katchan...in a nutshell... A blog that marks my journey of growth...

Buddhist temple in Hong Kong : Hong Kong Dhammaram

วัดไทยในฮ่องกง : วัดฮ่องกงธัมมาราม

ครั้งนี้เป็นการเดินทางไปทริปฮ่องกงครั้งที่ 4 ของเราหลังจากที่เราได้ตระเวนไหว้เจ้าจีนไปหลาย ๆ วัดแล้ว จึงมีความตั้งใจว่าจะไปทำบุญที่วัดไทยกันบ้าง ที่ฮ่องกงมีวัดไทยอยู่ทั้งหมด 4 แห่งที่มีพระสงฆ์จำวัดอยู่ ครั้งนี้เราได้ไปทำบุญกันที่ "วัดฮ่องกงธัมมาราม" ในวันพระใหญ่มาฆบูชา (28 กพ.) ขึ้น 15 ค่ำ ซึ่งคนจีนถือเป็น วันจับโหงวแม้ (十五夜) ด้วย ในวันนี้จะมีการนำของไปไหว้ถวายตามศาลเจ้าจีนต่าง ๆ ซึ่งคนจะเยอะมาก ๆ วันจับโหงวแม้ปีนี้ เราจึงเลือกเดินทางไปทำสังฆทานที่วัดไทยแทนที่จะไปเบียดเสียดกับผู้คนตามวัดศาลเจ้าจีน

ชื่อวัด : Hong Kong Dhammaram (Chinese: Yuen long Tai Tong 元朗大棠篇)
ที่ตั้ง : DD 118 Lot 400, Nam Hang Pai (New House),Tai Tong Road, Shap Pai Heung, Yuen Long ,Hong Kong)
โทร : 852-2449-3698
การเดินทาง :

เนื่องจากเราต้องเดินทางไปทำธุระที่ Tuen Mun ก่อน จึงใช้ MTR สายม่วง West Rail Line อ้อมไปลงที่ Tuen Mun Station Exit F1 แล้ว
  • ต่อ MTR Light Rail – สาย 751 ไป~7-8 สถานี ลง Hung Shui Kiu Stop (洪水橋站)
  • ต่อ MTR Light Rail – สาย 610 ไป~6 สถานี ลง Tai Tong station

อีกวิธีหนึ่งที่ไม่อ้อมแบบวิธีข้างต้นคือ ใช้ MTR สายม่วง West Rail Line ลงที่ Yuen Long Station ออก Exit F ก็จะมาเจอ Light rail สถานี Yuen Long terminus นั่งสาย 610 ไปลงสถานีถัดไปคือ Tai Tong Light rail station เหมือนกัน

จากบริเวณนี้เราต้องเดินไปอีกหลายแยกเพื่อไปขึ้นรถที่ท่า รถมินิบัสสายสีแดง ที่จะพาเราไปที่ "วัดฮ่องกงธัมมาราม"

เริ่มต้นกันที่ สถานีสาย 610 ที่ Tai Tong Light Rail stataion พอออกมาข้ามถนนเจอตลาด ให้เดินตรงไปทางตึก City Mall สีน้ำตาล (ตรงเครื่องหมายลูกศรแดงภาพด้านล่าง)

แถวนี้มีร้านขายของเยอะมาก ๆ เราแวะซื้อดอกกล้วยไม้เพื่อไปไหว้พระกัน ที่นี่ขายกำละ 10 HKD

จากนั้นให้ข้ามแยกที่ Yu king square เดินไปจะเจอตลาดสดขายผลไม้ขายของ บรรยากาศเหมือนตลาดเก่าแถวเยาวราชเลยทีเดียว

เดินตรงไปข้ามอีกแยกตรง Mau Tan street สังเกตุจะเห็นตึก CITIMALL千色廣場 อยู่ด้านขวามือของเรา

เดินตรงไปเรื่อย ๆ บนถนน Hung Ming Court (ฝั่งตรงข้าม CITIMALL)

จนสุดหัวมุม เลี้ยวซ้าย จะเจอป้ายรถมินิบัสสีแดงจอดอยู่ สายที่ไป Yuen Long ค่ารถคนละ 4.5 HKD บอกคนขับว่าจะไปลง Yuen Long Shiu Tsiu San Tsuen, Tai Tong Road

จุดสังเกตุนะค่ะ นั่งไปสักพักหนึ่ง จะเจอแยกใหญ่ ๆ มาก ๆ เป็น ทางยกระดับ มีสะพาน Yuen Long Highway อยู่ด้านบน

รถมินิบัสจะเลี้ยวเข้าถนน Tai Tong Road มองไปทางซ้ายจะผ่านซุ้มประตูจีนใหญ่ ๆ เป็นทางเข้าซอยหลายซุ้ม

