การลงทุนกับสถาการณ์ที่เป็นไป
ในฐานะผมเป็นนักลงทุนคนหนึ่ง ผมมองดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจได้แก่

- วิกฤตหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศ PIIGS อันได้แก่ โปรตุเกส อิตาลี ไอร์แลน กรีซ และ สเปน
- การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา
- ปัญหาฟองสบู่ในจีน
- การเมืองในประเทศ

ว่าจะมีผลกระทบกับธุรกิจที่ผมเป็นเจ้าของมากหรือน้อยอย่างไร และต้องจัดการอย่างใดหรือไม่

การพิจารณาสถานการณ์ต่างๆเหล่านี้ ถ้าจะให้ใกล้เคียงกับสถานการณ์จริง เราควรจะมีข้อมูลอย่างเพียงพอ แต่ในความเป็นจริงเรามีข้อมูลน้อย ถึงน้อยมาก เราเห็นเฉพาะความจริงที่อยู่บนผิวน้ำเท่านั้น เช่น ราคาหุ้นตก เป็นต้น

ผมคงคิดไปตามความเชื่อของผม ซึ่งไม่รู้ว่าความจริงเป็นเช่นไรแน่

เรื่องวิกฤตหนี้สาธารณะในกลุ่มประเทศ PIIGS นั้นผมคิดว่าคงจำกัดแค่เฉพาะ ประเทศเหล่านั้นเท่านั้น เพราะทางประเทศในกลุ่มอียูคงทำให้ผลกระทบจำกัดวงอยู่แค่นั้น มิให้ลุกลามเป็นปัญหากับประเทศในกลุ่มประเทศอื่น เช่น การให้สินเชื่อเพิ่มเติมแก่ธนาคารทั้งหลายที่มีธุรกรรมกับประเทศในกลุ่ม PIIGS มากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาในระบบธนาคาร ซึ่งจะทำให้ปัญหาลุกสามต่อไป และคงไม่ทำให้เศรษฐกิจของโลกทรุดตัวไปมากเท่าใด และจะมีผลกระทบกับธุรกิจที่ผมเป็นเจ้าของไม่มากนัก

เรื่องที่สอง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ นั้นผมเชื่อว่า เศรษฐกิจอเมริกาคงฟื้นตัวต่อไป สถานการณ์อันนี้จะมีผลทำให้ธุรกิจที่ผมเป็นเจ้าของมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น

เรื่องที่สาม ปัญหาฟองสบู่ในจีน เท่าที่มีข้อมูล นั้น ทางการจีนพยายามทำมาตราการหลายอย่าง เช่น การเพิ่มสำรองของธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ธนาคารลดการปล่อยกู้แก่ภาคเอกชน นอกจากนี้ยังไม่ข่าวแว่วๆมากอีกว่า ทางการจีนจะเลิกผูกติดเงินหยวนกับเงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐ แต่จะใช้ระบบตะกร้าเงินแทน แต่อันนี้เป็นข่าวที่ยังไม่ยืนยัน ดังนั้นแนวโน้มค่าเงินหยวน คงต้องแข็งค่าขึ้นอีก ผมมองว่าเรื่องนี้จะกระทบกับธุรกิจที่ผมถืออยู่บ้าง

เรื่องที่สี่ การเมืองในประเทศ ผมคิดว่าสถานการณ์อย่างนี้จะเป็นปัญหายาวต่อไป แม้ว่าการขอคืนพื้นที่จะสำเร็จก็ตาม แต่รัฐบาลคงจะบริหารประเทศด้วยความยากลำบากอย่างยิ่ง อันนี้จะมีผลกระทบกับเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก และคงต้องใช้ระยะเวลาอันยาวมากสำหรับการเยียวยา

เราจะทำอย่างไร เช่น ลดพอร์ตหุ้นลงหรือไม่ หรือจะล้างพอร์ตรอ หรือ จะถือต่อไปโดยไม่ต้องทำอะไร แน่นอนเราอาจจะได้เห็นราคาหุ้นในตลาดหุ้นลดลงอย่างมาก อาจจะลดลงถีงระดับ 650 จุด ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย 300 วันก็ได้ เราจะเตรียมตัวเตรียมความพร้อมอย่างไร นั่นเป็นเรื่องหนึ่ง

