<<
ธันวาคม 2549
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
13 ธันวาคม 2549

ประสบการณ์สัมภาษณ์งาน แย่ๆ ทำเราท้อไปเลย

ขอระบายคามคับข้องใจหน่อยนะคะ เรื่องมีอยู่ว่าวันจันทร์ที่ผ่านมาเราได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์งานกับบริษัทที่พี่สาวเราทำงานอยู่ เป็นบริษัทขนาดใหญ่เข้าตลาดหุ้นเรียบร้อย แต่ก็นั่นแหละในความใหญ่และดูดี ก็แฝงมาด้วยประสบการณ์อันเลวร้ายที่เราต้องเจอตอนไปนั่งให้ไอ้ฝรั่งหัวทองมันโขกสับเราระหว่างการสัมภาษณ์

ตลอดเวลาที่นั่งสัมภาษณ์อยู่เรารู้สึกกดดันมาก ๆ รู้สึกตลอดเวลาว่าฉันอยากออกไปจากห้องนี้ให้เร็วที่สุด.... เราตอบอะไรไปมันทำหน้าตาดูถูกคำตอบของเรา แล้วก็หัวเราะเยอะเราตลอด (มีผู้หญิงไทยคนนึงสัมภาษณ์ด้วย แต่เจ้ไม่พูดสักคำ นั่งฟังแล้วก็คอยหัวเราะเรากับไอ้ฝรั่งนั่น) พูดง่าย ๆ คือเราตอบอะไรไปเหมือนไม่ถูกใจเค้าสักอย่าง ทั้ง ๆ ที่เรามานั่งทบทวนแล้วว่าเราก็ตอบ โอเคอยู่นะ เนื่องจากประสบการณ์การสัมภาษณ์เยอะ ตอนนั้นเราคิดว่า โอเค แสดงว่าเรากับเค้าคงจะคนละสไตล์กัน เราคงไม่ถูดสเป็กเค้าแล้วหล่ะ คงไม่ได้งานที่นี่ชัวร์ ทำใจ ทำใจ

แต่............. เรื่องที่ทำให้เราอยากจะลุกขึ้นชกหน้ามันมากที่สุดหลังจากนั้นก็คือ มันมาโจมตีบริษัทที่เราทำงานอยู่ คือบริษัทเราเป็นนายหน้าค้าหุ้นอ่ะนะ แล้วมันก็เป็นบริษัทเล็ก ๆ มันถามเราว่า Do you think the company you are working for is a good or bad company??? เราเลยตอบว่า It's a good company. มันทำหน้าแบบกรูไม่เชื่อมึงหรอก แล้วถามต่อว่า Are you sure??? แล้วทีนี้ก็ร่ายยาวว่ากรูรู้ดีว่าบริษัทพวกนี้มันเป็นยังไง มันไม่น่าเชื่อถือหรอก บริษัทเล็ก ๆ ใครเค้าจะเชื่อถือเอาเงินไปลงทุนด้วย บริษัทพวกนี้ความเสี่ยงสูงจะตาย ถ้าสมมติไอเอาเงินไปลงทุนด้วยคงไม่รู้ว่าเอาเงินไอไปทำอะไรบ้าง บลา ๆ ๆ ๆ ๆ อีกมากมาย เรานั่งทนฟังมันสับบริษัทเราซะเละเลย จนมันพูดจบ เราเลยบอกว่า Ok... let me just explain something to you... เรื่องอะไรจะปล่อยให้มันสับเราฝ่ายเดียว มันบอกว่า NO!!...แล้วก็หันไปหาเจ้ผู้หญิงแล้วหัวเราะกันอยู่ 2 คน ไอ้เวรเอ้ยเราคิดในใจ เราไม่รอช้าโนก็ชั่งกรูจะพูด มรึงจะทำไม เราบอกมันว่าบริษัทเราเป็นโบรกเกอร์ให้สถาบันการเงินชั้นนำที่มีชื่อเสียงและใหญ่มากในอังฤกษ แล้วเราก็บอกชื่อมันไปแล้วมันก็พยักหน้าเหมือนมันจะรู้จักชื่อบริษัทที่เราบอกไป แล้วยังงี้มันจะไม่น่าเชื่อถือยังไงถ้าเราไม่มีความสามารถทำได้ บริษัทพวกนี้คงไม่เสี่ยงให้เราเป็นนายหน้าให้หรอก มันตอบเราว่ามันก็ใช่แต่บริษัทยูมันเล็กเป็นไอไ อก็ไม่เชื่อถืออยู่ดี เราอธิบายต่อ แล้วเรื่องที่ว่าเราจะไม่โปร่งใสกับเงินลูกค้า เรามีเวปไซต์ให้ยูสามารถเข้าไปดูได้ตลอดว่าตอนนี้เงินของคุณเป็นยังไงเอาไปลงทุนซื้อหุ้นตัวไหน รู้ไหมมันตอบว่าไง โอ๊ยเวปไซต์เหรอไอ้เวปไซต์แบบนี่ไอเขียนเองก็ได้ทำไม่ถึงอาทิตย์ก็เสร็จ ไอจบคอมพิวเตอร์มา มีมาอวดกรูอีกนะมึง ไอ้สัตว์เอ้ยอยากจะตะโกนด่ามันออกไปดัง ๆ

