No matter what happens...I will keep that smile on my face...

<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
13 มกราคม 2554
 

แกงไตปลา

หลังจากที่บ่นอยากกินตั้งแต่เดือนที่แล้ว ในที่สุดความอยากก็ได้รับการสนองตอบ

แม้จะเหนื่อยจากการทำงานมาทั้งอาทิตย์ เช้านี้ฉันก็ยังสามารถตื่นตั้งแต่ยังไม่ 7 โมงเช้า ด้วยเพราะแรงบันดาลใจที่จะทำ “แกงไตปลา”

แต่การที่จะทำแกงไตปลา ส่วนผสมหลักที่สำคัญที่สุดก็ต้องมี “ไตปลา” สิ่งที่ฉันพยายามเดินหาจากร้านเอเชียหลายๆ ร้าน หลายๆ ครั้งไม่เคยเจอสักที แต่ด้วยความสามารถในการเอาตัวรอด ซึ่งในที่นี่เป็นการเอาตัวรอดเพื่อสนองความอยาก ฉันจึงใช้เนื้อปลาสับๆ แล้วหมักกับเกลือแทน ปลาเหมือนกัน คงพอแทนกันได้ ลงมือตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว ลุ้นทุกครั้งที่มองขวดโหลว่ามันจะออกมากินได้มั้ย

หากจะคิดว่ามันเป็นเรื่องยาก มันก็ไม่ผิด เพราะเรื่องง่ายๆแค่นี้ ถ้าฉันอยู่เมืองไทยฉันคงได้กินไปนานแล้ว หลายครั้งด้วย อร่อยด้วย แต่อยู่ที่นี่ การจะได้กินแกงไตปลาสักถ้วย ฉันต้องหมักปลา แล้วลุ้น แล้วรอเป็นเดือนกว่าความอยากจะได้รับการสนอง แต่ฉันพยายามจะบอกตัวเองว่านี่ไม่ใช่อุปสรรค ไม่ใช่เรื่องยาก ฉันทำได้แต่มันต้องใช้เวลานิดหนึ่ง เพื่ออะไร เพื่อที่ฉันจะได้มีกำลังใจสร้างสรรค์อะไรดีๆ เพื่อชีวิตต่อไป

แล้ววันนี้ก็เป็นวันที่สิ้นสุดของการรอคอย

ฉันแพลนวันนี้ไว้เป็นเดือน ยิ่งเมื่อวานยิ่งตื่นเต้น สมองฉันคิดแต่เรื่องแกงไตปลาทั้งวัน เครื่องแกงน้ำพริกจะใส่อะไรบ้าง แล้วผักล่ะ มีผักอะไรบ้าง

8 โมงเป็นเวลาที่พอดีมาก หลังจากกินกาแฟ เช็ค facebook เปิดหน้า webpage ที่มีสูตรแกงไตปลาที่ฉันพอทำได้ (ต้องขอขอบคุณ คุณมาราตี แห่งครัวไกลบ้าน //www.kruaklaibaan.com/forum/index.php?showtopic=498) แล้วฉันก็เริ่มลงมือ

ทุกอย่างราบรื่นและผ่านไปด้วยดี ฉันยืนมองแกงไตปลาที่เดือดปุดๆ อยู่บนเตาอย่างใจจดใจจ่อ ไม่กล้าชิม บอกตัวเองว่ารอให้ผักกับเนื้อปลาสุกพอดีก่อน จะได้รสชาติที่แท้จริง กลิ่นของแกงหอมใช้ได้ทีเดียว แม้จะไม่รุนแรงเหมือนไตปลาของจริง แต่ก็พอให้ฉันมีลุ้นว่าผลที่ออกจะเป็นบวก

แล้วทุกอย่างก็สุกได้ที่ ฉันหยิบช้อนเล็กๆ มาตักชิม

โอแม่เจ้า น้ำตาแทบไหล มันคือแกงไตปลา แกงไตปลาที่ฉันเฝ้าคอยมานานแสนนาน รสชาติใช่เลย ความเผ็ด ความเค็มจากเครืองแกง ความหวานจากผัก คือชิมครั้งแรกฉันก็รู้โดยทันทีว่าไม่ต้องเติมอะไรแล้ว มันพอดี มันคือแกงไตปลา

แล้วฉันก็ลวกเส้นขนมจีนญี่ปุ่น ใช่ละอ่านไม่ผิดมันคือขนมจีนญี่ปุ่นที่เค้าเรียกกันว่า somen เป็นอีกหนึ่งความสามารถในการเอาตัวรอดเรื่องกินของฉัน

ขนมจีนญี่ปุ่น

somen เป็นเส้นที่ลวกแล้วเหมือนกับเส้นขนมจีนเป๊ะแถมเหนียวนุ่ม และราคาถูกกว่า ถูกกว่ามากคือครึ่งต่อครึ่ง พอรู้อย่างนี้แล้วฉันเลยไม่เคยซื้อขนมจีน(แห้ง) อีกเลย

เส้นสุกได้ที่ก็จัดใส่จานพอสวยงาม แต่แล้วก็ตระหนักได้ถึงอีกรายการที่สำคัญสำหรับการกินแกงไตปลา มันคือ “ผักเหนาะ” หรือผักเคียงทั้งหลายที่ใช้กินกับขนมจีน เปิดตู้เย็น ไม่มีผักอะไรกินกับแกงไตปลาฉันได้เลย มีก้นแตงกวาเหี่ยวๆ อยู่ ตัดไป

เช้านี้ฉันเลยได้กินขนมจีนแกงไตปลาโดยไม่มีผักเหนาะ ไม่เป็นไรแกงยังเหลือเยอะ ไว้วันหลังละกัน

แกงไตปลา 2



Create Date : 13 มกราคม 2554
Last Update : 6 พฤษภาคม 2554 11:36:55 น. 0 comments
Counter : 367 Pageviews.  
 
Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

นักเขียนตากลม
 
Location :
Melbourne Australia

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมค่ะ
[Add นักเขียนตากลม's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com