space
space
space
 
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
15 สิงหาคม 2559
space
space
space

จับมือแม่สู้ไปด้วยกัน (ฟัน 2)




มาต่อภาค 2 สำหรับเรื่องฟันแม่ ด้วยขั้นตอน ก้อต้องไปผ่านหมอฟันที่คัดกรองก่อน โจทย์เหมือนกันทุกที่คือทำไงก้อได้ให้ช่องปากแม่โมลด์เหมือนใหม่ เค้าก้อส่งไปให้แม่เราไปอุดคอฟัน หมดไปประมานพันนึง จำได้ว่าเกือบพันเพราะ ใช้ไปได้วันเดียว ไอ้ที่อุดก้อหลุดออกมา ตอนนั้นยังแอบคิด กัวเคลมไม่ได้ แต่สุดท้าย..อาทิดต่อมา ไปเคลม ก้อเคลมได้ง่ายๆ หมอ บอกว่า มันอุดค่อนข้างยากบริเวณนี้ ..
จากนั้นหมอคัดกรอง ก้อบอกให้ไปที่ทำฟันทันตกรรมประดิษฐต่อ หมอแนะนำว่า ให้ทำแบบสะพานฟันที่ต้องมีครอบฟันด้วย (เพิ่งนึกได้ว่าต้องขอบคุณ คุณพี่ธุรการอย่างมากที่ช่วยแนะนำขั้นตอนการมารักษาที่นี่เปนอย่างดี ไม่งั้นจะรุ้สึกถึงความงี่เง่าอีกมากมายที่เกิดขึ้นที่นี่) ซึ่งหมอบอกว่าน่าจะประหยัดสุด และดีสุดแล้ว เพราะคุณแม่เสียฟันไปเยอะแล้วจากการเกี่ยวด้วยฟันปลอม ..

นี่ไงที่เราคิดว่า เราปล่อยให้แม่เสียฟันขนาดนี้ไปได้ยังไง ..แล้วหมอก้อบอก ก่อนครอบฟัน ต้องเหลาฟันให้เล้กลงก่อน แล้วทำตัวครอบ ถ้าไม่คำนึงความสวยงามใช้เปนโลหะหมดกัอจะทน ..ตรงนี้ที่ปี๊ด ..นั่นคือที่เพิ่งอุดคอฟันไป ก้อต้องเอาออก ???หมอบอกก้อใช่ ...แล้ว...ให้เราทำไปทำไม เท่านั้นแหละ โกรดเลย บอกไม่ทำแล้วที่นี่ แล้วเราก้อมานอยต่ออีก พอรุ้จากที่เราไปทำฟันที่ต่อจากนี้ที่เราเลือกว่าเปนที่ที่จะปักหลักให้แม่ทำฟันว่า ทีม.ชื่อดังตรงสยาม ทำให้เราใช้ไม่ถึงปี ก้อชำรุดล่ะ และที่ลงในใบเสร้จว่าใช้สีธรรมชาต ทั้งที่เปนอมัลคัม ชัดๆ มันก้อเปนอมัลคัม จิงๆ ..อะไรเราจะรุ้สึกว่าตัวเองอินโนเซนท ได้ขนาดนี้...

สรุปเลิกขาดตลอดชีพ ..หลังจากตัดสินใจเลิก เพราะรุ้สึกว่า หมอที่คัดกรองดูวางแผนไม่เปน เราก้อเริ่มมาหาที่ มศว แทน ตอนนั้นปัญหาเริื่องเข่า แม่เริ่มรุนแรง เข็นรถไปมาในทันตะที่มศว ขนาดพ่อช่วยเข็น บอกตามตรง ว่าแทบ ขาดใจ ..สรุปไปเอกซเรย์อย่างเดียวที่นี่ รุ้สึกไม่สะดวก แล้วค่าจอดรถแพงมาก วันนนั้นจอดไป2ชม โดนไป 60 หรือ 80 เนี่ยะแหละ รุ้สึกไม่เวิรค แต่หมอ และบุคลากรโดยรวมดี ยกเว้นตรงที่เก้บตังค

