ขับรถเที่ยวยุโรป 5 ประเทศ ตอนที่ 17 (ตอนจบ): Amsterdam, Netherlands

หลังจากออกจาก Keukenhof เราตรงเข้าเมืองอัมสเตอร์ดัม ระยะทาง 36 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเมืองสุดท้ายของการเที่ยวครั้งนี้ ทางด่วนเข้าเมืองรถเยอะมาก ยิ่งตอนที่ออกจากทางด่วนเพื่อวิ่งเข้าเมือง รถติดมาก ไฟแดงระยะสั้น ถนนแคบ จักรยานวิ่งไม่เป็นระเบียบ โห คนขับเครียดเลย แล้วเราก็ไปถึงใจกลางเมืองได้ประมาณเกือบ 5 โมง ปัญหาต่อไปคือไม่มีที่จอดรถ เราวนแล้วก็เห็นที่ว่าง พอจอดเสร็จตำรวจมาโชว์บัตรบอกว่าเป็นตำรวจ ห้ามจอดตรงนี้ เราต้องอ้อนวอนว่าเรามาเอากระเป๋าลงเพื่อ check in โรงแรม แล้วจะรีบไปคืนรถที่สนามบิน ตำรวจเลยยอมให้จอดแป๊บนึง

ถนนหน้าโรงแรม เป็น one way

พวกเรารีบลากกระเป๋าไปโรงแรม ที่จองไว้คือ Tulip Inn Amsterdam Center พอไปถึงมีปัญหาคือ โรงแรมไม่มีห้องให้ ให้ไปอยู่อีกโรงแรมนึง เราก็ไม่ยอมสิ จองล่วงหน้ามากว่า 5 เดือน เค้าก็ขอโทษ แล้วให้คนพาไปอีกโรงแรมนึง เค้าบอกว่าใกล้ ๆ แต่พวกเราก็ลากกระเป๋ากันเกือบแย่ เนื่องจากต้องเฝ้ารถไว้คนนึง ทำให้ต้องมีคนนึงลากกระเป๋า 2 ใบ ทางโรงแรมก็เพิ่มห้องให้เราเป็น 3 ห้อง จากที่จองไว้ 2 ห้อง พร้อมให้อาหารเช้าฟรีทั้ง 2 วันเพิ่มจากที่ไม่มี

โรงแรมใหม่ชื่อ Rho Hotel ซึ่งอยู่ตรง monument ที่ Dam Square เลย ใจกลางเมืองมาก ๆ

เราให้ลูกทัวร์รออยู่ที่โรงแรม แล้วเอารถไปคืนที่สนามบิน ใช้เวลาไม่นานก็ถึงสนามบิน แล้วเราก็เข้าไปสนามบินเพื่อหารถไฟนั่งเข้าเมือง ค่ารถไฟแค่คนละ 4.4 ยูโร รถไฟไปจอดที่ Central Station เป็นตึกสวยงามมาก แต่กำลังซ่อมแซม

เรารีบเดินมาทางถนน Dam Rak เป็น main shopping street เดินไปจนถึง Dam Square ก็ถึงโรงแรม เรากับลูกทัวร์ก็ออกมาเดินเล่นบนถนน Dam Rak กัน มีทั้งรถรางวิ่ง เวลาจะข้ามถนนต้องคอยดูให้ดี ๆ เพราะไม่มีทางม้าลายเหมือนบ้านเรา

ถนนนี้มีร้านขายของที่ระลึกด้วย

แล้วเราก็เห็นร้านขาย French Fried ยี่ห้อ Manneken Pis กินกัน เพราะเห็นคนต่อแถวยาวมาก เลยต้องลอง แต่เราว่าแท่งมันหนาเกินไป ไม่กรอบ

เราเดินจนค่ำก็กลับโรงแรมกัน

เช้าวันที่ 14 ของการเดินทาง....
หลังทานอาหารเช้าเสร็จ เราก็ต้องลำบากลากกระเป๋ากลับไปโรงแรม Tulip Inn อีก แล้วฝากกระเป๋าไว้ก่อน เพราะเค้าให้ check in ตอนเที่ยง

