" ความสุขของฉันใหญ่เท่าพระอาทิตย์ดวงโต๊...โต... "
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
8 กันยายน 2550
 
All Blogs
 

<<< ปฏิวัติการศึกษาไทยกัน(สักที)เถอะ >>>

ยอมรับเถอะว่า คุณภาพการศึกษาโดยรวมของประเทศไทยเรา นับวันจะย่ำแย่ลงทุกขณะ เมื่อใดก็ตามที่หนังสือพิมพ์นำผลสัมฤทธิ์มาตีแผ่ เราจะเห็นว่าทุกวิชาของนักเรียนไม่ว่าจะระดับประถมศึกษา หรือมัธยมศึกษา ไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ลุกลามไปถึงวิชาภาษาไทย และสังคมศึกษา ล้วนแล้วแต่ได้คะแนนไม่ถึงครึ่งทั้งนั้น

น่าตกใจนะครับท่าน นอกจากคุณภาพวิชาการจะย่ำแย่แล้ว คุณภาพในตัวเด็กและเยาวชนไทยก็ตกอยู่ในความน่าเป็นห่วงทั้งประเทศอีกเหมือนกัน เด็กไทยทุกวันนี้ตกอยู่ในวังวนรูปแบบเดียวกันหมด
นั่นก็คือ หมกมุ่นในร้านเกม สูบบุหรี่กันเร็วขึ้น ดื่มเหล้าก่อนวัยอันควร มีเพศสัมพันธ์กันไวเหลือเกิน เด็กๆสนุกสนานบันเทิงไปวันๆความคิดความอ่านเสื่อมถอยลง


แร็คนาร็อก เกมส์ออนไลท์ยอดฮิต


ส่วนใหญ่ก็ลงความเห็นว่าเป็นเพราะการศึกษาไทยไม่สามารถทำให้เด็กไทยเป็นคนมีคุณภาพมากขึ้นมาได้
ผมจึงเห็นว่าน่าจะปฏิวัติการศึกษากันใหม่จะดีไหมนี่ ครั้นจะปฏิรูป ปฏิสังขรณ์ปฏิบัติให้เร็วไวอย่างไร ดูเหมือนว่าการศึกษาของประเทศไทยจะตามหลังประเทศเพื่อนบ้านข้างเคียงเขาหมดแล้ว

สิ่งแรกที่ผมเห็นว่าน่าจะปฏิวัติก่อนเพื่อนก็คือ หลักสูตรการศึกษาในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา ควรจะมีการสังคายนาหรือมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกันใหม่ให้หมด เพราะหลักสูตรที่นำไปจัดการเรียนการสอนกันทุกวันนี้ดูเหมือนไม่สามารถจะทำให้เด็กไทยมีคุณภาพที่ดีขึ้นมาได้

ยกตัวอย่างเช่น หลักสูตรการสอนในช่วงชั้นที่ 1 คือตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้เรียนตั้ง 8 วิชา เด็กอายุ 7-10 ขวบ จะรับเนื่อหาวิชาการกันไหวหรือนี่


แบบเรียนมานะมานีที่ปัจจุบันได้ยกเลิกไปแล้ว


สิ่งที่ควรปฏิวัติต่อไปก็คือ นำสาระการเรียนรู้วิชาเก่าๆ ที่เรายกเลิกไปนำกลับมาอยู่ในหลักสูตรใหม่กันดีกว่า เด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้เพราะไปทิ้งวิชาคัดไทย เขียนไทย เด็กไม่รู้จักจับใจความ สรุปประเด็นไม่ได้เพราะไปทิ้งวิชาเรียงความ ย่อความ จดหมาย เด็กอ่อนคณิตศาสตร์ เพราะไปคิดกระบวนการเรียนที่ยาก เด็กขาดจินตนาการ เพราะไปมองข้ามวิชาศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ เด็กอ่อนแอ ขี้โรค ร่างกายไม่แข็งแรงเพราะไม่เห็นความสำคัญของวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา

ลำดับต่อไปที่จะตั้องปฏิวัติก็คือ ต้องพัฒนาครูผู้สอน ให้มีประสิทธภาพในการจัดการเรียนการสอนในทุกวิชาหลักให้มากกว่านี้ และต้องทำอย่างจริงจังในช่วงปิดภาคเรียน ไม่ว่าจะวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา เด็กเลยเบื่อการเรียนเพราะไม่สนุกและน่าเบื่อเมืออยู่ในห้องเรียน

สุดท้ายที่ควรปฏิวัติเห็นจะได้แก่การประเมินวิทยฐานะครู ควรปรับใหม่ให้ความสำคัญแก่เด็กเป็นใหญ่สุด การประเมินวิทยฐานะที่ทำกันอยู่ในปัจจุบัน ผมว่าไม่ได้ช่วยให้เด็กมีคุณภาพดีขึ้น ดังนั้นควรหันไปดูที่เด็กจะดีกว่าไหมครับ ถ้าเด็กอ่านคล่อง เขียนคล่อง พูดคล่อง กล้าแสดงออก กิริยามารยาทดี เนื้อตัวเสื้อผ้าสะอาด รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบ กตัญญูรู้คุณ เป็นต้น

ถ้าครูคนไหนสอนเด็กทุกคนมีคุณสมบัตินี้ได้ก็ได้รับวิทยฐานะสูงขึ้น ผู้บริหารโรงเรียนผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาก็เช่นกัน ถ้าสามารถบริหารจัดการให้โรงเรียนมีคุณภาพดังกล่าวข้างต้นได้ก็เอาไปเลยครับ

แบบนี้จะดีไหม?