สรุปๆๆ เสิรชๆๆ อ่าน Pantip ต่อไป ก้อเลยต้องไปจบที่ ม.มหิดล ถ.โยธี เค้าก้อส่งไปหาหมอคัดกรองอยุ่คน แต่เปนหมอเฉพาะทางด้านทันตกรรมประดิษฐ ..เราว่าเค้าเป๊ะมากอ่ะ คือที่นี่เหมือน top-down แต่ที่เก่าที่ตัดขาด เหมือน bottom-up การวิเคราะห์มันต่างกัน คือเค้าให้เราไปปรึกษากับจุดที่จบก่อน คือจบที่ว่าต้องทำฟันปลอม หรืออะไรซะอย่าง เค้าก้อให้เราไปหาหมอปลายทางคนนนั้น แล้วก้อค่อยมา break ว่าต้องทำไรบ้างเพื่อให้มาจบที่ปลายทางตรงนี้ ต่างกะที่เก่า เหมือนไม่ได้วิเคราะห์หรือคัดกรองไร ไปตามยถากรรมก่อน คือบอกตามตรงเสียเงินเปล่า ..สงสารคนหาเช้ากินค่ำแบบเราหน่อย ผลิตแบงเองไม่ได้ ช่วยคิดให้เยอะ ก่อนทำหน้าสวยๆแจกงานให้หมอท่านอื่น มันดูไม่คุ้มกะการทำงานแบบ ดร.เลย เราชักดราม่าล่ะ ..กลับมาเข้าเรื่อง..

หมอที่มหิดล แนะนำว่า สภาพฟันของแม่ อุดคอฟันมาแล้ว ก้อดีแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อ มีรักษารากซี่นึง และส่วนฟันกรามที่หายไป มีให้เลือก 2ทางคือ มีแบบสะพานฟัน (ตรงกะที่ที่เก่าแนะนำ) แต่วิธีนี้ ไม่รับประกันว่าจะหยุดการสูญเสียฟันของแม่ได้จิง และทำความสะอาดยาก ถ้าทำความสะอาดไม่ดี อาจมีต้องถอนฟันทิ้งอีก แต่แน่นอนว่า ดีกว่าใส่ฟันปลอม เพราะไม่มีฟันที่ต้องรับแรงหนักกว่าซี่อื่นเหมือนแบบฟันปลอมอันเก่า และราคาถุกกว่าอีกวิธี ซึ่งอีกวิธีที่หมอแนะนำ คือ implant (ทำรากเทียม)โดยสะพานฟันค่าทำ ประมาณ 15,000 แต่ implant ค่าทำประมาน 50,000 อย่างต่ำ หมอบอกไปตัดสินใจก่อนได้ ..

เราเลย ออกไปคุยกะน้อง พะดีวันนนั้นน้องมาด้วย เราก้อเล่าให้น้องฟังแบบนี้ ว่ามีทางเลือก 2ทางเท่านั้น น้องตอบกลับมา ทำเราน้ำตาไหลเลยว่า 'อะไรที่ดีที่สุด เลือกอันนนั้นให้แม่' ..อืออ ใช่เราไม่ควรงก ..เราเลยเดินกลับไปบอกหมอว่า เลือก implant ค่ะ หมอเลยบอกว่า ง้านต้องเริ่มด้วยการเคลียร์ช่องปากก่อน แนะนำให้รักษารากให้เสร้จ แล้วค่อยไปต่อ implant เราก้อเลยเริ่มรักษาราก ..ใช้เวลาประมานเดือนนึงได้ 

