านหนังสือนานๆเยอะๆไม่ได้ค่ะ

ยังเวียนหัวอยู่ ไว้หายดีแล้ว

ม๊าจะเข้ามาอ่านใหม่นะค่ะ

................

หลังไมค์ด้วยค่ะน้องดาตัวน้อยที่ซุกซนกว่าลิง

โดย: นางมารร้ายจีจี้ วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:11:33:40 น.

เห็นภาพแล้วอยากไปเที่ยวจังเลยจ้ะ

โดย: ระเบียงดอกไม้ วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:21:31:04 น.

ป่านนี้คงถึงเมืองไทยแล้วน่ะครับ

โดย: อนันต์ครับ วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:23:35:06 น.

อิอิอิ

ท่องเที่ยวไทยรึยังน้องดา

เดินสายเที่ยวให้เต็มที่เลยเน้อ 5555

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:8:18:21 น.

ยินดีต้อนรับกลับบ้านนะดา
ว่างๆ มาเจอกันก็ได้
ถ้าอยู่ที่นนท์ ก็เดินมาฝั่งตรงข้ามสตรีนนท์นั่นล่ะ
ตึกสีส้มขวามือ อยู่ที่นี่ล่ะจ้า
ยามันบอกว่า อย่าไปให้ความร่วมมือกับดานะ มันไม่ยอม(เรื่องหนังสือ)
ตอนนี้มันอยู่บ้าน เห็นบอกว่าจะมา กทม.อาทิตย์หน้านี้ล่ะ

โดย: นู๋แป๋ว (nupaew ) วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:20:03:21 น.

ขอบ

คุณ

นะ

โดย: rosepinkbutterfly วันที่: 9 มิถุนายน 2551 เวลา:4:09:02 น.

ยินดีด้วยนะคะที่สำเร็จการศึกษาและกลับเมืองไทยแล้ว...

หวังว่าเราคงจะได้อ่าน..ท่องเที่ยวในเมืองไทยของคุณเป็นลำดับต่อไปนะคะ...

โดย: คนร่วมชายคา วันที่: 9 มิถุนายน 2551 เวลา:6:00:45 น.

เห็นแล้วอยากไปจิงๆ นะเนี่ย แต่ท่าทางร้อนเนอะ

โดย: Cutetetsu วันที่: 9 มิถุนายน 2551 เวลา:19:49:58 น.

สวัสดีครับคุณดา แวะเข้ามาทักทายหน่อย เดินสายขอบคุณสื่อมวลชนครบยังครับ 555

โดย: nongmalakor วันที่: 12 มิถุนายน 2551 เวลา:17:49:42 น.

ว่าไงจ๊ะน้อง มาตามหาแระ หายไปนานแล้วนะ

โดย: ammataya วันที่: 13 มิถุนายน 2551 เวลา:20:21:36 น.

สวัสดีครับน้องดา

หมิงหมิง
ออกมาลืมตาดูโลกแล้วครับ

โดย: ก.ก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:16:37:43 น.

กลับมาถึงเืมื่อไหร่ก็เเวะเข้ามาทักด้วยนะดา
จะได้รู้ว่าการเดินทางเป็นงัยบ้าง
คิดถึงนะจ๊ะ

โดย: fordear วันที่: 14 มิถุนายน 2551 เวลา:20:34:11 น.

ดีคะ...สถาปัตยกรรมที่นี้ก็แปลกไปอีกแบบนะคะ
บางภาพเหมือนเอาสถาปัตย์ทางตะวันตกมาด้วย

โดย: aomamm (Forest-ic ) วันที่: 16 มิถุนายน 2551 เวลา:9:33:04 น.

หวัดดีจ้าน้องดา ทำงานใกล้บ้านก็ดีนะน้อง แต่ถ้าอยากหาประสบการณ์ต้องไกลบ้าน ของพี่ทำแต่ในจังหวัดตัวเอง แต่ไกลบ้านมาก ครั้งแรกจำได้ว่าเขาส่งพี่ไปอยู่ชายแดนและก็กันดารเลยหละ มันก็จังหวัดเดียวกันนั่นแหละ

โดย: ammataya วันที่: 17 มิถุนายน 2551 เวลา:17:32:28 น.

ตอนนี้ดาหายหัวไปลุ้นเรื่องงานอยู่คับ รอสัมภาษณ์อยู่ แบบว่าโอมเพี้ยง ขอให้ได้มากๆ เลยง่ะ เพราะมันใกล้บ้านมากเลย

โดย: veeda วันที่: 17 มิถุนายน 2551 เวลา:17:41:13 น.