ห้องพักครู : จันโททัย กลีบเมฆ : สยามรัฐ



นึกภาพเด็กนักเรียนตัวเล็กตัวน้อย สะพายเป้หนังสือใบโตกันจนหลังแอ่น







โน๊ต อุดม แต้พาณิช...











 

Create Date : 08 กันยายน 2550
44 comments
Last Update : 8 กันยายน 2550 15:50:35 น.
Counter : 956 Pageviews.

 

เราทุกๆ คนก็ช่วยกันให้ความรู้ได้นะ

การศึกษาไม่จำเป็นต้องอยู่ในโรงเรียนเสมอไป

 

โดย: กายแก้ว 8 กันยายน 2550 15:54:15 น.  

 

ไม่รุซิว่า ทำไมนิสัยการใช้ชีวิตเด็กแย่ลง
ในเมื่อตัวเราเองก็แย่ลงเหมือนกัน

ไม่รุจะโทษใครหรืออะไรดี
เพราะก็เรียนด้านศึกษาศาสตร์นะ พูดได้เต็มปากว่าแค่การผลิตครูออกมาก็แย่แล้ว
ถ้าแม่พิมพ์มันไม่สมบูรณ์คุณคิดว่าผลผลิตจะเป็นยังไงหละ

ผมน้ำตาจะไหลตอนเพื่อนโทรมาถามว่าจะสอนอะไรเด็กประถมดี คาบศิลปะ
มันเรียนศิลป์แต่ผมเรียนเอกเทคโนฯ มันไม่รุแล้วตูจะรู้ไหม.....เฮ้ออ

ลองดูครูรุ่นใหม่ละกันครับเพราะเขาปรับหลักสูตรจาก 4 ปี เป็น 5 ปี จะได้ครูดีๆบ้างไหม?

 

โดย: jantzen 8 กันยายน 2550 16:54:45 น.  

 

ยอมรับว่าเดี๋ยวนี้การเรียนของเด็กๆ สมัยนี้ต่างจากของเราอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ เรียกว่าเราไม่คุ้นเคยเลยด้วย

เรื่องกระเป๋าใบโตๆ เห็นหลานอยู่ ป.1 ลากกระเป๋าไปแล้วทำให้สงสารเค้าจริงค่ะ เพราะว่าหนังสือเยอะมาก ทำไมการจัดตารางเรียนมันถึงได้เยอะนักในแต่ละวันก็ไม่รู้นะคะ ... ขนาดเราไปลองหิ้วยังแทบแย่แน่ะ

 

โดย: JewNid 8 กันยายน 2550 17:07:47 น.  

 

เห็นด้วยมากๆเลยค่ะ
ตอนนี้เป็นครู
เจอปัญหาที่ว่า
สอนอย่างไร
เด็ก็อ่านไม่ได้
จำคำศัพท์ไม่ได้
จับใจความไม่เป็น
เขียนไม่ได้
ลำบากใจมากๆเลยค่ะ

 

โดย: ryuzaki 8 กันยายน 2550 19:06:08 น.  

 

เริ่มจากช่วยกันดูแลเด็ก ๆ ในบ้านเราก่อน

 

โดย: ร้อน ๆ หนาว ๆ 8 กันยายน 2550 19:49:25 น.  

 

วันจันทร์นี้ ที่ มช.จะมีเสวนาเรื่องระบบการศึกษาด้วยครับ

โดยเฉพาะเรื่องตำราเรียน ได้ความว่าอย่างไร เดี๋ยวมาเล่าให้ฟัง

ป.ล. คิดถึงเพลงนี้ของอุดม

 

โดย: I will see U in the next life. 8 กันยายน 2550 22:25:43 น.  

 

เห็นผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองก็คงเข้าใจอ่ะครับทำไมการศึกษาไทยยังไม่ไปถึงไหนทั้งที่มีเด็กเก่งๆระดับโลกเยอะ

 

โดย: ปลายเทียน 8 กันยายน 2550 23:16:24 น.  

 

สิ่งที่ได้น่าจะเป็นการเรียนรู้
มากกว่าการจำจำ
คิดถึงมานะ มานี ปิติ ชูใจจัง

 

โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท 9 กันยายน 2550 1:08:30 น.  

 

ตอนนี้ผมนึกอย่างเดียวนะ

ว่าทำยังไงจะมีครูลุกขึ้นมาพูดให้เด็กเห็นภาพชัดๆสักที
ว่าพวกนักเรียน คุณต้อง "เรียน" ไปเพื่ออะไร ?

