Group Blog
 
 
มิถุนายน 2554
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
23 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 
ขับรถเที่ยวยุโรป 5 ประเทศ ตอนที่ 11 : Besancon - Saint Vit, France

จากเมืองโลซาน ประเทศสวิส เราจะไปเมือง Besancon ในฝรั่งเศส ระยะทางแค่ 126 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง
เพราะทางเป็นภูเขา ต้องผ่านทุ่ง ผ่านป่า ผ่านเมือง รถวิ่งได้แค่ 90 กม./ชม. ยิ่งช่วงผ่านเมืองก็ขับได้แค่ 50 กม./ชม.

เราไปถึงเมือง Besancon ก่อนบ่ายโมง นัดกับ "พี่โอ๋" ไว้ที่ Mc Donald พี่โอ๋เป็นเพื่อนของพี่บี๋ พี่สาวเรา พวกเราไม่เจอกันมานานกว่า 20 ปี หลังจากทักทานแบบนกกระจอกแตกรังแล้ว พี่โอ๋ก็เอารถไปจอดที่ลานจอดของห้างสรรพสินค้า แล้วมานั่งรถของเราเข้าไปเที่ยวในเมืองกัน พี่โอ๋พาไปจอดรถที่ลานจอดรถ อยู่รอบนอกตัวเมือง แล้วพาเดินเข้าไปในเมือง เมืองนี้ได้เป็น Unesco Heritage ด้วย ตึกจะเป็นตึกเก่า ๆ ดูโบราณ



แผนผังของเมืองนี้เป็นแบบนี้



พี่โอ๋พาเราไปดูหอพักนักเรียนหญิงที่พี่โอ๋เคยมาอยู่ด้วย



ระหว่างทางก็เจอร้านขนม ลูกสาวอยากทานมานานแล้ว เลยซื้อมาชิมซักหน่อย



เดินต่อไปก็เจอตลาดนัดกลางแจ้ง



แล้วพี่โอ๋ก็พาเราเดินผ่านถนน shopping เพื่อออกไปดูแม่น้ำ



แต่ลูกสาวเจอร้านโปรดซะก่อน ต้องแวะ เป็นร้านขายของกระจุ๊กกระจิ๊กของเด็กผู้หญิง ชื่อร้าน Clare's



และในที่สุดเราก็ออกไปถึงริมแม่น้ำ



ถ่ายรูปกัน ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันเด็กมาแตร์



แล้วเราก็เดินกลับทางเดิน ไปดูจตุรัสใจกลางเมือง ... มีน้ำพุ (ที่ยังไม่เปิด) อีกแล้ว





ระหว่างทาง พี่โอ๋ชี้ให้เราดูที่ทิ้งหมากฝรั่ง เนื่องจากคนที่นี่ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง เค้าเลยทำเป็นโปสเตอร์ ให้แปะหมากฝรั่งที่เคี้ยวแล้ว



แล้วเราก็เดินต่อไปเรื่อย ๆ ผ่านศาลากลาง (Hotel de Ville)



ผ่านโบสถ์ ซึ่งกำลังทำพิธีศพ พี่โอ๋ถามว่าเราจะรอดูเค้ายกศพออกมามั้ย แต่เราไม่รอกัน



และผ่านกระทรวงศึกษาธิการ สังเกตได้ว่า เวลาเราเดินตามถนน เราจะเห็นประตูของบ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งถ้าเข้าไปข้างใน จะเป็นที่กว้างอยู่ด้านใน



และบ้านของฝรั่งเป็นคล้าย ๆ อะพาร์ทเม้นท์ ที่มีประตูใหญ่ติดถนน พอเข้าไปก็จะมีส่วนกลางเป็นที่ว่างที่ใช้ร่วมกัน และบันไดอยู่นอกตัวบ้าน