ซุ้มแรกเป็นซุ้ม Shung Ching San Tsuen ถัดมาชื่อ Shui Chiu Lo Wai

พอถึงประมาณซุ้มที่ 3 หรือ 4 ชื่อภาษาจีน Nam Hang Pai (南坑排) ให้เตรียมลงจากรถเลยค่ะ บริเวณนี้เรียกว่า <Nam Hang village จุดเด่นคือหน้าปากซอยจะเห็นบ้านพักคนชรา (安康護老院 On Hong Home for Aged) มีป้ายสีแดงใหญ่ ๆ ประตูทางเข้าเป็นเหล็ก มีท่อนไม้ไผ่เรียงอยู่ด้านบน ให้เดินเข้าซอยนั้นไป

เดินตรงไปเรื่อย ๆ ตามลูกศรสีแดงในรูป ผ่าน King’s Court ทางด้านซ้ายมือ จนเจอทางแยกสุดทางจะมีบ้านหลังใหญ่ 4-5 ชั้น ให้เดินเลาะบ้านนั้นไปทางด้านซ้าย

จุดสังเกตุที่สำคัญของบริเวณนี้คือจะมีถังใบใหญ่สีน้ำเงินตั้งเรียงตามแนวทางเดิน 4-5 ใบ เดินเลาะไปตามเส้นถนนหลัก ซึ่งจะผ่านทุ่งหญ้า บ้านมุงสังกะสีอยู่เต็มไปหมด ทางเดินจะขดเคี้ยวไปมา เดินไปสักพักทางด้านขวาจะมีคล้าย ๆ ตู้ใส่จดหมายเป็นล๊อค ๆ อยู่ทางด้านซ้ายมือของเรา

จากตรงนี้เดินตรงไปอีกนิดก็จะถึงทางเข้าวัด
ที่วัดนี้มีลูกหมาน้อย 2 ตัว ยังไม่ทันจะถึงวัด เจ้าหมาน้อยก็รีบวิ่งมาต้อนรับ น่ารักมาก ๆ Smiley Smiley

ถึง"วัดฮ่องกงธัมมาราม"แล้วค่ะ

มีพี่ ๆ คนไทยที่มาทำบุญกันตั้งแต่เช้า ช่วยกันกุลีกุจอจัดหาน้ำให้เราดื่มกัน

วัดนี้ขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ร่มรื่นมาก ด้านบนขึ้นบันไดไปจะมีกุฏิขนาดย่อมตั้งเรียงรายอยู่

เราจุดธูปไหว้พระประธานทั้ง 3 ด้านนอกและถวายดอกกล้วยไม้ที่ซื้อมา

นั่งสนทนากับหลวงพี่อยู่พักหนึ่ง หลวงพี่เล่าให้ฟังว่า วัดนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2548 โดยพระปัญญาพิศาลเถร (หลวงพ่อทูล) อดีตท่าน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านค้อ จ.อุดรธานี พระวิปัสสนาจารย์ชื่อดังสายหลวงปู่มั่น ที่วัดมีพระสงฆ์อยู่ทั้งหมด 4 รูป ส่วนใหญ่คนที่มาที่วัดนี้จะเป็นคนไทยที่รู้จักทางดีอยู่แล้ว เพราะถนนหนทางขดเคี้ยว ไม่มีป้ายบอกทาง เพราะหลวงพี่บอกว่าที่บริเวณแถวนี้เค้าไม่อนุญาติให้ติดป้ายบอกทาง (Smiley..น่าน้อยใจเหมือนกันเนอะ..) คนไม่เคยมาอาจจะหลงได้

วัดนี้เป็นวัดแรกที่สามารถซื้อที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ของวัด และยังต่อเติมบริเวณด้านข้างเป็นที่พักแรมสำหรับใครที่ต้องการมาปฏิบัติธรรมด้วย หลวงพี่บอกว่ามาฮ่องกงคราวหน้าแวะมาพักที่นี่ก็ได้ค่ะ อ้อ ที่พักกำลังอยู่ระหว่างบูระณะด้วยนะค่ะ ใครอยากช่วยทำบุญก็สามารถบริจาคได้เลยค่ะ

เดินดูป้ายติดรายละเอียด ข่าวสารของทางวัดอยู่บนบอร์ดเต็มไปหมด
ภาพจากโปสเตอร์ที่วัด เป็นวาทะธรรมคำสั่งสอนอบรมของพระเดชพระคุณ พระปัญญาพิศาลเถร หลวงพ่อทูล (หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ)
"สังเกตุให้เป็น คิดให้เป็น พูดให้เป็น ทำให้เป็น วางแผนให้เป็น ถามให้เป็น ตอบให้เป็น"