---- เรียนไปเพื่อฝึกให้รู้จักแก้ไขปัญหา

เรียนเพื่อให้รู้ว่าทุกปัญหา ทุกโจทย์มันแก้ไขได้ ถ้าใช้วิธีที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหา

เรียนแล้วจะได้รู้ว่าโจทย์มันจะยากขึ้นๆ แต่เราก็แก้ไขได้ถ้าใช้วิธีที่ถูก

ที่แก้ปัญหาไม่ได้ ที่เรียนไม่เก่ง
เพราะเราอาจแค่ยังมาไม่ถูกทาง ยังใช้วิธีแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้อง

เพื่อที่สุดท้าย...
หลังจากออกจากระบบการศึกษา มาใช้ชีวิต
จะได้เอาทักษะในการแก้ไขปัญหาขณะเรียน
มาใช้แก้ไขปัญหาชีวิตของตัวเอง

การศึกษาทำหน้าที่แค่นี้เองครับ
ไม่มีสิ่งใดที่มากกว่านี้

................

เห็นใครพูดเรื่องการศึกษาไม่ได้ครับ
ต่อมครูแตก 555

 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 9 กันยายน 2550 7:39:32 น.  

 

แอบเข้ามาอ่านครับ

 

โดย: สอระ (สอระ ) 9 กันยายน 2550 7:42:48 น.  

 

เห็นด้วยกับข้อเขียนที่นำมาฝากค่ะ
เด็กนักเรียนสมัยนี้น่าเป็นห่วงมาก
เอาแต่แต่งตัวตัดผมตามๆกัน สมองฝ่อทั้งโรงเรียนครูก็แสนด้อยคุณภาพ
และที่แย่ที่สุดก็กระทรวงศึกษาแหละ
น่าประเมินตัวเองที่สุด

 

โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน 9 กันยายน 2550 10:23:44 น.  

 

อ่านบทความนี้แล้วนึกถึงน้องที่เรียนอยู่ชั้น ป.6 ค่ะ
ตั้งแต่เริ่มเข้าประถมยิ่งขึ้นชั้นสูงขึ้น กระเป๋าก็เริ่มหนักมาก ใช้เป้ กับกระเป๋าผ้ามาตั้งแต่ ป.3 (เพราะเป้ใบเดียวไม่ไหว หนักมาก ไม่ดีต่อสุขภาพกระดูกคอ และหลัง)
จนตอนนี้ยังใช้2ใบเดิม แต่หนักมาก เราต้องไปส่งน้องทุกเช้าเลยต้องถือให้
เราเป็นผู้ใหญ่ยังถือให้แทบไม่ไหวเลย ดูในกระเป๋ามีแต่หนังสือหนาๆ ทั้งแบบเรียน และแบบฝึกหัด
การบ้านเยอะมากจนไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่นทั้ง ๆ ที่โรงเรียนเลิกก็กลับบ้านเลย เป็นห่วงเด็กยิ่งเรียนยิ่งล้า จะหากิจกรรมอะไรให้ทำก็ไม่ค่อยมีเวลาแล้ว
โชคดีที่น้องเรายังรู้จักรับผิดชอบเพราะสอนเค้าเรื่องหน้าที่ของนักเรียน
ทั้ง ๆที่ในใจเราเองยังคิดเลยว่า ทำไมเด็กถึงต้องโดนยัดความรู้มากขนาดนี้ แต่ทำไงได้ไม่เรียนตามนี้ ก็สอบไม่ได้อีก หนักใจค่ะ

 

โดย: killerqueen 9 กันยายน 2550 12:05:44 น.  

 

ดีใจจังที่มีคนสนใจเรื่องนี้อยู่พอสมควร

ปกติเวลาจะเม้าท์เรื่องเครียดๆ กับใคร เค้าก็ไม่อยากจะคุยกัน สนใจกันแต่เรื่องบันเทิง

เรื่องระบบการศึกษา มันเกี่ยวพันกับการเมืองค่ะ

คนส่วนใหญ่ก็ไปโทษที่ปลายสาเหต เด็กไม่ดีบ้าง ครูไม่ดีบ้าง

ปัญหาเมืองไทย ถ้าจะแก้ก็ต้องแก้ที่นักการเมืองล่ะค่ะ มันเป็นเรื่องของการวางนโยบายทางการศึกษาเลย

เคยมีผู้ใหญ่ท่านนึงว่าไว้ ที่สังคมเป็นแบบนี้ เพราะนักการเมืองไม่อยากให้ประชาชนฉลาด รู้ทัน
พวกเค้าได้วางรากฐานการเมืองไว้ชั่วลูก ชั่วหลานแล้ว
นโยบายทางการศึกษาก็ไม่ต้องออกมาให้ดี เดี๋ยวคนฉลาด ซื้อเสียงไม่ได้ขึ้นมา พวกเค้าจะแย่

 

โดย: ~ papeete ~ 9 กันยายน 2550 13:09:08 น.  

