ฟ้าใสที่ตุรกี ตอน รับลมทะเล

      สมัยเด็กๆตอนเรียนวิชาสังคมศึกษา เราได้ยินชื่ออาณาจักรโบราณแปลกๆที่นอกเหนือจากอาณาจักรโรมันหรือกรีซ อย่างเช่น อาณาจักรไบแซนไทน์ (Byzantine), อาณาจักรอ็อตโตมัน (Ottoman) พอลงเรียนวิชา Art Appreciation เราก็ได้รู้จักศิลปะยุคไบแซนไทน์ที่มีลักษณะเด่นคือเป็นภาพเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ที่เป็นภาพแบนๆ 2 มิติที่สวยแปลกตาดี ช่วงเริ่มทำงานเรามีโอกาสไปอบรมที่ญี่ปุ่น 2 เดือน เพื่อนชาวตุรกีในชั้นเรียนให้ของที่ระลึกกับทุกคนเป็นแก้วสีฟ้าใสรูปหัวใจที่มีแก้วสีขาว/สีดำเป็นรูปตาอยู่ตรงกลาง เป็นครั้งแรกที่เราเห็น nazar ที่คนตุรกีเชื่อว่าเป็นเครื่องรางป้องกันภัยจาก evil eye และเป็นสิ่งนำโชค ทำให้เราเริ่มสนใจประเทศนี้มากขึ้น แต่เรายังไม่มีโอกาสที่จะไปเที่ยวจนกระทั่ง…………..…

…..….ต้นเดือนมิถุนายน 2012 น้องที่รู้จักกันชวนไปกับทัวร์ ความจริงเราอยากมาเที่ยวที่นี่เองมากกว่าเพราะเรารู้ว่าตุรกีมีซากโบราณ+อาคารเก่าๆที่น่าสนใจเยอะแยะ เป็นที่ที่ควรจะใช้เวลาดูแบบตามใจชอบ แต่ข้อดีของทัวร์ก็มีเหมือนกัน เพราะเขาพาไปเที่ยวที่แปลกๆที่เราไม่คิดจะไปเอง จบทริปนี้ทำเอาแขนดำ ตาโหลไปเลย o.O (แต่หน้ากลับไม่ดำเพราะเรายังไม่ลืมทากันแดดที่หน้า อิอิ ^^)


      สิ่งที่เราชอบมากที่สุดในทริปนี้กลับไม่ใช่โบราณสถานเก่าแก่แต่เป็นทะเลของตุรกี ตุรกีถูกล้อมรอบด้วยทะเล 4 แห่งคือ Black Sea, Sea of Marmara, Aegean Sea และ Mediterranean Sea เรามีโอกาสได้เที่ยวทะล 3 แห่ง ติดตามอ่านต่อนะคะว่าเราได้ไปรับลมทะเลที่ไหนบ้าง ;-)



      ทะเล Marmara เป็นทะเลที่แบ่งตุรกีฝั่งยุโรปกับฝั่งเอเซีย ช่องแคบ Bosphorus เป็นช่องแคบที่เชื่อมกับ Black Sea ส่วนช่องแคบ Dardanelles เป็นช่องแคบที่เชื่อมกับ Aegean Sea วันแรกพวกเราได้นั่งเรือ Ferry เพื่อข้ามช่องแคบ Dardanelles เพื่อไป Canakkale ถึงเรือ Ferry จะไม่สวยเหมือนกันเรือใบหรือเรือท่องเที่ยว แต่น้ำทะเลสีฟ้า ท้องฟ้าก็สดใส แดดดี ทำให้ทุกคนถ่ายรูปกันกระจาย แต่ก็ยังสู้วันที่ไปล่องเรือชมช่องแคบ Bosphorus ไม่ได้ เพราะเป็นการล่องเรือจาก Istanbul ที่ผ่านสถานที่สำคัญและอาคารบ้านเรือนต่างๆ มองจากไกลๆแล้วก็สวยดี แถมมีเวลาล่องเรือเกือบ 2 ชั่วโมง ทำให้บางคนถึงกับบ่นเรื่องแบตกล้องหมดเร็วเป็นพิเศษ (ก็เล่นกดกันไม่ยั้งนิ) แต่เราคิดว่าแถว Bosphorus ดูแออัดไปหน่อยค่ะ

