<<
ธันวาคม 2549
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
14 ธันวาคม 2549

ฉันเมื่อ 20 ปีที่แล้วคงไม่ต่างจากเด็ก ๆ ในรูปนี้มาก



ต้องบอกว่าภาพนี้มีคำบรรยายในตัวของมันอยู่แล้ว เราคงไม่ต้องอธิบายเพิ่มมาก แค่อยากบอกที่มาของภาพนี้และเสริมความคิดเห็นส่วนตัวของเราลงไปนิดหน่อย

รูปนี้ถ่ายจากประเทศกัมพูชานะคะ เราไม่ได้ไปเองหรอกค่ะ แต่มีเพื่อนไปแล้วเค้าก็ถ่ายรูปมาฝาก เค้าเล่าให้ฟังว่าเด็กพวกนี้ยากจนมาก ดูแล้วน่าสงสาร แต่สิ่งที่เค้าเห็นในเด็กพวกนี้คือ ความร่าเริงแจ่มใส และแววตาที่บริสุทธ์

ตรั้งแรกที่เห็นรูปนี้เรานึกถึงตัวเราเอง... ครั้งหนึ่งเราก็เป็นแบบนี้หล่ะ เป็นเด็กบ้านนอก ลูกชาวนาจน ๆ ที่พ่อแม่ต่อสู้ มุมานะบากบั่น จนสามารถส่งลูกสาวทั้ง 2 คนจนเรียนจบและมีการมีงานทำได้ มาถึงตรงนี้ขอนอกเรื่องนิดนึง ...... เราคิดถึงพ่อจังค่ะ... พ่อเราเพิ่งเสียไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หนูยังจำคำพูดของพ่อได้ก่อนพ่อสิ้นใจ พ่อบอกว่า .... " พ่อภูมิใจนะ ที่พ่อสามารถส่งเสียลูก ๆ เรียนจนจบ พ่อตายตาหลับแล้วหล่ะ แตเสียใจอยู่อย่างเดียวพ่อไม่มีโอกาสได้เห็นหน้าลูกเขย ( อ้าวพ่อไมพูดงี้อ่ะ อิอิ) คือเรากับพี่สาวยังไม่มีแฟนนะคะ เค้าบอกว่าเค้าอยากเห็นหน้าตาของคนที่จะมาเป็นคู่ชีวิตของพวกเรา ...พ่อจ๋ามันหายากยิ่งกว่าหางานทำหลายเท่าเลยค่ะ

มาต่อกันที่ภาพของเด็ก ๆ กัมพูชาพวกนี้กันนะคะ ที่บอกว่าเราเห็นภาพนี้แล้วนึกถึงตัวเองนั้น...เรานึกว่ายังไงบ้างมาฟังกันะคะ สิ่งแรกเลยเรานึกถึงความเข้มแข็งของเด็ก ๆ พวกนี้ ซึ่งก็เหมือนกับเราที่โตมาในสภาพและสังคมแบบเค้า เราวันนี้เป็นคนที่เข้มแข็งได้ก็เพราะชีวิตของลูกชาวนา ที่ต้องต่อสู้ ดิ้นรน มาตลอด สิ่งที่ได้มาทุดอย่างในวันนี้ต้อง fight อย่างหนัก ไมว่าจะเป็นการเรียน (เราสอบเข้าเรียนโรงเรียนที่มีชื่อเสียงได้ตลอด ทั้ง ๆ ที่พ่อแม่ไม่ค่อยมีตังค์ ไม่มีเส้นสาย ไม่มีรถยนต์โก้ ๆ คอยรับส่ง ไม่มี และก็ไม่มีอะไรทั้งสิ้น นอกจาก ครอบครัว และจิตใจนักสู้ของตัวเอง จนมาวันนี้อยาก... มองย้อยกลับไปนี่เรามาไกลถึงขนาดนี้ได้ยังไง ขอบคุญค่ะพ่อแม่ ขอบคุณความยากจนที่ที่ผลักดันฉันมาถึงจุดนี้ ถึงแม้จะไม่ยิ่งใหญ่ แต่มันอิ่มใจมาก ๆ วันนี้ฉันดูแลตัวเองได้ วันนี้ฉันดูแลแม่ของฉันได้ด้วยเงินเดือนของฉัน สิ่งที่จะบอกก็คือเด็กๆ ในรูปพวกนี้ ถ้ามีโอกาสดี ๆ เข้ามาในชีวิต คือได้เรียนสูง ๆ เค้าจะไปไกลกว่าในรูปที่เราเห็นในตอนนี้แน่นอน เพราะว่า เค้า " แข็งแกร่งจากข้างใน...

เรื่องต่อมาที่เรานึกถึงก็คือ




 

Create Date : 14 ธันวาคม 2549
3 comments
Last Update : 14 ธันวาคม 2549 12:31:09 น.
Counter : 1437 Pageviews.

 

อืมนะ
เมื่อเด็ก ๆ เราก็เป็นเด็กบ้านนอก
มอมแมมอย่างนี้นี่แหละ

 

โดย: DiamondTom 14 ธันวาคม 2549 11:25:00 น.  

 

อืม..ใช่ค่ะ ไม่นึกเลยว่าเด็กบ้านนอกจะมาถึงวันนี้ได้

 

โดย: wikato 14 ธันวาคม 2549 11:40:43 น.  

 

คิดถึงพ่อ ฮือๆ

 

โดย: อิงจ๋า 14 ธันวาคม 2549 16:30:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Grapeangelica
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Love is like a wind,you can not see it but you can feel it. But I am not in love haha!!
[Add Grapeangelica's blog to your web]