 

WOW
จขบ. จ๊าบนะคะ อิอิ
จุ๊บ จุ๊บ


 

โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) 9 กันยายน 2550 14:39:02 น.  

 

สวัสดีค่ะ..จะมาขอบใจน่ะ ขอบใจมากนะคะ ที่ไปดูเกือบทุกบล็อกเลย..

ดีใจจังที่คนเข้าไปดูอ่ะจ้ะ..
เพราะถ้าทำแล้วไม่มีคนดู คงเศร้า

 

โดย: นู๋ญ่า (kayook ) 9 กันยายน 2550 16:05:15 น.  

 

น่าจะขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่างด้วยนะ...ไม่ว่าจะมีระบบการเรียนการสอนยังไง ถ้าเด็กไม่รักเรียนซะอย่าง...ก็ไม่ได้ผลอ่ะ...

การเรียนรู้บางทีก็อยู่นอกตำราด้วยนะ ไม่ต้องเรียนแบบท่องจำ เพราะโตมาก็ลืม...แต่ก็ควรจะเรียนในสิ่งที่เราใช้อยู่ทุกวันให้มันจำขึ้นใจซะก่อน อย่างเรื่องการเขียนให้ถูก อ่านให้เป็นนั่นแหละค่ะ...สำคัญ

 

โดย: uter uter uter uter (uter ) 9 กันยายน 2550 20:32:18 น.  

 

สังคมทุนนิยมก้องี้แหละค่ะ ทุกคนสนแต่เงินเข้ากระเป๋าเท่าไหร่


ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยือนกันนะค่ะ แล้วจะมาเที่ยวอีกบ่อยๆ ^^

 

โดย: 김게울 (BZ_plus ) 9 กันยายน 2550 21:00:06 น.  

 

หวังเช่นกันว่าการศึกษาบ้านเราจะได้พัฒนาขึ้นสักวัน พักหลังเคยเห็นเด็กสมัยใหม่เขียนหนังสือกันแล้วกลุ้มใจเลย เขียนผิดๆถูกๆ

สิ่งที่ผมได้หลังเรียนจบมาแล้วคือ ถ้าวิชาไหนเรียนแล้วสนุกวิชานั้นจะได้คะแนนสอบดี และแทบไม่ต้องอ่านหนังสือเลย

ดังนั้นน่าจะมีวิธีการเรียนการสอนที่ทำให้นักเรียนสนุกและคิดตามหรือจินตนาการตามไปด้วย ไม่ใช่ท่องจำอย่างเดียว จะไม่เคยคิดอะไรนอกกรอบเลย

 

โดย: ฮิโระ (ordinary_hero ) 9 กันยายน 2550 21:51:29 น.  

 

คิดถึงมานี มานะ วีระ ชูใจจังครับ

 

โดย: tpipe 9 กันยายน 2550 22:29:34 น.  

 





สวัสดีตอนหัวค่ำของ เนเธอร์แลนด์ นะจ้า


ความห่วงหา ถ้าเธอมีมา
เวียนบรรจบคบกันได้
เป็นความรู้สึกที่ดีของหัวใจ
ที่จะมอบไว้ให้แก่กัน




** ขอให้มีความสุขกับวันแรกของการทำงานนะจ้า **


เรื่องเรียนเนี่ย มันก็พูดยากอะ สมัยนี้ทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนแปลงไปแล้วอะ..

 

โดย: จอมแก่นแสนซน 9 กันยายน 2550 23:48:28 น.  

 

สวัดดีครับ..

จะว่าไป.. เรื่องนี้มันต้องพูดกันยาวอ่ะ

เห็นเด็กตัวเล็กๆเล่นเกมกันหัวปักหัวปำแล้วสงสารอนาคตประเทศไทย..

 

โดย: UnExpected 10 กันยายน 2550 2:09:07 น.  

 

เพลงนี้สุดยอดเลยค่ะ...
เกมส์ออนไลน์ไม่ว่าที่ไหนก็ฮิตฮอททุกทีค่ะ
หลานเราเองก็เล่นทั้งวันเลยค่ะ...

 

โดย: ดอกหญ้าเมืองเลย 10 กันยายน 2550 10:07:14 น.  

 

สวสัดดีค่ะ ห่างหายไปนาน

กลับมาเยี่ยมแล้วนะค่ะ
สบายดีหรือเปล่าเอ่ยยยยยยย

 

โดย: ความเจ็บปวด 10 กันยายน 2550 13:03:01 น.  