แต่วันนั้นเปนโชคดีด้วย ตอนที่ลงลิฟท เห้นป้ายรับสมัครอาสาสมัครทำ implant พะดี ..คือทำฟรี ..ดีจัง เพราะถึงน้องจะบอกว่าเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้แม่ แต่ทำ 4ซี่ ปาเข้าไป 200,000 ..ไม่น้อยนะ หารกัน 3คนพี่น้อง ก้อคนละเกือบ 70,000 นี่ขั้นต่ำนะ ยังไม่รวมอะไรอีกมากมาย แล้วจิงๆ implant เราเคยเสิรชๆดูก่อนหน้านี้ ก่้อเหนซี่ละเกือบแสน เพราะตอนนั้นก้อว่าจะพาแม่ไปทำคลินิคแถวสีลมเหมือนกัน แต่แอบงก ตัดใจไม่ลง คือสรุปลองพาแม่มาล่ะกัน เผื่อเข้าโครงการได้
 ตัดสินใจลางานมาอีกวัน วันทำมะดา พาแม่มาเข้าโครงการ แต่เนื่องจาก แม่มีปัญหาเรื่องเข่า ต้องดรอปแม่ลง รพ.ก่อน ส่วนเราวนหาที่จอดรถ ไปได้ที่จอดแถวที่พักพนง ราชการ แล้วเดินมา แม่เข้าไปกะพ่อแล้ว แต่เหมือนถกเถียงไรกันกะหมอฟันอยุ่ไม่รุ้ แล้วหมอฟันอยุ่ท่านนึงก้อบอกเราว่า แม่เข้าโครงการไม่ได้ ...อดส์ เพราะเค้าอยากได้ ฟันกราม 1ซี่ ขนาด 1 cm แต่แม่เรา ขนาดฟัน 1ซี่ แค่ 0.7 เล้กกว่าที่ต้องการ อ้าวว เล้กไปอีก แต่เล้กไปก้อทำใหญ่ได้หนิ เค้าก้อบอก ไม่ได้อยุ่ดี ต้องเท่านี่เป๊ะ ..คืองง แต่เข้าใจว่าระบบราชการ ..ขี้เกียจคุย ขณะที่เราเถียงแบบงงงๆ ก้อมีหมอฟันเข้ามาอีกท่าน แล้วก้อขอเช็คฟันแม่อีกรอบ เราจำตาคู่นั้น ภายใต้มาสก์ปิดหน้าได้อ่ะ ..เพื่อนเก่าเรานี่เอง พรธิดา ..เราเลยทักเลย..พรเลยบอกว่า เข้าโครงการไม่ได้ แต่เด่วพรจัดการให้เราเอง แม่ไม่จำเปนต้องทำ implant ถึง 4ซี่ ทำแค่ 2ซี่ก้อพอ โดยซี่ที่ทำจะโตเปนพิเศษแทน ฟังแผนพร บอกตามตรงว่า ดูเวิรคมากกก แล้วพร กัอบอกว่า เด่วเราดูให้ ..ขอบคุณพรมาก ขอบคุณพ่อด้วยที่ส่งให้เรียน รร ดีๆ แต่ก่อนก้อไม่เข้าใจทำไมให้เรียน รร.รัฐ อยากเรียนแต่เอกชน แต่วันนี้เข้าใจแล้ว แต่จิงๆ เพื่อนที่เปนหมอ ก้อเปนเพื่อนตั้งแต่ประถมล่ะที่เรียนรร.เอกชนมาด้วยกัน ..55แต่ก้อมาเจอกันต่อตอนเรียนมัธยม ..สรุปสบายใจ ..แต่ก้อแอบมาจิตตกต่อ ว่าเพิื่อนเราก้ออายุเท่าเรา ตอนนนั้นอายุประมาน 33ได้ แล้วเพื่อนเราจะทำ implant ได้ดีเหรอ ประสบการณ์แค่นี้ กว่าจะจบ กว่าจะเรียนเฉพาะทาง เก้บชั่วโมงบินมาเท่าไหร่เอง 

