Take a sad song and make it better!
 
พฤศจิกายน 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
12 พฤศจิกายน 2548

Herbie Hancock 'Possibilities'


Herbie Hancock
Possibilities
6/10

งานฟอร์มช้างของนักเปียโน+คีย์บอร์ดแจ๊สคนสำคัญ เฮอร์บีสร้างชื่อเสียงและเครดิตให้ตัวเองสูงสุดกับการอยู่ในวงของไมลส์ เดวิสในช่วงปี 1963-1968

หลังจากออกจากวงโคจรของไมลส์มา เฮอร์บีก็ยังเดินทางไปในวงการอย่างสร้างสรรค์ การหันไปเล่นซินธอะไซเซอร์เต็มตัวและไปจับงานฟิวชั่น-ฟังค์สร้างชื่อเสียงให้เขาได้ไม่แพ้ยุคที่อยู่กับไมลส์ แต่เฮอร์บียังรักการเล่นเปียโนบริสุทธิ์เสมอ

และในงาน Possibilities นี้เขาก็เล่นเปียโนเป็นหลัก แนวทางเบื้องต้นของ Possibilities ดูจะเป็นการหาเงินเข้ากระเป๋าแบบง่ายๆด้วยโครงการรวมดาวในสไตล์ Santana แต่เฮอร์บีก็ยืนยันว่านี่ไม่ใช่โปรเจ็ครวมดาวดาษๆ หนึ่งก็คือมันเป็นการเล่นกันแบบสดๆเกือบทั้งสิ้น และจากชื่อชุด เฮอร์บีและเพื่อนๆจะพยายามหา “ความเป็นไปได้” จากแต่ละเพลง ว่าด้วยการเรียบเรียงและการอิมโพรไวส์ แต่ผลที่ออกมามันไม่สุดยอดอย่างราคาคุย

ลองมาฟังกัน

Stitched Up จอห์น แมร์ร้องและเล่นกีต้าร์ในเพลงที่เขาแต่งเอง ฟังก์ร็อคนิ่มๆ เฮอร์บีเข้าขากับศิลปินรับเชิญได้ดีกว่าหลายๆแทร็ค ออกจะรำคาญไปหน่อยก็ตรงเสียงครวญครางเบาๆประกอบการดีดเปียโนตลอดเพลง เข้าใจว่าเป็นเสียงท่านเฮอร์บีนั่นแหละ

Safiatou แม้คาร์ลอส ซานตานาจะโซโลได้สนั่นแค่ไหน แต่เพลงละตินสามช่าแบบนี้ก็ยากจะทำให้ใครตื่นเต้นได้แล้ว

A Song For You คริสติน่า อาร์กีเลร่า กับ ท่านเฮอร์บี ต่างคนต่างโชว์ออฟกันเต็มที่จนลืมอารมณ์แท้ๆของบทเพลงไป เพลงของลีออง รัสเซลล์เพลงนี้น่าจะเหมาะกับการถ่ายทอดในแบบตรงๆและจริงใจมากกว่ายิมนาสติกลีลาในแบบนี้ หรือว่านี่คือการแสดงว่ามันคืออีก Possibilities หนึ่ง

อีกเพลงที่เข้าข่ายนี้คือ I Just Called To Say I Love You ที่เฮอร์บีกับพอล ไมดอน พยายามเอามาทำซะลึกล้ำ แต่เจ้าของเพลงก็คงไม่ว่ากระไรมั้ง เห็นมาเป่าฮาร์โมนิกาให้ด้วยนี่ อยากให้ท่านได้ฟังโจนี่ มิทเชลล์ร้องบทเพลงของ Gershwin ในอัลบั้มของเฮอร์บีเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เป็นอะไรที่ตรงข้ามกับสองเพลงนี้

ฟังเพลงที่ไม่เคยฟังมาก่อนอย่าง Hush, Hush, Hush ของพอลล่า โคล ที่ร้องโดยแอนนี่ เลนนอกซ์ไปเลยดีกว่า เพลงนี้ดีหน่อยที่ยาวไม่ถึงห้านาที ความยาวเฉลี่ยในอัลบั้มนี้อยู่ที่ห้าถึงหกนาที ประมาณสองนาทีของแต่ละเพลงอุทิศให้เฮอร์บีเล่นเปียโน

Sister Moon โดยสติง เพลงเก่าของเขาเองจาก Nothing Like The Sun งานเดี่ยวชุดที่สอง สติงกับแจ๊สไม่ใช่อะไรที่ห่างเหิน ดนตรีต่างออกไปจากของเดิม แต่ทำได้น่าสนใจมาก โดยเฉพาะเพอร์คัสชันและกีต้าร์ เฮอร์บีแต่งเแต้มเสียงเปียโนได้กำลังงาม

When Love Comes To Town เพลงเก่าของ U2 เป็นการจับคู่ที่น่าตื่นเต้นระหว่างหนุ่มบลูส์จอห์นนี่ แลงก์ และสาวโซลจอส สโตน เฮอร์บีปล่อยให้สองหนุ่มสาวสาดเสียงใส่กันเต็มที่ (รวมทั้งเสียงกีต้าร์ของแลงก์) ในแบบบลูส์ร็อค ก่อนที่เขาจะโผล่มาเล่นเปียโนแจ๊สหน้าตาเฉยเมื่อเวลาผ่านไปเกือบสามนาที ก็ขำดี เพลงจบลงที่เวลาเกือบเก้านาที-ยาวที่สุดในอัลบั้ม และเป็นการทดลองที่น่าพึงพอใจ

Possibilities เป็นงานที่มีศักยภาพที่น่าจะออกมาดีกว่านี้ สิ่งที่มันขาดไปคือการ edit ที่เฉียบขาด และโปรดิวเซอร์ฉลาดๆสักคน





Create Date : 12 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2548 22:33:25 น. 1 comments
Counter : 540 Pageviews.  

 
ผมชอบ When Love Comes To Town มากที่สุดในอัลบั้มนี้ครับ รองลงมาก็อาจจะเป็น Stitched Up และ A Song for You

ก็ไม่เคยได้ติดตามของเฮอร์บี้ แฮนค็อคมากมายเท่าใด (มีดีวีดีอยู่แผ่นเดียวของ Blue Note ชุดที่มี Debut ของสแตนลีย์ จอร์แดนอยู่ด้วย) แต่คิดว่าเป็นเทรนด์ของนักดนตรีที่เคยรุ่งเรืองถึงขีดสุดเมื่อนานมาแล้ว และ (ถ้ามองในแง่ร้าย) กำลังถึงทางตันครั้งที่สอง (หมายเหตุ: เพิ่งซื้อชุดล่าสุดของซานตาน่ามาวันนี้ ฟังได้จนถึงเพลงที่ Michelle Branch ร้อง--อี่กแล้ว ก็รู้สึกว่า "ว้า")

แต่โดยรวมผมก็ว่าดีนะครับ อย่างน้อยก็ยังมีอะไรที่ผมพอจะฟังได้บ้างในช่วงนี้ (ชุดนี้ได้มาโดยบังเอิญเมื่อสองเดือนก่อน เค้าขายอยู่ในร้านสตาร์บัคส์ เห็นก็เลยหยิบมาลองฟังดู)


โดย: บูมเมอร์ วันที่: 19 พฤศจิกายน 2548 เวลา:21:54:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

winston
Location :
กรุงเทพ United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add winston's blog to your web]