Group Blog
 
<<
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
9 มกราคม 2555
 
All Blogs
 
❀..ความพยายามที่ไร้จุดหมาย..❀




ความพยายามที่ไร้จุดหมาย

คาดหวังให้สูงเข้าไว้นะ .. อิอิ ..และแน่นอนว่า

ต้องเตรียมใจที่จะพบกับความผิดหวังด้วย.....

ในชีวิตของคนเราทุกคน มันมีช่วงที่เรารู้สึกว่าเลวร้าย

และยากที่จะเดินผ่านไปเหมือนทางเดินนั้นโรยด้วยกลีบกุหลาบ

แต่สุดท้ายแล้วมันก็จะผ่านไปเหมือนเรื่องอื่นๆ

เพราะเวลายังเดินไปข้างหน้า

พระอาทิตย์ก็ยังขึ้นและตกเหมือนเดิมทุกวัน

ความพยายามที่จะให้สำเร็จซึ่งไม่ไร้จุดหมายนั้น

.เราคิดว่าทุกคน เกือบร้อยทั้งร้อยส่วนใหญ่แล้วจะทำได้สำเร็จ

อาจจะช้าหรือเร็ว

หรืออาจจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนก็ตาม







สำคัญว่าเราจะปล่อยให้ทุกๆอย่างผ่านไปและ

ดำเนินไปตามธรรมชาติของมัน โดยที่เราไม่คิดที่จะพยายามทำสิ่งนั้นๆ

"ถ้าอยากให้ถึงจุดหมาย" ก็ต้องเหนื่อยและต้องใช้ความพยายามมากเพื่อ

ทำให้ได้อย่างจุดหมายที่ได้ตั้งใจไว้

แต่ถ้าไม่ได้ ก็ยังดีที่ได้พยายาม...และแน่นอนกว่าที่จะไม่พยายายาม

ถึงความพยายามนั้น จะถึงจุดหมาย หรือไร้จุดหมายก็ตามนะ

แต่โดยส่วนใหญ่เราไม่เชื่อว่าไม่มีใครไม่มีจุดหมาย

เพราะไม่ว่าคนๆนั้นจะไร้ค่าไร้อนาคตขนาดไหน

แต่คนเหล่านั้นเขาก็ต้องมีจุดหมายของเขา





สิ่งสำคัญสำหรับจุดหมาย..คือ


"ทำอย่างไรดี จะไปสู่จุดหมายได้อย่างมั่นคง และรวดเร็วที่สุด"

แล้วจุดหมายที่ได้ตั้งใจไว้นั้น “มันคืออะไรละ”

เราต้องตั้งคำถามให้กับตัวเราเองก่อนว่า

เราจะทำจริงหรือไม่ ที่จะไปให้ถึงจุดหมายที่เรากำลังคิดและพยายามทำอยู่

แม้ความพยายามอาจไร้จุดหมาย

แต่สิ่งที่พยายามจะทำให้ถึงนั้นมีความหมายมากมาย..

และอาจจะสมหวัง หรืออาจจะผิดหวัง

แต่อย่างน้อยเราก็ยังดีใจ และมีความสุขที่ได้พยายามทำ ..

และก็ทำให้เราได้มีประสบการณ์มากมาย

ได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์เหล่า

มาเก็บไว้ในความทรงจำที่ดีตลอดไป

จริงมะ






เรื่องต่างๆในชีวิตที่ผ่านเข้ามาและก็ผ่านไปแล้ว...

ย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้

แต่ตอนนี้ถ้ายังมีชีวิต เราก็ยังต้องดำเนินชีวิตต่อไป

ตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้ว่าจะทำอะไร และต้องทำสิ่งนั้นให้ได้ดี



และให้ได้ตามจุดมุ่งหมายที่ได้ตั้งไว้

ถึงแม้ว่ามันจะเป็นความพยายามที่เราคิดว่า มัน “ไร้จุดหมาย”

แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำ

และต้องทำแบบมีความสุขด้วยน่ะ

.....แล้วก็พยายามอย่างตั้งใจ....

หากเวลาที่เรากำลังพยายาม

แล้วเกิดทุกข์ใจขึ้นมา

ก็ คิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำ มันเป็นไปไม่ได้ที่จะพบจุดหมายก็ตาม

ก็ต้องตั้งสติแล้วบอกตัวเองว่า ..นี่คือเป้าหมาย ของ เรา

ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไรก็ตามนะ ...

เราเป็นคนหนึ่งที่จะให้กำลังใจเพื่อนๆ

ที่มีความตั้งใจ มีความพยายามที่จะทำให้ถึงจุดหมายเล่านั้น

ถึงแม้ว่าจะเป็น ความพยายามที่ยากมากมาย

และคิดว่ามันจะ ไร้จุดหมายก็ตามนะ ....


