space
space
space
 
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
12 สิงหาคม 2559
space
space
space

จับมือแม่สู้ไปด้วยกัน (เข่า)


เรื่องนี้เกิดนานแล้ว
แต่เราตอนนนั้นจะย้ายงาน แล้วงานก้อยุ่งมาก ทำมันได้ทั้งวันทั้งคืน แต่เราไม่เคยลืมว่า กลับมาบ้านทุกวันต้องคุยกะแม่
แต่สิ่งที่เราเจอช่วงนั้นคือ แม่ไม่เหมือนเดิม ...แม่ไม่ยอมเดิน ไม่ยอมเดินร่วม 2เดือนได้ จนเรากะน้องต้องซื้อรถเข็น มาไว้เข็นแม่ รถก้อหนัก แม่ก้อหนัก ...เข็นไม่ค่อยไหวหรอก แต่ช่วงนั้นพยายาม เพราะต้องพาแม่ไปรักษาเรื่อง ฟัน ด้วย ถ้าใครเคยเข็นรถเข็น จะเข้าใจ และใครเข็นมาตลอด ขอบอกเลยว่า ท่านคือสุดยอด เราเข็นไป 3วัน ...สลบ จาก
(แต่หลังจากแม่ดีขึ้น ไปตามห้าง ก้อยืมรถเข็นห้าง เข็นเอา หรือไม่ก้อเอารถเข็นในซุปเปอร ให้แม่จับเข็น จะได้ทุ่นแรงตอนเดิน เพราะหักโหมไป แม่กัอจะรุ้สึกเจ้บเข่าได้) 

พอรุ้ตัวว่าสังขารเราก้อไม่ไหวเช่นกัน เลยหาวิธี ...ถามเพื่อน ก้อได้คำตอบมาระดับนึง ...ทดไว้ในใจ (จำไม่ได้ว่า เพื่อนบอกไรมาบ้าง แต่มีจูนแนะนำ artrofort มา ซึ่งอันนนี้ก้อเปนคำตอบ)แต่ที่ตัดสินใจเดินต่อด้วย กลูโคซามีน และ artrofort มาจากคำแนะนำของคุณหมอที่สถานพยาบาลของบริษัทพ่อ เด่วจะคิดว่าพ่อยังทำงานอยุ่ พ่อเราเกษียณแล้ว แต่มีสิทธิตรวจสถานพยาบาลอยุ่ เลยไปใช้บริการ แม่ตอนนั้นก้อ 58ได้ ...อายุ นะ ส่วนน้ำหนักมากกว่านี้ ...55 คือคุณหมอโชว์เลยว่า ...จากแม่เล่านะ ว่า หมอกัอกิน ไม่เจ้บเข่า ก้อกินกันไว้ก่อน แต่เนื่องจากแม่เราเจ้บแล้ว เราเลยปรึกษาคุณเภสัช ปรึกษาหลายที่ ..ต้องขอขอบคุณ คุณเภสัชที่ร้านยาเซ็นทรัลเวิลด ที่ร้านมงกุฎฯ ตรงอนุสาวรียชัย ซึ่งคุณเภสัชที่แสนดีเหล่านี้ เด่วนี้ไปที่ร้านก้อไม่เจอแล้ว และคุณหมอ หลังจากนั่งวิเคราะห กันอยุ่นาน จำได้ว่า วิเคราะห ที่จะลองกินเนี่ยะแหละตรงฟุ้ดคอรท ที่เซนทรัลเวิรล เราก้อตัดสินใจไปซื้อ viatril-S ที่ร้านยา คนละร้านกะที่ไปปรึกษา ในเซนทรัลเวิรล เนื่องจากราคาที่ร้านนี้ถุกกว่า 

และแม่ก้อกิน กินแล้วผ่านไป 2อาทิตย์ แม่กลับมาเดินได้ แต่ยังมีเจ็บ ปวด อยุ่ มีอยุ่วันแม่บอก ปวด ...ทนไม่ไหว...อีกแล้วอ่ะะ ตอนนนั้นจำได้ว่า คุณเภสัช แนะนำลองกานอย ด้วย ก้อเลยก่อนขึ้นตุ๊ก ตุ๊ก เข้าบ้าน แวะซื้อลองกานอย สุตรร้อนให้แม่ (ตอนหลังต้องสุตรเย้น เพราะแม่บอกร้อนไป แสบ) แม่ก้อดีขึ้น แต่ก้อยังเจ้บอยุ่เวลาเดินนานๆ ต้องพักเปนระยะๆ 

เราก้อเลยไปซื้อรองเท้า fitflop ที่เค้าว่าดีนักหนาให้แม่ ไปต่อคิวลดราคาที่เซนทรัลชิดลม (ทุกวันนี้แม่ก้อยังใช้คุ่นี้อยุ่ ถึงเราเพิ่งไปสอยคุ่ใหม่มาให้อีก แม่ก้อชอบคุ่เดิม) เราก้อเลยไปปรึึกษาที่ร้านมงกุฎ +กะที่จูนเคยแนะนำ เพื่อหวังแก้ต้นเหตุอย่างแม้จิง เลยได้ artrofort มา เพราะเดิมกินเพื่อเรื่องกระดูกเข่า แต่ตอนนี้เพิ่มเรื่องน้ำในเข่าด้วย ..อันนี้เปนสุตรสำเร้จสุดล่ะ เพราะทุกวันนนี้ก้อยังกิน ใช้ สุตรนี้อยุ่ ถึงน้ำหนักขึ้น ก้อเอาอยุ่

