Group Blog
 
<<
เมษายน 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
20 เมษายน 2548
 
All Blogs
 

บันทึกกันลืม "อเมริกา...ในความทรงจำ" (1)



ตอนที่ 1 : Taking off

'ลูกต้องไปเรียนต่อต่างประเทศนะ'
เป็นคำพูดของพ่อที่ได้ยินตอนเรียนจบใหม่ๆ จะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายมากนัก เพราะถึงครอบครัวของเราจะไม่ได้ร่ำรวย พ่อแม่ก็แค่ทำราชการกินเงินเดือน ไม่ได้มีธุรกิจพันล้าน แต่ทั้งพ่อและแม่เป็นคนที่ให้ความสำคัญในเรื่องการศึกษามาก พ่อบอกกับเราว่าการศึกษาคือการลงทุน และคือทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดที่พ่อกับแม่จะให้แก่ลูกๆได้ เพราะฉะนั้น การไปต่อเมืองนอกของเราจึงไม่ใช่การทำตามค่านิยม หรือเพื่อความโก้เก๋ หรือเพื่อไปเที่ยวเล่นใช้เงิน แต่เป็นโอกาสทางการศึกษาและสร้างแต้มต่อให้ตัวเองในด้านอาชีพการงาน รวมทั้งหาประสบการณ์ชีวิต ได้ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็นอีกด้วย

เมื่อรู้แน่ชัดแล้วว่าจะไปเรียนต่อ ก็มาดูกันว่าที่ไหนมีสอน econ ดีๆ ก็ต้องอังกฤษหรืออเมริกา ตัวเราเองอยากไปอังกฤษ เพราะเหตุผลแบบเด็กๆคืออยากดูฟุตบอล ส่วนโรงเรียนที่อังกฤษอย่าง LSE หรือ UCL ก็ถือว่าดีมาก และเรียนปีเดียว ยังคิดถึงบ้านอยู่ แต่พ่ออยากให้ไปอเมริกา เพราะเค้าเคยเรียนที่นั่น และติดใจเด็กอเมริกันที่รู้จักช่วยตัวเอง หาเงินเอง พ่ออยากให้ลูกไปอยู่นานๆพอที่จะซึมซับสิ่งเหล่านั้น ที่สำคัญอยากให้ลูกสาวติดดิน..อิอิอิ...คุยกันไปคุยกันมา ก็ได้ข้อสรุปว่าเราจะไปอเมริกา..

เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว สิ่งต่อไปที่จะทำคือหาโรงเรียน เรามีแพ็คเกจทุกอย่าง (GPA, TOEFL, GRE) ค่อนข้างดี แต่ไม่ดีเลิศถึงขนาดหวังถึงโรงเรียนในไอวี่ ลีก และค่าเรียนแพงๆก็คงไม่ไหวอีกเหมือนกัน เลยเลือกสมัครยูกลางๆ ส่งใบสมัครไป 4 ที่ คือ U of Wisconsin-Madison, U of Indiana-Bloomington, Virginia Tech, และ Michigan State. ที่ๆเราอยากไปเรียนมากที่สุดคือ UW-Madison แต่กันเป็นที่เดียวที่ปฏิเสธเรา (5555) ส่วนอีก 3 ยูที่เหลือนั้น เราเกือบตัดสินใจไป V. Tech เพราะเป็นที่เดียวที่ให้ทุนยกเว้นค่าเล่าเรียน และให้เราทำงานช่วยสอน ช่วยวิจัย ให้เค้าอีกวีคละ 20 ชม. โดยมีค่าแรงพอสมควร ...ถ้าเราไปได้ด้วยตัวเอง พ่อกับแม่จะได้ไม่เป็นภาระ แต่ก็เป็นพ่อเอง ที่บอกให้เราไป Bloomington หรือ MSU เพราะเค้าอยากให้เราได้เรียนโรงเรียนที่ดีกว่า เราเลยเลือก MSU เพราะมี ‘อิส’ เพื่อนที่สนิทกันตั้งแต่มัธยมอยู่ที่นั่น และตอนหลัง ‘ก้อย’ เพื่อนที่เรียนตรีที่เดียวกัน โทรมาหา บอกว่าได้ที่ MSU เหมือนกัน เลยทำให้เราตัดสินใจง่ายขึ้น...ซึ่งตอนหลัง อิสกับก้อย มีความสำคัญกับเรามาจริงๆ ในช่วง 2 ปีที่เรียนอยู่ที่นั่น...

ในเดือนสิงหาคม เราก็เดินทางไปเมือง Lansing, Michigan ก่อนวันที่เค้าให้รายงานตัวประมาณอาทิตย์นึง บ้านก็ยังไม่ได้หา ไปแต่ตัวจริงๆ (นิสัย last minute นี่เป็นมาตั้งนานแล้วนะ) คณะเราประกอบด้วย พ่อ แม่ และตัวเรา ไปพักที่บ้านอิสก่อน โดยพ่อกับแม่จะกลับหลังจากนั้นอาทิตย์นึง เมื่อช่วยเราหาบ้านได้แล้ว พูดถึงอิส ตอนนี้คิดย้อนกลับไปถึงรู้ว่าครอบครัวเราคงรบกวนมันพอควร เพราะถ้าใครเคยอยู่คนเดียวจะรู้ว่าชีวิตมันไม่มีกฎเกณฑ์อะไรเลย ไม่เหมือนอยู่กับครอบครัว อยากนอนตี 2 ตื่นเที่ยง ก็ได้ อยากไปไหนๆก็ได้ แต่พอเราและครอบครัวมาอยู่กับมัน ชีวิตมันเลยมีตารางเวลา ตื่นเช้า ทำกับข้าว ตอนเย็นก็ต้องกินข้าวพร้อมหน้า ต้องอึดอัดแน่ๆ ขอบใจแกมากนะเว่ย ทุกเย็นอิสจะไปทำงานที่ร้านอาหารของพ่อแม่พี่ปูน ซี่งเป็นแฟนของมัน ครอบครัวพี่ปูนเปิดร้านอาหารไทยอยู่ที่นั่นนานมากแล้ว พี่ปูนก็เป็นเด็กไทยที่เกิดที่นั่น โตที่นั่นจริงๆ มักจะมีศัพท์แปลกๆมาพูดให้ขำตลอด อย่าง ‘พี่อะวิ่งมาเลยนะเนี่ย เหงือก(เหงื่อ)ออกเลย’ พี่ปูนเป็นคนนิสัยดี ตลก และเทคแคร์พ่อกับแม่เราดีมาก จนทั้งคู่หลงรักไปเลย ต้องขอบคุณพี่ปูนมากๆด้วยอีกคน

จากนั้น เราก็ได้รับโทรศัพท์จากก้อย ว่ามาถึงแล้วเหมือนกัน ก้อยมากับพี่ชายที่เรียนอยู่ที่ Madison (ใช่แล้ว..โรงเรียนที่เราอยากเรียนน่ะแหละ) พี่ชายช่วยจัดการหาบ้านและย้ายของให้ก้อยแล้วก็กลับไป เราเลยมีก้อยเป็นสมาชิกทัวร์หาบ้านของเราด้วยอีกคน หลังจากเลือกไป 3 ตลบ บางที่ก็ดีมาก ถูก แต่ไกล (เราไม่มีรถ) เราก็เลยมาจบลงที่ Apartment ของมหาลัย คือ Spartan ต้องขออธิบายก่อนว่าที่พักของมหาลัยทั้งหมด เรียกว่า University housing ซึ่งจะมีที่พัก 2 แบบคือ dorm ซึ่งก็คือหอพัก กับ apartment ซึ่งมีทั้งแบบ one bedroom อยู่คนเดียว หรือจะอยู่ two bedroom แบบมีรูมเมทแต่แยกห้องนอนกันก็ได้ สำหรับเด็ก grad (โทขึ้นไป) มีให้เลือกทั้งแบบ dorm และ apartment แบบ dorm ชื่อว่า Owen hall of residence ถ้าเป็น Canto Hall หรือ Fergie Hall เราคงอยู่ไปแล้ว 555 นอกจากชื่อไม่เข้าหูแล้ว Owen hall ยังแพงและแคบมาก แต่มีข้อดีที่ใกล้ตึกเรียนสุดๆ มีอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อม ทั้งเฟอร์นิเจอร์ โทรศัพท์ เคเบิลทีวี เรียกว่าหิ้วกระเป๋าใบเดียวก็เข้าอยู่ได้เลย ที่สำคัญไม่ต้องกลัวเหงา เพราะมีเพื่อนมากมาย เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเด็กที่ไปใหม่ๆ แต่เราไม่เอาเพราะรู้สึกว่ามันไม่คุ้มเลยกับขนาดของห้องและเงินที่ต้องเสียไป มาดูที่ Apartment ที่ MSU มี 3 ที่ให้เลือกคือ Sherry Lane, University Village, และ Spartan Village. Sherry Lane เป็นที่พักสำหรับนักเรียนที่มีครอบครัวมาด้วย เราเลือกอยู่ที่ Spartan เพราะเป็นที่ฮอตฮิตของเด็กไทย และมีรถเมล์ผ่านตลอดหลายสาย...สรุปว่าได้บ้านที่ Spartan แต่ต้องรออีกประมาณอาทิตย์นึง ถึงจะย้ายเข้าไปได้

จดที่อยู่ไว้ซะหน่อยกันลืม..
1637 #B Spartan Vlg.
East Lansing, Michigan
Tel. 353-6811

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เหลือแต่รอเปิดเรียนกับรอย้ายบ้าน ก็ถึงเวลาที่พ่อกับแม่จะกลับ...นี่แหละถึงเวลาของการอยู่คนเดียวอย่างแท้จริง ที่ผ่านมา 7 วัน มันไม่รู้สึกอะไรเท่าไหร่ เหมือนเรามาเที่ยวกันทั้งครอบครัว (ทิ้งน้องไว้บ้าน) เรา อิส พี่ปูน ไปส่งพ่อแม่ที่สนามบินเล็กๆของ Lansing ที่สนามบิน เจอคู่รักคู่นึงกำลังร้องไห้เหมือนโลกจะถล่มลงมาตรงหน้า เราก็เลยหันเหความสนใจไปทางนั้นซะ แล้วบอกตัวเองว่าต้องไม่ร้องไห้..’คิดดูสิ ร้องแล้วจะเป็นเหมือนคู่นั้นนะ ไม่น่าดูเลยนะ’ แล้วก็ไม่ร้องไห้จริงๆ ก่อนไป แม่ให้บันทึกมาเล่มนึง เป็นไดอารี่ที่แม่เขียนเอง ตลอด 7 วัน ที่อยู่ที่นั่น มีพ่อเขียนมาในหน้าสุดท้าย....(โห แม่ เล่นงี้ตอนเราอยู่คนเดียวแล้วมาอ่านก็คิดถึงแย่อะดิ) หลังจากนั้นทั้งคู่ก็เดินหันหลังเข้างวงช้างไปพร้อมกับรอยยิ้ม...เราเองก็กลับไปบ้านพร้อมกับอิส พอถึงบ้านปุ๊บ มันก็เข้านอนทันที เพราะไม่ชินกับการตื่นเช้า ส่วนเรา แน่ล่ะ ว่านอนไม่หลับ เลยอ่านบันทึกของแม่ จัดของ โทรหาเพื่อนที่อยู่รัฐอื่น ทำอะไรเล่นๆให้หมดวัน เพื่อรอให้ถึงพรุ่งนี้

วันที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวต่างๆ..........



อิส กับ เรา ถ่ายที่ park ใน MSU




 

Create Date : 20 เมษายน 2548
5 comments
Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2550 16:07:39 น.
Counter : 776 Pageviews.

 

แวะมาทักทายค่ะ

 

โดย: Redkiller1980 20 เมษายน 2548 16:08:07 น.  

 

^^อ่านจบแร้วค่ะ...พี่แก้วเก่งมากๆเรยยค่ะ...ครอบครัวพี่ก้อน่ารักท่าทางอบอุ่นนะคะ...เห็นหน้าพี่แร้ว...คิๆๆ น่าร้ากกก ~*

 

โดย: เปิ้ล (Mu_in_love ) 20 เมษายน 2548 20:22:03 น.  

 

ตอนนี้ผอมนะพี่แก้ว 5 5 5

 

โดย: fan_man_u IP: 202.176.183.118 21 เมษายน 2548 18:34:29 น.  

 

เออ ดิ เด็กด้วย
555

 

โดย: cirE 22 เมษายน 2548 10:55:13 น.  

 

กำลังจะไปเรียนต่อ MSU และจะหาที่พักที่ Spatan village ค่ะ อยากได้คำแนะนำค่ะ
minko60@yahoo.com

 

โดย: Mink IP: 124.121.38.251 9 มีนาคม 2551 21:10:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


cirE
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]











Always Forgive but Never Forget

Friends' blogs
[Add cirE's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.