หลังจากอกมาจากห้องสัมภาษณ์แล้วเข้าห้องน้ำทันที น้ำตามันไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว นี่ฉันมาทำอะไรที่บริษัทนี้ว่ะ มาให้มันนั่งหัวเราะเยาะพูดอะไรไปมันก็สวนกลับแบบไม่รักษาน้ำใจ มาให้มันดูถูกบริษัทที่เรากินเงินเดือนอยู่ทุกเดือน มาให้มันดูหมิ่นความเป็นคนของเราเหรอ กรูไม่ง้อมึงหรอก ไม่ได้งานที่นี่กรูก็มีทางไปก็แล้วกัน บริษัทใหญ่แล้วไง มีคนเชี่ย ๆ อย่างมรึงทำงานอยู่ไม่อยากจะคิดเลยว่าวัฒนธรรมองค์กรจะเป็นยังไง ไม่รู้สิในความรู้สึกเราคุณไม่มีสิทธิ์จะมาดูถูกและก็วิจารณ์องค์กรอื่นอย่างเสีย ๆ หาย ๆ จริงอยู่ที่ประเทศนี้มันเสรีมรึงมีสิทธ์ออกความคิดเห็น แต่ควรจะเป็นความคิดที่สร้างสรรค์ไม่ใช่มายกตนข่มท่านแบบนี้ เพราะว่าฉันเป็นแค่เพียงคนมาสัมภาษณ์งานไม่ใช่ศัตรูหรือคู่แข่งทางธุรกิจของมรึง ช่างไม่คิดถึงหัวอกเราซึ่งทำงานอยู่ที่บริษัทเล็ก ๆ ที่ไม่น่าเชื่อถือในสายตาของมัน มานั่งฟังมันว่าบริษัทตัวเองเราจะรู้สึกยังไง บริษัทแกใหญ่แล้วไง ที่ที่ช่วยให้ฉันมีงานทำที่ดี เงินเดือนเลี้ยงตัวเองและครอบครัว เจ้านายดี เพื่อนร่วมงานดี ก็คือที่นี่ ไม่ใช่บริษัทใหญ่ ๆ มหาชนอย่างของมรึง

หลังจากตั้งสติได้โทรหาพี่สาวทันที( พี่สาวเราทำงานอยู่ที่บริษัทนี้หล่ะ) เล่าทุกอย่างให้ฟังพร้อมกับร้องไห้.... พี่สาวบอกว่าจริง ๆ เหรอ... แล้วก็ปลอบใจว่ไม่เป็นไรหรอกช่างมันเหอะ เห็นด้วยช่างมันเถอะ แต่ขอจำหน้ามันไปจนวันตาย.....

HELLO BASTARD!


YOU BETTER GO BACK TO THE WAY YOU ENTERED
GO BACK TO YOUR FCUKING DAMN COUNTRY
MOTHER FCUKER

หลังจากกลับมาบ้านแล้วรู้สึกท้อแท้มาก รู้สึกกลัวการสัมภาษณ์งานขึ่นมายังไงไม่รู้ ถ้าไปเจอคนแบบนี้อีกเราจะทำยังไงหนอ......
เรื่องมันก็เป็นอย่างนี้หล่ะค่ะ เฮ้อ ชีวิตไม่สิ้น คงต้องดิ้นรนต่อไป .....

LIVE GOES ON!!!



Create Date : 13 ธันวาคม 2549
Last Update : 14 ธันวาคม 2549 10:31:38 น. 4 comments
Counter : 1104 Pageviews.  

 
สัมภาษณ์งานแย่ ๆ มีใครไม่เคยเจอ
เฮ้อออออ

ไอ้เราเจอมาจนชินแล้วหล่ะ



โดย: DiamondTom วันที่: 13 ธันวาคม 2549 เวลา:11:23:04 น.  

 
อืม....สัมภาษณ์งานอย่างนี้เป็นเราเสียกำลังใจแย่เลยอ่ะ


โดย: Chollaphin วันที่: 13 ธันวาคม 2549 เวลา:14:07:50 น.  

 
สัมภาษณ์งานมันไม่ได้แย่แบบนี้เสมอไปหรอกครับ แบบคุณคงต้องบอกว่าโชคร้ายที่เจอคนประเภทไม่เห็นหัวคนอื่น

แต่ผมก็ยอมรับว่าถ้าเป็นผม คงจะรู้สึกท้อไปเหมือนกัน แต่คิดอีกด้าน บริษัทดี ๆ ก็มีอีกเยอะ สู้ต่อไปยังไงก็ต้องได้เจอที่ดี ๆ แน่นอนครับ


โดย: Mr.Learning วันที่: 13 ธันวาคม 2549 เวลา:23:16:46 น.  

 
อีกกรณีหนึ่งก็คือ ตั้งใจรวน เพื่อดูปฏิกิริยาโต้ตอบของคุณในสถานการณ์กดดันค่ะ

ไม่ต้องคิดมาก ถามมาก็อธิบายไป
ยิ้มไว้ รวนกลับบ้างแบบนิ่งๆ
บางทีสิ่งเหล่านี้ก็เป็นแค่ "วิธี" ในการสัมภาษณ์ค่ะ
อย่าเพิ่งท้อ


โดย: HoneyLemonSoda วันที่: 13 ธันวาคม 2549 เวลา:23:31:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Grapeangelica
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Love is like a wind,you can not see it but you can feel it. But I am not in love haha!!
[Add Grapeangelica's blog to your web]