 ลืมเล่าไปว่า ก่อนหน้ามาจบที่ยา เราก้อต่อสุ้กะเรื่องเข่าเปนปี ไปหาหมอกระดูก หมอเราเก่งนะ ...แต่...ไม่เคยแนะนำยาพวกนี้ เพราะหมอเราเค้าออกแนว ว่า ถ้าเปนอาหารเสริม เค้าจะแอนตี้ทันที น้านนไงตอนเราไปหาหมอคนนนี้ซึ่งเปนหมอประจำของแม่ ตอนนนั้นยาเหล่านี้ เพิ่งโดนเปลี่ยนสถานะจากยาที่เบิกได้ มาเปนอาหารเสริม คือ..ข้าราชการที่บริโภคยาตัวนี้ ก้อจะเบิกไม่ได้อีกแล้ว ..และหมอเราก้อไม่แนะนำด้วย เพราะมันไม่ใช่ยา ..เค้าเปนประมานนี้พวกตงฉิน เค้าเลยบอกให้แม่เราไปว่ายน้ำ เปนเวลาเกือบปี ที่พาแม่ไปว่ายน้ำทั้ง เสาร์ อาทิตย์ วันละ 1-2 ชม หมอบอกต้องบริหารให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เพื่อพยุงน้ำหนักบริเวณเข่าแทนกระดูก แต่อยากเรียนคุณหมอว่า มันถุก สำหรับเรานะ (ที่เด้กกว่าแม่) เราบริหารท่าสควอดมา 6ปีแล้ว เราไม่เคยมีปัญหาปวดเข่า ปวดขา ตอนเดินนานนเลย ไม่เหมือนคนอื่นมีปวดกันได้ตลอด น้ำหนักเราก้อไม่น้อยนะสุง 163หนัก 57 แต่เพราะกล้ามเนื้อเราแข็งแรง แต่แม่ จะผลิตกล้ามเนื้อให้มาใช้การได้ขนาดนี้ คงไม่ง่าย เลยต้องขอเรียนคุณหมอว่่า บางวัย คงไม่ได้ แต่อาหารเสริม ผลเร้วกว่า วันนี้ต้องขอวิธีลัด เพราะไม่งั้นแม่ก้อไม่ไหว และเราก้อไม่ไหวเช่นกัน .. เพราะหมอบอก ถ้าไม่หาย ต้องไปจบที่ผ่าตัดเข่า ข้างละเกือบแสน ไม่พอต้องทำกายภาพ ทำไม่เปนก้อเข่ายึดอีก แล้วก้อต้องผ่าเปลี่ยนอะไหล่ ตามอายุของตัวอะไหล่เข่าตัวนี้ ซึ่งเราคุยกะพี่ที่เค้าพาแม่ไปเปลี่ยนเข่ามา แม่เค้าอายุจะ 70 ก้อคงไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่บ่อยแล้ว (ตามที่พี่เค้าพุด)แต่แม่เราเด้กกว่าเยอะ คงต้องได้มีวันเปลี่ยนอีกแน่นอน 

แต่สรุปเราก้อไม่เลือกผ่าตัด เพราะติดเรื่องเงิน (พี่ที่คุยบอก 30บาทครอบคลุม แต่ต้องมีขั้นตอน เช่นไปตรวจกะรพ ที่เรามีสิทธิ 30บาท แล้วก้อให้หมอ refer ไป รพ ที่เราต้องการไปผ่าตัดเข่า ไรงี้) แต่แม่เราไปฟังข่าวแม่ซี ศิวัฒน์ พะดี จบเลยว่า ไม่ผ่าตัดแน่นอน เลยเลือกสุตรนี้แหละ artrofort+ลองกานอย+เข้นรถเข้นซุปเปอรตอนเดินในห้าง+ถือไม้เท้า Doso (ขอบคุณออยที่แนะนำค่ะ 100นึงใช้ได้หลายปี) +fitflop +ต้องไม่ให้แม่ถือของนะ เดินตัวปลิวๆเลย ...คุณแม่สามารถค่ะ แต่ artrofort มีผลข้างเคียงคิือ ทำให้ความดันลุกตาสูง จึงต้องหมั่นพาแม่ไปตรวจตาด้วยค่ะ เท่าที่กินกะไปตรวจตา ปกติดีค่ะ เรียกว่าเราโชคดีที่สามารถหาทางที่เหมาะกะแม่และเราได้ ใครเจอปัญหาเรื่องสุขภาพอยุ่ ก้อคุยกะคนเยอะๆนะค่ะ เผื่อเจอวิธี เพราะเราคุยกะเพื่อนเรียน เพื่อนที่ทำงาน หมอ เภสัช ..คุยเยอะมากกกก แล้วก้อหาอ่านๆๆๆค่ะ แหล่งความรุ้ที่ดีสุดของเรา ยังคงเปน Pantip



Create Date : 12 สิงหาคม 2559
Last Update : 21 สิงหาคม 2559 0:37:05 น. 3 comments
Counter : 834 Pageviews.

 
สวีสดีคะ...

เอาใจช่วย ให้คุณแม่หายไวไวนะคะ...



โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 21 สิงหาคม 2559 เวลา:7:15:00 น.  

 
คุณอ้อมแอ้ม น่ารักจัง
ขอบคุณมากนะค่ะ


โดย: สมาชิกหมายเลข 2938038 วันที่: 21 สิงหาคม 2559 เวลา:9:27:01 น.  

 
คุณแม่มีน้ำในเข่าหรอคะ แล้วกิน artrofort หายบวมน้ำหรอคะ จะลองบ้างค่ะ เพรากินviartril อยู่หายปวด แต่ไม่หายบวมค่ะ


โดย: ปลา IP: 184.22.87.138 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2560 เวลา:16:06:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 2938038
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 2938038's blog to your web]
space
space
space
space
space