อีกเรื่องหนึ่ง ผมคิดว่า เราคงต้องประเมินว่า ภาวะการณ์ต่างๆเหล่านั้นที่กำลังดำเนินไปจะทำให้ธุรกิจที่เราถืออยู่เป็นอย่างไร เช่น พื้นฐานเปลี่ยนไปหรือไม่ เป็นปัญหาชั่วคราวหรือไม่ ระยะเวลาของผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจะยาวนานเท่าใด แน่นอน ณ เวลานี้ไม่มีใครมีคำตอบที่ชัดแจน

สำหรับผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ ธุรกิจที่เราถืออยู่มีความสามารถในการบริหารและมีธรรมาภิบาล หรือไม่ เจ้าของธุรกิจนั้นคงหาทางแก้ปัญหาต่างๆ ที่มากระทบ และ พยายามนำพาธุรกิจของตัวเองให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปให้ได้



Create Date : 15 พฤษภาคม 2553
Last Update : 15 พฤษภาคม 2553 7:10:21 น.
Counter : 605 Pageviews.

9 comments
  
โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:8:40:11 น.
  
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:9:09:06 น.
  
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ

สำหรับผมตอนนี้เลิกคิดจะลงทุนระยะยาวแล้วครับ
หลังจากทดลองลงทุนแบบถือยาวมา 2 ปีพบว่าตลาดหุ้นบ้านเราเล็กเกินกว่าที่จะลงทุนระยะยาว

ดังนั้นผมไม่สนใจรายละเอียดอะไรที่มันลึกมากนัก สนใจแค่พอจะประเมินทิศทางแนวโน้มเศรฐกิจภาพใหญ่ก็พอ

การถือหุ้นที่เราเชื่อว่ามีอนาคตดีแบบยาวๆผมก็ยังคงถืออยู่ แต่ผมเปลียนมาเล่นรอบซื้อ-ขายตามความผันผวนของตลาดแทน คือเมื่อตลาดรับข่าวดีแล้วขึ้นแรงๆผมก็ขาย แล้วรอให้ข่าวไม่ดีมา[ช่วงนี้ไม่ต้องรอนาน]หุ้นตกแรงผมก็ซื้อกลับมา ทำแบบนี้ทำให้ได้หุ้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดีกว่าปล่อยหุ้นแช่ใว้เฉยๆ

แต่ก็มีบ้างที่ปล่อยหมูไปเลยแล้วตามกลับไม่ทันเช่น CPF ซื้อมา 6 บาทขายไป 11 บาทแล้วมันไม่กลับลงมาให้ซื้อกลับฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

โดย: ฒ-อ่อนแอ IP: 119.42.117.91 วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:00:19 น.
  

เห็นด้วยค่ะ ตอนนี้ ก็ เป็นนักเก็งกำไร เต็มตัว

ลงซื้อขึ้นขาย หมด แต่ เหนื่อยทำการบ้านหน่อย ต้องหาตัวเจ๋งๆ มาเล่น จับแล้ว ต้องไม่พลาดอ่ะ

ปีนี้ น่าจะเป็นปีทอง ของนักเก็งกำไร ค่ะ
โดย: dawreung51 IP: 124.120.50.68 วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:00:45 น.
  
ผมก็กายเป็นนักเก็งกำไรไปแล้วเหมือนกัน แต่ตอนนี้หยุดหมดแล้วครับและไม่คิดจะเข้าตลาดจนกว่าพี่หรั่งจะหยุดขายเพราะผมคิดว่ารอบนี้พี่หรั่งล้างพอร์ตแหงๆ
โดย: ไม้แดง IP: 125.27.122.131 วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:19:06 น.
  
ผมกำลังคิดเรื่องฝรั่งอยู่ว่าจะทิ้งหมดไหมโดยขณะนี้มี 2 เหตุผลที่ชั่งน้ำหนักว่ามันควรจะเป็นแบบไหนคือ
1, หรั่งทิ้งหมดเพราะความวุ่นวายทางการเมืองบ้านเรา
2, หรั่งคงไม่ทิ้งต่อเนื่องหากการเมืองมีแนวโน้มจบภายในสัปดาห์หน้า [ซึ่งผมเชื่อว่าจบ] เพราะหรั่งลงทุนก็อยากได้เงินเหมือนเราๆท่านๆแหละ ในเมื่อแนวโน้มมีกำไรไม่ว่าใครก็อยากลงทุนทั้งนั้น และเศรษฐกิจไทยถ้าการเมืองไม่รุนแรงยังมีแนวโน้มที่ดีมากๆ
โดย: ฒ-อ่อนแอ IP: 61.7.179.226 วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:27:56 น.
  
