No matter what happens...I will keep that smile on my face...

<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
14 มกราคม 2554
 

แกงแคไก่กับ 3 โครงการใหม่

ช่วงนี้ออสเตรเลียฝนตกทั่วประเทศ โชคดีที่เมืองที่ฉันอยู่น้ำไม่ท่วม ชีวิตฉันจึงอยู่รอดปลอดภัย แต่กระนั้นฝนก็ตกทุกวัน ทั้งวัน วันหยุดของฉันเลยทำอะไรไม่ได้มากนอกจากครัวกะคอมพ์

ที่ต้องจำแนกหมวดหมู่มาอยู่ “ชีวิตในต่างแดน” แทนที่จะเป็น “อาหารการกิน” นั้น เพราะแม้จะเป็นบล็อกที่เกี่ยวกับอาหารแต่ฉันไม่ได้ต้องการที่จะนำเสนอไปในแนววิธีการทำ แต่เป็นการนำเสนอเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับอาหารถ้วยนี้ในต่างแดนซะมากกว่า เผื่อว่าชาวเหนือไกลบ้านอ่านแล้วจะได้แรงบันดาลใจไปพลิกแพลงมั่ง

เมื่อวานสนองความอยากด้วยการแกงไตปลาไปแล้ว วันนี้ขอขึ้นรถด่วนไปสายเหนือมั่ง

แกงแคไก่ หนึ่งในอาหารโปรดของฉัน

ฉันได้สูตรพริกแกงจากแม่ ซึ่งจะการันตีได้ว่ารสชาติที่ออกมาจะเหมือนหรือคล้ายกับแกงแคที่ฉันเคยกินมาตลอดชีวิต

แต่จะติดปัญหาก็ตรงที่ ผักแคนี่ล่ะ

จำได้เสมอว่าเย็นไหนแม่จะแกงแค บ่ายนั้นแม่ได้วุ่นกันการเดินไปรอบหมู่บ้านเพื่อเสาะแสวงหาผักแค ผักสารพัดผัก มากกว่า 10 ชนิดในแกงหม้อเดียว ทำให้รสชาติที่ออกมาผสมกลมกลืนกันอย่างลงตัว

แต่ที่นี่ ฉันจะทำขนาดนั้นได้อย่างไร

นะ โชคดีหน่อยที่สวนหน้าบ้านฉันได้รับการปรับแต่งให้เป็นสวนผักแทนที่จะเป็นสนามหญ้าและสวนดอกไม้ ฉันจึงยังพอมีตัวช่วยสำหรับแกงแคมื้อนี้

ฉันว่าผักในแกงแคมีผักหนึ่งที่โดดเด่นและขาดไม่ได้ นั่นก็คือ ผักชะอม ผักชะอมที่ไม่มีที่นี่ จะให้นั่งรถเมล์ไปซื้อที่ร้านเอเชียในตัวเมืองที่ห่างออกไปตั้ง 10 กว่าโลเพื่อการนี้ ไม่ใช่ฉันอย่างแน่นอน

มองไปรอบๆ สวน ไปเจอต้นแครอทที่ปลูกไว้ ออกใบเขียวสวยงาม เลยลองเด็ดใบอ่อนมาชิมดู ปรากฏว่ารสชาติฉุนใช้ได้ทีเดียว นี่ล่ะชะอมฉัน หากจะมีการวิจัยว่าแครอทเป็นพืชที่กินได้แต่หัว โดยที่ใบมีสารพิษฉันคงไม่รอดไปละ แต่นี่ยังสามารถมานั่งพิมพ์บล็อกได้แสดงว่าปลอดภัย

แล้วฉันก็เก็บผักอื่นๆในสวน อาทิ ยอดพริกขี้หนู ใบมะกรูด ถั่วแขก เก็บมารวมกับผักในตู้เย็น ซึ่งมี แครอท ซูคินี่ บร็อคโคลี่และหน่อไม้สองหน่อที่แอบจิ๊กไว้จากแกงไตปลาเมื่อวาน

เนื้อไก่ที่ใช้ฉันเลือกเนื้อน่องหรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Chicken thigh เพราะเนื้อจะเหนียวปนเอ็น อกไก่ที่แห้งๆ จืดๆ นั้นเก็บไว้ให้ฝรั่งเขากินกันไป

ปรุงเสร็จโรยด้วยข้าวคั่วก่อนยกลงจากเตาเป็นแกงแคข้าวคั่วไก่ รสชาติก๊อบแม่มาเด๊ะ กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใคร

Photobucket

มาถึงเรื่องของ 3 โครงการใหม่ จะเป็นโครงการอะไรนั้นไปดูรูปกันเลย

Photobucket

โครงการแรกกระเทียมดองที่เริ่มทำจนบรรลุผลแล้ว เอารูปมาให้ดูกัน โครงการนี้ทำไว้สำหรับยำวุ้นเส้นโดยเฉพาะและอาจจะเป็นเมนูอื่นๆ เดี๋ยวไปหาสูตรก่อน ใครมีสูตรดีๆ รบกวนแนะนำด้วยนะคะ

Photobucket

โครงการที่ 2 ไข่เค็มสำหรับทำปลาหมึกผัดไข่เค็มและยำไข่เค็ม


Photobucket

โครงการที่ 3 ไตปลาเทียม เป็นโครงการต่อเนื่องจากการประสบความสำเร็จเมื่อวาน จากที่ทำเล็กๆ แค่ก้นกระปุก โครงการใหม่นี้เลยทำซะเต็มกระปุก

ผ่านไปแล้วครึ่งวัน ท่าทางฝนจะเริ่มซา ขอตัวไปดูแลสวนหน้าบ้านก่อนนะคะ

ขอให้มีความสุขกับการเข้าครัว


Create Date : 14 มกราคม 2554
Last Update : 6 พฤษภาคม 2554 11:36:32 น. 0 comments
Counter : 432 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

นักเขียนตากลม
 
Location :
Melbourne Australia

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมค่ะ
[Add นักเขียนตากลม's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com