ภาพถ่ายจากเรือ Ferry แบบ panorama จากกล้องมือถือ

เรือในช่องแคบ Bosphorus

วิวตึก + บ้านริมทะเล

ข้างหลังของพระราชวัง Dolmabahce



      พอได้ยินชื่อทะเล Aegean ทุกคนคงนึกถึงเกาะที่มีชื่อเสียงของกรีซ เช่น Santorini, Crete, Rhodes, Mykonos เป็นต้น (กรีซและตุรกีเคยมีข้อพิพาทเกี่ยวกับความเป็นเจ้าของเกาะและพื้นที่ในทะเล Aegean) ถึงฝั่งตุรกีจะไม่ได้มีเกาะดังๆแบบนั้น แต่ชายทะเลฝั่งนี้ก็มีวิวสวยๆเหมือนกัน เราเห็นทะเล Aegean ของตุรกีแบบแว่บๆที่เมือง Kusadasi พวกเราแวะพักที่เมืองนี้ 1 คืนเพื่อเดินทางต่อไป Ephesus ในตอนเช้า ตามแผนเราควรจะมีเวลาเดินเล่นที่นี่นิดหน่อย แต่กว่าจะถึง Kusadasi ก็ดึกมากแล้ว หลังกินข้าวมื้อดึก ทุกคนก็รีบขึ้นนอนเลย โชคดีที่ตอนเช้าเรายังมีโอกาสเดินเล่นริมทะเลจนถึงอนุเสาวรีย์นก (Kusadasi แปลว่าเกาะนก) เมืองนี้มีท่าเรือของเรือสำราญด้วย เสียดายเหมือนกันที่ไม่มีเวลาชื่นชมทะเล Aegean มากกว่านี้ -__-

เรือสำราญจอดที่ท่าเรือ (วิวจากห้องพัก)

อนุเสาวรีย์ริมทะเลที่ Kusadasi



      ทะเลแห่งสุดท้ายที่ไปคือทะเล Mediterranean ทะเลที่นี่ก็สีสดใสไม่ต่างจากทะเล Aegean เพราะจริงๆแล้วทะเล Aegean เป็นส่วนหนึ่งของทะเล Mediterranean พวกเราล่องเรือเพื่อไปชมซากโบราณริมทะเลของชาว Lycia ก็จะเป็นพวกกำแพง,บันได, ประตู ฯลฯ บางจุดเห็นโลงหินด้วย (sarcophagus) พอล่องเรือเสร็จพวกเราก็เดินทางต่อไปเมือง Antalya เพื่อค้างคืน สิ่งที่ทำให้คอกาแฟกรี๊ดกร๊าดกันมากก็ตรงที่เมืองนี้มีร้านStarbucks ริมถนนใหญ่ ตอนเช้าเขาก็เลยแวะร้าน Starbucks เพื่อสาวกกาแฟปั่นโดยเฉพาะ (คอกาแฟบอกว่าอ่อนกว่าที่เมืองไทยค่ะ)

รูปบนเป็นวิวเมือง Kalkan จากถนนบนหน้าผา ส่วนรูปล่างไม่แน่ใจว่าเป็นเมืองอะไรค่ะ

หาดใต้หน้าผา จะต้องจอดรถริมถนนและเดินลงบันไดไปที่หาดแห่งนี้

ซากสิ่งก่อสร้างริมทะเลของชาว Lycia

โลงหินของชาว Lycia




 

Create Date : 17 มิถุนายน 2555
0 comments
Last Update : 17 มิถุนายน 2555 9:34:39 น.
Counter : 2093 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ปลาฝอยกุ้งกรอบ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วิดวะผู้ทิ้งห้องครัวไปหลายสิบปีหลังทำกินงูๆปลาๆสมัยเรียน ตั้งแต่รู้จัก bloggang และมีน้องๆในบริษัทเต็มใจเป็นหนูทดลอง ทำให้เกิดแรงฮึดอีกครั้ง :-)
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
17 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ปลาฝอยกุ้งกรอบ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.