เค้าว่ากันว่าฝังรากใช่ว่าจะฝังกันง่ายๆ บางคนแพ้ บางคนฝังแล้วหลุด เสียรากไปเลยตอนบ้วนปากก้อมี...คิดวนไปมา คุยให้เพื่อนที่ทำงานฟัง ทุกคนก้อว่า ต้องเสี่ยงหน่อย แต่เอาเหอะแม่บอกเพื่อนลูก เหมือนลูกแม่ เพื่อนที่ทำงานบอก เอาเหอะ เพื่อนนิสัยดีตั้งแต่เด้กไม่ใช่เหรอ เค้าบอกเค้าดูแล คนดีๆ เค้าย่อมรักษาคำพุด ...เดินหน้าๆๆ เลิกคิดๆๆ
 พอรักษารากเสร้จ ก้ออีกเดือนนึง ถึงเวลาระทึกแล้ว ที่แม่จะได้ฝังราก แต่วันที่ฝังรากกลับนัดเปนชื่อหมออีกคน ..ไม่ใช่ พร แฮะ ดีใจสุดเลยอ่ะะ กลับเปนคุณหมอที่เราเคยเล็งไว้ด้วยที่จะให้แม่ไปรักษาแถวคลินิคที่สีลม เพราะเปนหมอเฉพาะทางด้านแม็กซิลโลเฟเชียล ว้าววววว คิดบวกๆๆ เรื่องบวกๆ ก้อเข้ามาจิงๆ คือเปนหมอศัลยกรรมช่องปาก ประมานครึ่ง ชม เสร้จ แม่บอกไม่เจ้บด้วย แต่อ้าปากนานไปหน่อย ไม่ค่อยชิน แต่หมอมือเบามาก เพิ่งรุ้ตอนหลังว่าพร แต่งงานกะหมอท่านนี้ ..ยินดีด้วยนะจ้ะ และแล้วแม่ก้อฝังราก 1และ 2 ค่าใช้จ่ายทั้งหมด จำไม่ได้ แต่ประมาน 60,000กว่าบาทต่อซี่ได้ รวมครอบฟันเรียบร้อย ส่วนพรเปนคนทำตัวครอบให้แม่ ครอบไปเลยด้วยโลหะ เพราะโจทย์ที่แม่แจ้งพรไป คือขอให้เคี้ยวถั่วได้ ..พรถึงกะมีวลีเด้ด ถามแม่กลับว่า ถั่วเนี่ยนะ ?...55ขอบคุณเพื่อนมาก ที่เพื่อนได้นำวิชาชีพที่เรียนมาทำให้ครอบครัวเรามีความสุขมากขึ้น 
ตอนแรกจะเอาพ่อไปรักษาด้วยอีก แต่พ่อคุยยาก ไม่ยอมไป ชอบบอกแก่แล้ว เด่วก้อพิลาลัยแล้ว ไม่รุ้จะเสียตังคแพงๆทำไม แต่สำหรับเรา แค่วันเดียวที่ทำให้พ่อมีความสุข มันก้อคุ้มแล้ว ..คือ เราเหนชัดว่า แม่เราดัชนีความสุขพุ่งอย่างแรง เจริญอาหาร คุยคล่อง คือ สมบุรณ์แบบแล้วช่องปาก ดูแลง่ายขึ้นเยอะะะ อ้้ออ ขออวดว่าใช้น้อต Straumann ด้วยนะะะ

คราวหน้าจะมาเล่าเรื่องพ่อล่ะกัน ตอนนี้หาคลินิค หรือ รพ ให้พ่ออยุ่ เพราะพ่อบอกไม่ไปมหิดล ..บอกรอนาน ไม่ชอบ เวลาเหลือนน้อย บลาๆๆ ที่สำคัญเราตกงานอยุุ่ เราว่าจะไปลองที่นพรัตน์ฯ คือเคยไปทำตอนเด้กๆ สมัยใช้ประกันสังคม ก้อดีนะ ...ว่าจะไปลองอีกที ยังไงจะโมลด์พ่อกะแม่ให้เหมิือนใหม่

 แม่ตอนนี้เหลือตาอีกอย่าง ต้องผ่าต้อกระจก ใครมีที่แนะนำ ก้อบอกด้วยนะะ เราจะมาดู comment ทุกวัน เผื่อใครพอมีแนะนำ ที่ดี ราคาไม่แพง ไปไม่ลำบาก ตอนแรกเล็ง รพ วิภาวดีไว้ แต่ไม่แน่ใจราคา
 เพราะล่าสุดไป รพ.วิภาวดี เนื่องจาก ไม่แน่ใจฟันที่เพิ่งอุดมา แตกรึเปล่าว อ้าปากไป 30วิได้ หมอเขี่ยะๆ ดู ไม่ได้ทำไร ชารจเราไป 450 ..พระเจ้า!!!แพงจัง ขอย้ำว่า พอเราถามว่า ทำไมแพงจัง ไม่ได้ทำอะไรเลย เค้าบอกว่า เราไม่มีตรวจฟันฟรีค่ะ ..ไม่เปนไร ใช้ประกันบริษัท แต่พ่อ แม่ ไม่มีประกัน เราต้องจ่ายเอง และเราตกงาน เลยอยากใช้เงินอย่างคุ้มค่า เลยหาข้อมูลอยุ่ แต่แม่ก้อตาไม่ชัดเต้มที..ยังไงแนะนำได้นะะะค่ะ



Create Date : 15 สิงหาคม 2559
Last Update : 23 สิงหาคม 2559 0:47:42 น. 0 comments
Counter : 585 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 2938038
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 2938038's blog to your web]
space
space
space
space
space