ใช้ชีวิตและเรียนรู้ชีวิต
<<
มิถุนายน 2548
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
13 มิถุนายน 2548

รอยยิ้มเธอ - เงื่อนไขของชีวิต




พ่อเคยถามแม่ว่า ลูกจำพ่อได้ไหม
ด้วยว่านานๆ พ่อจะมาสักหน
แต่ไม่ว่าจะนานแค่ไหน หนูเจอะหน้าพ่อก็จะดีใจมากๆ
เอาแค่แม่เลี้ยวรถเข้าสนามบินแค่นั้น
ลูกก็บอกว่า รับพ่อเต้ ๆ แล้ว
หลังจากวินาทีที่สองพ่อลูกเค้าเจอะกัน
แ ม่ จ ะ เ ห มื อ น อ า ก า ศ ธ า ตุ

เชอะ


(จริงๆ แม่แปลงร่างไปเปนอย่างอื่น อาทิ
แจ๋ว คนขับรถ ช่างภาพ และแม่นม)
และทั้งหมดคือ แม่ขี้บ่นไปด้วย


...


ดูซิเลี้ยงก็ไม่ได้เลี้ยง
มาถึงก็มากุ้กกิ้กกัน หัวเราะกันคิกคัก
ชิชะ ชิชะ
กอดกันเข้า กอดกันเข้า ไม่ได้บันยะบันยังกันมั่งเล้ย
เพราะสองคนนี่จะตัวติดกันตลอดเวลา
ไม่ว่าพ่อจะไปทางไหนหนูไปด้วย พ่อกิน กินด้วย
อาบน้ำให้ลูก ซักผ้า ตากผ้า พาเที่ยว อุ้ม
วิ่ง เดิน นั่งรถเที่ยว ป้อนข้าว ป้อนนม
(ถ้าเรื่องบังคับละก็โยนมาทางแม่เลย)

พ่อจะไปอึ้ ก็จะไปด้วย
ถึงขั้นนั้น


แล้วแม่ไปไหน
แม่ก็ทำกับข้าวลูก ซักผ้า รีดผ้า ทำงานบ้าน แจ๋วไปงกๆ
เตรียมเสื้อผ้า พ่อลูก (เรื่องหล่อ ๆ ต้องแม่จัดให้)
ออกจากบ้านก็ขับรถ
ให้พ่อลูกนั่งกุ้กกิ้กคิกคักกันไปตลอดทาง
นั่งตักพ่อเต้ นั่งตักพ่อเต้ พ่อเต้อุ้ม พ่อเต้อุ้ม
ช่วงสองวันนี่จะเปนนาทีทองของพ่อลูกเค้าแหละ
ส่วนแม่น่ะ ไม่ได้สุขสันต์กับเค้าหรอก
แจ๋วตลอดเวลา

ฮึ

(อ้อ คุณนายตอนกินเท่านั้นนะคะ เพราะมือแม่ว่าง)

แถมหนนี้หนูหลับกับพ่อ ทั้งสองวันเลยนะคะ
ไม่ง้อหน่มน้มแม่เลยค่ะ ปั้ดตะนาการไปอีกขั้นแล้ว
แต่แม่ว่าคงง่วง เหนื่อยและเพลียมากกว่า
ก็ วิ่ง วุ่นกันทั้งวันซะขนาดนั้น

ก็หนูสามารถหลับไปในตักพ่อได้
แต่ถ้าจับมาวางลงที่นอนละก็ ต้องร้องหาหน่มน้มไปซะทุกทีสิน่า
แม่คงทำบุญมาน้อยกว่าพ่อน่ะค่ะ
แต่ถ้าวางหนูลงบนรถเข็นหรือคาร์ซีทที่นอนลำบากหนูหลับต่อแฮะ
แม่ละงง

เรียกว่าแล้วแต่บุญกุศลที่สั่งสมกันมานั่นแหละ


ฮึ



แม่จะได้ยินลูกชายหัวเราะเต็มเสียงตอนพ่ออยู่ด้วย
รูปยิ้มร่า เล่นหัว และมองเห็นชัดเจนออกมาในภาพถ่าย
อีกหน่อยลูกคงเข้าใจชัดเจนขึ้น ว่าจริงๆเราไม่ได้อยู่กันลำพัง
พ่อไม่ได้ มา มา หาย หาย เหมือนกลากเกลื้อน
ชีวิตไม่ได้มีทางเลือกให้เรามากนักหรอกลูก
แต่ชีวิตก็ต้องดำเนินไป

หนูเองก็ต้องเติบโต

แม่เองหวังว่าหนูจะรับรู้และเข้าใจในชีวิตที่ต้องมีเงื่อนไข
(ทุกชีวิตแหละลูก)



(เอาละ - - ไว้มาต่อเงื่อนไข ของแม่กะของพ่อวันหลังนะ)





 

Create Date : 13 มิถุนายน 2548
0 comments
Last Update : 13 มิถุนายน 2548 11:41:58 น.
Counter : 786 Pageviews.


ดช.ภูผา
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใช้ชีวิตละเรียนรู้ชีวิต
[Add ดช.ภูผา's blog to your web]