เมื่อวนครบรอบเมือง เราก็เดินกลับไปที่จอดรถกัน



พี่โอ๋พาเราไปเอารถ แล้วให้ขับตามพี่โอ๋ไปเมือง St.Vit ซึ่งบ้านพี่โอ๋อยู่ที่นั่น พี่โอ๋มาเรียนปริญญาโทที่ฝรั่งเศสเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว และมาพบสามีที่นั่น ก็เลยตั้งหลักตั้งฐานอยู่ที่ฝรั่งเศสเลย

St.Vit อยู่ห่างจาก Besancon ประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นเมืองเล็ก ๆ เงียบสงบ



รถพี่โอ๋ เป็น Eco Car

เราไปถึงประมาณ 6 โมงเย็น พี่โอ๋พาไปโรงแรมที่จองไว้ให้ ตอนแรกดูจากรูปน่ากลัวมาก เพราะตึกเก่าเป็นร้อยปี แต่เอาเข้าจริง
ก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ห้องนอน 3 คนก็ใหญ่โตดี



เราเอาของเก็บแล้วเดินไปบ้านพี่โอ๋กัน บ้านพี่โอ๋เรียกว่าอยู่ใจกลางเมืองเลย เพราะใกล้ศาลากลางมาก (Hotel de Ville)



และนี่คือทางเข้าบ้านพี่โอ๋



เย็นนั้น พี่โอ๋ทำอาหารเลี้ยงพวกเรา ระหว่างรออาหาร พี่โอ๋ชวนทำทาร์ตผลไม้ ดูแล้วง่ายมาก เพราะมีแป้งสำเร็จรูป เอากล้วยกับแอปเปิ้ลมาหั่น ๆ วาง ๆ โรยผงซินนามอน แล้วเข้าเตาอบ





ระหว่างรออบขนม ก็จัดโต๊ะอาหารกัน แล้วพี่โอ๋ก็ยกไก่อบซอสมาให้ทานกัน อร่อยมาก



พี่โอ๋จะจัดโต๊ะสวยงามมาก เค้าบอกว่าที่นี่เวลากินข้าวจะต้องจัดเต็มรูปแบบเลย



ไก่นี่จะกินกับข้าว หรือ เส้นสปาเกตตี้ ก็ได้ ตามใจชอบ รสชาดดีมาก จนคุณย่าต้องถามสูตร อยากเอากลับมาทำที่เมืองไทยบ้าง

พอทานอาหารเสร็จ ขนมฝึมือพวกเรา ก็เสร็จพอดี เรา 6 คนกินถาดนี้ยังไม่หมดเลย แต่พี่โอ๋บอกว่า ธรรมดาบ้านพี่โอ๋กินกัน 3 คนก็ถาดนึงแล้ว



หลังทานอาหารเสร็จประมาณ 3 ทุ่มกว่า เราก็เดินกลับโรงแรม อากาศตอนกลางคืนเย็นมาก

เช้าวันที่ 8 ของการเดินทาง...เราตื่นเช้ามา ก็เดินไปกินอาหารเช้าที่บ้านพี่โอ๋อีก เป็น American Breakfast ขนมปังปิ้ง ไข่ต้ม ชา กาแฟ แค่นี้ก็อร่อยได้แล้ว และเช้านี้ เราก็ได้เจอกับพี่ Dominique สามีพี่โอ๋ เค้าพูดไทยได้ด้วยนะ



กินเสร็จพี่โอ๋ก็ชวนไปดูสวนหลังบ้าน เพราะจะไปเก็บใบไม้อะไรซักอย่างให้คุณย่า เพื่อเอามาเป็นส่วนผสมในการทำไก่อบ



สวนหลังบ้าน



กับครอบครัวพี่โอ๋

หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จ ก็ไปเก็บของที่โรงแรม แล้วเตรียมออกเดินทางต่อ โดยพี่โอ๋จะพาไปเที่ยว



Create Date : 23 มิถุนายน 2554
Last Update : 23 มิถุนายน 2554 7:59:11 น. 0 comments
Counter : 1720 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

boom_dw
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add boom_dw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.