หวาดดีเว้ยเพื่อน....
มีแอบนินทากันนะเว้ยใน part 3 น่ะ
ตอนนี้ตูมาอยุ่กรุงเทพฯแล้วอ่ะ
วันนี้ไปเดินกับไอ้แป๋วมาขาลากเลยว่ะ
ถ้าได้งานแล้วอย่าลืมบอกกันมั่งเด้อ
ส่วนตูคงเตะฝุ่นรอไปพลางๆว่ะ เพราะยังไม่ได้เอาจริงเอาจังกับอะไรสักที เฮ้อ!!!

โดย: PriYa IP: 58.8.197.18 วันที่: 17 มิถุนายน 2551 เวลา:17:46:56 น.

แวะมาราตรีสวัสดิ์ค้า หลับฝันดีนะคะ

น้องดาอยู่เมืองไทยแล้วซีนะ ดีจังแิอบอิจฉาหงะะะ

โดย: nuuyin วันที่: 17 มิถุนายน 2551 เวลา:18:31:10 น.

สวัสดีครับน้องดา

แม่นแล้ว...หมิงหมิง คือนามของยอดชายสมองเพชร
ลูกชายพี่ก๋าเอง อิอิอิ

เกิดวันที่ 10 ครับน้องดา

ส่วนพี่ก๋าจะผอมมั้ยนั่น
ไม่น่าสงกาสัยแต่อย่างใด
เพราะไม่ลดแน่นอน 5555

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 17 มิถุนายน 2551 เวลา:18:41:55 น.

วิศวะอะไรค่ะได้ทำงานใกล้บ้านด้วย พี่อยู่เจียงฮายเจ้า

โดย: ammataya วันที่: 17 มิถุนายน 2551 เวลา:20:23:02 น.

ขอบคุณครับสำหรับคำอวยพรวันเกิด สำหรับเรื่องงานคุณดาตัดชุดไปทำงานได้เลยครับ ไว้ผมมีเวลาแล้วค่อยแวะมาทักใหม่นะครับ

โดย: nongmalakor วันที่: 18 มิถุนายน 2551 เวลา:20:01:46 น.

ขอให้ดาโชคดีได้งานตามที่หวังนะครับ
เอาใจช่วยอีกคน

โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 19 มิถุนายน 2551 เวลา:21:01:57 น.

หมิงหมิงมีร้องบ้างครับน้องดา
แต่ไม่งอแงครับ
เลี้ยงไม่ยากครับ
กินนมเก่ง อึเก่ง นอนเก่ง
นัยว่าได้รับมรดกมาจากพ่อล้วนๆเลยครับ

มาดามแข็งแรงดีแล้วครับ
อึด...ยอดทรหด
สมกับเป็นแม่พันธุ์จริงๆครับ 5555

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 20 มิถุนายน 2551 เวลา:18:28:24 น.

ตามมาเที่ยวต่อจ้า อยากมีเพื่อนร่วมก๊วนไปมั่งจังเลยอ่ะ สถานที่มันดูลึกลับดี

โดย: LEE (lyfah ) วันที่: 20 มิถุนายน 2551 เวลา:20:12:07 น.

ดีจ้าหนูดา

โดย: โสมรัศมี วันที่: 21 มิถุนายน 2551 เวลา:20:38:44 น.

หวัดดีจ้าน้องดา ตกลงเขารับน้องทำงานยัง

โดย: ammataya วันที่: 22 มิถุนายน 2551 เวลา:6:37:36 น.

สวัสดีครับคุณดา ขอบคุณครับที่แวะไปเฝ้าบ้านให้ ตอนนี้ผมเริ่มมีเวลาบ้างแล้วครับ ส่วนบอลยูโร ไม่มีเวลาดูเลย อยากดูจะตาย ผมเชียร์เยอรมันอยู่นะครับ ไม่รู้ไปถึงไหนแล้ว ถ้าไม่ง่วงนอน จะขอดูเยอรมันเล่นสักครั้งก่อนถึงรอบชิงนะครับ อิอิ

เรื่องงานคุณดาไปถึงไหนแล้วเอ่ย หรือว่าเค้ารับแล้วเลยไม่มีเวลามาอัพบล็อก ผมเชื่อความสามารถคุณดา ยังไงชุดที่ให้ตัดได้ใช้แน่ๆ ถ้าบริษัทไม่รับก็ไปทำทัวร์ อินเดีย-เนปาล เองเลยครับ

ช่วยมารับแท๊ค ที่บ้านผมด้วยนะครับ ทำเสร็จแล้วอย่าลืมมาตามไปตรวจด้วยละ บาย บ๊าย ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

โดย: nongmalakor วันที่: 23 มิถุนายน 2551 เวลา:11:59:01 น.