 

มีสาระอีกแล้ว

แต่ก็เห็นด้วยนะค่ะ
เด็กเดี๋ยวนี้รู้เร็ว แล้วก็รู้เยอะ
แต่ก็แปลกอีกนั่นแหละ
พัฒนาโตเร็ว แต่จิตใจย่ำแย่ลง
เด๋วนี้เด็กดูละคร พวกตบตีกัน
ก็เลื่ยนแบบ คิด่ว่าทำแล้วดี
ผู้ใหญ่บางทีเห็นเด็กทำก็มองว่า
ดี มันฉลาดแหะ ดูแล้วน่ารัก
ว่าไปนั่น พอทำบ่อยๆ ก็ชิน
แถมได้รับคำชม ติดเป็นนิสัย

เห้ยย เด๋วนี้ เด็กจะว่าไป
สมองดีขึ้น นะค่ะ
แต่จิตใจ จะหยาบ
ไม่ได้หมายความว่า หยาบคาย
แต่กระด้างมากกว่า

 

โดย: Jaa+ (jajijaa ) 10 กันยายน 2550 15:43:09 น.  

 

ร่วมแบ่งปันความคิดเห็นครับ

เวลามีคนพูดถึงความล้มเหลวของระบบการศึกษาไทย ผมมักจะมีความรู้สึกครับ 2 ความรู้สึกที่เกิดขึ้นครับ

1)แรกเลยในฐานะคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมนกระบวนการนั้น มันคือความรู้สึกอาย และนึกสำรวจตัวเองว่าได้ทำดีแล้วหรือยัง ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ดีนะครับ ที่มีคนวิจารณ์แล้วเราก็ต้องสำรวจตัวเอง

และ 2) เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นในช่วงหลังๆ นี้ครับ คือ เริ่มรู้สึกว่าสังคมมักจะใช้การศึกษาในระบบเป็นแพะรับบาปให้กับทุกปัญหาเกินไปเสียแล้ว ไม่ว่าเป็นปัญหาเรื่องการใช้ภาษา เรื่องเพศสัมพันธ์ การทำแท้ง คอร์รัปชันส์ และปัญหาอื่นๆ อีกมาก ถูกโยนให้เป็นเรื่องการศึกษาทั้งหมด

ซึ่งจริงๆ แล้วก็ใช่นะครับ แต่มันก็ไม่ทั้งหมด การศึกษาในระบบเป็นเพียงส่วนหนึ่งในชีวิตของมนุษย์เท่านั้น แต่การเรียนรู้ในชีวิตจริงของคนในสังคมไม่ได้ขึ้นอยู่กับการศึกษาในระบบ ตราบใดที่ เรายังมีสื่อที่ด้อยคุณภาพ เรามีผู้หลักผู้ใหญ่ที่ไม่รับผิดชอบ หรือสิ่งแวดล้อมทางสังคมที่แย่ๆ มันก็ยากมากที่จะทำให้คนในสังคมมีคุณภาพ

มันควรจะเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับทั้งสังคม มากกว่าที่จะโทษว่าเป็นเพราะการศึกษาในระบบเพียงอย่างเดียว

ทุกวันนี้ รู้สึกแย่มาก ที่เราสอนอะไรที่เป็นเรื่องจริงจัง เป็นปัญหาสังคม แล้ว น.ศ.ไม่ให้ความสนใจ เพราะมันไม่สนุกเหมือนดูหนัง ดูละคร เกมโชว์ตลกๆ ทางทีวี หรือการเล่นอินเตอร์เน็ต โดยต้องการแต่จะสนุกสนานเพลิดเพลินเพียงอย่างเดียว (ผมรู้สึกว่าคนสมัยนี้สนใจคนอื่นน้อยลง และหมกมุ่นอยู่กับตัวเองมากเกินไป)

ผมเห็นด้วยที่จะทำให้การศึกษาเป็นเรื่องสนุกสนานเพลิดเพลินนะครับ แต่ไม่ควรปฎิเสธที่จะเรียนรู้เรื่องราวที่มีคุณค่ามีความหมายต่อชีวิต เพียงเพราะเหตุผลว่ามันไม่สนุก

เราต่างคนต่างมีหน้าที่ทางสังคมด้วยกันทั้งสิ้น การเรียนรู้ด้วยกระบวนการทางสังคมเป็นการเรียนรู้ที่กว้างขวางกว่าการศึกษาในระบบมาก เราควรที่จะช่วยกันทำหน้าที่นี้ เพราะลำพังการโดดเข้าขวางกระแสความคิดความเชื่อของเด็กสมัยนี้ก็เหนือยแสนสาหัสแล้วครับ ถ้าต้องรับบทเป็นแพะรับบาปอีกหนึ่งบทบาทมันคงจะเหนื่อยเกินไป

 

โดย: dreamingbutterfly 10 กันยายน 2550 17:43:24 น.  

 

สวัสดีครับ...

ที่นี่ ฝนไม่ตกครับ...อากาศร้อนอบอ้าวมากมาย

.....

จริง ๆ แล้ว มันต้องปฏิรูปปฏิวัติใหม่หมด ตั้งแต่ หัวถึงหางเลยครับ...
พูดไป เจียรไน สามวันสามคืนไม่จบ....

อืม...แต่ได้ประเด็นเขียนบล็อกผู้ชายขี้บ่นมาอีกประเด็นหนึ่งแล้ว...

มีความสุขนะครับ

 

โดย: เซียน_กีตาร์ 10 กันยายน 2550 18:11:27 น.  