ขอให้เพื่อนๆประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจ...





และหวังว่า หากความพยายามเล่านั้นไม่ประสบความสำเร็จ


..เพื่อนๆ อย่าหมดกำลังใจ ให้พยายามต่อไป


และให้กำลังใจตัวเอง คิดว่ายังมีคนอีกมากมาย พยายามยิ่งกว่าเรา


คนเหล่านั้นประสบความสำเร็จมากมาย เพราะเขาตั้งใจจริงๆที่จะทำ




.... เพื่อนๆ .... หากหมดกำลังใจ อ่านนี่ดูน่ะ ....






....ทุกอย่างมีแต่ความเกิด-ดับ ไม่มีเราอยู่ในอะไรซักอย่างเลย ..

ตัวที่ไปเข้าใจว่าไม่เที่ยง ตัวนี้มันก็ไม่เที่ยงในตัวของมัน

แม้แต่คำว่าอนัตตา ตัวมันก็เป็นอนัตตาเช่นกัน ผ่านมา ผ่านไป

.. ไม่มีอะไรคงที่ถาวร แล้วเราจะไปยึดอะไร

ในเมื่อไม่มีอะไรให้ยึด เราจะไปหลงยึดถืออะไร........

.. แม้แต่ตัวรู้ที่ว่าไม่ควรยึดอยู่เดี๋ยวนี้มันก็ยังไม่ใช่เรา

ก็แค่สิ่งสมมติมารู้เฉยๆ ว่ามันยึดถือไว้ไม่ได้

แล้วมันก็ดับไปเช่นกัน

เชื่ออะไรไม่ได้ เอาอะไรไม่ได้ซักอย่าง รู้ก็สักแต่ว่า

ละก็สักแต่ว่าเข้าใจก็สักแต่ว่า หาอะไรคงที่ถาวรไม่ได้เลย ..."

(หลวงพ่อชานนท์ วัดป่าเจริญธรรม จ.ชลบุรี) ..."





จุดหมาย...

เดินทาง ผ่านกาล นานมาก

กัปป์กัลป์ วิบาก ยากเข็ญ

ทุกข์ร้อน ปวดร้าว ลำเค็ญ"

มืดมัว หม่นเห็น ใดปาน"

ขันติ สืบต่อ เส้นทาง

เพียรสร้าง สานต่อ สืบสาน"

มิท้อ มิถอย ดวงมาลย์"







กี่กาล นานเนิ่น เดินไป...."

กี่ขวาก หนามกั้น รอยแผล"

เจ็บแม้ เจียนตาย ไหวไหว

หนึ่งจิต สติ ว่องไว"

แนบใน เป็นหนึ่ง ศานติ์ส่ง

เหนือโลก เหนือโศก สงสาร"

เหนือกาล พาลโลภ โกรธหลง

วิมุติ พิสุทธิ์ จำนง"

สำเร็จ ส่งสู่ นิพพาน






โลกภายนอก กว้างไกล ใครใครรู้

โลกภายใน ลึกซึ้งอยู่ รู้บ้างไหม

จะมองโลก ภายนอก มองออกไป

จะมองโลก ภายใน ให้มองตน"



ฉะนั้น จะพบจุดหมายหรือไม่พบทุกๆคนก็ต้อง “ทำใจ” อ่ะ ..


ถึงแม้จะเป็นการทำใจที่ยาก..เราก็ต้องทำ...เพื่อความสุขของตัวเราเองจ้ะ


ทำวันนี้ให้ตัวเองมีความสุขที่สุด ..กับเวลาที่เหลืออยู่เน้ออ .. "









Create Date : 09 มกราคม 2555
Last Update : 14 มกราคม 2555 21:47:44 น. 3 comments
Counter : 2015 Pageviews.

 
Photobucket

Happy NewYear 2012


โดย: Cheria (SwantiJareeCheri ) วันที่: 9 มกราคม 2555 เวลา:17:10:25 น.  

 
ความพยายามอยู่ที่ไหน ...
ความพยายามก็อยู่ที่นั่น..

ถ้าความพยายามไร้ความหมาย
ทำได้อย่างเดียวคือ ทัมใจ ...
ไม่ต้อง บวดหาย อิอิ...


โดย: vistapa วันที่: 10 มกราคม 2555 เวลา:21:35:25 น.  

 


โดย: LittleDaimon วันที่: 11 มกราคม 2555 เวลา:18:46:34 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

LittleDaimon
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ความลับของความสำเร็จคือเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอสำหรับโอกาสที่มาถึง






จำนวน Users : Online
Friends' blogs
[Add LittleDaimon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.