นี่คือโรงแรมใหม่ของเรา

เช้าเราเริ่มเดินไปทาง Dam Square อีกครั้ง เพื่อไปถ่ายรูป

National Monument

Royal Palace กำลังซ่อมด้านนึง

New Church

แล้วเดินไปทางช่องระหว่าง Royal Palce กับ Nieuwe Kerk ก็จะเจอ Magna Plaza เป็นห้างใหญ่ ตึกสวยงาม

เราเดินผ่านตึกไปจนถึง Wester kerk แล้วเดินเลี้ยวขวาเลียบคลองไปเรื่อย ๆ ตรงนี้มีคลอง 3 คลองเรียงกัน เริ่มจากคลอง Singel - Herengracht - Keizergracht - Prinsergracht

เราเดินดูบ้านเรือนไปเรื่อย ๆ จริง ๆ กะไปเดินตลาดนัด Noorder market ที่ขายของ brand name ราคาถูก แต่เค้ามีเฉพาะวันจันทร์

ลาน Noorder market

เราเลยเดินกลับ โดยไปข้ามสะพาน Torensluis เป็นสะพานข้ามคลองที่ใหญ่ที่สุด

กลางสะพานยังมีคนมาตั้งโต๊ะกินกาแฟกันเลย

ระหว่างทางเห็นบ้านที่ประตูอยู่ต่ำกว่าถนน

และเราก็เดินย้อนกลับมาถึง Dam Square และเดินต่อไปเพื่อเดินเข้าถนน Kalverstraat เป็นถนนคนเดิน Shopping เราก็แวะดูของไปเรื่อย ๆ

เดินจนเที่ยงก็แวะกินข้าวแถวนั้น ร้านอาหารกับร้านค้าที่นี่ก็เก็บเงินค่าเข้าห้องน้ำทั้งนั้นเลย

เราเดินไปจนสุดถนน จนถึงตลาดดอกไม้ ซึ่งขายดอกไม้และพันธุ์ดอกไม้เป็นส่วนใหญ่ เป็นตลาดดอกไม้ตั้งอยู่ริมคลอง Singel

ด้านในถนน

ด้านติดกับคลอง

พอเราเดินตลาดดอกไม้เสร็จ เราก็แยกกับลูกทัวร์ส่วนหนึ่ง กลุ่มนั้นเดินต่อไม่ไหว เลยจะเดินกลับโรงแรม

เราก็เดินต่อไป Muntoren (Mint tower) เป็นหอนาฬิกา

แล้วเราเดินต่อไปยัง Rembrandt Plein เป็นแหล่งร้านค้า ร้านอาหารกลางคืน ฝรั่งนั่งโต๊ะหันออกแดดทุกคน

เราเดินไปดูแม่น้ำ Amstel ตรงนี้แม่น้ำจะกว้าง มีเรือหลังคากระจกวิ่งกันเต็มไปหมด

แล้วเราก็ข้ามสะพานเดินกลับไปทาง Waterlooplein ซึ่งมีตลาดนัดขายของเก่ากับของโบราณเต็มไปหมด เราเดินผ่านไปถึง Rembrandthuis เราเดินข้ามคลองไป เจอ Zuiderkerk

แล้วเดินเลียบคลองต่อไปถึง Nieuwe Market จะเห็นบ้านเก่าหลังหนึ่ง เรียกว่า Waag ปัจจุบันเป็นร้านอาหาร

เราเดินต่อไป ถนนเริ่มเล็กลง ปรากฎว่าเราเริ่มเข้าเขต China town มีร้านอาหารจีนเต็มไปหมด แต่ตอนไปถึงเป็นช่วงบ่ายต้น ๆ ร้านอาหารยังไม่เปิดกัน

มีร้านอาหารไทยด้วย

และร้านของพี่เบิร์ด ซึ่งเป็นร้านที่คนต่อแถวยาวที่สุดเลย

พอเราข้ามคลองกลับไปทางโรงแรม เจอ Oude Kerk

หลังจากนั้นเป็นแหล่ง Red Light District เราเห็นผู้หญิงเริ่มมายืนตามหน้าต่างที่แบ่งเป็นช่อง ๆ เช่นบ้านนึงแบ่งเป็น 3 ช่องหน้าต่าง บางหน้าต่างก็ปิดด้วยม่านแดง ซึ่งธรรมเนียมของแหล่งนี้คือ นักท่องเที่ยวไม่ควรถ่ายรูป แต่คลองในละแวกนี้จะค่อนข้างแคบ