 

หวัดดีค่า อ่านแล้ว ก็เห็นด้วยน่ะค่ะ ว่าแต่ว่า ตอนนี้เด้กๆไม่ได้เรียน มาน่ะ ปิติ ชูใจ แล้วหรือเนี่ย ??

 

โดย: li_goro 10 กันยายน 2550 19:56:57 น.  

 


คุณ กายแก้ว จริงอยู่ว่าการเรียนไม่จำกัดเฉพาะในห้องเรียน แต่เวลาส่วนใหญ่ของเด็กก็คือโรงเรียนไม่ใช่เหรอ

คุณ Jantzen ก็เป็นกรรมวิธีผลิตบุคคลากรครูนะคะ ก็ดูกันไป

คุณ JewNid หนักจริงๆเลยค่ะคุณ เราเองก็ถือแทบไม่ไหว

คุณ ryuzaki เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงเลยนะคะ

คุณ ร้อนๆหนาวๆ ใช่เลยกี้ การจะปล่อยไว้เป็นหน้าที่ของครูอย่างเดียวไม่ได้ซะแล้ว

คุณ I will see U in the next life. ขอบคุณมากดอง

คุณ ปลายเทียน เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ

คุณ หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท คิดถึงเหมือนกันค่ะ

คุณ กะว่าก๋า เรียนไว้เพื่อแก้ปัญหาชีวิตได้^^

คุณ สอระ สวัสดีค่ะ

คุณ ยิปซีสีน้ำเงิน เรื่องแฟชั่นนั้นเราต้องเข้าใจในความที่เค้าเป็นวัยรุ่นค่ะ แต่ส่วนเรื่องเรียนที่ไม่ค่อยสนใจโดยเฉพาะมันเป็นหน้าที่แล้ว อันนั้นคือปัญหาเลยล่ะ

คุณ killerqueen น่าเห็นใจเด็กๆสมัยนี้นะคะ

คุณ papeete เรื่องทำนองนี้เราก็เคยได้ยินได้ฟังมาเหมือนกันค่ะ

คุณ แพรวขวัญ สวัสดีค่ะคุณหนี่

คุณ kayook ยินดีค่าคุณนู่ญ่า

คุณ uter ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยจริงๆค่ะ
คุณ BZ_plus ขอบคุณที่มาทักทายค่า

คุณ ฮิโระ การท่องจำนี่ล้าหลังมากเลยเนอะ แต่ก็ยังมีความจำเป็นอยู่บ้าง

คุณ tpipe เหมือนกันค่ะ^^

คุณ จอมแก่นแสนซน สวัสดีค่ะพี่นัท

คุณ Unexpected เราต้องแบ่งเวลาให้เค้ารู้จักเวลาเล่นเวลาเรียน

คุณ ดอกหญ้าเมืองเลย เกมส์ก็มีประโยชน์นะ เพียงแต่รู้จักแบ่งเวลาให้เป็น

คณ ความเจ็บปวด สบายดีนะคะ ไม่เห็นกันนานเลย

คุณ jajijaa มีสาระอีกแล้ว(เหรอ) 5555 แต่คุณก็ตอบได้สาระเหมือนกันเลยค่ะ

คุณ dreamingbutterfly เห็นใจคนเป็นครูค่ะ ความเห็นของคุณเราเห็นด้วยหลายประการ ได้ยินอยู่บ่อยๆเหมือนกันที่พอมีปัญหากับเยาวชนแล้วทุกฝ่ายมักโยนความผิดมาให้ระบบการศึกษา ซึ่งจริงๆแล้วสถาบันครอบครัวก็สำคัญค่ะ เราน่าจะช่วยๆกัน

คุณ เซียน_กีตาร์ ดีใจด้วยค่ะที่มีแนวเรื่องให้ได้บ่นลงบลอกอีกครั้ง

คุณ li_goro ใช่ค่ะ แต่เลิกใช้มานานแค่ไหนเราก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ

 

โดย: printcess of the moon 10 กันยายน 2550 22:20:08 น.  

 

คอมเม้นต์ไปแล้ว กลับมาอ่านดู รู้สึกตัวเองขี้บ่นมากไปหน่อย ไม่ถูกใจใครต้องขอโทษด้วยนะครับ มันคงเป็นนิสัยของพวกอาจารย์แล้วล่ะครับ ไอ้บ่นๆ เนี่ย

 

โดย: dreamingbutterfly 11 กันยายน 2550 0:29:02 น.  

 

คุณนกนี่เป็นเพื่อนคนแรกๆที่ผมได้รู้จักเลยนะ
เป็น VIP ของกะว่าก๋าแน่นอน 555

ใช่ๆๆๆ ใหม่ๆผมลงคำคม เนื้อเพลง
แล้วก็รูปวัด ผลปรากฏว่าเงียบสนิท
5555 คนคงไม่เห็นความบ้า 5555

แต่ตอนนี้เหมือนได้คุยกันทุกวันเพราะอัพบล็อกทุกวันมั้งครับ
เลยคุยกันต่อเนื่อง

แต่ไม่ต้องห่วงนะครับ
เพื่อนเก่า เพื่อนใหม่
"พี่เบิร์ดก็รักทุกคน" 5555

มีความสุขมากๆนะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) 11 กันยายน 2550 7:34:51 น.  

 

แห้วขอพัก สัก 2-3 อาทิตย์ ไปรักษาตัวให้หายดีก่อนนะคะ แล้วจะรีบกลับมาทักทายค่ะ
ด้วยความคิดถึง

 

โดย: นกแห้ว 11 กันยายน 2550 9:31:10 น.  

 

แวะมาสวัสดีตอนเย็น

อย่าลืมทานข้าวเย็นนะค่ะ

วันนี้ฝนยังไม่ตก ให้รีบกลับบ้าน

จะได้ไม่เปียก....

แต่ถ้าอยากเล่นน้ำฝน

ก็นั่งทำงานไปเรื่อย

รอฝนตั้งเค้า ค่อยหยิบกระเป๋า

เดินกลับบ้าน อิอิ

 

โดย: Jaa+ (jajijaa ) 11 กันยายน 2550 17:19:55 น.  

 

เข้ามาเจอรูปแรคแล้วตกใจเลย
อิอิ

จริงค่ะ การศึกษาไทยทุกวันนี้แย่มากๆ
แต่ไม่มีใครคาดคิดกันเลย ทุกคนไปหลงชื่นชมกับความสำเร็จแต่ไม่พัฒนาหลักสูตรให้มันดีขึ้น
จริงๆน่าจะเอาความสำเร็จนั้นมาพัฒนาให้ดีมากขึ้นไปแต่กลับคิดไปว่าทุกวันนี้มันดีอยู่แล้ว
มันต้องพัฒนาไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่

 

โดย: ป่ามป๊าม 11 กันยายน 2550 18:59:59 น.  

 

หวัดดีค่ะ.... คุณ printcess of the moon

ก่อนอื่น ต้องขอบคุณมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เลยนะคะสำหรับกำลังใจดี ๆ ที่มีค่ามากมายค่ะ

หวังว่าคงสบายดีนะคะ.... พอดีรัตน์ยังไม่ค่อยมีเวลามาทักทายนะคะ

แต่พอดีอยากมาส่งข่าว และอยากให้ไปร่วมชื่นชม ผลงานจากแรงใจรายวันที่มอบให้รัตน์มาน่ะค่ะ.......

แล้วเจอกันค่ะ... (ขอเวลาอีกวักพักนะคะ เกือบแล้วค่ะ)

คิดถึงสุด ๆ ไปเลยค่ะ


 

โดย: largeface 11 กันยายน 2550 19:34:39 น.  

 


ขอบคุณมากค่ะคุณนก
มีความสุขมากค่ะคิดถึงทุกคนค่ะ
ขอให้มีความสุขนะค่ะ

เราดีใจค่ะในปีนี้ได้นำบุญมายังมิตรผู้ประเสริฐ
ได้ไปถวายพระไตรปิฏกซึ่งถือว่าเป็นบุญ เกือบขั้นสูงสุดของบุญทั้งหมด **
เพราะเป็นคำสอนที่พระพุทธเจ้ารวบรวมไว้ทั้งหมด หลายพันปี
ยิ่งทำให้เรานึกถึงทุกคนที่รู้จัก อยากให้ทุกคนได้บุญในครั้งนี้มากๆๆ

นี้ค่ะชุดพระไตรปิฏกที่พวกเรานำไปถวายเป็น
พระไตรปิฏกฉบับอรรถถาแปล ๙๑ เล่ม
พร้อมตู้ใส่หนังสือนะค่ะ



ในพระนี้ แรม 14 ค่ำ เดือน 9
ขออนุโมทนาบุญมายัง..
กัลยาณมิตร..ผู้แสนประเสริฐค่ะ



 

โดย: catt.&.cattleya.. 11 กันยายน 2550 19:56:38 น.  

 

เห็นด้วยที่สุดค่ะ
การศึกษาไทยนับวันยิ่งถอยหลังเข้าคลอง
คนที่เก่งก็เก่งจนโดดไปเลย
คนที่ไม่รู้เรื่องก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย
เอาง่ายๆ หลานที่บ้าน อยู่ป. 2 แล้วยังอ่านหลังสือไม่แตกฉาน
ต่างกับสมัยก่อนๆนะคะ โดยเฉพาะพวกที่เรียนภาษาไทย
ด้วยแบบเรียน มานี - มานะ ส่วนใหญ่ใช้ภาษาไทยได้ดีทั้งนั้น
แล้วแบบเรียนชุดนั้นก็ไม่ได้สอนแต่ภาษาไทยอย่างเดียว
ยังมีการสอดแทรกคุณธรรม-จริยธรรมลงไปในเนื้อหาด้วย
ปฏิวัติการศึกษาเสียทีเถอะค่ะ ท่านผู้นำทั้งหลาย

 

โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) 12 กันยายน 2550 12:36:45 น.  