ขอโทษครับผมยังไม่ได้ปิดประเด็นว่าผมให้น้ำหนักข้อ 1, หรือ 2,

ขณะนี้ผมยังให้น้ะหนักข้อ 2, มากกว่าครับ

ผมอยากฟังความเห็นคุณจิงจกเขียวด้วยครับ
โดย: ฒ-อ่อนแอ IP: 61.7.179.226 วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:33:10 น.
  
ขอโทษด้วยที่มาช้าไปหน่อยเพราะติดดูหนังเกาหลีอยู่กำลังสนุก มาเข้าเรื่องความเห็นของผมดีกว่า ถือเสียว่าแลกเปลี่ยนกัน เพราะผมก็ไม่มีความรู้อะไรมากมายนัก

การที่หรั่งขายหุ้นทิ้งจำนวนมากติดต่อกันนั้น ผมคิดว่าสาเหตุหลักมีสองอย่างคือ ความไม่แน่ใจเรี่องหนี้สาธารณะของ PIIGS และเรื่องการเมืองในประเทศของเรา ผมคิดว่าแม้จะไม่มีเรื่องการเมือง เขาก็ยังคงขายทิ้งอยู่ดี

เท่าที่ผมทราบมานอกจากเขากลัวเรื่องการรัดเข็มขัดของประเทศ PIIGS แล้ว อีกสิ่งหนึ่งเขากลัวคือระบบธนาคาร เมื่อตอนที่ Dow ตกหนักวันแรกนั้น เท่าที่ผมอ่านข่าวพบ ปรากฏว่า ธนาคารต่างๆจะไม่ทำธุรกรรมกับธนาคารที่มีธุรกรรมกับรัฐบาลของประเทศในกลุ่ม PIIGS ซึ่งโดยปกติต้องมีธุรกรรมระหว่างธนาคารหรือวาณิชธนกิจ เรียกว่า ธูรกรรมระหว่างธนาคารหายไปเลยครับ สิ่งนี้น่ากลัวกว่าการลดการใช้จ่ายเป็นอย่างมาก

ส่วนเรื่องการเมืองเมือจบแล้วระบบเศรษฐกิจก็คงกลับมาเหมือนเดิม ผมเองก็คิดว่าน่าจะใกล้จบตอนนี้แล้ว

ผมยังคิดว่าต้องมีตอนใหม่ของการเมืองไทยอีกแน่นอน ไม่จบเรื่องแค่นี้หรอก ผมเองเคยบอกเพื่อนที่ทำงานด้วยกันเมื่อหลายปีก่อนว่า เรื่องราวครั้งนี้ต้องมี สิบปีขึ้นไป ตอนนี้ผ่านไปแล้ว ห้าปี ยกเว้นสามารถตกลงกันได้ซึ่งเป็นเรื่องยากมากๆ

แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ผมชอบ เพราะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ทั้งสองฝ่าย
โดย: จิ้งจกเขียว วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:01:56 น.
  
การเมืองจะจบหรือไม่สำหรับผมประเมินอย่างนี้ครับ

1,ขึ้นกับว่าการสลายการชุมนุมจบได้สวยแค่ไหน หากสวย[เห็นทหารออกมาแถลงตอนเย็นน่าจะสวยนะ]โอกาสจะเป็นของคุณอภิสิทธิ์ทำคะแนนกับประชาชนมากขึ้น เสื้อแดงจะอ่อนแอลงและฝ่อแล้วกลับมาป่วนอีกยากมาก ซึ่งจะส่งผลดีไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วยสำหรับประชาธิปัตย์

2,ทางเดียวที่เหลือขณะนี้เสื้อแดง/คุณทักษิณจะชนะคือการเลือกตั้งครั้งต่อไปเท่านั้นไม่มีทางอื่นๆแล้ว ซึ่งมาถึงขณะนี้ดูแล้วก็ไม่ง่าย

ถ้าให้ผมฟันธงคุณทักษิณจบแล้วครับหมดโอกาสที่จะกลับมาชนะหรือกลับเมืองไทย

คืนนี้กู๊ดไนท์ครับ

โดย: ฒ-อ่อนแอ IP: 61.7.182.165 วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:22:06:23 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Depulis
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



พฤษภาคม 2553

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
17
18
19
20
22
23
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog