ขับรถเที่ยวยุโรป 5 ประเทศ ตอนที่ 6 : Strasbourg, France

เช้าวันที่ 4 ของการเดินทาง เราออกจาก Metz แต่เช้า แต่คงเป็นวันธรรมดา และช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้รถค่อนข้างติด กว่าจะขึ้นทางด่วนได้ก็นานอยู่ วันนี้เราจะขับรถไปเมือง Strasbourg เป็นเมืองติดชายแดนประเทศเยอรมัน อยู่ในแคว้น Alsace เมืองนี้เป็นที่ตั้งของรัฐสภายุโรป ทำให้มีคนมาเที่ยวเมืองนี้มากมาย เราขับรถกัน 160 กิโลเมตร ก็ถึง strasbourg ประมาณ 10 โมงครึ่ง ก็วนรถเข้าไปดูที่จอดรถในเมืองก่อน แต่ดูแววแล้วก็หาไม่ได้อีก เลยต้องดูจากแผนที่แล้วไปแวะที่สถานีรถไฟ เพื่อไปที่ information center ในสถานี เจ้าหน้าที่ก็แนะนำที่จอดนอกเมืองให้ ชื่อว่า Elsau เราเลยขึ้นทางด่วนไป

ที่จอดรถเป็นลานกว้าง จอดทั้งวันราคา 2.9 ยูโรเท่านั้น แถมตั๋วรถรางเข้าเมืองให้กับนักท่องเที่ยวในรถทุกคนด้วย

เราจอดรถเสร็จ ก็เดินไปขึ้นรถราง ที่นี่มีรถราง 5 สาย เรานั่งสาย F เพื่อเข้าเมืองกัน

เราลงสถานี Homme de Fer เป็นใจกลางเมืองเลย มีรถราง 5 สายวิ่งมาตัดกันตรงนี้ด้วย

ตรงที่ลงเรียกว่า Place Klebber มีร้านค้าและร้านอาหารเต็มไปหมด เดินเลยมุมตึกไปนิดนึงมีลานกว้าง ตึกสวยงาม

จากในรูป ตรงกลางลานเป็นน้ำพุ ซึ่งจะเปิดในช่วงฤดูร้อน แต่วันนี้ คนลงไปนั่งเต็มเลย วันนี้อากาศดี มีแดด เย็นสบาย เราเดินผ่านจตุรัสที่เห็น เพื่อจะไปดูโบสถ์กัน แต่เจอร้านขายแซนวิส คนเยอะมาก คงอร่อย เลยเข้าไปต่อคิวกับเค้าด้วย ร้านนี้ตอนหลังจะเห็นที่เมืองอื่นด้วย คงเป็นแฟรนไชส์ ชื่อร้าน Brioche Doree

เรากินกันทั้งแซนวิส พิซซ่า ไปถึงเค๊กสตรอเบอรี่

หลังกินเสร็จ ก็เดินไปตามถนนจนถึง Cathedral Norte Dame de Strasbourg เป็นมหาวิหารที่สูงที่สุดในยุโรปตะวันตก มีบันได 332 ขั้นเพื่อขึ้นไปดูวิว ดูแล้วยิ่งใหญ่จริง ๆ

ด้านในตกแต่งสวยงาม ด้านนอกตรงประตูทางเข้าก็เป็นรูปสลักนักบวชต่าง ๆ งานฝีมือสุดยอดจริง ๆ
ที่สำคัญอีกอย่างที่อยู่ข้างในคือ นาฬิกาดาราศาสตร์ ทุก 15 นาทีจะมีรูปคนออกมา 1 ท่าน แต่ในเวลา 12.30 น. จะมีการบอกเวลาที่นานกว่าปกติด้วยการเคลื่อนไหวของเครื่องจักรกล และมีหุ่นนักบุญออกมา 12 ท่านเดินเรียงผ่านพระเยซู พร้อมเสียงระฆัง เสียงไก่ขัน และกระดิ่ง ซึ่งหากไปในเวลาดังกล่าว เค้าจะเก็บเงินค่าดูด้วย ตอนที่เราไปเป็นช่วงบ่ายแล้ว เลยได้เดินดูนาฬิกาโดยไม่เสียเงิน

หลังจากดูเสร็จก็ออกมาเดินดูร้านขายของที่ระลึกหน้าวิหาร รวมทั้งมองไปเห็นบ้านเก่าสวยงามหลังนึง ชื่อว่า Maison Kammerzell ปัจจุบันเป็นที่ให้ข้อมูลนักท่องเที่ยวด้วย

หลังสีน้ำตาลด้านหลัง

แล้วเราก็เดินต่อไปถึง Place Guthenberg เป็นจตุรัสมีร้านค้า เราเห็นเก้าอี้ว่าง เลยไปนั่งพักซัก 10 นาที เพราะเดินกันมาเป็นชั่วโมง เริ่มเมื่อยแล้ว

แล้วจุดหมายต่อไปของเราก็คือ Petite France เป็นเขตเมืองเก่า มีบ้านเรียงตามคลองดูสวยงาม ตัวบ้านก็ดูมีเอกลักษณ์ ที่เราไปถึงที่แรกคือ Pont Couverts ในสมัยก่อนเป็นสะพานมีหลังคาคุม แต่ปัจจุบันเหลือแต่ทางเดิน

จริง ๆ ฝั่งตรงข้ามของสะพาน จะมีเขื่อน โดยมีกำแพงสูง ให้ขึ้นไปถ่ายรูปได้ แต่วันที่ไปเค้าปิดซ่อม เลยไม่ได้ขึ้นไปถ่ายรูปสะพานเลย

จริง ๆ ต้องมีรูปแบบนี้

แล้วเราก็เดินเข้าไปใจกลางเขต Petite France ก็จะเห็นบ้านสวยงามตามคลอง จากรูป จะเห็นสะพานข้ามคลอง ซึ่งสามารถหมุนหันหลบให้เรือแล่นผ่านได้

หลังจากถ่ายรูป เดินชมร้านค้า ซึ่งเราเจอร้านอาหารคนไทยในนั้นด้วย แต่ไม่เจอเจ้าของ

เราก็เดินกลับไปเขตเมืองใหม่ เพื่อจะขึ้นรถรางกลับที่จอดรถ ระหว่างทาง เจอซุปเปอร์มาร์เกต เลยเข้าไปซื้อน้ำ กับขนมกัน แต่ที่นี่ไม่ให้ถุงใส่ เลยต้องหอบใส่เป้กันไป กว่าจะถึงรถ เล่นเอาไหล่เกือบทรุดเหมือนกัน

ถนนที่มีซุปเปอร์มาร์เกต

ตอนแรกเรากะจะนอนที่เมืองนี้ แต่โรงแรมเต็มไปหมด เลยต้องออกไปนอนที่เมืองต่อไป คือ Colmar

Last Update : 22 มิถุนายน 2554 14:40:21 น. 3 comments

หมอโจเจ้าเก่า แวะมาเที่ยวด้วยคนนะครับ

เที่ยวกันเก่งจริงๆครับ ยกนิ้วให้เลย
ก็ขอให้ให้เจ้าของบล๊อกมีความสุขโข สโมสร อิ่มตา อิ่มบุญ อิ่มใจนะครับผม
ที่แบ่งภาพสวยๆมาให้ดู ให้ตาร้อนกันทั้งแก๊ง ทั้งบล๊อกเลย

หมอโจต้องขอขอบคุณเจ้าของบล๊อกที่แบ่งปันเรื่องนี้ให้
ก็ไม่มีอะไรตอบแทนนอกจากตอบแทนด้วยเสียงเพลงจากดนตรีบำบัดนี้นะครับ
หวังว่าจะชอบกันนะครับ
หมอโจจะทยอยๆเปลี่ยนธีมเพลงให้นะครับ
เพื่อนๆจะได้ไม่เบื่อกัน
แต่สำหรับหมอโจนะ
เพลงดนตรีบำบัดเย็นๆแบบนี้
หมอโจฟังได้เป็นวันเลยนะครับ

เพื่อนๆที่กำลังจะไปเที่ยวต่างประเทศ
โดยเฉพาะไปยุดรป แนะนำให้พกเพลงดนตรีบำบัดไปเปิดระหว่างเดินทาง ระหว่างท่องเที่ยว

รับรองว่า การไปเที่ยวครั้งนี้จะมีรสชาดกลมกล่อมมากกว่าที่คิดเลยนะครับ

ปล. จะเริ่มทยอยๆเปลี่ยนเพลงให้นะครับ กลัวเพื่อนๆชาวบล๊อกจะเซ็งหมอโจซะก่อน

จองคอร์สหมอโจ กับดนตรีบำบัดเพิ่มความเยาว์วัย

เครียด ไมเกรน นอนไม่หลับ กำจัดได้ด้วยดนตรีบำบัดขั้นสูงอ่านที่บล๊อกนี้นะครับ ดนตรีบำบัดขั้นสูง

พวกเรามาดูแลสุขภาพหัวเข่า และป้องกันเข่าเสื่อมกันดีกว่า ป้องกันเข่าเสื่อม

โดย: หมอโจ (preutipong ) วันที่: 26 มิถุนายน 2554 เวลา:20:48:19 น.

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:10:34:54 น.

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:12:36:20 น.

boom_dw

[Add boom_dw's blog to your web]