 

แหม กินเยอะๆ ไม่ต้องกลัวอ้วน

คนผอมทำได้
แต่คนอ้วน อย่างดิฉันอิจฉาเลย

แต่ยังไงก็แล้วแต่ รักษาสุขภาพ

นอนเยอะๆนะค่ะ

มาเที่ยว หรือมาทำงานค่ะ

 

โดย: Jaa+ (jajijaa ) 12 กันยายน 2550 13:42:34 น.  

 

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง แต่จะบอกนิดนึงว่า เรื่องเกมส์ออนไลน์นี่
มันต้องแก้ไขที่ผู้ให้บริการกับครอบครัวเป็นหลัก



ซึ่งมันทำได้ยากจริงๆ....



สังคมบ้านเราคิดแต่จะตามเท็คโนโลยี่ แต่กลับไม่พยายาม
ทำความเข้าใจเทคโนโลยี่และใช้ให้ถูกทาง ผลที่ได้ก็เลยเป็น
อย่างที่เห็น


เรื่องวิทยฐานะผมเห็นด้วยว่าให้ประเมินจากคุณภาพเด็ก
ในแต่ละวิชานั้นๆ แต่ในทางปฎิบัตินี่สิ จะหาวิธียังไงมาตัดสิน
เพราะนอกเหนือจากการสอนแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับเด็กด้วยเช่นกัน...


หายไปนานแวะมาบอกว่าคิดถึงนะครับ

 

โดย: ST.Exsodus 12 กันยายน 2550 13:55:53 น.  

 



" การศึกษา...ไทย แลนนนนนนนนนนนนนด์ " เฮ่อออออออออออออออออออออออ เต่าสวมชฎา ครับผม.



 

โดย: Tonfearn. (ต้นเฟิร์น หาดใหญ่ ) 12 กันยายน 2550 16:46:07 น.  

 

ไปถวายพระไตรปิฎกมาแล้ว
เรียนเชิญมาร่วมอนุโมทนาบุญกันครับ

 

โดย: สะเทื้อน 12 กันยายน 2550 20:31:46 น.  

 

ผมว่า การศึกษาไทย เน้นแต่ให้เด็กจำ
แต่ไม่เคยสอนให้เด็กเข้าใจ

 

โดย: ฟ้าดิน 13 กันยายน 2550 1:27:56 น.  

 

นี่ ๆ รู้ไหม

ว่าทำให้ใครคนหนึ่ง

เค้าตาร้อน

มันไม่ดีเลยย

"อยากอ้วน ..... "

คนอ้วน..... อยากร้องไห้

 

โดย: Jaa+ (jajijaa ) 13 กันยายน 2550 11:09:36 น.  

 

ลืม บอกไปว่า

รูปที่อยู๋ข้างบน

เราชอบมากเลย

กำลังว่าจะเอาไปเป็บแบบ

คือตอนนี้กำลังฝึกวาดภาพ

สีน้ำ

แต่อบากบอกว่า แต่รูปที่

ออกมา ไม่เหมือนแบบ

ไม่พอ มันเละ เละจริงๆ

กระดาษขาดย่น เป็นขลุย

อิอิ แบบ วาดเสร็จ เก็บเลย

เพราะตอนแรกเพื่อนไปห้อง

เห็นรูป ถามว่า หลานแกวาดเหรอ

หลานอายุ 3 ขวบ

แล้ววาดอะไรว่ะ

ดูไม่ออกเลยว่ะ

ที่นี้ เลยไม่กล้าวางทิ้งไว้

เด๋วใครเห็นอ๊ายอายย

 

โดย: Jaa+ (jajijaa ) 13 กันยายน 2550 11:15:40 น.  

 

ขอบคุณสำหรับเพลง
แต่ยังไม่ได้ฟัง
พอดีที่ทำงานไม่มีลำโพง

เอาไปฟังที่บ้าน
แล้วพรุ่งนี้จะมาบอกว่าเพราะ
หรือเปล่า

อิอิ
คิดถึง จ๋าแบ่งไขมันให้เอาป่ะ

 

โดย: Jaa+ (jajijaa ) 14 กันยายน 2550 14:19:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


printcess of the moon
Location :
เพชรบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




ฉั น แ อ บ อ ยู่ ..
ผวาทุกครั้งที่คนเรียกหา
ก ลั ว ไม่กล้า เผชิญสิ่งใด

ฉั น จึ ง ซ่ อ น ก า ย
ในที่ไม่มีใครสนใจ
ซ่อนอยู่ใต้ความลึก ก ว่ า ที่ คิ ด

อ่ อ น ไ ห ว ค ร า ใ ด ..
มี ฉั น อ ยู่ ใ ก ล้ ...
ฉั น ซ่ อ น ไ ว้ ..
เ ธ อ จึ ง ไ ม่ เ ข้ า ใ จ




ฉั น แ อ บ อ ยู่ : พราย ปฐมพร






New Comments
Friends' blogs
[Add printcess of the moon's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.