เดินไปเดินมาจนถึงถนนหลังโรงแรม เพิ่งรู้ว่าโรงแรมเราอยู่หลังเขตโคมแดงนั่นเอง แล้วเราก็เข้าโรงแรมตอนบ่าย 3 ครึ่ง ปรากฎว่าลูกทัวร์อีกกลุ่มยังไม่กลับมาเลย เพราะมัวแต่แวะ shopping นั่นเอง

เราพักกันในโรงแรมจนเย็น เวลาก็เหลือแล้ว เพราะเราเที่ยวรอบเมืองอัมสเตอร์ดัมครบตามที่เราวางแผนไว้ เย็นนั้น เราเลยออกมาเดินเล่นอีกรอบแถว ๆ Dam Square ดูร้านขายของ เดินเอาบรรยากาศ เพราะวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการท่องเที่ยว 2 วันแล้ว

บรรยากาศกลางคืน

และในที่สุด เช้าวันที่ 15 ก็เป็นวันสุดท้ายจริง ๆ เช้าตื่นมากินอาหารเช้าของโรงแรม เราก็ออกมาเดินเล่นกันอีก โดยเดินไปทาง Magna Plaza เพื่อไปซุปเปอร์มาร์เกต ที่อยู่ข้าง ๆ ห้าง เราซื้อน้ำ เพราะกะว่าจะไปกินอาหารเที่ยงที่สนามบิน แล้วก็แวะซื้อ Mc กัน ปรากฎว่ารอนานมาก จนเราต้องเข้าไปบ่นว่าเราจะไปสนามบินไม่ทันแล้ว เค้าเลยรีบไปเร่งทำ nugget แล้วแถมให้เราอีกกล่องนึง พอได้ของ เราก็รีบกลับโรงแรมเลย

เรารีบเก็บกระเป๋า แล้วเอามาวางรอที่ lobby เราวานให้โรงแรมเรียก Taxi ให้ เพราะเค้าคิดราคาเหมาแค่ 50 ยูโร รวมค่ากระเป๋าด้วย ซึ่งนับว่าถูกกว่านั่ง shuttle bus คนละ 15 ยูโร หรือ ถ้าไปนั่งรถไฟจะถูกมาก แต่ต้องลากกระเป๋าไปสถานีรถไฟซึ่งค่อนข้างไกล (สำหรับผู้ใหญ่)

เราออกจากโรงแรม 11 โมง ถึงสนามบินก่อนเที่ยง ต่อแถวเช็คอิน แล้วมานั่งกินแฮมเบอร์เกอร์ที่ซื้อมา ไปเอา tax refund แล้วไปตรวจพาสปอร์ต

และเราก็ขึ้นเครื่องบิน จากลาประเทศเนเธอร์แลนด์ และจบการท่องเที่ยว 15 วันของพวกเรา รวมระยะทางขับรถประมาณ 2,350 กิโลเมตร ด้วยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน (ไม่รวมค่ากินและ shopping) ประมาณคนละ 72,000 บาท

Last Update : 27 มิถุนายน 2554 15:13:36 น. 4 comments

แวะมาเยี่ยม ทักทายค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยว
ไปเยี่ยมบล็อกของน้ำชาได้ค่ะ ThaiLand Travel เป็น Blog ที่รวบรวมข้อมูล สถานที่ท่องเที่ยว ทั่วทั้ง 77 จังหวัด ในประเทศไทย รวมถึงยังให้บริการ จองโรงแรม ที่มอบส่วนลดให้คุณสูงสุดถึง 75% พร้อมรับข้อเสนอแล้ววันนี้

โดย: nonguide วันที่: 28 มิถุนายน 2554 เวลา:12:50:20 น.

แวะมาเยี่ยมค่ะ แล้วมา post บ่อยๆนะคะ

โดย: มีเพื่อนหูกาง IP: 203.149.31.67 วันที่: 29 มิถุนายน 2554 เวลา:8:37:25 น.

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:10:50:23 น.

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:12:48:01 น.

boom_dw

[Add boom_dw's blog to your web]