สดุดีให้กับนักเรียนไทยใน Bangalore ครับ

ThaiSAB

โดย: OtaniX IP: 118.95.12.174 วันที่: 14 ธันวาคม 2551 เวลา:3:04:59 น.

สวัสดีจ้าน้องดา..

เป็นไงบ้างกลับจากยุโรปยัง ไม่ได้คุยตั้งนาน เดี๋ยวนี้น้องสาวเราเก่งใหญ่แล้วนะ (ปรกติก็เก่งอยู่แล้ว) ว่างๆก็มาคุยกันเนอะ พี่ไปทำงานก่อน ช่วงนี้ชักขี้เกียจๆยังไงไม่รู้ 555

โดย: nongmalakor วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:7:56:20 น.

พี่นึกว่ากลับจากอังกฤษ,อิตาลีแล้วอีก ยังไม่กลับอีกเหรอ ทำไมไปดูงานนานจัง แล้วไปร่วมชุมนุมที่ยูเนสโกกับเค้าทำไม จะไปเรียกสิทธิอะไรเหรอจ๊ะ 555

ป.ล.บ้านก็ติดทะเล ยังไม่เบื่อทะเลอีกเหรอ ติดพี่ไว้นะว่าจะพาไปดำน้ำที่เกาะทะลุ ยังไม่ลืมจ้า หุหุ

โดย: nongmalakor วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:11:38:15 น.

Hello,

New music: https://popeurope.blogspot.com
MP3/FLAC, Label, LIVESETS, Music Videos, TV Series.
Download Dance, Electro, House, Techno, Trance, Pop, Rock, Rap...

Best regards,
0day MP3s

โดย: Mariomab IP: 190.2.133.230 วันที่: 14 มิถุนายน 2564 เวลา:11:16:00 น.

Hey,

Trance music for DJ live sets https://psytrance2020.blogspot.com/ download music private server.

Best Regards, Bennie

โดย: BennieRar IP: 190.2.130.167 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา:5:38:31 น.

NEW Music

Psychedelic, Goa, Psy-Trance: https://scenepsychedelic.blogspot.com
Music songs Beatport DJ: https://tracks2020.blogspot.com
0day Techno Music: https://techno-2019.blogspot.com
Rap Music Various Artists: https://rap-mix.blogspot.com
Scene Club Music: https://sceneclubs.blogspot.com
Reggae and Dance Hall FLAC: https://reggaedancehallska.blogspot.com
Trance, House Live Sets Radio: https://liveclubradioset.blogspot.com
FTP service is a community for DJs & fans that helps you gain full access to exclusive electronic music. Main target of our service is to show the world new upcoming talents as well as famous producers, populations of music culture, promotion of perspective projects.

Best Regards, Louis

โดย: Louisunalo IP: 89.38.97.125 วันที่: 11 ธันวาคม 2564 เวลา:22:49:33 น.

Hello,

Best music scene releases, download music private server.
//0daymusic.org

Best Regards, DJ Charles

โดย: DJCharlesSyday IP: 92.119.179.84 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา:18:16:55 น.

Hello,
Music scene releases, VIP premium account, download music private FTP https://0daymusic.org
List albums: https://0daymusic.org/FTPtxt/
Sorted section by date / genre.
Private FTP Music/Albums/mp3 1990-2022.

Best Regards, 0day-music team.

โดย: Richardsaisa IP: 213.159.38.90 วันที่: 15 พฤษภาคม 2565 เวลา:14:32:04 น.

Hello,

Music download private server https://0daymusic.org MP3, FLAC, LIVESETS, Music Videos.

Team 0day

โดย: MatthewhulsE IP: 45.132.194.17 วันที่: 2 ธันวาคม 2566 เวลา:5:38:45 น.

Bitcoin (BTC) might just be the golden opportunity of our era, poised to skyrocket to $200,000 in the upcoming year or the one following. In the past year alone, BTC has witnessed a staggering 20-fold increase, while other cryptocurrencies have surged by an astounding 800 times! Consider this: a mere few years ago, Bitcoin was valued at just $2. Now is the time to seize this unparalleled chance in life.
Join Binance, the world's largest and most secure digital currency exchange, and unlock free rewards. Don't let this pivotal moment slip through your fingers!
Click the link below to enjoy a lifetime 10% discount on all your trades.

โดย: Mariofef IP: 203.10.98.33 วันที่: 28 มีนาคม 2567 เวลา:5:26:32 น.

veeda
ประจวบคีรีขันธ์ Thailand

[Add veeda's blog to your web]