หลังจากนั้นก็ไปนั่งรอในโบสถ์ กราบพระประธาน ลงชื่อในสมุดเยี่ยมของทางวัด และรอถวายสังฆทานและสวดมนต์ทำวัตรกัน เนื่องจากเราไปถึงบ่ายโมงกว่าแล้ว จึงถวายสังฆทานที่ทางวัดจัดให้ มีผ้าไตร 1 ชุด และเครื่องใช้สอย ยาต่าง ๆ ใส่ในกล่อง โดยเราใส่ซองทำบุญเพิ่มต่างหาก และบริจาคปัจจัยใส่ตู้ที่วัด ตอนแรกเราตั้งใจจะเอาผ้าไตรและยาไปเอง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าพระที่วัดรับผ้าจีวรสีกลัดหรือไม่ เพราะสีจีวรที่พระแต่ละวัดใช้บางทีก็คนละสีกัน

เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระใหญ่ พี่ ๆ หลาย ๆ คนที่วัดจึงมาบวชชีพราหมณ์กัน ใส่ชุดขาวนั่งอยู่ด้านหน้าเพื่อรับศีล หลังจากนั้น ก็สวดมนต์ทำวัตรกัน วันพระใหญ่มาฆบูชานี้หลวงพี่นำสวดหลายบทมาก ๆ ตั้งแต่ บททำวัตร ตามด้วยพระสูตรบางบท บทธัมมจักรฯ บทถวายพรพระ (อิติปิโส) พาหุงมหากา ชินะบัญชร ฯลฯ ปิดท้ายด้วยบทสวดทำนองอีสาน เราออกเสียงตามทำนองไม่เป็นหรอกค่ะ แต่ก็สวดตามปกติไป ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 1 ชมกว่า รู้สึกอิ่มเอิบใจนะค่ะ ได้มาสวดมนต์ทำบุญวันพระมาฆบูชาที่วัดไทยแห่งนี้ในฮ่องกงSmiley Smiley

อีกสักพักที่วัดจะมีพิธีเวียนเทียนต่อ พี่ ๆ ชุดขาวช่วยกันเตรียมดอกไม้ แต่เราต้องขอตัวกลับก่อน เพราะต้องเดินทางอีกไกลกว่าจะกลับถึงที่พักแถว Kowloon หลังจากกราบลา หลวงพี่ได้ให้ของที่ระลึกวัตถุมงคล เป็นสายสิญจ์ด้ายแดง (สำหรับผู้หญิง) และเชือกเส้นใหญ่ปลุกเสกแล้ว (สำหรับผู้ชาย) ท่านให้มาเยอะมาก ๆ เผื่อไปแจกญาติ ๆ ที่เมืองไทยด้วยค่ะ

เจ้าลูกหมาน้อย 2 ตัวก็น่ารักไม่แพ้กัน มันดูดีอกดีใจมากที่มีคนแปลกหน้ามาเยี่ยม ขากลับก็แวะมาส่งเราที่หน้าประตูวัดด้วยค่ะ Smiley Smiley

ก่อนกลับพี่ ๆ ที่วัดช่วยกันจัดหาน้ำขวดให้เราไปดื่มหลายขวด และขนม ผลไม้ที่คนไทยมาทำบุญไว้ช่วงเช้าด้วย พี่ ๆ บางคนยังไม่รู้ว่าเราเดินทางมาจากเมืองไทย ก็เอ่ยปากชวนให้มาร่วมงานบุญใหญ่ในวันสงกรานต์ 14 เมษายนนี้ด้วย เสียดายนะค่ะ เราเลยต้องบอกไปว่าจะแวะมาเที่ยวใหม่อีกครั้งประมาณช่วงสิ้นปี หรือไม่ก็ต้นปีหน้าค่ะ พี่ ๆ ที่นั่นน่ารักมากค่ะ ได้สัมผัสไมตรีจิตของคนไทยที่ฮ่องกงที่นั่นแล้วประทับใจมากจริง ๆ ทุกคนให้การต้อนรับดูแลเป็นอย่างดี ทั้งรอยยิ้ม ไมตรี ความมีน้ำใจ นี่คงเป็นเสน่ห์ของคนไทยที่หาได้ยากจากคนชาติอื่น ๆ Smiley Smiley

หลังจากทำบุญเสร็จก็นั่งรถมินิบัสหน้าปากซอยกลับมาหาอะไรทานกันค่ะ เลือกร้านอาหารไทยร้านหนึ่งในตลาด แถว Long Ping รสชาดอร่อยเลยค่ะ Smiley มีแม่ครัวเป็นคนไทยด้วยค่ะ ไว้จะรีวิวร้านอาหารแยกไปต่างหากนะค่ะ

ท้ายนี้ขอเอาบุญจากการทำบุญ สังฆทาน สวดมนต์ไหว้พระที่วัดฮ่องกงธัมมาราม มาฝากทุกท่านด้วยค่ะ
Smiley Smiley

Last Update : 13 มีนาคม 2553 19:49:07 น.
Counter : 1949 Pageviews.

katchan

Color Codes ป้ามด
[Add katchan's blog to your web]